Friday 2 December 2011

Học Và Lắng Nghe Từ Những Cảm Thọ
12x12

Thích Thái Hòa
Tôi nhịn ăn bảy ngày, chỉ uống nước trong để súc ruột, có vị Tăng gọi điện thăm tôi và nói lời vọc, Thầy mà cũng còn súc ruột à! Tôi vui vẻ cười và nói: Tôi là gì mà không súc ruột? Mình còn ăn thì còn phải súc ruột. Mình không súc ruột kiểu nầy, thì mình cũng phải súc ruột kiểu khác thôi, chứ không thể không súc ruột.
Trong thời gian nhịn đói, uống nước trong để súc ruột, tôi đã học được từ nơi thân thể và tâm hồn của tôi rất nhiều. Thân thể và tâm của mỗi chúng ta là vị Thầy vĩ đại của mỗi chúng ta. Ở trong đời không ai có thể hiểu và nói về ta chính xác bằng chính thân thể và tâm hồn của ta đã nói với ta mỗi ngày. Và cũng không có ai có khả năng đem lại hạnh phúc hay đau khổ cho ta bằng chính thân và tâm hồn của ta mỗi ngày.
Ruột đau, tim và thận của ta cũng đau theo, gan và phổi của ta cũng buồn theo và tâm hồn của ta cũng theo đó mà úa héo. Tâm ta không an, thì ruột ta lại quặn thắt, ta đi đại tiểu tiện đều khó khăn. Ta biết đình chỉ mọi tham dục nơi tâm, khiến cho thân ta có khả năng biết giảm bớt tiếp nhận và tiêu thụ những năng lượng cho những mục tiêu không cần thiết.
Ruột bị đau, dạ dày co bóp vất vã, tim bị tắt nghẽn mạch máu, do sự tiếp nhận thực phẩm hàng ngày của ta thuộc về vật chất và tinh thần, không đúng thời, không đúng chỗ và thiếu sự gạn lọc.
Ăn uống với tâm tham lam hay vội vã đều có nguy cơ tàn hủy những gì tốt đẹp nơi tâm ta và các bộ phận trong cơ thể của ta. Ta ăn uống những thực phẩm vật chất với tâm vội vã và tham lam còn nguy hại cho đời sống hạnh phúc của ta đến như thế, huống hồ gì ta ăn các loại thực phẩm phim ảnh, kiến thức, trí thức, tín ngưỡng hay tinh thần với tâm tham lam và vội vã, thiếu gạn lọc, thì nó tàn hủy thân tâm của ta đến chừng mức nào!
Thống kê của chính phủ Nhật cho biết năm 2009, chính phủ phải chi 32 triệu USD để giải quyết bệnh trầm cảm và tự sát của nhân dân Nhật. Tự sát hơn 32 ngàn người, trong đó có đến 26.500 người thuộc tuổi từ 15 đến 29 tuổi. Và chỉ mới tháng 1 và 2 của năm 2010, số người tự sát đã lên đến 5125 người. (Theo Yahoo. Vn sáng ngày 8/9/10; Tham khảo thêm wwwcpv.org. Vn – Tỷ lệ tự sát Nhật bản không ngừng gia tăng).
Tình trạng tự sát như thế không phải chỉ xẩy ra cho xã hội người Nhật, mà còn xẩy ra cho nhiều xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới kể cả Hoa kỳ và các nước đang giàu có vật chất.
Xã hội con người học hành, làm việc chạy bươn theo hướng vật chất là chính họ đang đua nhau chạy đến con đường tự sát. Và sự tự sát của xã hội con người sẽ xảy ra một cách nhanh chóng là do chính họ vội vã khai thác thiên nhiên để làm giàu bằng những phương tiện khoa học, vội vã hưởng thụ, vội vã ăn uống, vội vã tranh nhau bước lên những địa vị cao sang hư ảo, vội vã bước ra ánh sáng khi bóng đêm đang còn dày đặc, thì tránh đâu cho khỏi bệnh tật, tránh đâu cho khỏi bệnh viện, nhà tù và nghĩa địa! Bệnh viện cũng chẳng giải quyết được gì những bệnh hoạn của con người, khi mà chính con người không tự biết súc ruột của chính mình; không biết ăn uống, tiêu thụ và làm việc có chừng mức.
Những tòa nhà ăn chơi cao ốc sang trọng ở trong xã hội là những chỗ sản xuất ra những con người hư tâm, thối ruột cho xã hội và làm ô nhiễm, hư nát xã hội, chứ nơi nào khác!
Ước gì trong xã hội, mỗi người tự ý thức giá trị và ý nghĩa của cuộc sống, phải biết tự súc ruột mình qua nhiều hình thức khác nhau, để có thể đồng cảm được với những người đang nghèo khổ, đói khát, thiếu ăn, với những người giàu có không ăn được trước khi chết và nhất là đối với những loài bị nghèo đói do quả báo bần tiện hay phung phí tài sản đem lại, bằng chính sự trải nghiệm từ tâm và hạnh bồ đề của mình.
Nên, súc ruột với ý thức tự giác và tự nguyện là một pháp hành không những có tác dụng thanh lọc thân mà còn lọc cả tâm nữa.
Trong xã hội có nhiều người, thân và tâm đều được thanh lọc, họ sống an bình, có niềm vui thanh cao, bệnh hoạn tự nó ít lại, làm gì có những bức xúc hay trầm cảm đến nỗi phải tự sát, hay sống cuồng nhiệt đến nỗi phải điên loạn, tạo thành những gánh nặng bất an cho xã hội!
Nên, súc ruột hay súc tâm ở trong chánh niệm và tỉnh giác là một trong những phương pháp quán chiếu cảm thọ có thể đóng góp vào việc trị liệu những cơn bệnh cuồng nhiệt, trầm cảm, thất vọng, tự sát và những dịch bệnh của xã hội hiện nay!
60-nam-ninh-thuan
TVCP
Lá thư này Ôn viết dành riêng cho học trò và hiến tặng những ai có duyên thời.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).
Chuyên mục:,,,

No comments:

Post a Comment