Sunday 4 December 2011

Lành bệnh do cầu nguyện - Giảm đau do Thiền định

Nguyn Hoài Vân

Tôi được biết lành bệnh do cầu nguyện là một điều đã được kiểm chứng bởi nhiều nghiên cứu : Larry Dossey dựa trên 50 thống kê trong đó có một nghiên cứu quy tụ trên 400 bệnh nhân không biết có người cầu nguyện cho mình (1994)

Gần đây hơn : Mitchell Krucoff, đại học Duke, 150 bệnh nhân, mổ mạch vành tim, cầu nguyện làm giảm 25 đến 30% biến chứng. GS Rogerio Lobo, Đại học Columbia, thực hiện một nghiên cứu trên 199 phụ nữ Nam Hàn cần tụ thai nhân tạo. Những người cầu nguyện cho họ chỉ biết họ qua hình ảnh, và đều sống ở Hoa Kỳ, Canada, và Úc. 50 % các bà được người khác cầu nguyện cho, đã thụ thai, trong khi nhóm không được hưởng cầu nguyện chỉ có 26% người thụ thai. Elisabeth Targ (California) theo dõi 20 người bị bệnh liệt kháng. Sáu tháng sau, so sánh với 20 bệnh nhân khác, nhóm được hưởng sự cầu nguyện chỉ có hai người bị nhiễm trùng nặng đối với 12 người trong nhóm kia, khám bác sĩ ít hơn (185 lần đối với 260), nằm bệnh viện cũng ít hơn (10 ngày đối với 68). Điều đáng chú ý trong tất cả các nghiên cứu vừa nói là hiệu quả của cầu nguyện không lệ thuộc việc cầu ai : Chúa, Phật, hay các Thần Linh khác. Hiệu quả ấy cũng không lệ thuộc nghi thức : Tin Lành thuộc hệ phái này hay hệ phái khác, Công Giáo, Chính Thống Giáo, Do Thái Giáo v.v... Một nghiên cứu của một nhóm bác sĩ Ý đăng trên British Medical Journal tháng 12 -2001, cho biết bệnh nhân niệm thần chú "Om Mani Padme Hum" và đọc kinh "Ave Maria", đều có hiệu quả tương đương. Nhóm này nêu lên giả thuyết những người đọc kinh thường thở theo nhịp 6 hơi thở một phút, một nhịp độ làm điều hòa các hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Trường hợp hiệu quả do được người khác kín đáo cầu nguyện cho, vẫn chưa có cắt nghĩa thuần túy y học.

Một điều quan trọng mà một bác sĩ cần nhấn mạnh là: trong mọi trường hợp, khi có bệnh, nên đi tìm bác sĩ để trị liệu, chứ không nên chỉ trông chờ vào sự hiệu quả của cầu nguyện !

- Sẵn dịp xin cũng kể thêm với quý vị một nghiên cứu đăng trên Journal of Neuroscience, 6 avril 2011, cho biết thiền định làm giảm đau đến 40 % tính theo cường độ và 57% tính trên mức độ khó chịu. Những người tham gia nghiên cứu không phải là thiền sư thiện nghệ, mà chỉ được chỉ dạy thiền định bốn lần 20 phút ! Khi kiểm chứng bằng MRI, người ta thấy các vùng óc liên hệ càng bị ảnh hưởng bởi thiền định thì hiệu quả giảm đau càng rõ nét, chứng tỏ thiền định ảnh hưởng thực sự trên não bộ.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).5/12/2011.

No comments:

Post a Comment