Sunday 17 August 2014

 10 thế giới trong tâm).

Trong entry về thuyết luân hồi ta đã biết tới 6 cõi luân hồi nơi mà những chúng sinh do vô minh mà cứ lặp đi lặp lại các kiếp. Tuy nhiên không phải người ta tạo nghiệp rồi khi diệt thì mới đi vào các cõi tương ứng mà trong mỗi chúng ta đều đã tồn tại những thế giới đó rồi.
Mỗi con người đều có xu hướng sống chủ đạo về một cõi nào đó trong cả cuộc đời anh ta nhưng cũng không tránh khỏi có những thời điểm lạc vào thế giới khác. 10 thế giới đó là:
10 tgioi trong tam
Mỗi thế giới có những đặc trưng riêng mà sinh ra suy nghĩ và hành động tương ứng. Có những lúc ta cảm thấy tuyệt vọng, muốn chết thì đó là địa ngục. Có những lúc ta giận giữ điên cuồng muốn đập phá mọi thứ đó là Atula. Có những lúc ta thèm khát, ham muốn tột độ thì đó là Ngạ Quỷ. Có những lúc ta đánh đập, giết người đó là súc sinh.
Ngoài 6 cõi thì còn 4 cõi khác có liên quan tới những người đang tu tập tìm con đường giải thoát cũng như những vị đã ở niết bàn:
- Thành văn: có những lúc ta như các vị tỳ kheo.
- Bích chi: có những lúc ta thấy muốn tìm đường giải thoát khỏi kiếp luân hồi.
- Bồ tát: ta thấy thương xót chúng sinh muốn ra tay cứu độ chúng sinh.
- Phật : tìm thấy sự an lạc trong tâm hồn.
Chính vì vậy người ta bảo Phật là ở trong tâm. Không phải chúng ta xây điện, đắp tượng thật to hay đi cầu bái quanh năm thì trời phật ủng hộ. Tất cả đã ở sẵn trong tâm chúng ta, nếu chúng ta loại bỏ được các ý niệm xấu để sống với ý niệm tốt đẹp thì tự nhiên hành động và lời nói của chúng ta sẽ khác đi từ đó chúng ta tạo ra những nghiệp tốt.
Theo nguyên tắc thì bất cứ lúc nào ta cũng chỉ sống ở trong một thế giới. Ta không thể vừa tức giận điên cuồng vừa yêu thương tha nhân, ta không thể vừa đau khổ, thèm khát vừa hạnh phúc, giải thoát. Vì vậy, nếu chúng ta luôn ý thức để định vị mình trong một cõi thì dần dần ta sẽ có thói quen ở trong cõi đó.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.BAT CHANH DAO.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.AUSTRALIA,SYDNEY.18/8/2014.

No comments:

Post a Comment