Sauഀ khi thành đạo, đức Thế-Tôn suy nghĩ rằng: “Lìa bỏ sựഀ ham muốn, an- trụ trong vẳng-lặng, là điều cao hơn cả!”.ഀ Ngàiഀ an-trụ trong đại-định và hàng-phục các ma-đạo.ഀ
Trongഀ vườn Lộc-giả, Ngài quay bánh xe pháp Tứ-Đế, độ cho nămഀ vị đồng tu như Tôn-giả Kiều-Trần-Như v.v..., chứng đượcഀ đạo-quả.ഀ ഀ
Lạiഀ có các vị Tỳ-Khưu nói lên những điều ngờ vực của mình,ഀ xin Phật chỉ dạy cho điều gì nên tiến và điều gì nênഀ ngưng.ഀ
Đứcഀ Thế-Tôn dạy bảo, ai cũng đều khai-ngộ. Các vị chắp tay,ഀ kính vâng và thuận theo lời Ngài chỉ dạy.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ THỨ NHẤT:ഀ ഀ ഀ
XUẤT-GIA,ഀ CHỨNG QUẢ
Phậtഀ dạy: “Từ-biệt người thân đi xuất-gia, nhận-thức đượcഀ tâm, thấu - suốt được cội gốc và hiểu rõ được phápഀ vô-vi, mới gọi là “Sa - môn”. Vị Sa - môn thường giữഀ hai trăm năm mươi giới, khi tiến, khi ngưng, đều ở trongഀ niệm thanh- tịnh và thực-hành đạo-hạnh của bốn chân-đế,ഀ để thành bốn Thánh-quả như bậc A-La-Hán v.v...ഀ
A-La-Hánഀ (Arahat) là vị tu-chứng có thể phi-hành, biến-hóa, kéo dàiഀ thọ - mệnh nhiều kiếp và khi an-trụ có thể làm rung-chuyểnഀ trời đất.ഀ
Thứഀ đến, A-Na-Hàm (Angàmi). A-Na-Hàm là vị tu-chứng, sau khi mất,ഀ linh-thần sinh lên cõi trời thứ mười chín, chứng quả Aഀ -La-Hán.ഀ ഀ
Thứഀ đến, Tư-Đà-Hàm (Sakrdàgàmi). Tư-Đà-Hàm là vị tu - chứng,ഀ chỉ còn một lần sinh lên cõi trời và một lần trở lạiഀ cõi người trong Dục-giới là chứng được quả A-La-Hán.ഀ
Thứഀ nữa là Tu-Đà-Hoàn (Sotàpanna-phala). Tu-Đà-Hoàn là vị tu-chứngഀ còn phải bảy lần sinh, bảy lần tử nữa, mới chứng đượcഀ quả A- La -Hán.ഀ
Chặtഀ đứt ái-dục như chặt tứ chi, không dùng gì nữa, (tức làഀ vượt khỏi luân-hồi)!”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ THỨ HAI:ഀ ഀ ഀ
ĐOẠNഀ DỤC TUYỆT CHỨNG
Phậtഀ dạy: “Bậc Sa-môn xuất-gia, dứt tham-dục, bỏ ái-nhiễm,ഀ biết nguồn tâm của mình, suốt lý sâu của Phật, ngộ phápഀ vô-vi; bên trong, không có chỗ nào gọi là chứng-đắc bênഀ ngoài, không có chỗ nào gọi là cầu được; tâm không hệഀ - thuộc với đạo và cũng không kết nghiệp, không suy-niệm,ഀ không tạo-tác, chẳng phải tu, chẳng phải chứng, không trảiഀ qua các quả-vị mà tự thể - nhập diệu - quả cao thượng,ഀ đó gọi là “đạo”.ഀ
ഀ ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ THỨ BA:ഀ ഀ ഀ
CẮTഀ ÁI BỎ THAM
Phậtഀ dạy: “Cắt bỏ râu tóc, làm bậc Sa-Môn lĩnh-thụ đạo -ഀ pháp, bỏ của cải thế-gian, cầu xin lấy đủ: giữa ngàyഀ một bữa ăn, một giấc ngủ dưới gốc cây, và thận-trọng,ഀ không dám ham muốn đến hai lần. Vì, ái và dục làm cho ngườiഀ ta ngu-mê vậy”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ THỨ TƯ:ഀ ഀ ഀ
THIỆN,ഀ ÁC ĐỀU RÕ
Phậtഀ dạy: “Chúng-sinh lấy mười việc làm thiện và, cũng lấyഀ mười việc làm ác. Những gì là mười? - Thân ba việc. Miệngഀ bốn việc. Ý ba việc. Ba việc của thân là: sát, đạo, dâm.ഀ Bốn việc của miệng là: hai lưỡi, ác khẩu, nói dối vàഀ nói thêu-dệt. Ba việc của ý là: tham, sân, si.ഀ
Mườiഀ việc như thế không thuận Thánh-đạo, gọi là mười hạnhഀ ác. Việc ác ấy nếu ngưng-chỉ, thì gọi là mười hạnhഀ thiện”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ THỨ NĂM:ഀ ഀ ഀ
CHUYỂNഀ NẶNG THÀNH NHẸ
Phậtഀ dạy: “Người ta có những tội lỗi mà không biết tự-hối,ഀ sớm dứt tâm tội-lỗi ấy đi, thì tội lỗi sẽ tới mình,ഀ như nước chảy về biển, dần dần thành sâu rộng. Nếuഀ người ta có tội-lỗi, tự biết là trái, đổi ác làm lànhഀ tội tự tiêu-diệt, như người đau, được mồ-hôi xuấtഀ ra, dần dần được giảm bớt”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ ഀ CHƯƠNGഀ THỨ SÁU:ഀ ഀ ഀ
NHẪNഀ ÁC KHÔNG GIẬN
Phậtഀ dạy: “Người ác nghe có người nào làm thiện, cố ý tớiഀ làm nhiễu - loạn. Trường hợp ấy, ông nên tự ngăn cấm,ഀ không nên giận trách. Người kia đem điều ác tới, họ tựഀ vời lấy điều ác”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ THỨ BẢY:ഀ ഀ ഀ
ÁCഀ LẠI BẢN THÂN
Phậtഀ dạy: “Có người nghe ta giữ đạo, làm việc rất nhân-từ,ഀ cố ý tới nhục - mạ Phật. Phật im lặng không đối đáp.ഀ Người mạ-nhục ấy ngưng, Đức Phật hỏi: “Ông đem lễഀ biếu người nào đó, người ấy không nhận, lễ ấy, ôngഀ đem về chứ?” Người kia đáp: “Tôi đem về!”.ഀ ഀ
Phậtഀ dạy: “Nay ông mạ-nhục tôi, tôi không nhận, ông tự mangഀ lấy tai - họa, nó quay về thân ông. Việc làm ấy, như vangഀ ứng tiếng, bóng theo hình, hoàn toàn không tránh khỏi được.ഀ Vậy, cẩn-thận chớ làm điều ác”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ THỨ TÁM:ഀ ഀ ഀ
TUNG,ഀ NHỔ TỰ-NHƠ
Phậtഀ dạy: “Người ác hại người hiền, như ngửa mặt lên trờiഀ mà nhổ, nước bọt, nhổ không đến trời, lại rớt xuốngഀ mình; ngược gió tung bụi, bụi không bay tới người kia, bụiഀ cuộn lại mình. Người hiền không thể hủy hoại đượcഀ mà tai - họa quyết sẽ làm hoại diệt mình”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ THỨ CHÍN:ഀ ഀ ഀ ഀ
VỀഀ GỐC GẶP ĐẠO
Phậtഀ dạy: “Yêu đạo bằng cách nghe nhiều thì đạo khó gặpഀ được. Giữ chí bền chắc, vâng làm theo đạo, đạo ấyഀ rất lớn”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ THỨ MƯỜI:ഀ ഀ ഀ
HỶ-THÍഀ ĐƯỢC PHÚC
Phậtഀ dạy: “Thấy người ta làm đạo bố thí giúp đỡ ngườiഀ ta bằng sự hoan - hỷ, được phúc rất lớn”.ഀ
Cóഀ vị Sa-Môn hỏi Phật: “Bạch Thế-Tôn, phúc ấy có hết không?”ഀ ഀ
Phậtഀ dạy: “Như lửa của một bó đuốc, vài ngàn trăm người,ഀ đều đem đuốc đến lấy lửa, lấy về, nấu cơm chín, trừഀ nhà tối, mà lửa của bó đuốc ấy vẫn như cũ. Việc đượcഀ phúc cũng thế”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ MƯỜI MỘT:ഀ ഀ ഀ
CÚNGഀ CƠM DẦN HƠN
Phậtഀ dạy: “Cho cơm một trăm người ác, không bằng đãi cơm mộtഀ người thiện. Đãi cơm ngàn người thiện, không bằng đãiഀ cơm một người giữ ngũ giới; đãi cơm vạn người giữഀ ngũ giới, không bằng cúng cơm một vị Tu - đà-hoàn; cúngഀ cơm một trăm vạn vị Tu-đà-hoàn không bằng cúng cơm mộtഀ vị Tư-đà - hàm; cúng cơm một ngàn vạn vị Tư-đà-hàm,ഀ không bằng cúng cơm một vị A -na- hàm; cúng cơm một ứcഀ vị A-na-hàm, không bằng cúng cơm một vị A-La-Hán; cúng cơmഀ mười ức vị A-La-Hán, không bằng cúng cơm một vị Bíchഀ - chi-phật; cúng cơm trăm ức vị Bích-chi-phật, không bằngഀ cúng cơm một vị trong tam thế chư Phật; cúng cơm ngàn ứcഀ vị trong tam thế chư Phật, không bằng cúng cơm một vị Vô-Niệm,ഀ Vô Trụ, Vô Tu, Vô Chứng”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ MƯỜI HAI:ഀ ഀ ഀ ഀ
KHÓ,ഀ KHUYÊN GẮNG TU
Phậtഀ dạy: “Người ta có hai mươi việc khó: “Bần-cùng, bố-thí,ഀ khó. Sang - trọng, học đạo, khó. Bỏ mạng, quyết chết (choഀ chính-đạo), khó. Được thấy kinh Phật, khó. Sinh gặp đờiഀ Phật, khó. Nhẫn sắc, nhẫn dục, khó. Thấy tốt, không cầu,ഀ khó. Bị nhục, không giận, khó. Có thế không màng, khó. Chạmഀ việc, vô tâm, khó. Học rộng, xét sâu, khó. Trừ-diệt ngã-mạn,ഀ khó. Không khinh người chưa học, khó. Tâm làm việc bình-đẳng,ഀ khó. Không nói thị-phi, khó. Gặp bậc thiện-tri-thức, khó.ഀ Học đạo, kiến tính, khó. Tùy căn-cơ mà hóa-độ người,ഀ khó. Thấy cảnh không động, khó. Khéo giải những phươngഀ tiện, khó.”ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ MƯỜI BA:ഀ ഀ ഀ
HỎIഀ VỀ TÚC-MỆNH
Cóഀ một vị Sa-Môn hỏi Phật: “Bạch Thế-Tôn bởi nhân-duyênഀ gì mà biết được thân-mệnh của kiếp trước và biết đượcഀ chí-đạo?”ഀ
Phậtഀ dạy: “Tâm trong-sạch, chí vững-bền có thể biết đượcഀ chí - đạo. Ví như, lau gương bụi sạch đi thì sáng còn lại.ഀ Dứt ham muốn, không tìm cầu, sẽ biết được thân-mệnhഀ của kiếp trước”.ഀ ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ MƯỜI BỐN:ഀ ഀ ഀ
HỎIഀ VỀ THIỆN, ĐẠI
Cóഀ vị Sa-Môn hỏi Phật: “Bạch Thế-Tôn, gì là “thiện”?ഀ Gì là “tối đại” (rất lớn)?ഀ
Phậtഀ dạy: “Hành đạo, giữ được lẽ chân-thực là “thiện”,ഀ chí và đạo hợp là “đại”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ MƯỜI LĂM:ഀ ഀ ഀ ഀ
HỎIഀ VỀ LỰC, MINH
Cóഀ vị Sa-Môn hỏi Phật: “Bạch Thế-Tôn, gì là “đa lực”ഀ (nhiều nghị-lực)? Gì là “tối minh” (rất sáng)?ഀ
Phậtഀ dạy: “Nhẫn-nhục đa lực (nhiều nghị lực), vì không ôm-ấpഀ những điều ác, có thêm sự an vui, khang-kiện. Người chịuഀ nhẫn-nhục, không làm điều ác, quyết được người ta tôn-kính.ഀ Tâm nhơ diệt hết, trong sạch không còn chút vết uế-nhiễm,ഀ đó là “tối minh” (rất sáng). Kể từ khi chưa có trờiഀ đất cho đến ngày nay, những gì sở-hữu trong mười phương,ഀ không có gì là không thấy, không có gì là không biết, khôngഀ có gì là không nghe, được “nhất-thiết-trí”, đáng gọiഀ là “minh” vậy.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ MƯỜI SÁU:ഀ ഀ ഀ
XẢഀ ÁI ĐẮC ĐẠO
Phậtഀ dạy: “Người ta ôm-ấp tâm ái-dục, sẽ không thấy đượcഀ đạo. Ví như nước lắng, thò tay khuấy lên, mọi ngườiഀ tới xem, soi hình vào nước, đều không trông thấy bóng-dángഀ của mình. Người ta đem ái-dục giao xen lẫn nhau, thì vẩnഀ đục trong tâm nổi lên, nên không thấy được đạo. Sa-Mônഀ các ông, nên bỏ ái - dục. Cấu-nhiễm của ái-dục hết,ഀ thì đạo có thể thấy được”.ഀ ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ MƯỜI BẢY:ഀ ഀ ഀ
SÁNGഀ LẠI, TỐI RỜI
Phậtഀ dạy: “Người thấy được đạo, ví như người cầm bóഀ đuốc vào trong nhà tối, bóng tối liền mất, mà chỉ cònഀ có ánh sáng. Người học đạo thấy chân - đế, vô minh liềnഀ diệt, mà chỉ “minh” (ánh sáng) thường còn”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ MƯỜI TÁM:ഀ ഀ ഀ
NIỆM...ഀ VỐN KHÔNG
Phậtഀ dạy: “Giáo-pháp của ta, tuy niệm nhưng không chấp niệm,ഀ phi- niệm, hành nhưng không chấp hành, phi-hành; ngôn nhưngഀ không chấp ngôn, phi - ngôn; Tu nhưng không chấp tu, phi-tu. Ngườiഀ hiểu được thì được gần đạo, mà người mê thì bịഀ xa đạo vậy! Đường ngôn-ngữ dứt, không thể bị bó - buộcഀ bởi sự-vật. Thế nhưng, sai đi hào-ly thì mất đi trong giâyഀ lát”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ MƯỜI CHÍN:ഀ ഀ ഀ
QUÁNഀ GIẢ VÀ CHÂN
Phậtഀ dạy: “Xem trời đất, niệm phi thường, xem thế-giới, niệmഀ phi thường, quán tính linh giác tức là bồ-đề. Hiểu biếtഀ như thế thì đắc đạo nhanh chóng vậy!”ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ HAI MƯƠI:ഀ ഀ ഀ ഀ
CÁIഀ TA VỐN KHÔNG
Phậtഀ dạy: “Nên nghĩ, bốn đại trong thân này, mỗi đại đềuഀ tự có cái tên, nhưng chúng đều không có cái TA. Cái TA đãഀ không, thì chúng đều là như - huyễn vậy”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ HĂM MỐT:ഀ ഀ ഀ
THANH-DANHഀ HẠI MÌNH
Phậtഀ dạy: “Người ta hướng theo tình dục tìm cầu thanh-danh.ഀ Thanh-danh rực-rỡ thì thân đã tàn vậy! Tham-lam cái danh thườngഀ của thế-gian mà không học đạo, thực là uổng công và mệtഀ nhọc thân-hình vậy! Ví như đốt hương, tuy người ngoàiഀ ngửi được mùi hương, nhưng hương thì tàn-lụi! Ngọn lửaഀ dục đem lại nguy-hiểm cho thân, mà nhất là nghiệp-quả sauഀ này vậy!”ഀ
ഀ
ഀ ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ HĂM HAI:ഀ ഀ ഀ
TÀI,ഀ SẮC VỜI KHỔ
Phậtഀ dạy: “Đối với người ta, tài và sắc không bỏ được,ഀ ví như lưỡi dao có mật, chút mật trên lưỡi dao, không đủഀ một bữa ăn ngon nhưng, tiểu-nhi liếm vào thì có cái tai-họaഀ cắt lưỡi!”ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ HĂM BA:ഀ ഀ ഀ
CÁIഀ NGỤC VỢ CON
Phậtഀ dạy: “người nào hệ-lụy vào vợ, con nhà cửa, còn nặngഀ hơn bị giam trong lao ngục. Lao ngục còn có khi được phóng-thích,ഀ nhưng vợ con không có ý-niệm xa lìa được. Tình yêu đắmഀ vào sắc dục như thế, há không sợ còn đeo đuổi mãi sao?ഀ Tuy có tai-hoạn như sao vào miệng hổ, tâm phải cố gắngഀ gìn giữ, nén dẹp. Tự dìm ngập vào bùn nhơ là kẻ phàm-phu.ഀ Hiểu suốt được cửa ái - dục ấy, để ra khỏi, là bậcഀ La-Hán xuất trần!”ഀ ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ HĂM BỐN:ഀ ഀ ഀ
SẮCഀ DỤC CHƯỚNG ĐẠO
Phậtഀ dạy: “Về ái-dục không có gì tệ-hại hơn sắc. Sắc tạoഀ ra sự ham muốn và, sự nguy-hiểm lớn lao của nó, không cóഀ gì vượt ngoài nó được! May nó chỉ có một, nếu có haiഀ cùng như nó, thì khắp mọi người trong thiên hạ này khôngഀ ai có thể làm đạo được!”ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ HĂM LĂM:ഀ ഀ ഀ
LỬAഀ DỤC ĐỐT MÌNH
Phậtഀ dạy: “Người ham đắm ái-dục, cũng như người cầm đuốcഀ đi ngược chiều gió thổi, quyết-định sẽ xẩy ra tại-hoạnഀ cháy tay”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ HĂM SÁU:ഀ ഀ ഀ
THIÊN-MAഀ QUẤY PHẬT
Thiên-thầnഀ đem dâng ngọc-nữ cho Phật, muốn làm suy-hoại tâm-ý Phật.ഀ Phật dạy: “Túi da bọc các đồ nhơ! Ngươi đến đây làmഀ chi? Đi! Ta không dùng!”ഀ
Thiên-thầnഀ càng thêm cung-kính và nhân đó hỏi về ý đạo. Đức Phậtഀ liền vì Thiên-thần ấy giải-thuyết về đạo-lý, tức thì,ഀ Thiên-thần ấy chứng được quả Tu - Đà-Hoàn.ഀ
ഀ
ഀ ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ HĂM BẢY:ഀ ഀ ഀ
KHÔNGഀ CHẤP, ĐẮC ĐẠO
Phậtഀ dạy: “Người làm đạo cũng như cây gỗ trôi trên mặt nước,ഀ theo dòng nước mà đi, không chạm vào hai bên bờ, không bịഀ người ta vớt lấy, không bị quỷ-thần ngăn-trở, không bịഀ dòng nước xoáy đứng lại, cũng không bị mục-nát. Đượcഀ như thế, Ta bảo-đảm cây gỗ ấy, quyết định vào đượcഀ biển”.ഀ
“Ngườiഀ học đạo, không bị tình dục mê-hoặc không bị mọi thứഀ bất chính quấy-nhiễu, tinh-tiến hướng theo đạo vô-vi, Taഀ bảo-đảm người ấy, quyết-định đắc-đạo vậy!”ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ HĂM TÁM:ഀ ഀ ഀ
ĐỪNGഀ BUÔNG Ý-MÃ
Phậtഀ dạy: “Cẩn-thận, đừng tin ý của ngươi. Ý của ngươiഀ không thể tin được. Cẩn-thận, đừng hội-ngộ với sắc,ഀ hội-ngộ với sắc thì họa - sinh. Khi chứng được quả A-La-Hánഀ rồi, mới có thể tin được ý của ngươi!”ഀ
ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ HĂM CHÍN:ഀ ഀ ഀ
CHÍNH-QUÁNഀ NGĂN SẮC
Phậtഀ dạy: “Cẩn-thận, đừng trông nữ-sắc, và cũng không nênഀ cùng trò chuyện. Nếu cùng nói chuyện, nên chính-tâm nhớഀ nghĩ: “ta là Sa - Môn, ở trong đời vẩn-đục, phải nhưഀ hoa sen không nhiễm bùn nhơ. Tưởng người già như mẹ, ngườiഀ lớn như chị, người trẻ như em và người nhỏ như con, màഀ sinh ra tâm độ thoát, liền diệt được ác-niệm”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ ഀ CHƯƠNGഀ BA MƯƠI:ഀ ഀ ഀ
XAഀ LÌA LỬA DỤC
Phậtഀ dạy: “Người làm đạo như mặc áo cỏ khô, lửa tới nênഀ tránh. Người làm đạo thấy sắc-dục, quyết nên xa tránh!”ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ BĂM MỐT:ഀ ഀ ഀ
TÂMഀ VẲNG DỤC DIỆT
Phậtഀ dạy: “Có người lo ngại không ngưng được tâm dâm-dục,ഀ muốn chặt đứt âm-bộ của mình. Phật bảo người ấy rằng:ഀ “Nếu muốn chặt đứt âm-bộ của mình, không bằng chặtഀ đứt tâm của mình! Tâm như cơ-quan chỉ-đạo các công việc,ഀ cơ-quan này ngưng công-việc thì những người tùy tòng cũngഀ đều nghỉ. Tâm tà không ngưng, thì chặt đứt âm-bộ cóഀ ích gì?”ഀ ഀ
Đứcഀ Phật liền vì người ấy nói bài kệ rằng:ഀ
“Dụcഀ sinh ở ý ngươi,ഀ
Ýഀ bởi tư-tưởng sinh.ഀ
Haiഀ tâm đều vẳng-lặng,ഀ
Chẳngഀ sắc cũng chẳng hành”.ഀ
Đứcഀ Phật dạy tiếp: “Bài kệ ấy là do đức Phật Ca-Diếp nóiഀ ra!”ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ BĂM HAI:ഀ ഀ ഀ ഀ
TAഀ KHÔNG, SỢ DIỆT
Phậtഀ dạy: “Người ta từ ái-dục sinh ra lo và từ ái-dục sinhഀ ra sợ. Nếu lìa ái-dục, thì còn lo gì? sợ gì?”ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ BĂM BA:ഀ ഀ ഀ
TRÍഀ SÁNG PHÁ MA
Phậtഀ dạy: “Người làm đạo, ví như một người chiến-đấuഀ cùng muôn người, mặc áo giáp ra ngoài cửa, ý hoặc khiếp-nhược,ഀ hoặc nửa đường lui về, hoặc chống-cự mà chết, hoặcഀ thắng trận trở về. Sa-Môn học đạo, phải nên giữ vữngഀ tâm mình, tinh-tiến dũng nhuệ, không sợ cảnh trước mắt,ഀ phá diệt mọi ma, mà được đạo-quả”.ഀ
ഀ
ഀ ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ BĂM BỐN:ഀ ഀ ഀ
TRUNG-BÌNH,ഀ ĐẮC ĐẠO
Cóഀ vị Sa-Môn, ban đêm tụng kinh Di-Giáo của Đức Phật Ca - Diếp,ഀ tâm vị ấy có vẻ buồn-rầu hồi-hộp, suy nghĩ, phàn-nànഀ và muốn rút lui. Đức Phật hỏi vị ấy rằng: “Trướcഀ kia ông ở tại gia thường làm nghề gì?”ഀ
- Vịഀ ấy đáp: “Con thích gảy đờn cầm.ഀ
- Đứcഀ Phật hỏi: “Dây đờn chùng thì sao?ഀ
- Vịഀ ấy đáp: “Tiếng không kêu”.ഀ
- Đứcഀ Phật hỏi: “Dây đờn căng thì sao?”ഀ
- Vịഀ ấy đáp: “Tiếng gắt vậy”.ഀ ഀ
- Dâyഀ đờn giữ được mức trung-bình, tức là không căng, khôngഀ chùng thì sao?ഀ
- Vịഀ ấy đáp: “Các tiếng của nó sẽ âm vang khắp vậy”.ഀ
Phậtഀ dạy: “Vị Sa-Môn học đạo cũng thế, nếu tâm điều-hợp,ഀ đạo có thể chứng được vậy. Đối với đạo, nếu quáഀ hăng-hái, hăng-hái thì thân mệt; nếu thân mệt thì ý sinhഀ não; nếu ý sinh não thì sự thực-hành bị lùi; sự thực-hànhഀ đã lùi thì tội ắt sẽ thêm vậy. Chỉ giữ được thanh-tịnh,ഀ an-lạc, thì đạo mới không mất vậy”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ BĂM LĂM:ഀ ഀ ഀ
NHƠഀ SẠCH SÁNG CÒN
Phậtഀ dạy: “Như người rèn sắt, bỏ sét đi thì thành đồ-vật,ഀ đồ - vật tinh - hảo. Người học đạo, bỏ tâm cấu-nhiễmഀ đi thì công-hạnh liền thanh - tịnh vậy”.ഀ
ഀ ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ BĂM SÁU:ഀ ഀ ഀ
MỞ-MANGഀ HƠN LÊN
Phậtഀ dạy: “Con người ra khỏi đường ác, được trở lại làmഀ người cũng khó. Đã được làm người, bỏ thân nữ đượcഀ thân nam cũng khó. Đã được làm thân nam, nhưng được sáuഀ căn đầy đủ cũng khó. Được sáu căn đầy đủ, nhưng đượcഀ sinh nơi trung-quốc cũng khó. Được sinh nơi trung-quốc, nhưngഀ được gặp đời có Phật cũng khó. Được gặp đời cóഀ Phật, nhưng gặp được đạo cũng khó. Đã gặp được đạo,ഀ nhưng khơi dậy được tín-tâm cũng khó. Khơi dậy đượcഀ tín-tâm nhưng phát bồ-đề-tâm cũng khó. Phát được bồ-đề-tâm,ഀ nhưng đạt được bậc Vô-Tu, Vô Chứng cung khó”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ BĂM BẢY:ഀ ഀ ഀ
NIỆMഀ GIỚI GẦN ĐẠO
Phậtഀ dậy: “Phật-tử xa Ta vài ngàn dậm, nhưng nhớ nghĩ đếnഀ giới-luật của Ta, Phật tử ấy quyết-định sẽ đượcഀ đạo-quả. Phật-tử nào ở ngay bên tả bên hữu Ta, tuy thườngഀ thấy Ta, nhưng không thuận theo giới-luật Ta dạy, cuối cùngഀ cũng không được đạo-quả gì”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ BĂM TÁM:ഀ ഀ ഀ
CÓഀ SINH CÓ DIỆT
Đứcഀ Phật hỏi một vị Sa-Môn: “Mệnh người ta sống trong khoảngഀ bao lâu?”ഀ
- Vịഀ ấy thưa: “Trong khoảng vài ngày”.ഀ
- Phậtഀ dạy: “Ông chưa biết đạo”. Ngài lại hỏi một vị Sa-Mônഀ khác: “Mệnh người ta sống trong khoảng bao lâu?”ഀ
- Vịഀ ấy thưa: “Vào khoảng một bữa ăn”.ഀ ഀ
- Phậtഀ dạy: “Ông chưa biết đạo”. Ngài lại hỏi một vị Sa-Mônഀ khác: “Mệnh người ta sống trong khoảng bao lâu?”ഀ
- Vịഀ ấy thưa: “ Trong khoảng hô-hấp”.ഀ
- Phậtഀ dạy: “Hay thay, ông biết đạo vậy”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ BĂM CHÍN:ഀ ഀ ഀ
DẠYഀ BẢO KHÔNG SAI
Phậtഀ dạy: “Người học đạo Phật, đức Phật nói điều gì,ഀ đều nên tin thuận. Ví như ăn mật, ăn ở giữa hay ở bênഀ cũng đều ngọt. Kinh của Ta nói ra cũng như thế!”.ഀ
ഀ ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ BỐN MƯƠI:ഀ ഀ ഀ
HÀNHഀ ĐẠO TẠI TÂM
Phậtഀ dạy: “Vị Sa-Môn hành đạo, đừng nên làm như con trâu kéoഀ cối đá. Thân tuy hành đạo, nhưng tâm đạo không hành. Tâmഀ đạo nếu hành, thì dùng hành đạo làm gì!”ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ BỐN MƯƠI MỐT:ഀ ഀ ഀ
TRỰC-TÂMഀ XUẤT DỤC
Phậtഀ dạy: “Người làm đạo, ví như con trâu mang đồ nặng, lạiഀ đi vào chỗ bùn sâu rất mệt, nhưng không dám ngoái trôngഀ bên tả, bên hữu, chờ khi đi ra khỏi đám bùn lầy, mớiഀ có thể nghỉ ngơi. Vị Sa-Môn nên quán sát tình-dục, cònഀ tệ hơn bùn lầy. Trực-tâm niệm đạo, được khỏi khổഀ vậy”.ഀ
ഀ
ഀ
ഀ CHƯƠNGഀ BỐN HAI:ഀ ഀ ഀ
SUỐTഀ SỰ BIẾT HUYỄN
Phậtഀ dạy: “Ta coi ngôi vị vương hầu, như hạt bụi qua kẽ hở;ഀ coi của báu vàng ngọc như ngói, sỏi; coi trang-phục lụa nõn,ഀ như giẻ rách; coi cõi đại-thiên như một hạt ha-tư; coi nướcഀ ao A-nậu như giọt dầu thoa chân; coi môn phương - tiện nhưഀ đống hóa-bảo; coi vô-thượng-thừa như mơ thấy vàng, lụa;ഀ coi Phật - đạo như bông hoa trước mắt; coi thiền-địnhഀ như cột núi Tu-Di; coi niết - bàn như cơn tỉnh ngủ ban ngày;ഀ coi sự xoay, thẳng như sáu con rồng múa; coi lý bình - đẳngഀ như nơi nhất-chân pháp-giới; coi sự hưng-hóa như cây bốnഀ mùa”. ഀ .HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).TAM THANH.( MHDT ).9/5/2012.
Wednesday, 9 May 2012
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment