Pháp sư Tinh Vân nhận lời mời phỏng vấn của người dẫn chương trình nổi tiếng Lý Tinh Ngọc - đài truyền hình vệ tinh Nhân Gian. |
Monday, 21 January 2013
Pháp sư Tinh Vân giảng về những điều tâm đắc qua việc ăn
chay
Pháp sư Tinh Vân nhận lời mời phỏng
vấn của người dẫn chương trình nổi tiếng Lý Tinh Ngọc thuộc “đài truyền hình vệ
tinh Nhân gian”, nhằm chia sẻ quan niệm và thói quen ăn uống. Tin rằng cuộc đối
thoại tự do tâm linh dưới đây sẽ làm sống lại tính linh trí huệ đã bị giấu kín
bấy lâu trong tâm mọi người.
Lý Tinh Ngọc: Xin hỏi Pháp sư, Ngài ăn chay được
bao lâu rồi ạ?
Pháp sư: Tôi ăn chay từ lúc mới sinh ra cho
đến nay. Tôi lớn lên gặp thời loạn lạc, thời ấy lương thực vô cùng thiếu thốn,
thế nên tôi đã từng ăn cháo bã lúa mạch, mỗi ngày ba bận thường ăn củ đậu thay
cơm đến nỗi sợ phát khiếp! Sau đó tôi xuất gia vào năm 12 tuổi, tuy sống trong
chùa nhưng hằng ngày vẫn ăn cháo thay cơm, một tháng ăn chưa đến một miếng đậu
hũ hay một ít thức ăn chay. Nếu hôm nào may mắn có mấy miếng bã đậu hũ thì chúng
tôi bỏ vào nồi xào qua xào lại và ăn rất ngon lành, nếu không có củi thì mang
chúng ra ngoài phơi nắng, ngay cả loài chim sẻ cũng thường bay đến ăn. Thậm chí
chúng còn đại tiểu tiện vào đấy nên khi ăn thường gặp nhiều dòi bọ, song, một
mặt nào đấy cũng còn có vị mằn mặn của thức ăn.
Sống những năm tháng như thế nhưng
chẳng có bệnh tật gì. Tôi nghĩ, có lẽ do mỗi ngày trước khi ăn đều niệm Phật trì
chú, nhờ đó mà có sự gia trì bảo hộ của chư Phật.
Lý Tinh Ngọc: Hiện nay dường như việc ăn chay đã
trở thành một nét văn hóa khá thịnh hành, ngoài phạm vi bao gồm nền văn hóa
Trung Hoa ra, còn mở rộng đến các nước Âu Mỹ. Vậy Ngài có thể nói khái quát một
chút về văn hóa ăn chay được không ạ?
Pháp sư: Hiện nay khắp thế giới đang thịnh
hành văn hóa(mốt) ăn chay, nhiều người nhờ ăn chay mà có sức khỏe dồi dào, thân
thể xinh đẹp. Theo nghiên cứu của y học, ăn chay rất có lợi cho sức khỏe, vả lại
nó còn tăng thêm nhiều sức đề kháng, nuôi dưỡng tâm tính ôn hòa từ bi. Những vị
Hòa thượng nhờ ăn chay nên tinh thần họ vô cùng thoải mái, nguyên nhân vì sao ư?
Điểm quan trọng nhất của việc ăn chay chính là để nuôi dưỡng lòng từ bi, từ việc
làm tịnh hóa tâm hồn cho đến giảm dần tâm sân giận, mới đạt đến trạng thái an
nhiên tự tại.
Đối với văn hóa ăn chay của phương
Tây. Theo tôi được biết thì ở Mỹ có một khu phố chỉ cho bán những thức ăn chay
chứ không cho bán những thức ăn tanh(mặn), dù họ chẳng phải là tín đồ Phật giáo,
hoàn toàn chỉ đứng trên phương diện sức khỏe mà mở rộng việc ăn chay. Tuy Phật
giáo đề xướng việc ăn chay khá sớm, nhưng thời kỳ tối sơ của đức Phật cũng không
ăn chay, bởi vì thời bấy giờ chỉ dựa vào phương thức khất thực “duyên đồ thác
bát” – các tín đồ cúng gì thì ăn cái đó mà thôi. Có hai nguyên nhân khiến Phật
giáo đề xướng vấn đề ăn chay:
Nho gia có câu: “Kiến kỳ sinh,
bất nhẫn kiến kỳ tử; văn kỳ thanh, bất nhẫn kiến kỳ nhục” – nghĩa là thấy con
vật đang sống chứ không nỡ thấy con vật bị giết; nghe tiếng con vật kêu, không
nỡ ăn thịt con vật ấy.
Trong kinh điển Phật giáo cũng đề
cập đến vấn đề không muốn đoạn mất hạt giống từ bi, vì lòng từ bi chính là không
giết hại sinh mạng của loài động vật.
Tuy nhiên có người cho rằng loài
thực vật cũng có mạng sống, có tình cảm. Nếu đã bảo không sát sinh, không giết
loài động vật thì cũng không nên giết loài thực vật mới đúng. Thực ra, mạng sống
của loài thực vật được gọi là “sinh cơ” nghĩa là có cơ hội thì có thể sinh
trưởng nên khác với loài có sinh mạng, sinh mạng là loài “hữu tâm” (có ý). Ví
như khi bạn nhìn thấy loài Heo, Ngựa, Trâu, Dê bị giết, chúng có cảm giác vô
cùng sợ hãi, nhưng loài thực vật lại rất “vô tâm”, tuy chúng có sự phản ứng của
sống chết, nhưng không có cảm giác khổ vui, cho nên phân định ra sự sát sinh
cũng có “hữu tâm” và “vô tâm” vậy.
Ăn chay, ngoài việc xuất phát từ
lòng từ bi ra, điều quan trọng nhất vẫn là tôn trọng mạng sống của hết thảy mọi
loài chúng sinh vậy.
Ăn chay khiến cho con người luôn có
nét mặt từ bi và an lạc hạnh phúc.
Lý Tinh Ngọc: Ăn chay, ngoài việc giúp cho bản
thân có sức khỏe ra, còn có mặt lợi ích nào nữa không ạ?
Pháp sư: Anh thấy hiện nay một số người ăn
thịt và thứ tanh đủ loại các thứ, gọi là cách ăn biến hóa cá sống ba mươi món
hay hải sản mười món gì đấy vân vân, khiến cho tâm người trở nên biến thái hoàn
toàn.
Có một số phụ huynh khi dẫn con đi
chơi thường bắt những con cua nhỏ hay cá nhỏ cho con chơi, có một số người còn
lật ngược cá lại, những người khác thì bóc vỏ cua ra để chơi cho đến chết mới
thôi, như thế sẽ khiến cho những đứa trẻ nầy từ khi nhỏ đã huân thành thói quen
không biết tôn trọng mạng sống của các loài sinh vật. Chúng đã không biết sinh
mạng đáng quý nhường nào, nên sau nầy lớn lên sẽ càng không biết tôn trọng mạng
sống của mọi loài, thậm chí làm những ác hạnh như giết người cũng có thể xảy ra
vậy.
Phật giáo không khuyến khích hết
thảy mọi người phải ăn chay, nhưng lại chủ trương không nên sát sinh. Chúng ta
có thể mua những thức ăn bán sẵn để ăn, nhưng tự mình không được sát sinh. Các
bậc cha mẹ nên dạy dỗ con cái, ngay từ nhỏ nên hình thành thói quen tôn trọng
mạng sống là đáng quý, phải có thói quen thương yêu những sinh mạng bé nhỏ và
những động vật bé nhỏ.
Cho nên tôi thấy việc giáo dục
trong gia đình hiện nay, trước tiên chúng ta nên dạy con cái biết tôn trọng sự
sống, khiến cho nhi đồng thương yêu mạng sống muôn loài, như thế đối với nét đặc
trưng của xã hội mới có bước tiến thay đổi được.
Lý Tinh Ngọc: Báo cáo nghiên cứu của một tờ tạp
chí chỉ ra rằng: Nếu như khắp thế giới mọi người đều ăn chay thì thế giới nầy sẽ
không còn cảnh nghèo đói, túng bấn hay gặp năm mất mùa nữa. Theo Pháp sư Ngài có
cách nghĩ thế nào đối với vấn đề nầy?
Pháp sư: Tôi ăn chay suốt mấy mươi năm nên
cảm nhận sâu sắc những người ăn chay tốt hơn nhiều so với những người ăn chất
tanh(mặn). Người ăn chay sẽ được giảm dần nghiệp sát, bởi nghiệp sát của người
Đài Loan hiện nay khá nặng khiến tôi cảm thấy rất đau lòng! Trong xã hội hiện
nay, số người ăn tươi nuốt sống những thứ như óc khỉ, túi mật rắn rất nhiều, họ
tạo nghiệp sát như thế làm sao có thể cải thiện được nét đặc trưng của xã hội
chứ!
Lý Tinh Ngọc: Đối với những người ở các khu vực
khác nhau, có bối cảnh tôn giáo khác nhau nên nền văn hóa ẩm thực chắc chắn có
sự sai khác. Ví dụ nói các tín đồ của Hồi Giáo không ăn thịt Heo, tín đồ của Ấn
Độ giáo không được ăn thịt Bò vân vân. Đối với việc ăn chay luôn có tính sai
khác giữa các nền văn hóa của các tôn giáo. Xin hỏi Pháp sư, Ngài có cách nhìn
thế nào đối với vấn đề nầy?
Pháp sư: Giữa ăn chay và tôn giáo vốn dĩ
rất khó thống nhất. Tuy nhiên, về mặt cơ bản tôi cảm thấy điều mà các tôn giáo
có thể làm được là luôn tôn trọng mạng sống, thương yêu sinh mạng và bảo vệ mạng
sống của mọi loài.
Lý Tinh Ngọc: Có nhiều người trước đây học Phật
rất tinh tấn, họ cũng ăn chay, nhưng sau khi nghe nói tu theo Mật tông được ăn
thịt, thế là họ liền tu theo Mật tông. Bấy giờ có người hỏi anh ta vì sao tu
theo Mật tông thì anh ta bảo Mật tông rất tốt, có thể được ăn thịt, có thể lập
tức thành Phật?
Pháp sư: Ngày xưa ở vùng Cao nguyên Thanh
Tạng không thể trồng được những thực vật như rau cải, giao thông đi lại vô cùng
khó khăn cách trở, trong tình huống không thể tránh được như thế, họ đành phải
lấy thịt làm thức ăn chính. Thế nhưng hiện nay văn hóa ăn chay ở Đài Loan phát
triển khá rộng rãi, nên có thể chuyển sang thức ăn chay, chúng ta không nên mượn
cớ nói rằng tu theo Mật tông thì được ăn thịt, tôi cho rằng như thế thực sự
không thỏa đáng lắm. Ăn chay trước tiên là chúng ta tôn trọng mạng sống của mọi
loài, vả lại khiến tâm thanh tịnh vậy.
Lý Tinh Ngọc: Nếu không thực sự quen ăn chay, dù
sao cũng có phương pháp để nâng cao lên. Như có một số người ăn rau bên bát thịt
hoặc ăn loại tam tịnh nhục, hai cách thức ăn nầy có thể được chăng, xin Pháp sư
giảng rõ ạ?
Pháp sư: Anh nói rất đúng. Để nâng cao
phương pháp ăn chay thì chúng ta có thể chọn ngày mồng một, mười lăm hoặc lục
trai để ăn chay, hoặc hằng ngày chỉ cần ăn rau bên bát thịt hay tam tịnh nhục
cũng có thể được.
Rau bên bát thịt: Giống như lục tổ Huệ Năng sau khi
đốn ngộ, để tránh tình trạng mọi người đang muốn tranh đoạt y bát khắp nơi mà
Ngài phải trốn trong nhóm người thợ săn đến mười lăm năm. Gặp những lúc nhóm
người thợ săn bắt được thú mang về làm thức ăn, Huệ Năng lại trốn lên núi tìm
một vài lá cây hay rau dại về, sau đó bỏ vào nồi để nấu, bấy giờ mọi người đều
trêu Ngài có thịt lại không ăn, Huệ Năng nói: “Tôi chỉ thích ăn rau bên thịt
thôi!” Do đó, tổ sư Huệ Năng mới là người hiểu được ý nghĩa thực sự của việc ăn
chay, thực sự hiểu được thế nào là người tu hành. Cái gọi là từ bi đích thực
không nhất định phải dựa trên hình thức ăn cái gì và không ăn cái gì. Ý nghĩa
của ăn chay là không đoạn mất hạt giống từ bi, vì thế học Phật không chỉ ở việc
ăn chay mà thôi.
Tam tịnh nhục: Không thấy người giết, không nghe
tiếng con vật bị giết, không đặc biệt giết vì mình, đây gọi là “tam tịnh
nhục”.
Lý Tinh Ngọc: Tôi có một vài người bạn khi mới
ăn chay, chỉ cần nghe đến mùi thịt thì đầu óc họ cảm thấy vô cùng khó chịu, sao
lại có hiện tượng như thế?
Pháp sư: Bởi vì họ không quen, lấy tôi làm
thí dụ. Có một lần tôi đến Nhật Bản, bấy giờ tín đồ nấu một bát mì mời tôi ăn,
khi vừa ăn vào thì ôi thôi, một mùi tanh vô cùng khó chịu! Vì sao lại có mùi
tanh như thế? Đây chẳng qua là tín đồ muốn đặc biệt chiêu đãi khách, thế là tôi
đành nhắm mắt nhắm mũi để nuốt vào bụng, sau đó mới biết rằng người Nhật Bản có
thói quen đem cá hồi nhỏ hầm thành nước xốt và thêm hương vị vào trong đó. Vậy
tôi ăn như thế là mang tội chăng? Không phải, mà tôi vẫn ăn chay đấy
thôi.
Có một số người ăn chay nhưng quan
niệm rằng, nhất định họ phải sử dụng những bát đĩa hay xoong nồi chưa từng nấu
qua những loại thịt mới được. Cách nghĩ như thế quả là không đúng. Ăn chay không
phải là làm những việc lạ lùng gì, mà ăn thế nào khiến chúng ta cảm thấy lòng
thanh tịnh mới quan trọng. Cho nên chúng ta là những người ăn chay, nhất thiết
không nên tạo sự phiền muộn và gánh nặng cho người khác.
Lý Tinh Ngọc: Nhiều thực phẩm chay cũng được chế
tạo thành những hình dáng giống như Gà, Vịt, Cá v.v… Đối với cách thức ăn chay
như thế, Pháp sư có ý kiến gì không?
Pháp sư: Với những người đem thực phẩm chay
chế thành hình dáng như những thực phẩm tanh(mặn), trước kia tôi từng cảm thấy
rất khó chịu. Vì tôi cho rằng ăn chay chính là nuôi dưỡng lòng từ bi, nếu chúng
ta ăn chay nhưng tâm luôn nghĩ đến mùi tanh (mặn) thì không thể xem là rốt ráo
được. Cho nên mỗi lần nhìn thấy trên bàn bày những thứ như Gà chay, Vịt chay, Vi
cá chay, Thịt chay, Chân Giò hun khói chay, Cá Quả chay v.v… tôi đều từ chối
không ăn. Thế nhưng một hôm, tôi thấy hàng tín đồ ăn những thức ăn ấy với vẻ
thích thú, bỗng tôi nghĩ: khoảng thời gian của người sơ cơ bước chân vào cửa
Phật có lẽ họ chưa thể bỏ đi thói quen cũ, cho nên mới có nhu cầu nầy, chỉ cần
trong lòng họ không có các loại Gà, Thịt hay Cá thì tốt rồi, cớ gì phải ghét bỏ
chúng nhỉ?
Vì thế, chúng ta không nên để ý đến
cách thức bày biện như thế làm gì. Tuy nhiên, một số thức ăn chay tạo bởi những
mùi vị tanh quá mức thì chúng ta không nên dùng.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.21/1/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
Pháp sư Tinh Vân nhận lời mời phỏng
vấn của người dẫn chương trình nổi tiếng Lý Tinh Ngọc thuộc “đài truyền hình vệ
tinh Nhân gian”, nhằm chia sẻ quan niệm và thói quen ăn uống. Tin rằng cuộc đối
thoại tự do tâm linh dưới đây sẽ làm sống lại tính linh trí huệ đã bị giấu kín
bấy lâu trong tâm mọi người.
Lý Tinh Ngọc: Xin hỏi Pháp sư, Ngài ăn chay được
bao lâu rồi ạ?
Pháp sư: Tôi ăn chay từ lúc mới sinh ra cho
đến nay. Tôi lớn lên gặp thời loạn lạc, thời ấy lương thực vô cùng thiếu thốn,
thế nên tôi đã từng ăn cháo bã lúa mạch, mỗi ngày ba bận thường ăn củ đậu thay
cơm đến nỗi sợ phát khiếp! Sau đó tôi xuất gia vào năm 12 tuổi, tuy sống trong
chùa nhưng hằng ngày vẫn ăn cháo thay cơm, một tháng ăn chưa đến một miếng đậu
hũ hay một ít thức ăn chay. Nếu hôm nào may mắn có mấy miếng bã đậu hũ thì chúng
tôi bỏ vào nồi xào qua xào lại và ăn rất ngon lành, nếu không có củi thì mang
chúng ra ngoài phơi nắng, ngay cả loài chim sẻ cũng thường bay đến ăn. Thậm chí
chúng còn đại tiểu tiện vào đấy nên khi ăn thường gặp nhiều dòi bọ, song, một
mặt nào đấy cũng còn có vị mằn mặn của thức ăn.
Sống những năm tháng như thế nhưng
chẳng có bệnh tật gì. Tôi nghĩ, có lẽ do mỗi ngày trước khi ăn đều niệm Phật trì
chú, nhờ đó mà có sự gia trì bảo hộ của chư Phật.
Lý Tinh Ngọc: Hiện nay dường như việc ăn chay đã
trở thành một nét văn hóa khá thịnh hành, ngoài phạm vi bao gồm nền văn hóa
Trung Hoa ra, còn mở rộng đến các nước Âu Mỹ. Vậy Ngài có thể nói khái quát một
chút về văn hóa ăn chay được không ạ?
Pháp sư: Hiện nay khắp thế giới đang thịnh
hành văn hóa(mốt) ăn chay, nhiều người nhờ ăn chay mà có sức khỏe dồi dào, thân
thể xinh đẹp. Theo nghiên cứu của y học, ăn chay rất có lợi cho sức khỏe, vả lại
nó còn tăng thêm nhiều sức đề kháng, nuôi dưỡng tâm tính ôn hòa từ bi. Những vị
Hòa thượng nhờ ăn chay nên tinh thần họ vô cùng thoải mái, nguyên nhân vì sao ư?
Điểm quan trọng nhất của việc ăn chay chính là để nuôi dưỡng lòng từ bi, từ việc
làm tịnh hóa tâm hồn cho đến giảm dần tâm sân giận, mới đạt đến trạng thái an
nhiên tự tại.
Đối với văn hóa ăn chay của phương
Tây. Theo tôi được biết thì ở Mỹ có một khu phố chỉ cho bán những thức ăn chay
chứ không cho bán những thức ăn tanh(mặn), dù họ chẳng phải là tín đồ Phật giáo,
hoàn toàn chỉ đứng trên phương diện sức khỏe mà mở rộng việc ăn chay. Tuy Phật
giáo đề xướng việc ăn chay khá sớm, nhưng thời kỳ tối sơ của đức Phật cũng không
ăn chay, bởi vì thời bấy giờ chỉ dựa vào phương thức khất thực “duyên đồ thác
bát” – các tín đồ cúng gì thì ăn cái đó mà thôi. Có hai nguyên nhân khiến Phật
giáo đề xướng vấn đề ăn chay:
Nho gia có câu: “Kiến kỳ sinh,
bất nhẫn kiến kỳ tử; văn kỳ thanh, bất nhẫn kiến kỳ nhục” – nghĩa là thấy con
vật đang sống chứ không nỡ thấy con vật bị giết; nghe tiếng con vật kêu, không
nỡ ăn thịt con vật ấy.
Trong kinh điển Phật giáo cũng đề
cập đến vấn đề không muốn đoạn mất hạt giống từ bi, vì lòng từ bi chính là không
giết hại sinh mạng của loài động vật.
Tuy nhiên có người cho rằng loài
thực vật cũng có mạng sống, có tình cảm. Nếu đã bảo không sát sinh, không giết
loài động vật thì cũng không nên giết loài thực vật mới đúng. Thực ra, mạng sống
của loài thực vật được gọi là “sinh cơ” nghĩa là có cơ hội thì có thể sinh
trưởng nên khác với loài có sinh mạng, sinh mạng là loài “hữu tâm” (có ý). Ví
như khi bạn nhìn thấy loài Heo, Ngựa, Trâu, Dê bị giết, chúng có cảm giác vô
cùng sợ hãi, nhưng loài thực vật lại rất “vô tâm”, tuy chúng có sự phản ứng của
sống chết, nhưng không có cảm giác khổ vui, cho nên phân định ra sự sát sinh
cũng có “hữu tâm” và “vô tâm” vậy.
Ăn chay, ngoài việc xuất phát từ
lòng từ bi ra, điều quan trọng nhất vẫn là tôn trọng mạng sống của hết thảy mọi
loài chúng sinh vậy.
Ăn chay khiến cho con người luôn có
nét mặt từ bi và an lạc hạnh phúc.
Lý Tinh Ngọc: Ăn chay, ngoài việc giúp cho bản
thân có sức khỏe ra, còn có mặt lợi ích nào nữa không ạ?
Pháp sư: Anh thấy hiện nay một số người ăn
thịt và thứ tanh đủ loại các thứ, gọi là cách ăn biến hóa cá sống ba mươi món
hay hải sản mười món gì đấy vân vân, khiến cho tâm người trở nên biến thái hoàn
toàn.
Có một số phụ huynh khi dẫn con đi
chơi thường bắt những con cua nhỏ hay cá nhỏ cho con chơi, có một số người còn
lật ngược cá lại, những người khác thì bóc vỏ cua ra để chơi cho đến chết mới
thôi, như thế sẽ khiến cho những đứa trẻ nầy từ khi nhỏ đã huân thành thói quen
không biết tôn trọng mạng sống của các loài sinh vật. Chúng đã không biết sinh
mạng đáng quý nhường nào, nên sau nầy lớn lên sẽ càng không biết tôn trọng mạng
sống của mọi loài, thậm chí làm những ác hạnh như giết người cũng có thể xảy ra
vậy.
Phật giáo không khuyến khích hết
thảy mọi người phải ăn chay, nhưng lại chủ trương không nên sát sinh. Chúng ta
có thể mua những thức ăn bán sẵn để ăn, nhưng tự mình không được sát sinh. Các
bậc cha mẹ nên dạy dỗ con cái, ngay từ nhỏ nên hình thành thói quen tôn trọng
mạng sống là đáng quý, phải có thói quen thương yêu những sinh mạng bé nhỏ và
những động vật bé nhỏ.
Cho nên tôi thấy việc giáo dục
trong gia đình hiện nay, trước tiên chúng ta nên dạy con cái biết tôn trọng sự
sống, khiến cho nhi đồng thương yêu mạng sống muôn loài, như thế đối với nét đặc
trưng của xã hội mới có bước tiến thay đổi được.
Lý Tinh Ngọc: Báo cáo nghiên cứu của một tờ tạp
chí chỉ ra rằng: Nếu như khắp thế giới mọi người đều ăn chay thì thế giới nầy sẽ
không còn cảnh nghèo đói, túng bấn hay gặp năm mất mùa nữa. Theo Pháp sư Ngài có
cách nghĩ thế nào đối với vấn đề nầy?
Pháp sư: Tôi ăn chay suốt mấy mươi năm nên
cảm nhận sâu sắc những người ăn chay tốt hơn nhiều so với những người ăn chất
tanh(mặn). Người ăn chay sẽ được giảm dần nghiệp sát, bởi nghiệp sát của người
Đài Loan hiện nay khá nặng khiến tôi cảm thấy rất đau lòng! Trong xã hội hiện
nay, số người ăn tươi nuốt sống những thứ như óc khỉ, túi mật rắn rất nhiều, họ
tạo nghiệp sát như thế làm sao có thể cải thiện được nét đặc trưng của xã hội
chứ!
Lý Tinh Ngọc: Đối với những người ở các khu vực
khác nhau, có bối cảnh tôn giáo khác nhau nên nền văn hóa ẩm thực chắc chắn có
sự sai khác. Ví dụ nói các tín đồ của Hồi Giáo không ăn thịt Heo, tín đồ của Ấn
Độ giáo không được ăn thịt Bò vân vân. Đối với việc ăn chay luôn có tính sai
khác giữa các nền văn hóa của các tôn giáo. Xin hỏi Pháp sư, Ngài có cách nhìn
thế nào đối với vấn đề nầy?
Pháp sư: Giữa ăn chay và tôn giáo vốn dĩ
rất khó thống nhất. Tuy nhiên, về mặt cơ bản tôi cảm thấy điều mà các tôn giáo
có thể làm được là luôn tôn trọng mạng sống, thương yêu sinh mạng và bảo vệ mạng
sống của mọi loài.
Lý Tinh Ngọc: Có nhiều người trước đây học Phật
rất tinh tấn, họ cũng ăn chay, nhưng sau khi nghe nói tu theo Mật tông được ăn
thịt, thế là họ liền tu theo Mật tông. Bấy giờ có người hỏi anh ta vì sao tu
theo Mật tông thì anh ta bảo Mật tông rất tốt, có thể được ăn thịt, có thể lập
tức thành Phật?
Pháp sư: Ngày xưa ở vùng Cao nguyên Thanh
Tạng không thể trồng được những thực vật như rau cải, giao thông đi lại vô cùng
khó khăn cách trở, trong tình huống không thể tránh được như thế, họ đành phải
lấy thịt làm thức ăn chính. Thế nhưng hiện nay văn hóa ăn chay ở Đài Loan phát
triển khá rộng rãi, nên có thể chuyển sang thức ăn chay, chúng ta không nên mượn
cớ nói rằng tu theo Mật tông thì được ăn thịt, tôi cho rằng như thế thực sự
không thỏa đáng lắm. Ăn chay trước tiên là chúng ta tôn trọng mạng sống của mọi
loài, vả lại khiến tâm thanh tịnh vậy.
Lý Tinh Ngọc: Nếu không thực sự quen ăn chay, dù
sao cũng có phương pháp để nâng cao lên. Như có một số người ăn rau bên bát thịt
hoặc ăn loại tam tịnh nhục, hai cách thức ăn nầy có thể được chăng, xin Pháp sư
giảng rõ ạ?
Pháp sư: Anh nói rất đúng. Để nâng cao
phương pháp ăn chay thì chúng ta có thể chọn ngày mồng một, mười lăm hoặc lục
trai để ăn chay, hoặc hằng ngày chỉ cần ăn rau bên bát thịt hay tam tịnh nhục
cũng có thể được.
Rau bên bát thịt: Giống như lục tổ Huệ Năng sau khi
đốn ngộ, để tránh tình trạng mọi người đang muốn tranh đoạt y bát khắp nơi mà
Ngài phải trốn trong nhóm người thợ săn đến mười lăm năm. Gặp những lúc nhóm
người thợ săn bắt được thú mang về làm thức ăn, Huệ Năng lại trốn lên núi tìm
một vài lá cây hay rau dại về, sau đó bỏ vào nồi để nấu, bấy giờ mọi người đều
trêu Ngài có thịt lại không ăn, Huệ Năng nói: “Tôi chỉ thích ăn rau bên thịt
thôi!” Do đó, tổ sư Huệ Năng mới là người hiểu được ý nghĩa thực sự của việc ăn
chay, thực sự hiểu được thế nào là người tu hành. Cái gọi là từ bi đích thực
không nhất định phải dựa trên hình thức ăn cái gì và không ăn cái gì. Ý nghĩa
của ăn chay là không đoạn mất hạt giống từ bi, vì thế học Phật không chỉ ở việc
ăn chay mà thôi.
Tam tịnh nhục: Không thấy người giết, không nghe
tiếng con vật bị giết, không đặc biệt giết vì mình, đây gọi là “tam tịnh
nhục”.
Lý Tinh Ngọc: Tôi có một vài người bạn khi mới
ăn chay, chỉ cần nghe đến mùi thịt thì đầu óc họ cảm thấy vô cùng khó chịu, sao
lại có hiện tượng như thế?
Pháp sư: Bởi vì họ không quen, lấy tôi làm
thí dụ. Có một lần tôi đến Nhật Bản, bấy giờ tín đồ nấu một bát mì mời tôi ăn,
khi vừa ăn vào thì ôi thôi, một mùi tanh vô cùng khó chịu! Vì sao lại có mùi
tanh như thế? Đây chẳng qua là tín đồ muốn đặc biệt chiêu đãi khách, thế là tôi
đành nhắm mắt nhắm mũi để nuốt vào bụng, sau đó mới biết rằng người Nhật Bản có
thói quen đem cá hồi nhỏ hầm thành nước xốt và thêm hương vị vào trong đó. Vậy
tôi ăn như thế là mang tội chăng? Không phải, mà tôi vẫn ăn chay đấy
thôi.
Có một số người ăn chay nhưng quan
niệm rằng, nhất định họ phải sử dụng những bát đĩa hay xoong nồi chưa từng nấu
qua những loại thịt mới được. Cách nghĩ như thế quả là không đúng. Ăn chay không
phải là làm những việc lạ lùng gì, mà ăn thế nào khiến chúng ta cảm thấy lòng
thanh tịnh mới quan trọng. Cho nên chúng ta là những người ăn chay, nhất thiết
không nên tạo sự phiền muộn và gánh nặng cho người khác.
Lý Tinh Ngọc: Nhiều thực phẩm chay cũng được chế
tạo thành những hình dáng giống như Gà, Vịt, Cá v.v… Đối với cách thức ăn chay
như thế, Pháp sư có ý kiến gì không?
Pháp sư: Với những người đem thực phẩm chay
chế thành hình dáng như những thực phẩm tanh(mặn), trước kia tôi từng cảm thấy
rất khó chịu. Vì tôi cho rằng ăn chay chính là nuôi dưỡng lòng từ bi, nếu chúng
ta ăn chay nhưng tâm luôn nghĩ đến mùi tanh (mặn) thì không thể xem là rốt ráo
được. Cho nên mỗi lần nhìn thấy trên bàn bày những thứ như Gà chay, Vịt chay, Vi
cá chay, Thịt chay, Chân Giò hun khói chay, Cá Quả chay v.v… tôi đều từ chối
không ăn. Thế nhưng một hôm, tôi thấy hàng tín đồ ăn những thức ăn ấy với vẻ
thích thú, bỗng tôi nghĩ: khoảng thời gian của người sơ cơ bước chân vào cửa
Phật có lẽ họ chưa thể bỏ đi thói quen cũ, cho nên mới có nhu cầu nầy, chỉ cần
trong lòng họ không có các loại Gà, Thịt hay Cá thì tốt rồi, cớ gì phải ghét bỏ
chúng nhỉ?
Vì thế, chúng ta không nên để ý đến
cách thức bày biện như thế làm gì. Tuy nhiên, một số thức ăn chay tạo bởi những
mùi vị tanh quá mức thì chúng ta không nên dùng.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.21/1/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment