SỰ TÍCH ĐỨC VĂN THÙ SƯ
LỢI.
|
Đức Văn Thù Sư Lợi, khi
chưa thành đạo thì Ngài là con thứ ba của vua Vô Tránh Niệm, tên là Vương Chúng
Thái Tử.
Nhờ phụ vương khuyên bảo,
nên Ngài phát tâm cúng dường Phật Bảo Tạng và Tăng chúng trọn ba
tháng.
Lúc ấy, có quan Đại Thần
là Bảo Hải thấy vậy thì khuyên rằng: “ Nay Điện hạ đã có lòng làm sự phước đức,
tạo nghiệp thanh tịnh, nên vì hết thảy chúng sanh mà cầu đặng các món trí huệ,
và đem công đức ấy hồi hướng về đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, thì tốt hơn
là mong cầu mọi sự phước báu nhỏ nhen”.
1- Vương Chúng Thái Tử
nghe quan Đại thần khuyến như vậy, thì liền chấp tay mà thưa với Phật rằng: “
Bạch Đức Thế Tôn! Công đức tôi cúng dường Phật Tăng và những hạnh nghiệp tu tập
thanh tịnh của tôi đó, nay xin hồi hướng về Đạo Vô Thượng Bồ Đề, nguyện trải
hằng sa kiếp tu hạnh Bồ Tát, đặng hóa độ chúng sanh, chớ tôi chẳng vì lợi ích
một mình mà cầu mau chứng đạo quả.
2- Tôi nguyện hóa
độ hết thảy mọi loài chúng sanh ở các thế giới trong mười phương đều phát tâm
cầu đạo Vô Thượng Chánh Giác, giữ gìn tâm Bồ Đề cho bền chắc, và khuyến hóa theo
môn lục độ (lục độ là: 1- bố thí, 2- trì giới, 3- nhẫn nhục, 4- tinh tấn, 5-
thiền định, 6- trí huệ).
3- Tôi nguyện
giáo hóa vô số chúng sanh ở các thế giới đều đặng thành Phật thuyết Pháp trước
tôi, và trong khi thuyết Pháp, làm sao cho tôi đều xem thấy tất
cả.
4- Tôi nguyện
trong khi tu Bồ Tát Đạo, làm đặng vô lượng việc Phật, và sanh ra đời nào cũng tu
theo Đạo ấy cả.
5- Bao nhiêu
chúng sanh của tôi dạy dỗ đều đặng thanh tịnh, như các người đã có tu phép thiền
định ở cõi Phạm Thiên, tâm ý không còn điên đảo. Nếu đặng các kẻ chúng sanh như
vậy sanh về cõi tôi, thì khi ấy tôi mới thành
đạo.
6- Tôi nguyện đem
các món hạnh nguyện mà cầu đặng cõi Phật trang nghiêm và nguyện hết thảy các cõi
Phật đều hiệp chung lại thành một thế giới của
tôi.
Đường giới hạn xung quanh trong cõi ấy đều
dùng những chất: Vàng, bạc, ngọc lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu và mã não, mà
xây đắp cho cao lên đến cõi Phạm Thiên, còn mặt đất thì toàn là ngọc lưu ly tất
cả.
Trong cõi ấy không có các món đất, cát, bụi
bặm, chông gai, dơ dáy, và không có những sự cảm xúc, thô ác, và xấu xa, cũng
không có những người đàn bà và tên hiệu của người đàn
bà
Hết thảy chúng sanh đều
hóa sanh, chớ không phải bào thai trong bụng mẹ như các cõi khác, và hằng tu tập
các pháp thiền định, vui đẹp tự nhiên, chớ không cầu phải ăn uống những đồ vật
chất.
7- Trong cõi tôi không có
người Tiểu thừa, Thinh Văn và Duyên Giác. Thảy đều là các bực Bồ Tát, căn tánh
cao thượng, tâm trí sáng suốt, người nào
cũng đã xa lìa mọi sự tham lam, hờn giận, ngu si, và đã tu đặng các môn phạm
hạnh cả.
8- Trong khi chúng sanh
sanh về cõi tôi, thì tự nhiên đủ tướng mạo Tỳ khưu, đều có cạo tóc và đắp y một
cách chỉnh đốn cả.
9- Chúng sanh trong cõi
tôi muốn ăn, thì tự nhiên có bình bát thất bảo cầm ở nơi tay và đủ các món đồ ăn
ngon đẹp đầy bát. Khi ấy lại nghĩ rằng: Chúng ta chớ nên dùng những đồ này,
nguyện đem bố thí, trước hết dâng cúng cho các Đức Phật, Bồ Tát, Thinh Văn, và
Duyên Giác, sau nữa thì chúng sanh nghèo hèn và các loài ngạ quỷ đói khát đều
dùng no đủ. Còn phần chúng ta thì nên tu pháp thiền định, hưởng sự vui đẹp tức
là món ăn.
10- Mọi người suy nghĩ như
vậy, liền đặng pháp Tam muội, gọi là “Bất khả tư nghị hạnh”, có sức thần thông,
dạo đi tự tại, không có sự gì ngăn ngại tất cả. Độ trong giây phút, mọi người
được dạo khắp thế giới mà cúng dường Phật, bố thí và diễn thuyết các pháp cho
chúng sanh nghe rồi trở về nước thì vừa đúng bửa
ăn.
11- Tôi nguyện trong thế
giới của tôi không có tám món chướng nạn và các sự khổ não, và cũng không có
những người phá hư giới luật.
12- Tôi nguyện trong thế
giới ấy có nhiều món châu báu rất lạ lùng và không cần gì phải dùng đến ánh sáng
của mặt trời và mặt trăng. Các vị Bồ Tát tự nhiên xung quanh thân thể có hào
quang sáng chói, soi khắp các nơi, thường chiếu luôn không có ngày đêm, chỉ xem
lúc nào bông nở thì cho là ban ngày, lúc nào bông xếp lại cho là ban đêm mà
thôi. Còn khí hậu thường điều hòa, không nóng quá cũng không lạnh
quá.
13-Nếu các vị Bồ Tát nào
bổ xứ làm Phật các cõi khác, thì trước hết ở nơi cõi tôi, rồi đến cung Trời Đâu
xuất, sau mới giáng sinh đến cõi ấy.
14- Tôi nguyện hóa độ
chúng sanh đều thành Phật hết rồi, tôi mới hiện lên trên hư không mà nhập
diệt.
15-Trong lúc tôi nhập
diệt, thì có nhiều món âm nhạc tự nhiên kêu vang đủ pháp mầu nhiệm và các vị Bồ
Tát nghe đều tỏ đặng các lẽ huyền diệu.
16-Thưa Đức Thế Tôn! Tôi
nguyện khi làm Bồ Tát mà dạo trong các cõi Phật, xem thấy những thức trang
nghiêm những châu báu, những hình trạng, những xứ sở, và những hạnh nguyện của
chư Phật, thì tôi đều cầu đặng thành tựu tất cả.
17 - Tôi nguyện các vị
Đẳng Giác Bồ Tát đều ở trong cõi tôi mà đợi đến thời kỳ sẽ bổ xứ làm Phật, chớ
không thọ sanh các cõi nào khác nữa. Nếu các vị nào muốn đến cõi khác thành Phật
mà hóa độ chúng sanh, thì tùy theo ý nguyện.
18-Thưa Đức Thế Tôn! Trong
khi tôi tu đạo Bồ Tát, nguyện đặng cõi Phật rất tốt đẹp nhiệm mầu. Các vị Bồ Tát
phát Bồ Đề tâm, tu Bồ tát hạnh, mà đặng bực bổ xứ thành Phật, đều sanh về trong
cõi tôi cả.
19-Thưa Đức Thế Tôn! Tôi
nguyện đặng như vậy, tôi mới thành Phật, và nguyện ngồi khoanh chưn trên tọa Kim
Cang ở dưới cây Bồ Đề, trong giây lát chứng thành Chánh
Giác.
20- Khi thành Phật rồi,
tôi biến hóa ra các vị hóa Phật và các vị Bồ Tát, nhiều như số các sông Hằng,
đặng dạo các thế giới mà hóa độ chúng sanh, giảng dạy các Pháp nhiệm mầu và
khiến cho hết thảy nghe Pháp rồi đều phát Bồ Đề Tâm, cho đến khi thành đạo cũng
không đổi dời tâm trí.
21- Khi tôi thành Phật
rồi, chúng sanh ở trong các cõi nếu thấy đặng tướng tốt của tôi, hằng in nhớ
trong tâm luôn luôn, cho đến khi thành đạo cũng không
quên.
22-Tôi nguyện chúng sanh
trong cõi tôi, người nào cũng đủ căn thân toàn vẹn, không hư thiếu món gì. Nếu
các vị Bồ Tát muốn xem thấy tướng tôi, hoặc nằm, hoặc ngồi, hoặc đứng, hoặc đi,
thì đều thấy đặng cả. Khi thấy rồi, liền phát Bồ Đề tâm, và lại trong lúc thấy
tôi, những sự hoài nghi về đạo pháp tự nhiên hiểu biết đặng cả, không cần đợi
tôi giải quyết nữa.
23- Tôi nguyện khi tôi
thành Phật rồi, thì tôi đặng thọ mạng vô cùng vô tận, không kể xiết. Còn các vị
Bồ Tát trong cõi tôi cũng đặng sống lâu như vậy.
24-Trong lúc tôi thành
Phật, có vô số Bồ Tát đủ tướng mạo Tỳ khưu, người nào cũng cạo đầu, đắp y, cho
đến khi nhập Niết Bàn thì những tóc không khi nào để mọc dài, và những y cũng
không khi nào đổi bận như đồ người thế
tục.
Đức Bảo Tạng Như Lai nghe
mấy lời nguyện rồi, liền thọ ký cho Vương Chúng Thái Tử rằng: “Hay thay! Hay
thay! Ngươi là người Đại Trượng phu, trí huệ sáng suốt, tỏ biết mọi lẻ, phát
nguyện rất lớn và rất khó khăn, làm những việc công đức rất rộng sâu, không thể
nghĩ bàn đặng. Chính ngươi là bậc trí huệ nhiệm mầu, mới làm đặng mọi sự như
vậy.
Bởi ngươi vì hết thảy
chúng sanh mà phát thệ nguyện rất nặng lớn và cầu đặng cõi Phật rất trang nghiêm
như thế, nên ta đặt hiệu ngươi là: Văn Thù Sư Lợi. Trải vô lượng hằng sa số kiếp
về sau, ngươi sẽ thành Phật hiệu là: Phổ Hiền như Lai ở thế giới rất đẹp đẽ, tên
là Thanh Tịnh Vô Cấu Bảo Chi, thuộc về bên phương
Nam.
Tất cả mọi sự trang nghiêm
của ngươi ước ao thảy đều thỏa mãn.
Này Văn Thù Sư Lợi, từ rày
sắp về sau, trải hằng sa kiếp, ngươi tu Bồ Tát đạo, trồng các căn lành, và tâm
trí thanh tịnh. Ngươi hằng vì chúng sanh mà giáo hóa cho chúng nó đều dẹp trừ
được các món tâm bịnh, vậy nên chúng nó đều xưng ngươi là một ông Thầy thuốc
hay, có một món thuốc thần để chữa lành được bịnh phiền
não.
Vương chúng Thái Tử thưa
rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Nếu sự thệ nguyện của tôi đặng như lời Ngài thọ ký đó,
thì tôi xin cả thế giới đều vang động và các Đức Phật mười phương đều thọ ký cho
tôi nữa”.
Vương chúng Thái Tử thưa
rồi, đương cúi đầu lễ Phật, tự nhiên giữa hư không có các thứ tiếng âm nhạc vang
rền diễn ra các pháp mầu nhiệm, và có các thứ bông tươi tốt thơm tho rải xuống
như mưa.
Các vị Bồ Tát ở các thế
giới khác xem thấy như vậy, liền hỏi các Đức Phật rằng: “Do nhân duyên gì mà có
điềm lành như thế?”
Các Đức phật nói rằng:
”Nay Chư Phật ở mười phương đều thọ ký cho Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát sau sẽ thành
Phật, nên hiện ra điềm lành ấy”.
Vương chúng Thái Tử thấy
vậy, lòng rất vui mừng, liền đãnh lễ Phật, rồi ngồi nghe thuyết
Pháp.
Từ đó sắp sau, Thái Tử
mạng chung, bào thai ra các thân khác và đời khác, kiếp nào cũng giữ gìn bản
thệ, quyết chí tu hành, học đạo Đại thừa, làm hạnh Bồ tát, hóa độ chúng sanh đều
thành Phật đạo, mà cầu cho thỏa mãn những sự cầu nguyện của
mình.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.15/4/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
No comments:
Post a Comment