32. GỌI PHẬT BẰNG BẠN
(Phỏng thuật theo kinh
Giới Phân Biệt)
Một mùa an cư, sau khi mãn hạ, đức
Thế tôn du hành một mình thăm viếng các trú xứ của những
tỳ kheo, để biết lối sống của họ, việc tu hành tiến
thoái của họ. Chính nhân những cuộc du hành này mà có lần
Ngài đã tâm sự với thị giả Nàgita:
- Này Nàgita, mỗi khi đi ngang một làng
mạc mà thấy một am cốc của tỳ kheo, thì dù vị ấy đang
ráo riết thiền tọa, Như Lai cũng không hài lòng về trú xứ
của vị ấy. Vì sao? Vì vị ấy có thể bị phụ nữ, trẻ
con, người lớn trong làng đến phiền nhiễu, tán chuyện làm
cho vị ấy không thể chứng đắc những pháp chưa chứng, và
có thể thối thất những pháp đã chứng. Trái lại, mỗi khi
trông thấy một vị tỳ kheo ở trong rừng, dưới gốc cây,
thì dù vị ấy đang tựa gốc cây mà ngủ gục, Như Lai vẫn
hài lòng, nghĩ rằng: tỳ kheo này sau khi hết cơn buồn ngủ,
có thể tiếp tục tọa thiền không bị ai quấy rối. Y sẽ
chứng đắc những pháp chưa chứng đắc.
Trong cuộc du hành chúng ta đang nói
đến, khi đức Thế tôn đi ngang một làng nọ thì trời sẩm
tối. Ngài ghé vào nhà một người thợ gốm xin trú ngụ. Không
ai biết đấy là Ðấng giác ngộ, vì Ngài làm như một tỳ
kheo thông thường giản dị, không có tùy tùng thị giả. Ngài
ngỏ lời với thợ gốm:
- Này thợ gốm, tôi có thể nghỉ
tại nhà người một đêm không ?
Thợ gốm nhìn Ngài đáp:
- Sa môn muốn ở lại cũng được,
nhưng đã có một vị đến trước cũng đang nghỉ tại đây.
Xin hiền giả (tiếng xưng hô với những vị tỳ kheo còn
trẻ) hãy ngỏ lời với vị ấy, nếu ông ta đồng ý thì xin
hiền giả cứ tự tiện.
Ðức Thế tôn bước vào. Gặp một
vị tỳ kheo trẻ đang ngồi, Ngài hỏi:
- Hiền giả, tôi muốn ở lại đây
một đêm, có phiền gì cho người chăng?
- Ồ thưa hiền giả, không có gì
phiền. Nhà thợ gốm rất rộng.
Thế tôn bèn trải thảm cỏ ngồi
kiết già. Vị tỳ kheo cũng ngồi thiền đến quá nửa đêm.
Ðức Thế tôn quán sát cử chỉ tỳ kheo thanh niên ấy, lấy
làm hài lòng. Ngài nghĩ: "Thanh niên này có những cử
chỉ tín thành. Ta hãy hỏi chuyện y". Và Ngài mở lời:
- Này bạn, nhân danh ai mà bạn đã
từ bỏ gia đình, sống đời khất sĩ? Ai là thầy của bạn?
Tỳ kheo đáp:
- Ồ bạn ơi, có sa môn dòng họ Thích
Ca đã từ bỏ ngai vàng để trở thành một ẩn sĩ. Thiên
hạ đồn rằng Ngài đã đạt chánh giác, được tôn xưng là
Phật, Thế tôn. Chính nhân danh Con Người cao cả đó mà tôi
đã xuất gia. Bậc Thế tôn ấy là đạo sư của tôi. Tôi thích
sống như Người.
- Vậy con người cao cả đó, đức
Phật, Thế tôn ấy, bây giờ ở đâu?
- Này bạn, có một đô thị ở phía
Bắc gọi là Xá vệ, chính nơi đó đức Thế tôn đang ngự tòa.
- Bạn có khi nào thấy Ðấng Thế tôn
ấy chưa? Bạn có nhận ra Ngài nếu gặp Ngài không?
- Bạn ơi! Làm sao tôi có được cái
diễm phúc ấy? Tôi chưa bao giờ trông thấy Ngài, chỉ mới
nghe danh Ngài thôi. Nhưng chính nhờ Ngài mà tôi bỏ tục
xuất gia, sống đời không nhà. Tôi chưa được gặp Ngài thì
làm sao nhận ra Ngài được?
Ðức Thế tôn suy nghĩ: "Thanh niên
này đã nhân danh ta mà xuất gia. Vậy ta hãy thuyết pháp cho
y". Rồi Ngài dạy:
- Hỡi khất sĩ, tôi sẽ giảng pháp
cho bạn, hãy lắng nghe.
- Ðược, bạn cứ nói đi.
Ðức Thế tôn thuyết pháp cho vị
tỳ kheo ấy về cấu tạo của con người gồm bốn đại, năm
uẩn, trong đó không có cái gì là ta hay của ta, toàn là
những kết hợp vay mượn từ bên ngoài, biến chuyển luôn luôn
để đi đến hoại diệt. Do nhận thức chân chính ấy, khi
mắt tiếp xúc với sắc, tai với âm thanh v.v... phát sinh ra cái
thấy cái nghe, v.v... và những cảm thọ như dễ chịu, khó
chịu v.v..., vị tỳ kheo không tham đắm, không ghét bỏ vì quán
sát những cảm thọ ấy không phải là ta không phải của ta.
Vị ấy có thái độ "huệ xả" (giải thoát nhờ trí
tuệ), không còn vọng tưởng, được sự bất động. Khi
dứt được những vọng tưởng như vậy, vị tỳ kheo ấy
được gọi là ẩn sĩ tịch tịnh.
Ðức Thế tôn dùng âm thanh vi diệu
như tiếng hót chim Ca lăng tần già để thuyết pháp cho vị
tỳ kheo ấy; khích lệ ông, làm cho ông hân hoan phấn khởi
với những lời pháp của Ngài, như thể được nếm vị cam
lồ bất tử. Nghe xong thời pháp của Thế tôn, vị tỳ kheo
biết ngay đấy chính là Ðấng A La Hán chánh đẳng giác ông
đang ngưỡng mộ tôn thờ. Ông sửa lại y, quỳ gối chắp
tay bạch:
- Bạch Thế tôn, con thật ngu si đã
gọi Ngài là bạn. Xin Thế tôn cho con sám hối tội lỗi.
- Này tỳ kheo, vì ngươi không biết
nên không gọi là tội lỗi.
LỜI BÀN:
Qua giai thoại này, ta thấy rõ khi
vị tỳ kheo lắng nghe đức Phật và lãnh hội lời dạy của
Ngài, ông không biết người đang nói với mình là ai, đấy là
giáo lý của ai, nhưng ông thấy được chân lý qua những
lời dạy ấy. Như thuốc hay thì bệnh sẽ lành, không cần
phải biết ai làm nên vị thuốc hoặc nó từ đâu lại.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).TAM THANH,MHDT.2/4/2012.
No comments:
Post a Comment