Lời
Giới Thiệu
Có thể nói rằng Duy thức học là một trong những môn học khó
hiểu nhất trong các bộ môn Phật học. Vì đó chính là môn học đi sâu phần
tâm thức hay còn gọi là tâm lý học. Trong ba Tạng thánh điển của Phật
giáo, hầu hết đều đề cập đến các vấn đề tâm thức của con người. Tuy
nhiên, trong luận Tạng, điểm đặc sắc của nó là trình bày các vấn đề
thuộc tâm lý học một cách có hệ thống, và nổi bật nhất đó là Thắng pháp
luận của Thượng tọa bộ, Câu xá luận của Nhất thiết hữu bộ và Duy thức
của Đại thừa. Đây là ba hệ thống giải trình tâm lý học một cách độc lập
như là một bộ môn tâm lý học đặc thù của Phật giáo.
Từ trước đến nay, các tác phẩm viết về Duy thức học khá
nhiều, song khả năng truyền bá thường rất giới hạn; vì thứ nhất là cách
trình bày nặng về phần "cổ điển", và thứ hai là thuật ngữ chưa được diễn
dịch theo cách hiểu hiện đại. Phần lớn các thuật ngữ đều được giữ
nguyên văn chữ Hán. Ví dụ, chủ thể nhận thức được gọi là Kiến phần, và
đối tượng được nhận thức được gọi là Tướng Phần. Điều này làm cho người
học khó hiểu. Và, càng đi sâu vào "rừng thuật ngữ" thì người học càng bị
rối rắm. Trong khi đó, những gì được trình bày trong Duy thức học lại
là những gì rất gần gũi quen thuộc, hay nói đúng hơn đó là những hiện
tượng, diễn biến xảy ra hàng ngày trong đời sống tâm lý của con người.
Và thực tế cho thấy rằng, người học Duy thức thường cảm thấy xa lạ với
những danh từ và tên gọi của Duy thức chứ không xa lạ với các vấn đề,
hiện tượng, sự kiện v.v... được trình bày trong Duy thức.
Tác phẩm "Tâm lý học Phật giáo" của tác giả Thích Tâm Thiện,
có thể nói, là một trong những tác phẩm đầu tiên trình bày về Duy thức
học theo ngôn ngữ hiện đại, với cách trình bày rõ ràng, cụ thể giúp
người học có thể nắm bắt một cách chính xác các vấn đề tâm lý theo quan
điểm Phật học.
Điểm đặc sắc của tác phẩm trước nhất là sự trình bày về quá
trình hình thành tâm lý học Phật giáo như một ngành học đặc thù trong hệ
thống giáo lý của Đức Phật, nó xuyên suốt từ thời kỳ Phật giáo nguyên
thủy cho đến Phật giáo phát triển. Thứ hai, là sự nối kết các giáo
thuyết về tâm lý học thông qua ba luận thư tiêu biểu của ba thời kỳ Phật
giáo, đó là : Thắng pháp luận, Câu xá luận và Duy thức luận. Thứ ba, là
sự đối chiếu, so sánh các đặc trưng của hệ thống tâm lý giáo dục phương
Tây và Phật giáo. Và cuối cùng, là sự trình bày về con đường giáo dục
truyền thống của Phật giáo.
Thông qua các điểm cơ bản trên tác phẩm đã cung cấp cho độc
giả một cái nhìn vừa đại cương và vừa nắm bắt cụ thể các vấn đề tâm lý
theo quan điểm của Phật giáo, cũng như con đường tu tập thực tiễn để
giải thoát mọi khổ não, bất an trong giòng tâm thức của con người theo
giáo huấn của Đức Phật. HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).TAM THANH,MHDT.2/4/2012.
No comments:
Post a Comment