Quét Tâm
Một
ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào tịnh xá Jetvana
Vihara. Một đám đông người đứng xem pha trò về vị tăng đó và châm chọc
về sự ngu dốt. Quả thật vị này chậm và đần, tên anh là Ksudrapanthaka.
Biết anh ngay thẳng, Phật đánh giá đúng mức anh và hỏi một cách tình
cảm: “Vì sao con khóc khổ sở thế?”
“Bạch
Phật! Con chậm hiểu. Con đã xuất gia với anh con và anh con đã dạy con
một bài kệ vào ngày trước. Vì con không nhớ nổi bài kệ, anh con bảo con
hết hy vọng tu tập. Anh bảo con trở về nhà và đuổi con đi. Đó là lý do
khiến con khóc. Con cầu xin Phật nhân từ giúp con!
Nghe như vậy, Phật ôn tồn khuyên: “Con đừng lo, đến đây! Ai tự biết mình ngu đần thì thực sự là người khôn. Người đần chính là người cứ nghĩ mình khôn.”
Ngay
khi vừa trở về, Phật chỉ định Ananda dạy Ksudrapanthaka. Không lâu sau
đó, Ananda thưa với Phật không cách gì dạy được. Vì vậy, Phật dạy riêng
một mình anh. Phật dạy anh học thuộc câu “quét bụi và tẩy bẩn”.
Dẫu dày công vất vả, anh không thể nhớ câu đó. Mọi người nghĩ rằng anh
ta hoàn toàn vô vọng, trừ Phật, Người không bao giờ chối bỏ bất cứ loài
hữu tình nào.
Phật bảo sudrapanthaka: “Bây
giờ, công việc của con là quét nhà với cái chổi, và đánh bụi quần áo và
giày cho các vị tăng khác. Khi làm, cứ đọc đi đọc lại câu đó.”
Theo
lời dạy của Phật, sudrapanthaka sẵn sàng phục vụ các vị tăng khác, mặc
dầu anh gây phiền toái cho mọi người. Nhưng Phật nhắc nhở mọi người cứ
để anh làm công việc đó, theo ý của Phật. Dần dần, mọi người thương cảm
Ksudrapanthaka khi anh quét nhà, và họ giúp anh nhớ câu nói. Làm việc
tận tuỵ, Ksudrapanthaka rốt cuộc nhớ câu “quét bụi và tẩy bẩn”. Và cuối cùng, anh lãnh hội ý nghĩa của câu đó. Anh nghĩ rằng:
“Ta
có thể nhìn bụi và dơ từ hai phía khác nhau. Một bên trong, một bên
ngoài. Bụi và dơ bên ngoài gồm có tro và cát thì ta dễ dàng làm sạch,
còn bụi và dơ bên trong của tham lam, giận dữ, ngu dốt là những ô uế thì
đòi hỏi tuệ giác mới dứt bỏ.”
Từ đó, trí tuệ của sudrapanthaka ngày càng sáng. Những gì trước đây anh không hiểu thì giờ đây là rõ ràng. Anh suy nghĩ tiếp: “Lòng
tham của con người là bụi và dơ. Người khôn vứt bỏ lòng tham một cách
dứt khoát vì nếu không thì lòng tham không bao giờ bị bứt ra. Chính lòng
tham khơi dậy nguyên nhân làm vẩn đục tâm và đưa đến tai hoạ. Không có
nó, ta không còn nô lệ mà được giải thoát. Chỉ khi đó, tâm ta được thanh
lọc và chân lý mới sáng tỏ.”
Khi
thiền, Ksudrapanthaka lắng đọng tâm ra khỏi hậu quả của ba thứ thuốc
độc. Thiền đem lại trạng thái thanh thản, không chút khuấy động của yêu
hay ghét, tốt hay xấu. Ta ra khỏi cái vỏ của ngu dốt, và cái tâm trở ngại trước đây giờ đã khai mở.
Ksudrapanthaka giác ngộ hân hoan đến trước Phật, cung kính thưa: “Bạch Phật! Con đã ngộ, và con đã quét bụi và dơ ra khỏi tâm.”
Phật vui vẻ bày tỏ nhận xét về anh trước mọi người: “Làm
sao một người có được lợi ích này nếu không ngộ ý nghĩa của nhiều kinh
mà người đó đã thuộc và thực tập? Một người có thể học một câu kinh và
thực tập thật tốt có thể đảm bảo con đường giải thoát. Hãy trông vào
Ksudrapanthaka như một điển hình!”
Ksudrapanthaka
trở thành vị tăng danh tiếng và đáng kính của Jetvana Vihara. Ngài
không thay đổi lối sống, và vẫn cứ quét nhà hằng ngày trong khi đọc câu: “Quét bụi và tẩy bẩn”.
Đức
Phật luôn luôn dạy một cách thiết thực để đạt kết quả tốt nhất. Ngài
không bao giờ từ bỏ một đệ tử nào. Theo Ngài, người học chậm giống như
con bệnh nặng. Cứ trì chí và kiên nhẫn, chắc chắn họ sẽ tiến bộ. Đức
Phật quả thật là một nhà giáo dục cao cả của thế giới và người thầy của
mọi chúng sinh.
Trên đây là bài dịch từ nguyên tác Sweeping the mind, lấy từ Buddhist Stories (Những câu chuyện Phật), trên website Buddhist Education Foundation (UK). (Viện Giáo dục Phật giáo Anh).
Trong
những bài giảng pháp, Hòa thượng Thanh Từ cũng dẫn chuyện Ngài
Ksudrapanthaka với cái tên Châu-Lợi-Bàn-Đặc (Suddhipanthaka). Ngài xuất
gia theo Phật, nhưng vốn căn cơ ám độn, được Phật dạy hai chữ Tảo Tuệ, Ngài học đi học lại, thuộc được hai chữ đó, xin Đức Phật dạy ý nghĩa. Đức Phật giải thích: “Tuệ là chổi, Tảo là quét. Con hãy dùng chổi trí tuệ quét sạch phiền não nơi tự tâm đi”.
Bắt đầu từ ngày đó, ngài chăm chăm làm theo lời Phật dạy. Chín chắn
quán xét tự tâm, gạn lọc những phiền não cấu uế, tẩy trừ những ý niệm
xấu xa, gìn giữ tâm hồn thanh tịnh. Ngài đã giác ngộ!
Phải
chăng ngài được thiện duyên gặp thời Đức Phật, ngay từ đầu quyết tâm
theo Phật, được Phật dạy dỗ, lại được sống trong môi trường lục hòa với
tăng chúng, dầu căn cơ ám độn, vẫn trì chí, tự nảy nở năng lượng vô
biên, cuối cùng tìm ra con đường giác ngộ? Vậy thì, trong thời đại ngày
nay, một người với căn cơ không đến nổi ám độn, không những thế, lại còn
thông thái, biết bao nhiêu thứ trên trời dưới đất, liệu theo Phật bằng
con đường nào? Ta có thể học thuộc không chỉ mấy chữ “Quét bụi và tẩy bẩn” hoặc “Tảo tuệ” mà
thuộc nhiều kinh, đọc nhiều sách, hành nhiều nghi lễ, nhưng điều mà ta
thiếu, mà thiếu thứ quyết định, là thực tập, là nỗ lực tinh cần sống
theo kinh, là quét được tâm. Những vị hành giả, thiện trí thức, vốn có
trí tuệ cao, lại được hạnh ngộ đạo Phật, đã hành thiền như ngài
Ksudrapanthaka, trở thành những ngọn đuốc tuệ soi sáng con đường giải
thoát của Đức Phật. Ta có thể lấy một điển hình sống động ngày nay, bên
trời Tây: Matthieu Ricard (1).
Nghĩ thân phù thế mà đau
Bọt trong bể khổ, bèo đầu bến mê
(Cung oán ngâm khúc)
Làm sao phòng thủ được mình, làm sao để được an lạc? – “Con hãy dùng chổi trí tuệ quét sạch phiền não nơi tự tâm đi”,
Đức Phật đã dạy như thế, cho ngài Ksudrapanthaka, cho tất cả mọi người,
với giáo pháp vi diệu là chân lý giải thoát. Trước hết ta soi rọi bản
thân mình, rồi có lòng tin nơi chánh pháp của Đức Phật, từ đó chuyên cần
thực hành chánh pháp. Dầu sao mình đừng thu về vỏ cá nhân, về cái ngã
của mình với đầy chướng ngại: lẻ loi, buồn chán, nghĩ vẩn vơ, tự kỷ, ngã
mạn…; và dầu có đọc biết bao nhiêu kinh sách thì cũng cần trợ duyên:
nơi chốn thích hợp, cần thầy, cần bạn, nhất là bước đầu. Điểm xuất phát
là chậm hiểu như ngài Ksudrapanthakahay thông thái như Matthieu Ricard
thì cũng như thế.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).TAM THANH,MHDT.9/4/2012.
No comments:
Post a Comment