Friday, 11 May 2012

Mười
Lời Khuyên Giúp Chúng Ta Biết Sống

&
Bước Theo Vết Chân Của Đức Phật

Hoàng Phong
chuyển ngữ

L
ời giới thiệu của người dịch:

Trong m
ột quyển sách nhỏ mang tựa đề là «Phật Giáo nhập môn » (ABC du

Bouddhisme, nhà xu
ất bản Grancher, 2008) tác giả Fabrice Midal nêu lên một số

các v
ấn đề căn bản nhằm giúp chúng ta có một cái nhìn bao quát vPhật Giáo. Tuy

các ch
ủ đề trong tập sách này đều mang tính cách đại cương thế nhưng kiến thức

c
ủa ông về Phật Pháp thì lại thật vô cùng sâu sắc và các đường nét chính yếu trong

giáo lý nhà Ph
ật đã được ông trình bày với một chiều sâu và dưới các khía cạnh

uyên bác th
ật bất ngờ.

Ông tránh không dùng các thu
ật ngữ đặc thù của Phật Giáo mà đôi khi đã b

l
ạm dụng đến nỗi trở nên quá công thức và ‘nhàm chán’. Những điều mà ông nêu

lên tuy có v
mới lạ, hiện đại và thiết thực, đi thẳng vào tâm hồn và con tim của

người đọc, thế nhưng thật ra
thì những điều ấy đều phản ảnh sự hiểu biết thật thâm

sâu v
ề giáo lý của ông một cách kín đáo và khéo léo.

Dưới đây l
à phần chuyển ngữ toàn bộ chương 9 (tr. 151-161) bao gồm 10 lời

khuyên c
ủa tác giả hầu giúp chúng ta bước theo con đường của Đức Phật một cách

đúng đắn v
à vững chắc hơn.

***

1- T
ất cả đều có thể biến cải được

Ni
ềm tin sâu xa nhất trong giáo lý nhà Phật là tất cả mọi người đều

có th
tcải biến mình trong từng giây phút một. Chẳng có gì gọi là định

m
ệnh cả. Thế nhưng đấy không phải là một điều dễ để cho mọi người có

th
ể thực hiện được. Phần đông chúng ta chỉ biết sống với những gì xảy

đến với m
ình. Khi mọi sự không được suôn sthì lại nhất định không tự

v
ấn để tìm hiểu nguyên nhân do đâu mà ra để cải thiện lấy mình, mà lại

c
ứ khăng khăng tìm cách thay đổi cả thế giới này và buộc người khác

ph
ải chấp nhận quan điểm của mình.

Chú
ng ta đều có khuynh hướng khư khư tin rằng các khó khăn của

mình
đều do người khác gây ra hoặc là do hoàn cảnh mang đến cho

mình. N
ếu ta nổi giận thì ấy là vì người khác chọc cho ta bực tức – mà

không h
ề nghĩ rằng chính cái tâm thức của mình nổi giận và hành h

mình và không h
ề nhận ra là mình có thể ứng xử khác hơn thay vì ch

bi
ết nổi giận.

Tương tự như
thế, nếu có ai xúc phạm đến mình thì ta cứ cho là vì

người ấy không biết kính nể m
ình ; nếu mình có tính hay nhút nhát thì

c
ứ đổ lỗi cho người khác thiếu dịu dàng và hành xử thô bạo khiến cho

mình khi
ếp sợ ; nếu mình cảm thấy cô đơn thì ấy lại là vì trong cái thế

gi
ới này chẳng còn ai biết cố gắng đối xử ngay thật và sâu xa với mình.

Mười Lời Khuy
ên
…...... Hoàng Phong * www.phatgiaodaichung.com

Bước theo con đường của Đức Phật có nghĩa l
à ý thức được rằng sự

hi
ện hữu của mình nhất thiết không chỉ lệ thuộc vào các cảnh huống xảy

ra để
từ đó chúng ta sẽ không quy hết tất cả lỗi lầm cho chúng.

Th
ật vậy giáo dục, bối cảnh xã hội và sự tàn phá môi sinh khiến cho

chúng ta khó mà tìm
được một cuộc sống đúng nghĩa của nó – thế

nhưng
dù sao đi nữa thì chúng ta cũng vẫn có thể cải thiện được chính

mình
(bối cảnh bên ngoài tuy không hoàn toàn thế nhưng ta có thể biến cải nội tâm của

chính mình
để mang lại cho ta một cuộc sống nhiều ý nghĩa hơn)
. Hạnh phúc không

nh
ất thiết chỉ lệ thuộc vào các cảnh huống bên ngoài. Chẳng phải là

chúng ta v
ẫn thường nghe nói là có nhiều người phải chịu đựng mọi thứ

khó khăn
cay nghiệt, sng trong cảnh cơ hàn hoặc btật nguyền trầm

tr
ọng, thế nhưng hvẫn tìm thấy được niềm hân hoan và một sự an bình

sâu xa.

Chúng ta
thường hay tìm cách đổ thừa cho những gì không được

hoàn h
ảo trong thế gian này nhằm lẫn tránh không muốn đối mặt với các

khó khăn và
âu lo của mình trong cuộc sống. Thật thế, phê phán sự tàn

phá c
ủa tư bản chủ nghĩa, chỉ trích những kẻ gây ra các thảm họa môi

sinh
đều là nhng gì hết sức chánh đáng hầu mang lại một thế giới công

b
ằng hơn. Thế nhưng không có một lý do nào khiến ta có thvin vào

đấy để
không tự biến cải lấy mình, để tránh không làm ô nhim cái thế

gi
ới này và gây thêm khổ đau cho người khác. Nếu muốn hành động một

cách đúng đắn, để có thể giúp đỡ những người
chung quanh và rộng hơn

n
ữa là cả toàn thể nhân loại một cách hữu hiệu hơn, thì ít nhất chúng ta

c
ũng phải tập cải thiện lấy mình và mang lại một sự an lạc cho chính

mình
trước đã.

Thi
ền định là một phương pháp tuyệt vời nhất có thgiúp chúng ta

th
ực hiện được việc ấy. Nó giúp chúng ta nhận ra được các cơ cấu vận

hành
đang kềm kẹp chúng ta để mà tháo gỡ chúng. Việc ấy quả thật hết

s
ức gay go, tế nhị và vì thế cũng skhó cho chúng ta có thtránh hết

được
mọi khó khăn. Thế nhưng đấy lại là cách hữu hiệu nhất giúp chúng

ta bi
ết xem trọng cuộc sống của chính mình.

Nhìn v
ấn đề từ góc cạnh đó thì qukhông sai lạc khi nhận thức

được rằng
những lời giáo huấn của Đức Phật đã dạy cho chúng ta biết

có m
ột con đường giúp chúng ta tự cải thiện lấy mình và vượt lên trên

các
khó khăn từ lâu đã ngăn chận không cho mình tìm thấy những gì cao

quý
hơn trong cuộc sống.

2- Tìm hi
ểu nội tâm của chính mình

Phép thi
ền định giúp chúng ta khám phá ra những gì mà chúng ta có

th
cảm nhận được trong từng giây phút một và giúp chúng ta tiếp cận

được với những thể dạng xúc cả
m cũng như những kinh nghiệm cảm

nh
ận mà trước đây hoàn toàn xa lạ với mình. Theo cách nhìn đó thì bước

theo con đường của Đức Phật trước hết
có nghĩa là dấn thân vào một

Mười Lời Khuy
ên
…...... Hoàng Phong * www.phatgiaodaichung.com

cu
ộc phiêu lưu. Thế nhưng thật hết sức lạ lùng bởi vì trong cuộc phiêu

lưu đó c
húng ta skhám phá ra những cảnh vật hình như rất quen thuộc

và g
ần gũi với mình. y chẳng qua là vì trước đây chúng ta vẫn thường

s
ống quá xa với chính mình, chẳng khác một người dưng không hề quen

bi
ết với mình.

Th
ật thế, nội tâm của chúng ta hoàn toàn khác hẳn với những gì mà

chúng ta
thường tưởng tượng. Cái nội tâm đó không htự khép mình

phía sau nh
ững quan điểm quá hời hợt đối với mọi sự vật – chẳng hạn

như «
tôi chỉ thích màu đỏ và không thích màu xanh », hoặc là « trưa

nay tôi mu
ốn được ăn một cốc kem dâu tây » (chúng ta thường có những

khuynh hướng suy nghĩ và hành động thật
hời hợt mà chúng ta không hề ý thức được)
.

Cái n
ội tâm ấy đúng hơn là nên biết lắng nghe những âm hưởng sinh

động vọng lại từ thế giới n
ày. Nếu nhìn trên bình diện đó thì nội tâm

nh
ất thiết phải là một sự mở rộng và không hlà một cái hang sâu thật

hi
ểm để tự giam mình vào đấy.

Đi nghe một buổ
i hòa tấu là một dịp để hé mở lòng mình hầu tạo

ra m
ột khoảng không gian giúp cho tiếng nhạc có thể vang lên và làm

hi
ển lộ được toàn bý nghĩa của nó trong tâm hồn mình..

Giáo hu
ấn của Đức Phật luôn khuyên chúng ta phải chận đứng mọi

s
ự mê hoặc của các hiện tượng bên ngoài. Chúng ta không nên chỉ biết

phóng nhìn vào m
ọi sự vật và xem đấy như những thchết khô, mà thật

ra thì chúng luôn hi
ển hiện ra để đối đầu với chính chúng ta, do đó

chúng ta c
ần phải nhận biết được chúng đúng với cung cách mà chúng

đang tác động với chính
mình. Chúng ta nhìn thẳng vào các vật thể ấy

qua s
ự cảm nhận của chính mình trong từng giây phút một (những gì trình

bày trên đây thật sâu sắc
: mọi sự vật không phải là những đối tượng vật chất vô tri,

giác và b
ất động mà chúng hiện ra như những ảo giác luôn biến động trước mặt chúng ta

tác động trực tiếp vào sự cảm nhận của chúng ta trong từng khoảnh khắc một. Có thể

xem đây là một cách ứng dụng của Duy Thức Học, thế nhưng có lẽ t
ác giả không muốn đề

c
ập đến lý thuyết và những khái niệm trừu tượng mà chỉ khuyên chúng ta hãy nhìn vào tác

động của các đối tượng
qua sự cảm nhận của chính mình để quán thấy sự tương tác giữa

chúng ta và m
ọi sự vật chung quanh)
.

Th
ế rồi chúng ta sẽ khám phá ra rằng không có một bức tường nào

ngăn cách các vật .HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).TAM THANH.( MHDT ).11/5/2012.

No comments:

Post a Comment