Nói
Xấu Người Khác:
Những Hậu Quả & Cách
Chuyển Hóa
Nguyên
tác: Ni sư THUBTEN CHODRON
Việt dịch: QUẢNG TRÍ

“Tôi nguyện
không nói lỗi lầm của người khác”…Trong truyền thống Phật giáo, đây là
một trong những lời nguyện của Bồ tát. Đối với những vị tu sĩ thọ Cụ túc giới,
một nguyên tắc tương tự được đề cập đến trong lời phát nguyện là không nói lời
phỉ báng. Điều này cũng được nhắc đến trong lời khuyên của Đức Phật đối với tất
cả mọi người để tránh 10 bất thiện nghiệp, đó là bất thiện nghiệp thứ năm: nói
những lời gây bất hòa, chia rẽ.
Nhiều
người có thói quen ưa nói lỗi lầm của người khác. Và đôi khi chính họ không nhận
thấy thói quen ấy và chỉ nhận diện được nó sau khi đã nói xong. Vậy thì động cơ
ở đằng sau việc nói lỗi lầm của người khác, đằng sau xu hướng muốn hạ thấp người
khác là gì? Một trong số những minh sư của tôi, ngài Ngawang Dhargye đã từng
nói: “Quý vị ngồi lại với nhau và nói
về lỗi lầm của một người khác, về những việc làm sai trái của người đó. Thế rồi
quý vị tiếp tục thảo luận về những sai phạm và những phẩm chất tiêu cực của
người khác, bởi vì quý vị tự thừa nhận với nhau rằng quý vị là những người tốt
nhất trên thế giới”.
Khi
tôi nhìn sâu vào bên trong, tôi nhận thấy rằng ngài Ngawang Dhargye đã nói đúng.
Bị nung nấu bởi cảm giác bất an, tôi đã nghĩ sai rằng nếu người khác sai, xấu,
đầy khuyết điểm, theo phép so sánh, thì tôi phải là người đúng, tốt và có năng
lực. Chiến thuật hạ nhục người khác để
tạo dựng lòng tự trọng của mình theo cách này rất khó có kết
quả.
Lúc
chúng ta tức giận người khác cũng là lúc chúng ta thường nói xấu họ. Trong
trường hợp này chúng ta có thể nói lỗi của người khác vì một vài nguyên do khác
nhau. Đôi khi chúng ta nói xấu người khác để kéo mọi người đứng về phía mình.
Chúng ta nghĩ rằng, nếu ta kể cho mọi người nghe về sự tranh luận giữa ta với
anh A rồi thuyết phục mọi người rằng anh A sai và mình đúng. Như thế thì mọi
người sẽ đứng về phía chúng ta. Chính vì ý nghĩ rằng: “Nếu mọi người nghĩ
mình đúng thì chắc hẳn là mình đúng”. Việc tự nghĩ rằng mình đúng như thế ấy
là một việc làm kém cõi trong khi chúng ta không chịu dành thời gian để đánh giá
một cách trung thực đối với những việc làm và động cơ của chúng
ta.
Có
khi chúng ta nói xấu người khác vì chúng ta ganh ghét họ. Chúng ta muốn được mọi
người tôn trọng và đánh giá cao như người kia vậy. Từ trong sâu thẳm chúng ta
nghĩ rằng: “Nếu mọi người thấy những phẩm chất xấu của người mà mình nghĩ là
tốt hơn mình thì thay vì tôn trọng và giúp đỡ người đó, họ sẽ khen ngợi và hỗ
trợ mình”. Chiêu bài mà chúng ta dùng
để giành lấy sự tôn trọng và đánh giá cao của người khác theo cách này có rất
khó mang lại hiệu quả.
Nói
xấu người khác đem đến những hậu quả gì? Trước hết, chúng ta sẽ được biết đến như là một người
thường gây ra sự bất hòa. Người ta sẽ không muốn tâm sự với chúng ta vì họ sợ là
chúng ta sẽ nói với người khác, thêm thắt những lời đánh giá của ta khiến cho họ
bị xem là không tốt. Theo kinh nghiệm cá nhân, tôi nhận thấy rằng người nào
hay nói xấu người khác với tôi thì chắc hẳn họ sẽ đi nói xấu tôi với người khác.
Hay nói cách khác, tôi không tin tưởng những ai thường hay phê bình người
khác.
Thứ
hai, chúng ta phải đối mặt với người bị
chúng ta nói xấu khi họ phát hiện ra những gì chúng ta đã nói, và phiền phức hơn
là lúc họ nghe được những gì chúng ta đã nói xấu về họ thì những điều đó đã bị
phóng đại lên nhiều lần. Người đó có thể nói với người khác về lỗi của mình
để trả đũa.
Thứ
ba, một số người có thể sẽ bị kích động
khi nghe nói về lỗi của người khác. Chẳng hạn, nếu một người ở trong văn
phòng hoặc trong nhà máy nói xấu sau lưng người khác, mọi người ở tại nơi làm
việc có thể sẽ tức giận và công kích người đã bị nói xấu. Điều này có thể sẽ làm dấy lên việc nói xấu
sau lưng người khác ở sở làm và gây ra tình trạng bè phái. Điều này gây tổn hại
đến một môi trường làm việc hòa hợp.
Thứ
tư, chính bản thân ta cũng không có hạnh
phúc khi mình luôn phanh phui lỗi của người khác. Khi chúng ta tập trung vào
những điểm tiêu cực, hoặc là những sai lầm, chính tâm của chúng ta cũng không có
an vui. Những ý nghĩ rằng người này xấu, người kia không tốt,... thường
không có lợi cho tinh thần của chúng ta.
Thứ
năm, khi ta nói xấu người khác tức là
chúng ta đã gây ra tác nhân để cho người khác nói xấu mình. Điều này có thể
xuất hiện ngay trong đời này nếu người mà ta phê bình muốn hạ nhục mình, hoặc có
thể xuất hiện trong tương lai khi mình bị người khác buộc tội một cách vô lối
hoặc là bị vu oan. Khi chúng ta là người nghe những lời nói thô tục, chúng ta
cần nhớ rằng đấy là kết quả từ hành động của chính chúng ta, chúng ta đã tạo ra
nhân, nay đã đến lúc phải nhận quả. Chúng ta đã gây ra sự tiêu cực ở trong vũ
trụ và trong tâm thức của mình, bây giờ nó trở lại với chúng ta. Không có lý do gì để giận hay buộc tội người
khác khi chúng ta là người đã tạo ra nguyên nhân chính yếu đối với rắc rối của
mình.
Tuy
nhiên, có một số trường hợp có vẻ như là nói lỗi của người khác nhưng lại là cần
thiết, nên nói. Mặc dù những trường hợp này rất giống với việc phê bình người
khác, nhưng thực ra thì chúng không giống nhau. Điểm khác nhau ở đây là gì? Đấy
chính là động cơ của ta. Nói lỗi của người khác thường là có ác tâm ở bên trong
và thường bị thúc đẩy bởi động cơ ích kỷ. Bản ngã của ta muốn có được điều gì đó
từ việc nói xấu người khác, nó muốn được tốt bằng cách hạ nhục người khác. Ngược
lại, sự bàn thảo chính đáng về những lỗi lầm của người khác thường xuất phát từ
sự quan tâm giúp đỡ và tâm thương yêu, chúng ta muốn làm rõ sự tình, ngăn chặn
nguy hại, hoặc là muốn giúp đỡ. Chẳng hạn như khi chúng ta phải viết thư giới
thiệu cho ai đó mà người ấy không được tốt lắm, chúng ta phải trung thực, phải
đề cập đến những ưu điểm cũng như nhược điểm của anh ta để cho người chủ tương
lai hoặc là chủ nhà của họ có thể quyết định xem người đó có thể làm những gì mà
họ mong muốn hay không. Tương tự như vậy, chúng ta có thể phải báo trước về
những thói quen của ai đó để cảnh báo những rắc rối có nguy cơ xảy ra. Trong cả
hai trường hợp này, động cơ của ta là không phải để phê bình người khác, cũng
không phải để thêm thắt những điều mà người đó không có. Chúng ta chỉ muốn đưa
ra một lời diễn tả không có thành kiến về những gì chúng ta thấy mà
thôi.
Đôi
khi ta nghi ngờ rằng việc nhìn nhận của chúng ta về những tiêu cực của một ai đó
có thể bị hạn chế, bị định kiến, cho nên ta nói với một người bạn mà người bạn
đó không hề biết gì về người kia, nhưng người bạn đó có thể giúp ta nhìn thấy
những khía cạnh khác. Điều này đem đến cho ta những ý tưởng, quan điểm có tính
xây dựng, tích cực hơn và giúp cho ta biết cách để ứng xử với người kia. Người
bạn của ta cũng có thể chỉ cho ta thấy những điểm nút của mình - những sự phản
kháng và các vấn đề tế nhị - những điều mà ta đang phóng đại về điểm yếu kém của
người khác, nhờ vậy mà ta có thể điều chỉnh cho phù hợp.
Có
khi chúng ta không rõ về những việc người khác làm nên nhờ một người bạn - là
bạn của mình và người đó - tư vấn để biết thêm về hoàn cảnh người đó, và từ đó
đánh giá, ứng xử với họ một cách hợp lý. Hoặc là chúng ta phải tiếp xúc với một
người mà mình nghi là họ có vấn đề, nên mình nhờ đến các chuyên gia tư vấn để
biết cách ứng xử với người đó. Trong cả hai trường hợp này, chúng ta phải nói
cho người bạn hoặc là chuyên gia nghe về những vấn đề, những việc không tốt của
người khác, nhưng động cơ của mình là muốn giúp họ và muốn giải quyết sự khó
khăn.
Trong
một trường hợp khác, một người quen của mình có thể không biết là họ đang có
hành vi gây tổn hại người khác hoặc là hành xử theo lối hạ nhục người khác. Để
bảo vệ người ấy khỏi phải tai họa do sự thiếu sáng suốt của chính họ gây ra,
chúng ta có thể nói cho họ biết rõ điều mà họ làm. Ở đây chúng ta nói không phải
với giọng phê bình hay là thái độ xét nét mà nói với lòng thương yêu, nhằm chỉ
ra lỗi lầm hoặc sai phạm của người đó để rồi anh ta có thể khắc
phục.
Chúng ta thường có thói quen nói lỗi của người
khác. Để từ bỏ thói quen này thì chúng ta phải bắt đầu từ việc điều chỉnh thói
quen đánh giá người khác. Thay vì đánh giá, phê bình người khác, chúng ta
hãy lưu tâm đến những phẩm chất tốt và sự tử tế của người khác. Chúng ta cần
phải rèn luyên tâm của mình, chỉ nhìn những điểm tốt, những điều tích cực của
người khác. Rèn luyện như thế thì sẽ tạo nên sự khác biệt giữa niềm hạnh phúc,
cởi mở và thương yêu của ta với sự buồn khổ, khó gần và khắt
khe.
Chúng
ta cần phải cố gắng để trau dồi thói quen chú ý vào những điều tốt đẹp, đáng
yêu, đáng quý ở nơi người khác. Nếu chúng ta để ý những thứ đó thì chúng ta sẽ
không lưu tâm đến những lỗi lầm của họ. Thái độ vui vẻ và lời nói bao dung xuất
phát từ việc này sẽ cải thiện những người xung quanh và sẽ nuôi lớn hạnh phúc,
sự mãn nguyện và tình thương yêu ở trong ta. Vì thế, chất lượng cuộc sống của ta
tùy thuộc vào việc chúng ta tìm thấy lỗi lầm với kinh nghiệm của mình hay là
thấy những gì tốt đẹp ở bên trong nó.
Khi
chúng ta nhìn thấy lỗi lầm của người khác là chúng ta bỏ lỡ cơ hội để thương
yêu. Nó cũng có nghĩa là chúng ta không có khả năng để nuôi dưỡng bản thân một
cách hợp lý với những sự hiểu biết chân tình khi chúng ta đem vào tâm mình những
độc tố. Khi chúng ta có thói quen xăm soi lỗi của người khác thì chúng ta cũng
có xu hướng chỉ nhìn thấy những khuyết điểm, những lỗi lầm của bản thân. Điều
này có thể đưa chúng ta đến việc làm giảm giá trị toàn bộ cuộc sống của mình.
Thật là bi thảm nếu chúng ta bỏ qua những điều quý giá và cơ hội trong cuộc sống
của mình, không nhìn thấy khả năng thành Phật trong bản thân mình. Vì thế, chúng
ta phải chấp nhận chính mình như những gì mình đang có trong hiện tại, đồng thời
chúng ta cố gắng để trở nên những con người tốt hơn trong tương lai. Nói vậy
không có nghĩa là chúng ta làm ngơ trước những lỗi lầm của mình, mà là chúng ta
không quá miệt thị về chúng. Chúng ta
mừng vì mình được làm người, tự tin về khả năng của mình và tự tin về những giá
trị chân thực mà chúng ta đã gầy dựng từ trước đến nay.
Mọi người đều muốn được thương yêu – muốn được
mọi người chú ý và thừa nhận những khía cạnh tích cực của bản thân, muốn được
quan tâm và tôn trọng. Hầu hết chúng ta đều không muốn bị đánh giá, bị phê
bình và từ chối. Việc trau dồi thói quen nhìn thấy những điều tốt đẹp của bản
thân và của người khác mà có thể đem lại cho mình và người niềm hạnh phúc, nó
cho phép chúng ta cảm nhận và mở rộng tình thương yêu. Từ bỏ thói quen nhìn thấy lỗi lầm sẽ giảm
thiểu sự đau khổ cho mình và người. Vấn đề này nên được xem là trọng tâm
trong lộ trình tâm linh của chúng ta. Chính vì lý do này mà đức Dalai Lama đã
nói: “Tôn giáo của tôi là lòng tốt”. Chúng ta có thể vẫn thấy những điều
chưa hoàn thiện của mình và của người khác, nhưng tâm chúng ta hiền dịu hơn,
biết chấp nhận và rộng lượng hơn.
Đối
lập với việc nói xấu người khác là nói với sự hiểu biết và thương yêu. Những ai
đang đi trên lộ trình tâm linh và những ai muốn sống hòa hợp với người khác thì
việc phát ngôn với sự hiểu biết và thương yêu là điều rất quan trọng. Khi chúng ta nhìn vào những phẩm chất tốt
của người khác, chúng ta cảm thấy hạnh phúc. Việc thừa nhận những phẩm chất
tốt của người khác khiến cho lòng mình cảm thấy hạnh phúc, nó còn tạo ra bầu
không khí hài hòa và đem đến cho người khác thông tin phản hồi hữu
ích.
Khen ngợi người khác là một việc mà chúng ta
cần phải thực tập trong quá trình tu tập của mình. Nếu chúng ta thường nghĩ đến
những tài năng, những phẩm chất tốt của người khác thì chúng ta cảm thấy hạnh
phúc hơn và người khác cũng vậy. Chúng ta sẽ tạo được mối quan hệ tốt đẹp
với người khác, và gia đình của chúng ta, môi trường làm việc và hoàn cảnh sống
của chúng ta sẽ hòa hợp hơn. Chúng ta gieo những hạt giống từ những hành vi tích
cực ấy ở trong tâm thức của mình, chúng ta sẽ tạo nhân duyên cho những mối quan
hệ hòa ái và cho sự thành tựu những mục đích tâm linh cũng như những mục đích
trong cuộc sống đời thường.

No comments:
Post a Comment