BẠCH
XUÂN PHẺ

“Give me a
lever long enough and a fulcrum on which to place it, and I shall move the
world”. Archimedes. Tạm dịch theo quan điểm Phật giáo. “Hãy cho tôi
một điểm tựa (tâm linh) và đầy đủ phương tiện, tôi sẽ di chuyển thế giới
này...”
Hơn
bao giờ hết tuổi trẻ cần được dìu dắt về mọi mặt, nhất là về đời sống tâm
linh. Vì đó là nền tảng đạo đức, phẩm chất giá trị của con người, và sự phát
triển theo chiều hướng tốt của xã hội. Phật giáo là một tôn giáo lớn, đã, đang
và sẽ góp phần không nhỏ cho sự hòa bình, hưng thịnh, nhân cách con người, và
trái đất mẹ. Trong kinh điển Phật giáo, chúng ta thường được nghe những cụm
từ “ba” chữ đi liền với nhau như: Phật-Pháp-Tăng (Ba Ngôi Báu);
Giới-Định-Tuệ (Tam Vô Lậu Học); Tín-Hạnh-Nguyện; Văn-Tư-Tu; Bi-Trí-Dũng;
Hoà-Tin-Vui v.v… những con số “3” trong Phật giáo có thể xem như là “sự vận
hành”; là phương thức để “hành trì”; công phu để “tu tập”; đó chính là nền
tảng “huân tu” trong lãnh vực giáo dục của Phật giáo.
Chúng
ta, “nói riêng” có thể tùy nghi chọn bất kì một cụm từ nào để làm nền tảng huân
tu cho chính bản thân mình, rồi từ đó chúng ta mang "phương pháp thực tiễn này /
this practical way” vào trong xã hội đương thời. Trong kinh điển của Phật giáo,
nền tảng cho sự giáo dục đạo đức con người để đi đến tiến trình giải thoát chính
là Giới-Định-Tuệ. Trong bài tham luận của thầy Thích Quang Thạnh với chủ
đề “Phật Hóa Gia Đình & Đạo Đức Xã Hội” tại Hội thảo Hướng dẫn Phật tử Toàn quốc năm 2011 tại Đà Nẵng, Thầy đã nhấn
mạnh rằng: “…Phương thức Giáo dục Tuổi trẻ Phật Giáo trong thời Hội
nhập” sẽ mở ra một chân trời mới, để trợ giúp cho Thanh-Thiếu-Niên luôn có
một trái tim đầy nhiệt huyết, thắm đượm được giá trị “Tài-Đức-Trí” của một
người hoàn thiện. Sắc thái của bài tham luận này là “Giáo dục Tâm lý” và “Giáo
dục Phật giáo”, trong đó Thầy khẳng định lấy Giới-Định-Tuệ làm nền tảng cho sự
giáo dục trong đạo Phật.
Ở
đây, chúng tôi xin nêu ra “ba hạt giống” hay “ba phương thức” chính yếu để làm
nền giáo dục tuổi trẻ Phật giáo ngày nay.
I. Build: Lay a
solid foundation and practice its core values. (Xây dựng) / Phải đặt một nền
tảng Phật giáo vững chắc và thực hành giá trị cốt lõi.
- Hãy
chọn bất cứ giá trị nào trong các pháp môn như: Tam Quy-Ngũ Giới; Tứ Vô Lượng
Tâm (Từ-Bi-Hỷ-Xả); Bát Chánh Đạo; Tứ Nhiếp Pháp; Lục độ; v.v... mà “HÀNH TRÌ”,
thì đó mới là nền tảng vững chắc. Sự thánh thiện này sẽ mở cửa cho một nền giáo
dục nhân bản, hoàn thiện và thích đáng hơn.
- Hãy
tạo một môi trường tốt cho tuổi trẻ. Tuổi trẻ cần có những “sân chơi” hay “điểm
đến” lành mạnh. Tổ chức GĐPT là một ví dụ. Trong tổ chức GĐPT, sự giáo dục được
đặt trên nền tảng chủng tử và huân tập. Ngoài ra, Đạo Phật Ứng Dụng (Engaged
Buddhism) - đã nêu ra phương thức giáo dục và ứng dụng rất hữu hiệu và thực
tiễn. Nói chung, nếu chúng ta có một nền tảng bất thối chuyển; một điểm tựa
vững chắc; thì chúng ta sẽ có một tương lại rạng ngời, một hướng đi mới, một môi
trường sinh hoạt lành mạnh cho giới trẻ. Và cứ thế, chúng ta tiếp tục vận hành
sự TU HỌC và HÀNH TRÌ những giá trị cốt lõi đạo đức đó, thì nền tảng giáo dục
của Phật giáo cho tuổi trẻ ngày càng thêm vững mạnh.
II. Transform: Metanoia - A shift of Mind (Chuyển hóa) / Thay đổi cái
nhìn (perception) của mình. Be innovative !!!
-
Tuổi trẻ như một tờ giấy trắng, nên phải tạo cơ hội và huân tập tuổi trẻ những
cách nhìn đúng đắng nhằm chuyển hóa cách nhìn, cách suy nghĩ và hành động của
giới trẻ. Albert Einstein có nói: “Only a life lived for others is a life
worthwhile”. Cuộc sống vì người khác là cuộc sống xứng đáng nhất. “Mình
phải chuyển đổi các em từ lối suy nghĩ vị kỷ đến vị tha, từ cái hẹp hòi, chỉ
biết cho chính mình trong cái “tôi, cái của tôi”, v.v... thành cái của “chung,
cái của chúng ta và của tất cả”. Dạy các em phải nhận thức rằng, tự lợi lợi
tha. Tự giác và giác tha để cuối cùng được giác hạnh viên mãn. (trích trong tập
Tâm Bút của Trần Trung Đạo, trang 11).
-
Thêm vào đó, trong thuyết Đầy tớ Lãnh đạo (Servant Leadership), phục vụ nhân
sinh là nền tảng của lãnh đạo (Greenleaf, 1977). Trong Phật giáo đức Phật dạy: “Phụng sự chúng sanh là cúng
dường Chư Phật” tạm dịch “Service to all sentient beings is honoring to
the Buddhas”. Chư Tổ lại dạy: “Nhất nhật bất tác, nhất nhật bất
thực” nghĩa là “Một ngày không làm, một ngày không ăn”. Vì thế, ai
trong chúng ta cũng phải tự chuyển hóa chính mình trước qua tư tưởng, suy
nghĩ, lời nói và hành động của chính mình. Có thể là những việc làm thiết thực
trong việc phục vụ nhân sinh và xã hội như giúp đỡ những người bệnh tật, giúp
giảm các nạn nghèo đói, làm giảm đi bất công xã hội, giảm bớt ô nhiễm môi sinh,
chăm lo người già, hướng dẫn thiếu nhi học tập đạo đức v.v... đó là sắc thái của
sự lãnh đạo và giáo dục thực tiễn có hiệu quả.
III. Act: Put
the ideas into practices. (Hành động) / Đặt ý tưởng vào hành
động.
- Ai
trong chúng ta, từ cá nhân đến tổ chức, cũng đều có những ý tưởng, ý kiến hay và
đẹp. Những ý kiến này cần được dung hòa, khai triển, rồi đưa vào thực tập. Sự
thí nghiệm nào cũng là bước đầu cho sự tiến bộ của nhân loại nên đạo Phật có
phương thức “tùy duyên, bất biến” là vậy. Ví dụ: khi thấy những nơi khác
có tổ chức các khóa tu học, hội thảo, khóa niệm Phật, thiền hành, v.v... được
thành công, thì mình cũng nên học hỏi và mang về thử nghiệm, hòa nhập ở bối cảnh
địa phương của mình nếu cho phép. Chắc hẳn, sau vài lần tổ chức, những kinh
nghiệm đó sẽ được cải tiến và giàu mạnh thêm. Các nhà sinh vật học gọi đó là
‘adaptation’ hay ‘evolution’. Nói một cách khác là: Performance, Feedback, and
Revision (Thực hiện, nhận hiệu suất/chỉ trích, và sửa đổi cho tốt
hơn).
Hai
ví dụ dưới đây là điển hình:
- Tu
học đại chúng: Ở trong nước, có những khóa học ở chùa Hoằng Pháp, Tu viện Viên
Chiếu, Tu viện Trúc Lâm, v.v... rất thành công cho đại chúng. Ở Hải ngoại,
GHPGVNTN Hoa Kỳ thấy sự thành công từ các khóa Tu học tại Âu Châu và Úc Đại Lợi,
nên đã phối hợp cùng Canada tổ chức khóa Tu học lần đầu tiên tại Bắc Mỹ năm 2011
và đạt được nhiều thành quả tốt đẹp. Mặc dù địa dư và bối cảnh ở Bắc Mỹ rất khác
so với Úc hoặc Âu Châu, nhưng chắc chắn sau vài lần tổ chức Giáo hội sẽ được
thành công mỹ mãn. Nếu chúng ta đều có bản lĩnh tốt để thực hiện những ý tưởng
đó, không sớm thì muộn cũng sẽ được đơm hoa kết trái.
Tóm
lại, tuổi trẻ là tuổi đầy nhiệt huyết và cần sự nâng đỡ của người lớn, hầu góp
phần phát triển nhân cách và đạo đức. Ba hạt giống đó là: (1) Xây dựng - Phải đặt một nền tảng giáo
dục Phật giáo vững chắc và thực hành những giá trị cốt lõi. (2) Chuyển
hoá - Thay đổi nhận thức của mình để hướng thiện và (3) Thực hành- Đặt ý
tưởng vào hành động thực tiễn là những phương pháp cụ thể để triển khai
những giá trị giáo dục trong Phật giáo. Bằng những giá trị cốt lõi của Phật giáo
như: Bi Trí Dũng, Tam Vô Lậu Học hay phương diện Văn Tư Tu, Tài Đức Trí, v.v...
chúng ta có thể gieo hạt giống lành cho tuổi trẻ Phật giáo, hầu chuyển hóa và
nâng đỡ tuổi trẻ có một hướng đi thánh thiện, thành đạt và có giá trị xứng đáng
trong cuộc sống để giúp mình, giúp đời và nối tiếp con đường của Phật
tổ.
HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).TAM THANH.( MHDT ).11/5/2012.
No comments:
Post a Comment