NGỌN ĐÈN CHÁNH PHÁP.
|
Một thời Thế Tôn trú ở Vesàli, dạy các Tỷ
kheo: Này Ananda, hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình nương tựa
chính mình, chớ nương tựa một gì khác. Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh
pháp làm chỗ nương tựa, chớ nương tựa một gì khác. Này Ananda, thế nào là vị Tỷ
kheo hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không
nương tựa một gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ
nương tựa, không nương tựa một gì khác?
Này Ananda, ở đời, vị Tỷ kheo, đối với
thân quán thân, tinh tấn, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục mọi tham ái, ưu bi
trên đời; đối với các cảm thọ... đối với tâm... đối với các pháp, quán pháp,
tinh tấn, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục mọi tham ái, ưu bi trên đời. Này
Ananda, như vậy vị Tỷ kheo tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa
chính mình, không nương tựa một gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng
Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một gì khác.
Này Ananda, những ai sau khi Ta diệt độ,
tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương
tựa một gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương
tựa, không nương tựa vào một pháp gì khác, những vị ấy, này Ananda, là những vị
tối thượng trong hàng Tỷ kheo của Ta, nếu những vị ấy tha thiết học
hỏi.
* Trước khi Thế Tôn nhập Niết bàn, một
trong những di huấn quan trọng sau cùng của Ngài cho hàng đệ tử là: “Hãy nương
tựa vào chính mình, dùng ngọn đèn Chánh pháp để soi sáng cho cuộc đời của mình,
không nương tựa vào bất cứ điều gì khác”. Vì thế, mỗi người con Phật trong sự
nghiệp tu hành luôn tâm niệm “Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi”, không hề ỷ lại
hay dựa dẫm vào bất cứ thế lực nào ở bên ngoài. Quá trình chuyển hóa thân tâm
hướng đến thanh tịnh, an lạc là do sự nỗ lực của tự thân dưới ánh sáng của ngọn
đèn Chánh pháp.
Giáo pháp của Thế Tôn thì quá bao la, đồ
sộ nhưng cốt tủy vẫn là tu tập Tứ niệm xứ. Thế Tôn cũng từng dạy “Đây là con
đường duy nhất đưa đến chứng đạt và an trú Niết bàn”. Quán thân, thọ, tâm và
pháp để nhiếp phục tham ái, ưu bi ở đời là hành trang căn bản, vô cùng cần thiết
để chứng đạt giải thoát. Dù tu tập theo bất cứ pháp môn hay truyền thống Phật
giáo nào thì vẫn không thể thiếu nội dung Tứ niệm xứ. Vì lẽ ấy, Thế Tôn đã xác
định những ai thiết tha học hỏi và hành trì Tứ niệm xứ là “những vị tối thượng
trong hàng Tỷ kheo của Ta”.
Ngọn đèn Chánh pháp Tứ niệm xứ hiện vẫn
còn lưu truyền, giảng dạy và thực hành. Tứ niệm xứ là pháp môn thực hành, ứng
dụng rất linh hoạt và có tác dụng trị liệu, chuyển hóa thân tâm rất thiết thực,
sâu sắc. Như Lai đã trao cho chúng ta ngọn đèn, vấn đề là phải tự thắp sáng đời
mình để phá tan hôn ám của vô minh.
HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.2/2/2014.TAM THANH.BACH LIEN HOA.
|
No comments:
Post a Comment