Tuesday, 4 December 2012

Tâm đức vị trụ trì
ảnh G.M.L
Trụ trì bậc này hướng dẫn chúng công tư phân minh, luôn có tấm lòng tùy hỷ. Chúng có lỗi cảnh cáo ba lần , nếu chúng không sửa đổi mới đem ra đại chúng sử phạt theo luật giới khách quan, không vị kỷ. Trụ trì có tư tưởng thường xem xét lòng mình, hằng gìn giữ tứ oai nghi.
Trụ trì là mạch sống của chúng.
Trụ trì là cắt đứt mạch sống của chúng
Trụ trì có 3 bậc
I.Trụ trì bậc một
Trụ trì bậc này hướng dẫn chúng công tư phân minh, luôn có tấm lòng tùy hỷ. Chúng có lỗi cảnh cáo ba lần , nếu chúng không sửa đổi mới đem ra đại chúng sử phạt theo luật giới khách quan, không vị kỷ. Trụ trì có tư tưởng thường xem xét lòng mình, hằng gìn giữ tứ oai nghi. Khi xa lìa nhà thế tục xem dòng họ như chúng sanh, xem chúng sanh như dòng họ. Không để dòng họ lạm dụng quyền trụ trì tạo tội với đại chúng. Hi sinh từ vật chất đến tinh thần, không vì sự giàu nghèo của đại chùng mà sanh tâm chủ quan. Thân tộc của đại chúng đến thăm, xem như thân tộc của mình. Đại chúng gặp cảnh đau khổ về tinh thần cũng như vật chất, trụ trì xem cảnh ấy như của mình. Tiếng nói của trụ trì bậc một giống như tiếng Sư tử hống."Đây là thiền định , thiền định là đây".
Tỳ kheo và trụ trì cần lưu ý thực hành đủ năm pháp sau;
1.Phải có tâm từ.
2.Phải khiêm hạ xem mình như khăn lau bụi.
3.Phải biết phép tắc ngồi đứng.Nếu thấy bậc thượng tọa đến thì phải đứng dậy, còn thấy bậc hạ tọa thì ngồi yên.
4.Vào trong đại chúng không được nói chuyện phi pháp và bàn luận đến việc thế sự. Nên tự mình nói pháp hay thỉnh người nói pháp.
5.Nếu thấy trong đại chúng có việc không đúng, không thể nhẫn nhịn thì cũng nên im lặng ngồi đó."Đệ tử của Đức Phật sống hòa hợp với nhau, cần phải thực hiện hai pháp:"Nói như Hiền Thánh im lặng như Hiền Thánh ".
Ngày nay , chúng ta thường thấy nơi đại hội những kẻ hậu học đến trước chiếm chỗ ngồi sang trọng, khi nhìn thấy thượng tọa, giáo thọ đến mà không đứng dậy đón tiếp, không nhường chỗ ngồi. Nguyên nhân làm cho chánh pháp suy đồi, quả thật là do Tăng trẻ! Hoặc đến nhà quyền quý , đám tang , đám dỗ thì kẻ Tăng người tục mặc tình buông lung cười nói , ngây huyên náo cả đại chúng , khiến cho người thế gian chê cười đến cả các vị Tăng đạo hạnh .
Kinh Tam Thiên Oai Nghi có ghi rằng:"Khi lên giường phải đủ bảy việc :
1. Khoan thai ngồi trên giường
2. Không được bò lên giường
3. Không được khua động mạnh làm gường phát ra tiếng.
4. Không được lau quét mạnh làm giường phát ra tiếng.
5. Không được sầu than, suy nghĩ việc thế tục .
6. Không được nằm chung nhiều người.
7. Nên tùy theo khí hậu từng mùa mà dậy sớm.
Trong Luật Ngũ Phần có ghi: “Người không có tâm nhẫn nhục sẽ phạm năm lỗi :
1. Hung ác bất nhẫn
2. Về sau sẽ hối hận
3. Nhiều người không ưa thích
4. Tiếng xấu đồn xa
5. Chết bị rơi vào đường ác.” (Trích “Chư Kinh Yếu Tập-Thiện Ác Nghiệp Báo , tập 2, trang 1388. Chủ biên Thích Nguyên Chơn)
II. Trụ trì bậc hai :
Đối với đại chúng ,thì việc giàu nghèo, đẹp xấu, khôn ngoan hay đần độn ...phân biệt rõ ràng. Chúng nào biết cách, hiểu ý hợp lòng, có vật chất,...thì cảnh sống được an ổn. Quên nhân quả, tăng trưởng thói hư tật xấu, coi chuỵên đó như trò hề, nói cười bô bô, thật mất hết phong cách, nói nhiều về khen chê, bàn luận việc phi pháp, khiến mọi người chẳng muốn nghe, chẳng thích gần. Mà trụ trì thì không quan tâm, không để ý đến những việc ấy đúng hay sai. Chúng nào thật thà chất phát phải lâm vào cảnh phục vụ không công. Trụ trì không quan tâm, không biết giờ nghỉ , no, đói, lạnh , ấm, khỏe mạnh, đau ốm…chúng nào cố gắng nhẫn nại, xem thân mình như đất tự tạo cho mình cảnh thiền định. Không nhìn phải trái, trên dưới ...."Vì mình muốn dứt trần duyên", thì quyết tâm tìm nương theo ánh đạo vàng giải thoát, bóng cong do hình cong .
Kinh Xuất Diệu có bài kệ:
"Người bị ngã mạn trói
Đắm nhiễm nơi kiêu căng
Bị kiến chấp mê hoặc
Không thoát bờ sinh tử."
Ngài Bồ Tát Không Tước có bài kệ:
"Người thiện tâm nhu hòa
Như vàng đã luyện học
Trong ngoài đều tốt đẹp
Chóng dứt mọi khổ đau
Nếu người tâm đều phục
Mọi việc đều hài hòa
Người này trồng căn lành
Giống như ruộng phước tốt."
"Cây quỵ ngã do đốn xong búa chót
Thành xây nên bởi viên đá sau cùng ."
III. Trụ trì bậc ba:
Trụ trì đối với chúng như đồ dụng cụ, sai làm việc nặng nhẹ không cần quan tâm; sai chúng làm quá sức, no, đói, ấm, lạnh, đau bệnh, vui buồn, học luật, oai nghi, tụng kinh, bái sám.... Trụ trì chẳng để ý đến, miễn sao đúng sở thích của mình là được. Chúng nào đau bệnh mà không tiền, không người giúp đỡ, thì bằng mọi cách trụ trì dùng đủ lý lẽ để đưa chúng ấy ra khỏi trú xứ của trụ trì. Chúng nào lỡ có việc gì dù vô tình hay cố ý xúc phạm đến trụ trì, mà chúng hồi tâm ăn năn sám hối, sửa đổi nhưng lại không được trụ trì tùy hỷ. Trái lại còn nặng lời làm cho chúng ấy không còn đường thoát thân, đành phải quên sinh tính mạng, quên ơn sinh thành của cha mẹ; hoặc ra đi không nơi nương tựa, hay điên cuồng long đong giữa chợ đời. Có chúng phải quay về cảnh thế tục làm cho cha mẹ phải buồn tủi ở hiện tiền hay nơi suối vàng. Dòng họ phải xem người tu với cặp mắt khinh thường "con sâu làm rầu nồi canh ".
Kinh Tăng Nhất A Hàm, Đức Phật có dạy:
"Chớ gần ác tri thức
Cũng đừng theo người ngu
Thân cận thiện tri thức
Bậc nhất trong loài người
Nếu người tâm hiền lành
Gần gũi ác tri thức
Lâu dần theo giống xấu
Mãi chìm trong tối tăm."
Trong Kinh Thi Ca La Việt, Lục hướng bái ghi:"Ác tri thức có bốn hạng:
1. Trong tâm thì oán thù ,nhưng ngoài gắn gượng làm ra vẻ cảm thong.
2. Trước mặt thì nói tốt, sau lưng thì nói xấu.
3. Khi có việc khẩn cấp,trước mặt người tỏ vẻ buồn khổ nhưng sau lưng lại vui mừng.
4. Ngoài như thân thiết, nhưng trong ngầm làm hại .
Ngoài ra, Ác tri thức còn có thêm bốn hạng:
1. Xúc phạm nhỏ, liền giận giữ quá đáng.
2. Không chịu làm những việc đáng làm.
3. Thấy bạn gặp nạn liền lẫn tránh.
4. Thấy bạn chết không hề quan tâm thăm viếng.
Trụ trì có quan điểm rành mạch, đức cao vọng trọng, phong cách cử chỉ liêm khiết, đáp ứng đủ kì vọng thánh thiện theo Giới-Định-Tuệ làm cho thanh danh vị thế ngôi tòng lâm tăng phần rạng rỡ.
Trụ trì vì người thân, đồng hương, đồng môn, huynh đệ,.... chuyên lập bè kết cánh riêng tư, sanh ra tranh đoạt lẫn nhau, khiến thang danh vị thế ngôi tòng lâm theo đó suy đồi.
Trụ trì chỉ biết tìm kiếm thế lực, lợi lộc tranh nhau, giẫm đạp giới luật, bị cắt tỉa suy yếu, phá hoại phật pháp tư quyền đắt lợi.
Từ thời Tổ Ca Diếp đến Đổ Đạt Ma chức danh trụ trì đúng Chánh pháp, thanh quy đạt 99%. Từ Tổ Đạt Ma đến Lục Tổ Huệ Năng, vị thế đúng Chánh pháp chỉ còn 55%. Từ Lục Tổ đến Trần Thái Tông danh phận trụ trì đúng chánh pháp chỉ còn 30%.
Thích Nữ Hải Liên
HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.( TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.5/12/2012 ).THICH NU CHAN TANH.MHDT.

No comments:

Post a Comment