Ý
Nghĩa
Ba Cái Lạy Của Phật
Giáo
|
Lạy hay còn gọi là Lễ
Bái, là nghi thức rất phổ thông trong dân gian, mang ý nghĩa bày tỏ lòng biết ơn
và niềm tôn kính đến với các đấng thần linh, các bậc tiên hiền có công khai phá
giang sơn, bảo vệ sơn hà xã tắc, và tổ tiên dòng họ tiếp nối. Dân tộc Việt Nam
chịu ảnh hưởng sâu đậm văn hoá Trung Hoa, nên việc lễ lạy, từ hình thức đến nội
dung, từ lễ tổ tiên ông bà ở nhà cho đến lễ lạy Trời, Phật, Thánh, Thần ở đình,
chùa, lăng, miếu cũng đều bị ảnh hưởng theo.
Hầu hết các tôn giáo đều
có lễ lạy nhưng với nghi thức và ý nghĩa khác nhau. Với Phật Giáo, ý nghĩa và
cách thức lễ lạy khác với các đạo giáo khác. Đạo Phật bắt nguồn từ Ấn Độ. Tại xứ
này ngày xưa, dân chúng thường bày tỏ lòng tôn kính chân thành đến một người nào
đó họ ngưỡng mộ kính mến bằng cách quỳ xuống sát đất, đặt trán mình lên chân của
vị ấy. Đức Phật là vị Đạo Sư, là bậc giác ngộ được tôn kính đặc biệt tại xã hội
Ấn Độ thời bấy giờ. Lúc đức Phật còn tại thế, mỗi lần nghe pháp hay thưa thỉnh
việc gì, chư Tăng thường chắp tay lạy ba lạy rồi thưa hỏi hay ngồi nghe pháp.
Đức Phật mặc nhiên chấp nhận cung cách này như là một tục lệ có từ lâu đời của
xã hội Ấn Độ. Tuy vậy Ngài cũng không đặt thành nghi thức lễ lạy mà để tùy tâm
các đệ tử. Sau khi Phật Niết Bàn, hình thức lễ nghi và sự tôn kính ấy vẫn được
duy trì trong các hàng đệ tử của Ngài. Sự duy trì hình thức ấy với mục đích là
luôn luôn xem đức Phật như còn tại thế. Chư Tăng mỗi khi tụng kinh ôn lại lời
Ngài dạy, phải mặc áo cà sa tức áo mầu hoại sắc trang nghiêm, lạy Phật ba lạy.
Hàng đệ tử tại gia cũng theo quý chư Tăng lạy Phật như thế.
Tại sao lại lạy ba lạy
mà không lạy hai lạy, bốn lạy hay năm lạy? Ba lạy chính là lễ lạy ba ngôi quý
báu tức Tam Bảo: Phật, Pháp và Tăng. Người đời thường xem vàng, bạc, kim cương,
hột xoàn, dollars, và danh lợi thế gian là quý báu. Nhưng thực tế cho biết những
thứ này không đem lại hạnh phúc chơn thực, không cứu được con người thoát khỏi
sinh lão bệnh tử. Nhưng với ba ngôi quý báu Tam Bảo: Phật, Pháp, và Tăng có năng
lực dẫn dắt con người thoát khỏi mọi phiền não và ra khỏi sinh tử luân
hồi.
Phật là Giác, là thức
tỉnh ra khỏi giấc ngủ mê. Đức Phật là người đã giác ngộ và giải thoát hoàn toàn.
Ngài là một bậc đạo sư, một người chỉ lối dẫn đường cho mọi chúng sinh thoát
khỏi sinh tử luân hồi. Vì thế người Phật tử lạy cái lạy đầu tiên là để tỏ lòng
thành kính, ngưỡng mộ và nhớ ơn Phật, cùng là thề nguyện sẽ theo gương Ngài mà
tu hành để về bến giác. Pháp là những lời Phật dạy các đệ tử, sau đó được ghi
bằng chữ, gọi là Kinh và Luật. Còn Luận là những lời bàn luận của các vị Bồ tát,
đệ tử của Phật để làm sáng tỏ thêm những lời Phật dạy. Vì thế người Phật tử lạy
cái lạy thứ hai là lạy Pháp bảo nhằm bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tưởng
nhớ đến những lời dạy của Phật, những lời dạy mà, nếu chúng ta thực hành sẽ có
công năng đưa chúng ta qua khỏi bể khổ, đến bến bờ giải thoát. Tăng là một đoàn
thể sống chung với nhau ít nhất là bốn người, bỏ nhà xuất gia đi tu, giữ đầy đủ
giới luật của Phật đặt ra, với mục đích tu hành giải thoát cho mình và cho tất
cả chúng sinh. Vì thế cái lạy thứ ba là lạy Tăng Bảo, từ các vị Thánh Tăng xuất
thế đến các vị Tỳ Kheo trụ thế tu hành chân chính, đạo đức trong sạch, và giới
luật trang nghiêm, để tỏ lòng thành kính và biết ơn những vị này đã sống đời
sống lý tưởng, đã hy sinh gia đình tiền của và danh vọng, đã xem tiền bạc châu
báu như rắn độc, danh lợi như đôi dép rách, sắc đẹp như cạm bẫy, ăn ngon mặc đẹp
như xiềng xích trói buộc, để tình nguyện thay Phật dẫn dắt chúng sinh trên đường
đạo.
Ngoài ý nghĩa lễ lạy
Phật, Pháp và Tăng nêu trên, ba cái lạy cũng còn mang ý nghĩa lễ lạy ba ngôi qúy
báu bên trong chúng ta và trong mỗi chúng sinh, vì chúng sinh cùng chư Phật đồng
một thể tánh sáng suốt (Phật tánh), đồng một pháp tánh từ bi và bình đẳng (Pháp
tánh), và đồng một đức tánh thanh tịnh, hòa hợp (Thanh tịnh
tánh).
Về cung cách lạy cũng có
nhiều thứ. Người Ấn Độ cũng như Trung Hoa có nhiều cách lễ lạy khác nhau. Riêng
Phật giáo Việt Nam thường lạy theo phương cách "Ngũ thể đầu địa", tức là làm thế
nào cho hai tay, hai chân và cái đầu đụng mặt đất. Đây là một phương cách lạy
tôn kính nhất trong tất cả các cung cách lễ lạy. Khi lễ lạy, người Phật tử đứng
ngay thẳng, hai chân khép sát vào nhau, hai bàn tay chắp sát lại nhau cho khít
theo thế hiệp chưởng (không phải thế hình búp sen) tiêu biểu cho sự nhất tâm.
Khi lạy Phật có người để hai tay trước ngực lạy xuống. Cũng có người đưa hai tay
lên trán rồi mới lạy xuống theo phương cách ngũ thể đầu địa, tức là khi lạy phải
quỳ xuống, ngửa hai bàn tay ra như đang nâng hai chân Phật và cúi lưng xuống đặt
trán mình lên trên hai lòng bàn tay. Đối với phụ nữ, thường là quì thẳng lưng
rồi lạy, chứ không đứng, vì hình thể đặc biệt của phụ nữ, khác với nam giới nên
thế đứng thẳng trông hơi lộ liễu.
Trong đạo Phật bao giờ
sự và lý cũng phải viên dung. Về sự thì như trên chúng tôi đã trình bày. Chúng
ta lạy Tam Bảo với tất cả thân tâm thành kính nhớ ơn, thành kính nhớ ơn Phật,
thành kính nhớ ơn Pháp, và thành kính nhớ ơn Tăng. Thế còn cái tâm của chúng ta
trong khi lạy phải như thế nào? Nghĩ ngợi gì? Tưởng nhớ đến ai, đến cảnh gì, vật
gì? Hay là để tâm không nghĩ ngợi, không cầu mong điều gì? Để trả lời câu hỏi
này, thiết tưởng chúng ta hãy nhớ lại bài kệ "Quán Tưởng" mà chúng ta thường
tụng trước khi đảnh lễ:
Năng lễ, sở lễ tánh
không tịch,
Cảm ứng đạo giao nan tư
nghì,
Ngã thử đạo tràng như Đế
Châu,
Thập phương chư Phật ảnh
hiện trung,
Ngã thân ảnh hiện chư
Phật tiền,
Đầu diện tiếp túc quy
mạng lễ.
Đã được dịch ra là:
Phật, chúng sinh tánh
thường rỗng lặng,
Đạo cảm thông không thể
nghĩ bàn,
Lưới đế châu ví đạo
tràng,
Mười phương Phật hiện
hào quang sáng ngời,
Trước bảo tọa thân con
ảnh hiện,
Cúi đầu xin thề nguyện
quy y.
Như thế thì bản chất
Phật và chúng sinh vốn là "không tịch" lặng lẽ, tạm gọi là chân tâm. Chỉ từ khi
bắt đầu khởi niệm, là bắt đầu bị cuốn vào dòng vô minh, rồi thức mới hoạt động,
mới suy nghĩ, mới phân biệt ra cái "ta" (năng) và cái "không phải ta" (sở), mới
nảy sinh ra tình cảm yêu ghét, tạo nghiệp, trả quả, xoay chuyển trong vòng sinh
tử không thấy đường ra.
Phật thương xót chúng
sinh mê muội "... trong trí bồ đề mà không thanh tịnh, trong cảnh giải thoát mà
sanh ràng buộc..." (Lời sám hối), mới dậy cho chúng sinh tu hành để chấm dứt cái
vòng luẩn quẩn đó bằng cách trì giới, tham thiền, niệm Phật, trì chú, mục tiêu
đều để giảm bớt sự hoành hành của con vượn tâm, con ngựa ý, giảm bớt những thói
quen chấp trước, phân biệt, yêu ghét, từ từ đi tới định tâm. Khi tâm đã "định"
thì trí huệ bát nhã mới có dịp hiển lộ, mới được hưởng mùi vị cam lồ của Phật
Pháp. Đó là điểm đặc biệt của đạo Phật. Nếu chỉ dậy con người ăn hiền ở lành thì
nhiều tôn giáo khác đã làm, đức Phật thị hiện ra đời là dư, không có gì đặc biệt
đáng được tôn là Đấng Đại Giác. Chính là vì Ngài đã "nhận" được cái tánh "không
tịch" và tự mình dẫn đường cho chúng sinh trong suốt 49 năm, còn để lại kinh
sách làm bản đồ cho đời sau nương theo tu tập mà trở lại được cái tánh "không
tịch" ấy.
Kẻ nội thù dìm ta trong
dòng vô minh chính là cái tâm sinh diệt suy nghĩ liên miên này. Cho nên nếu muốn
báo đền ơn Phật, vâng lời Phật thì ít nhất là trong khi lễ lạy phải tuân theo
lời Phật dạy, không suy nghĩ gì cả, chỉ theo dõi hành động mà thôi, lễ xuống thì
chỉ biết là lễ xuống, đứng lên thì chỉ biết là đứng lên, chắp tay thì chỉ biết
là chắp tay, v..v... không có nghĩ đến bất cứ ai, không tưởng nhớ đến bất cứ cái
gì. Hễ một niệm tưởng dấy lên là ô nhiễm rồi, là hết "không tịch" rồi, là từ
"nhất niệm vô minh" trôi lăn vào dòng vô minh miên viễn rồi.
Nói tóm lại, "Năng lễ,
sở lễ tánh không tịch", nghĩa là người lạy và đấng mình lạy, thể tánh đều vắng
lặng bình đẳng. Thật tướng vạn pháp đều thể hiện một cách bình đẳng, không phân
biệt, không thấy có mình lạy và người để cho mình lạy. Nếu khi lạy mà tâm còn
vướng mắc một chút xíu mong cầu, hay một chút tơ tưởng đến dòng họ tổ tiên, dù
mỏng như một sợi tơ cũng không đúng phép. Tâm phải ở trạng thái thanh tịnh vắng
lặng. Phật giáo Việt Nam đã thực hiện phép lý lạy này từ ngàn xưa, thiết tưởng
không có phép nào đầy đủ ý nghĩa và hợp với lý Bát Nhã hơn.
Tham
Chiếu:
Kinh Hoa Nghiêm, Phẩm Phổ Hiền Hạnh
Nguyện
Phật Học Phổ Thông, Khóa Thứ
I
Nam Hải Ký Quy Nội Pháp Truyện, Quyển
4
Đại Đường Tây Vực Ký, Quyển
2
No comments:
Post a Comment