Phật Thuyết Kinh Pháp Diệt Tận
Hán dịch: Trích từ sao lục của Tăng Hữu trong bản ghi chép đời Tống, tên người dịch đã bị thất lạc
Việt dịch: Tại gia Bồ-Tát giới Ưu-bà-tắc Nguyên Thuận
Tôi nghe như vầy:
Một
thuở nọ, Đức Phật ở tại thành Câu-thi-na. Như Lai trong ba tháng nữa sẽ
nhập Niết-bàn. Lúc đó, các vị Tỳ-kheo và chư Bồ-Tát, vô số chúng sanh
đến chỗ Phật, đảnh lễ sát đất.
Thế Tôn tĩnh lặng. Ngài không nói một lời, ánh hào quang cũng không hiện. Bấy giờ, Hiền giả A-Nan, đảnh lễ và thưa hỏi Phật:
"Bạch
Thế Tôn! Từ trước đến nay, bất kỳ lúc nào Thế Tôn thuyết Pháp, cũng đều
có vầng hào quang oai nghi tự nhiên xuất hiện. Nhưng nay trong đại
chúng, ánh hào quang ấy không hiển hiện nữa. Chắc hẳn, đây phải là do
nhân duyên gì? Chúng con mong muốn được nghe nghĩa ý."
Đức Phật vẫn lặng yên không trả lời, như thế cho đến khi thỉnh cầu đến ba lần, lúc đó Đức Phật mới bảo ngài A-Nan:
"Sau
khi Ta nhập Niết-bàn, lúc Pháp bắt đầu diệt mất, trong đời ngũ trược ác
thế, ma đạo sẽ rất hưng thịnh, ma quỷ sẽ giả làm Sa-môn, phá hoại Đạo
của Ta. Chúng mặc quần áo của người thế tục, ưa thích y phục năm màu,
mặc áo cà-sa sặc sỡ. Chúng uống rượu, ăn thịt, giết hại chúng sanh, tham
đắm mùi vị, không có lòng từ bi, lại thêm sân hận đố kỵ.
Lúc
bấy giờ, sẽ có các bậc Bồ-Tát, Bích-chi-phật, A-la-hán, họ tinh tấn tu
đức và tôn kính hết thảy. Các ngài lấy nhân ái làm tông hướng, giáo hóa
bình đẳng, thương mến người nghèo, lo lắng người già yếu, giúp kẻ khốn
cùng. Họ luôn khuyên bảo mọi người thờ phụng, hộ trì Kinh tượng. Với tấm
lòng hiền lành, các ngài làm mọi công đức, không làm hại người khác,
luôn hy sinh giúp đỡ, không tự lợi, lại nhẫn nhục và hòa nhã.
Nếu
có các vị như thế, thì chúng ác ma tỳ kheo đều sanh lòng ganh ghét, phỉ
báng bôi nhọ, xua đuổi, trục xuất ra khỏi nơi họ ở. Sau đó, những ác ma
này không tu đạo lập đức, chùa tháp bỏ hoang vắng, không người sửa
sang, rồi sẽ bị hư hoại. Chúng chỉ tham lam tích chứa tiền tài, không
chịu phân phát hay dùng vào làm việc phước đức. Chúng sẽ mua bán nô tỳ
để trồng trọt, đốt rừng, giết hại chúng sanh, không có một chút lòng từ
bi.
Sau đó, những nam nô sẽ thành Tỳ-kheo, những nữ tỳ sẽ thành
Tỳ-kheo-ni. Chúng không có đạo đức, dâm loạn ô uế, nam nữ không cách
biệt. Chính những kẻ này sẽ làm Đạo suy yếu phai mờ đi.
Hoặc có
kẻ chạy trốn luật pháp, chúng sẽ nương dựa vào Đạo của Ta, xin làm
Sa-môn nhưng không tu giới luật. Giữa tháng và cuối tháng tuy có tụng
giới luật nhưng chỉ là trên danh nghĩa. Do vì chán ghét, lại lười biếng
giải đãi nên không còn muốn nghe nữa.
Chúng không muốn tụng toàn
bản văn mà chỉ tóm lược phần đầu và đoạn cuối. Chẳng bao lâu, việc học
Kinh và tụng niệm cũng sẽ chấm dứt. Cho dù còn có người đọc tụng, nhưng
họ không hiểu nghĩa ý của câu văn, cưỡng ép ngôn từ, lại không hỏi các
bậc minh sư, cống cao ngã mạng, cầu danh cầu lợi, làm ra vẻ tao nhã vẻ
vang, để mong được người cúng dường.
Khi những ma tăng này mạng
chung, thần thức của những kẻ ấy liền đọa vào vô gián địa ngục. Vì đã
phạm phải năm tội ngỗ nghịch, nên sẽ trải qua hằng hà sa số kiếp để sinh
làm ngạ quỷ, súc sanh. Khi tội báo đã hết, lại sanh ra ở vùng biên địa,
nơi không có Tam Bảo.
Khi Pháp sắp bị diệt, người nữ sẽ trở nên
tinh tấn, luôn làm các việc công đức, còn người nam thì biếng lười và
không còn giảng Pháp. Những vị Sa-môn sẽ bị xem như phân như đất và
không còn ai tin tưởng họ nữa.
Khi Pháp sắp bị mất, chư thiên
khóc lóc, bão lụt hạn hán thất thường, năm loại ngũ cốc sẽ không còn
chín. Bệnh dịch lây lan, giết đi vô số sinh mạng. Dân chúng lầm than,
quan chức mưu toan tính lợi. Ai nấy đều không thuận theo đạo lý, ưa
thích nhiễu loạn. Kẻ xấu ác gia tăng nhiều như cát trong biển, người
thiện rất hiếm hoi, hầu như chỉ được một hoặc hai người.
Khi kiếp
sắp hết, vòng quay của mặt trời và mặt trăng trở nên ngắn hơn, thọ mạng
của loài người lại giảm đi, 40 tuổi thì đầu bạc. Người nam dâm dục quá
độ, tinh dịch cạn kiệt nên chết sớm, hoặc chỉ sống đến 60 tuổi. Trong
khi tuổi thọ của người nam giảm thì tuổi thọ của người nữ gia tăng đến
70, 80, 90, hoặc đến 100 tuổi.
Nước lớn hốt nhiên khởi lên, kéo
dài đến vô hạn kỳ, người đời không tin và xem là việc thường. Các loại
chúng sanh hỗn tạp, không phân sang hèn quý tiện, bị chết đuối, chìm đắm
nổi trôi, và bị cá rùa ăn nuốt.
Khi đó, các bậc Bồ-Tát,
Bích-chi-phật, A-la-hán, bị chúng ma xua đuổi, trục xuất và không còn
tham dự trong hội chúng nữa. Giáo Pháp của tam thừa sẽ lánh vào nơi núi
rừng phước đức. Trong yên tĩnh, họ sẽ tìm được sự an vui, tuổi thọ thêm
lâu dài. Chư thiên hộ vệ và Nguyệt Quang Bồ-Tát sẽ xuất thế. Các ngài
lại gặp nhau và cùng chấn hưng Đạo của Ta.
Nhưng trong 52 năm,
Kinh Thủ Lăng Nghiêm và Kinh Bát-chu Tam-muội sẽ bị sửa đổi trước tiên
rồi sau đó diệt mất. 12 bộ Kinh cũng từ từ biến mất và không bao giờ
xuất hiện lại, văn tự cũng không còn thấy nữa, áo cà-sa của Sa-môn sẽ tự
nhiên biến thành màu trắng.
Khi Pháp của Ta diệt mất, ví như
ngọn đèn dầu bừng sáng lên trong chốc lát rồi tắt mất. Khi Pháp của Ta
diệt mất, thì cũng như ngọn đèn đã tắt. Từ đó về sau, khó mà nói chắc
điều gì sẽ xảy ra.
Như vậy cho đến mười triệu năm sau. Khi Đức
Di-lặc sắp hạ sanh ở thế gian để làm Phật, thiên hạ thái bình, độc khí
tiêu trừ, mưa thấm nhuần điều hòa, năm loại ngũ cốc tươi tốt, cây cối to
lớn. Loài người sẽ cao đến tám trượng và sống đến 84.000 năm. Chúng
sanh được độ thoát nhiều không thể tính đếm kể."
Lúc bấy giờ, Hiền giả A-Nan, đảnh lễ và thưa hỏi Phật.
"Bạch Thế Tôn! Kinh này tên gọi là gì, và chúng con phải phụng trì như thế nào?"
Đức Phật bảo:
"Này A-Nan, Kinh này tên là Pháp Diệt Tận. Hãy lưu truyền rộng rãi, công đức có được sẽ nhiều vô lượng không thể tính kể."
Khi
bốn chúng đệ tử nghe kinh này xong, lòng buồn bã và thương xót thảm
thiết. Tất cả đều phát tâm tu Thánh Đạo Vô Thượng, họ đảnh lễ Đức Phật
rồi lui ra.
Phật Thuyết Kinh Pháp Diệt Tận.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).TAM THANH,MHDT.7/4/2012.
No comments:
Post a Comment