Monday 23 July 2012

Não Bộ Con Người Giống Nhau Nhưng Cũng Khác Nhau.


Não Bộ Con Người Giống Nhau Nhưng Cũng Khác Nhau
Não Bộ Con Người Giống Nhau Nhưng Cũng Khác Nhau
(Phỏng theo bài thuyết trình “Nos cerveaux: tous pareils, tous différents” của bà Catherine Vidal, nhà sinh học thần kinh, giám đốc viện Pasteur/CEA. PARIS).
Tất cả chúng ta đàn ông cũng như đàn bà đều có phẩm cách, cá tính, những suy nghĩ, và dòng tư tưởng khác nhau.
Do đâu mà có sự khác biệt đó? Do ảnh hưởng của phần sinh hóa nhiều hơn hay phần của môi trường sống nhiều hơn?
Ngay bây giờ, nhờ vào những kỹ thuật chụp hình não bộ tân tiến và nhiều kiến thức khoa học mới của nhiều ngành của khoa học, chúng ta có một căn bản vững vàng có thể giải đáp được những câu hỏi này.
Những cuộc khảo cứu gần đây qua máy chụp hình “cộng hưởng từ” (IRM) và “cộng hưởng từ chức năng” (IRMf) đã phát hiện rất nhiều biến thiên giữa những cá nhân trên bình diện ‘khoa cơ thể giãi phẩu’ (anatomie) và ‘các chức năng hoạt động của não bộ’. Khoa học có thể cắt nghĩa được những sự biến đổi, thay hình đổi dạng nầy bởi tính chất “mềm dẻo, dể nắn” phi thường của não bộ.
Thật vậy, phần lớn hệ thống mạng thần kinh của tế bào não được hình thành bởi kinh nghiệm sống của cá nhân. Khi ta mới sinh ra, chỉ có khoảng 10% nút tiếp hợp hay quan liên (synapses) giữa các tế bào nãọ (neurones), 90% sau này sẽ từ từ mọc ra, chi phối bởi nhiều ảnh hưởng khác nhau như: môi trường, gia đình, văn hóa, xã hội, dinh dưỡng...
Những nhân duyên kể trên ảnh hưởng nhiều ít tùy theo cường độ của kinh nghiệm. Do đó tất cã chúng ta đều có não bộ và hệ thần kinh khác nhau vì có những kinh nghiệm khác nhau.
Tới đây, chúng ta không khỏi liên tưởng đến giáo lý của đức ‘Cù Đàm’ đã mô tả cách đây hơn 2500 năm trước nói rằng, “Cuộc sống con người do ‘Nghiệp’ thúc đẩy tái sinh và qui định tương lai.” Mà nghiệp là gì? Là nguyên tố tái sinh và là những ‘Kinh Nghiệm sống’ của mỗi người tích tụ thành nghiệp.
Cho nên những kinh nghiệm này quyết định sự hình thành các tế bào não cùng các mạng thần kinh liên hệ. Kinh nghiệm thay đổi thì hệ thống tế bào và mạng lưới thần kinh đổi thay theo. Và cái tính “dễ uốn nắn” của não luôn luôn tiếp tục thay đổi không ngừng theo cuộc sống của con người ngay cả ở giai đoạn trưởng thành. Những mạng tế bào não (neurones) và thần kinh não tiếp tục tiến hóa theo sự học hỏi và kinh nghiệm ở đời của người này.
Chúng ta có thể kết luận rằng: Não bộ chúng ta là một quyển sách sử ‘riêng tư’ của mỗi cá nhân, làm nhân chứng cho quá khứ và rộng mở cho tương .lai.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).THICH CHAN TANH.( SADI-NI ).TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.24/7/2012.

No comments:

Post a Comment