Thursday 8 December 2011

KINH A DI ĐÀ.

 
(KINH ĐỨC PHẬT THÍCH CA NÓI VỀ ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ)
Tam tạng pháp sư Cưu-ma-la-thập dịch Phạn Hán
Thích Nguyên Hùng dịch Hán Việt

Đúng thật như thế,
chính Tôi được nghe:
Một thời Phật ở
tại nước Xá-vệ,
rừng cây Kỳ-đà,
vườn Cấp Cô Độc,
cùng với một ngàn
hai trăm năm mươi
vị đại Tỳ-kheo,
đều là những bậc
đại A-la-hán
mà ai cũng biết,
như là Trưởng lão
Xá-lợi-phất-đa,
Đại Mục-kiền-liên,
Ngài Đại Ca-diếp,
Đại Ca-chiên-diên,
Đại Câu-hi-la,
Ngài Li-bà-đa,
Châu-lợi-bàn-đặc,
Tôn giả Nan-đà,
Ngài A-nan-đà,
Ngài La-hầu-la,
Kiều-phạm-ba-đề,
Tân-đầu-lô-phả
Ca-lưu-đà-di,
Đại Kiếp-tân-na,
Ngài Bạc-câu-la,
A-nậu-lâu-đà…
bao gồm những vị
đệ tử như vậy;
cùng với chư vị
hàng đại Bồ tát,
như Pháp vương tử
Văn-thù-sư-lợi,
Ngài A-dật-đa,
Càn-đà-ha-đề,
Ngài Thường Tinh Tấn…
bao gồm những vị
Bồ tát như vậy.
Ngoài ra còn có
Thích Đề-hoàn Nhân,
cùng với vô lượng
chư Thiên, Đại chúng
cùng đến dự hội.

Bấy giờ Đức Phật
nói với Trưởng lão
Xá-lợi-phất rằng:
Từ thế giới này,
nhìn về phương Tây,
cách mười vạn ức
quốc độ chư Phật
có một thế giới
tên là Cực Lạc.
Ở thế giới ấy
có Đức Phật hiệu
là A-di-đà
hiện đang thuyết pháp.

Này Xá-lợi-phất!
Vì sao cõi ấy
gọi là Cực Lạc?
Bởi vì chúng sanh
trong cõi nước ấy
chẳng có khổ đau,
chỉ hưởng những điều
an lạc hạnh phúc,
cho nên mới gọi
là cõi Cực Lạc.

Này Xá-lợi-phất!
Cõi nước Cực Lạc
được bao bọc bởi
bảy lớp lan can,
bảy lớp lưới giăng,
bảy lớp hàng cây,
tất cả đều được
làm bằng bốn loại
chất liệu quý báu,
bao quanh giáp vòng,
vì vậy nên gọi,
là cõi Cực Lạc.

Lại nữa, này ông
Xá-lợi-phất-đa!
Cõi nước Cực Lạc
có ao bảy báu.
Nước trong ao ấy
tràn đầy và đủ
tám thứ công đức.
Đáy ao thuần dùng
cát vàng để trải.
Bốn phía đường đi
và các bậc thềm
được dùng vàng bạc,
lưu ly, pha lê
hòa hợp đúc thành.
Trên ao xây dựng
lầu gác nguy nga,
và được trang sức
vàng bạc, lưu ly,
pha lê, xa cừ,
xích châu, mã não.
Hoa sen trong ao
lớn tựa bánh xe.
Hoa màu xanh thời
tỏa ánh sáng xanh,
hoa màu vàng thời
tỏa ánh sáng vàng,
hoa màu đỏ thời
tỏa ánh sáng đỏ,
hoa màu trắng thời
tỏa ánh sáng trắng,
mùi hương thanh khiết,
rất là vi diệu.

Này Xá-lợi-phất!
Cõi nước Cực Lạc
thành tựu công đức
trang nghiêm như vậy.

Lại Xá-lợi-phất!
Cõi nước Phật ấy
thường trổi nhạc Trời,
đất bằng vàng ròng,
ngày đêm sáu lần
mưa hoa Mạn-đà.
Chúng sanh cõi ấy,
vào buổi sáng sớm
thường lấy vạt áo
hứng các hoa đẹp
đem đi cúng dường
mười vạn ức Phật
ở các cõi khác,
cho đến giờ ăn
trở về nước mình,
ăn cơm kinh hành.

Này Xá-lợi-phất!
Cõi nước Cực Lạc
thành tựu công đức
trang nghiêm như vậy.

Lại nữa, này ông
Xá-lợi-phất-đa!
Ở cõi Cực Lạc
thường có nhiều chim
đủ loại màu sắc
và rất xinh đẹp,
như là Bạch Hạc,
Khổng Tước, Anh Vũ,
Xá-lợi, Cộng Mạng,
Ca-lăng-tần-già.
Các loại chim này
ngày đêm sáu buổi
ca hót líu lo,
âm thanh hòa nhã,
những âm thanh này
diễn bày giáo pháp
Năm căn, Năm lực,
Bảy phần bồ-đề,
và Tám thánh đạo.
Chúng sanh cõi ấy
nghe âm thanh này
thảy đều niệm Phật,
niệm Pháp, niệm Tăng.

Này Xá-lợi-phất!
Ông chớ nghĩ rằng
các loại chim ấy
đúng thật là do
tội báo sanh ra.
Bởi vì sao vậy?
Vì cõi Phật ấy
hoàn toàn không có
ba nẻo đường ác.
Này Xá-lợi-phất!
Cõi nước Cực Lạc,
ngay cả tên gọi
ba nẻo đường ác
cũng không hề có
huống là có thật.
Các loại chim ấy
đều là do Đức
Phật A-di-đà
vì muốn pháp âm
lan tỏa khắp nơi
mà biến hóa ra.

Này Xá-lợi-phất!
Cõi nước Phật kia,
khi gió lay động
các hàng cây báu
và các lưới báu
phát ra âm thanh
rất là vi diệu,
tựa như trăm nghìn
âm nhạc đồng thời
trổi lên một lượt.
Ai nghe tiếng ấy
tất cả tự nhiên
sanh tâm niệm Phật,
niệm Pháp, niệm Tăng.

Này Xá-lợi-phất!
Cõi nước Cực Lạc
thành tựu công đức
trang nghiêm như vậy.

Này Xá-lợi-phất!
Ý ông nghĩ sao?
Đức Phật cõi ấy,
vì sao có hiệu
là A-di-đà?

Này Xá-lợi-phất!
Bởi Phật Di-đà
có ánh quang minh
vô lượng vô biên,
chiếu khắp mười phương,
không hề chướng ngại,
vì vậy nên hiệu
là A-di-đà.

Thêm nữa, Xá-lợi!
Tuổi thọ Phật ấy
cùng với nhân dân
vô lượng vô biên
kiếp A-tăng-kì,
cho nên hiệu là
A-di-đà Phật.

Này Xá-lợi-phất!
Phật A-di-đà
thành Phật đến nay
đã hơn mười kiếp.

Lại nữa, Xá-lợi!
Đức Phật ấy có
vô lượng vô biên
đệ tử Thanh văn,
đều A-la-hán,
số nhiều đến nổi
không thể tính toán
mà biết hết được.
Chư vị Bồ tát
cũng nhiều như vậy.

Này Xá-lợi-phất!
Cõi nước Phật ấy
thành tựu công đức
trang nghiêm như vậy.

Lại Xá-lợi-phất!
Chúng sanh sanh về
cõi nước Cực Lạc
ai nấy đều chứng
bậc Không thối chuyển.
Trong đó có nhiều
vị đã chứng được
Nhất sanh bổ xứ,
số nhiều đến nỗi
không thể tính đếm
mà biết hết được,
chỉ có thể dùng
vô lượng vô biên
kiếp A-tăng-kì
để mà thí dụ.

Này Xá-lợi-phất!
Chúng sanh có ai
nghe được lời này
hãy nên phát nguyện
sanh về cõi ấy.
Bởi vì sao vậy?
Vì được ở chung
một chỗ với những
bậc thượng thiện nhơn.

Này Xá-lợi-phất!
Những người thiếu phước
và ít căn lành
thì khó hy vọng
được sanh Tịnh độ.

Này Xá-lợi-phất!
Nếu có thiện nam
hay thiện nữ nào
nghe được danh hiệu
Phật A-di-đà,
rồi nhất tâm niệm
danh hiệu của Ngài
hoặc được một ngày,
hoặc là hai ngày,
hoặc là ba ngày,
hoặc là bốn ngày,
hoặc là năm ngày,
hoặc là sáu ngày,
hoặc là bảy ngày,
nhất tâm bất loạn,
thì những người này,
khi sắp mạng chung,
được Phật Di-đà
và các Thánh chúng
hiện ra trước mặt,
khi người ấy chết,
tâm không điên đảo,
liền được vãng sanh
về cõi Cực Lạc
của Phật Di-đà.

Này Xá-lợi-phất!
Ta thấy những điều
lợi ích như vậy
nên nói lời này.
Nếu chúng sanh nào
nghe Ta nói đây
hãy nên phát nguyện
sanh về cõi ấy.

Này Xá-lợi-phất!
Như Ta hôm nay
tán thán khen ngợi
về những lợi ích
và các công đức
không thể nghĩ bàn
của Phật Di-đà,
thì ở phương Đông
cũng có chư vị:
Phật A-súc-bệ,
Phật Tu-di Tướng,
Phật Đại Tu-di,
Phật Tu-di Quang,
Đức Phật Diệu Âm…
hằng hà sa số
chư Phật như vậy,
mỗi vị đều ở
cõi nước của mình
hiện ra tướng lưỡi
rộng dài trùm khắp
ba ngàn đại thiên
thế giới và nói
lời chân thật rằng:
Các người hãy tin
vào bản kinh này,
kinh mà tất cả
chư Phật hết lòng
khen ngợi công đức
không thể nghĩ bàn
và luôn hộ niệm.

Này Xá-lợi-phất!
Phương Nam cũng có
Phật Nhật Nguyệt Đăng,
Phật Danh Văn Quang,
Phật Đại Diệm Kiên,
Phật Tu Di Đăng,
Phật Vô Lượng Tinh Tấn…
hằng hà sa số
chư Phật như vậy,
mỗi vị đều ở
cõi nước của mình
hiện ra tướng lưỡi
rộng dài trùm khắp
ba ngàn đại thiên
thế giới và nói
lời chân thật rằng:
Các người hãy tin
vào bản kinh này,
kinh mà tất cả
chư Phật hết lòng
khen ngợi công đức
không thể nghĩ bàn
và luôn hộ niệm.

Này Xá-lợi-phất!
Phương Tây cũng có
Phật Vô Lượng Thọ,
Phật Vô Lượng Tướng,
Phật Vô Lượng Tràng,
Phật Đại Quang,
Phật Đại Minh,
Phật Bảo Tướng,
Phật Tịnh Quang…
hằng hà sa số
chư Phật như vậy,
mỗi vị đều ở
cõi nước của mình
hiện ra tướng lưỡi
rộng dài trùm khắp
ba ngàn đại thiên
thế giới và nói
lời chân thật rằng:
Các người hãy tin
vào bản kinh này,
kinh mà tất cả
chư Phật hết lòng
khen ngợi công đức
không thể nghĩ bàn
và luôn hộ niệm.

Này Xá-lợi-phất!
Thế giới phương Bắc,
có Phật Diệm Kiên,
Phật Tối Thắng Âm,
Phật Nan Trở,
Phật Nhật Sanh,
Phật Võng Minh…
hằng hà sa số,
chư Phật như vậy,
mỗi vị đều ở,
cõi nước của mình,
hiện ra tướng lưỡi,
rộng dài trùm khắp,
ba ngàn đại thiên
thế giới và nói,
lời chân thật rằng:
Các người hãy tin
vào bản kinh này,
kinh mà tất cả
chư Phật hết lòng
khen ngợi công đức
không thể nghĩ bàn
và luôn hộ niệm.

Này Xá-lợi-phất!
Thế giới phương dưới
có Phật Sư Tử,
Phật Danh Văn,
Phật Danh Quang,
Phật Đạt-ma,
Phật Pháp Tràng,
Phật Trì Pháp…
hằng hà sa số,
chư Phật như vậy,
mỗi vị đều ở
cõi nước của mình
hiện ra tướng lưỡi
rộng dài trùm khắp
ba ngàn đại thiên
thế giới và nói
lời chân thật rằng:
Các người hãy tin
vào bản kinh này,
kinh mà tất cả
chư Phật hết lòng
khen ngợi công đức
không thể nghĩ bàn
và luôn hộ niệm.

Này Xá-lợi-phất!
Thế giới phương trên,
có Phật Phạm Âm,
Phật Tú Vương,
Phật Hương Thượng,
Phật Hương Quang,
Phật Đại Diệm Kiên,
Phật Tạp Sắc Bảo Hoa Nghiêm Thân,
Phật Ta La Thọ Vương,
Phật Bảo Hoa Đức,
Phật Kiến Nhất Thiết Nghĩa,
Phật Như Tu Di Sơn…
hằng hà sa số,
chư Phật như vậy,
mỗi vị đều ở
cõi nước của mình,
hiện ra tướng lưỡi
rộng dài trùm khắp
ba ngàn đại thiên
thế giới và nói
lời chân thật rằng:
Các người hãy tin
vào bản kinh này,
kinh mà tất cả
chư Phật hết lòng
khen ngợi công đức
không thể nghĩ bàn
và luôn hộ niệm.

Này Xá-lợi-phất!
Ý ông thế nào?
Vì sao kinh này
lại có tên là:
Tất cả chư Phật
hết lòng hộ niệm?
Này Xá-lợi-phất!
Vì nếu Thiện nam
hoặc Thiện nữ nào
nghe bản kinh này
rồi lại thọ trì,
và nếu nghe tên
của các Đức Phật
thì những Thiện nam
và Thiện nữ ấy
đều được tất cả
chư Phật hộ niệm,
đều được bất thối
nơi đạo Vô thượng
Chánh đẳng Chánh giác.

Vì vậy cho nên,
này Xá-lợi-phất,
các ông hãy tin
và hãy thọ trì
lời của Ta nói,
cũng như tất cả
chư Phật đã dạy.

Này Xá-lợi-phất!
Nếu có người nào
đã phát nguyện rồi
hoặc đang phát nguyện
hoặc sẽ phát nguyện
muốn sanh về cõi
Đức Phật Di-đà,
thì những người ấy
đều được bất thối
nơi đạo Vô thượng
Chánh đẳng Chánh giác
nơi cõi Tịnh độ,
hoặc đã sanh về,
hoặc đang sanh về,
hoặc sẽ sanh về.
Vì vậy cho nên
này Xá-lợi-phất,
các vị Thiện nam
và người Tín nữ
nếu có đức tin
thì hãy phát nguyện
sanh về Cực Lạc.

Này Xá-lợi-phất!
Như Ta hôm nay
xưng tán công đức
không thể nghĩ bàn
của các Đức Phật,
thì chư Phật ấy
cũng khen ngợi Ta
công đức thù thắng
không thể nghĩ bàn
mà nói lời rằng:
“Đức Phật Thích-ca
có thể làm được
những việc khó làm,
rất là hiếm có,
ở cõi Ta-bà
đầy dẫy Năm trược:
cuộc đời nhiễm ô,
nhận thức sai lầm,
phiền não dẫy đầy,
chúng sanh xấu ác,
thọ mạng ngắn ngủi,
vậy mà Đức Phật
Thích-ca Mâu-ni
có thể chứng đắc
đạo quả bồ đề
Vô thượng Chánh đẳng,
lại vì chúng sanh
giảng nói pháp môn
mà người thế gian
rất ít người tin”.

Này Xá-lợi-phất!
Ông nên biết rằng,
Ta ở nơi đời
đầy dẫy năm thứ
xấu ác nhiễm ô
làm được những việc
khó làm như vầy:
Thành đạo bồ đề
Vô thượng Chánh giác,
vì mọi chúng sanh
khắp cả thế gian
diễn bày pháp môn
rất khó tin này.
Đó là những việc,
rất là khó làm.

Đức Phật Thích-ca
nói kinh này xong
Ngài Xá-lợi-phất
cùng các Tỳ-kheo
hết thảy Trời, Người,
và A-tu-la...
nghe lời Phật dạy,
hoan hỷ tin nhận,
đảnh lễ lui ra.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).9/12/2011.

No comments:

Post a Comment