Tuesday 20 December 2011


Tóm tắt thuyết Duyên khởi chỉ trong một bức tranh | Dependent Origination – A picture and a thousand words


DUYEN KHOI 02 copy
Bài cùng chuyên đề:
Chart by English:
Just picked this up from a raft, who suggests this for the more “visually minded,” and floated it over here:
DUYEN KHOI_BY ENGLISH copy
It pretty much sums it up—Buddhism in a nutshell!
From a raft (Ashin Sopāka): “This was sent to me, so the source cannot be properly attributed, but it appears it was created by ‘S Chinawaro Bhikkhu.’”
.

Tóm tắt “Thập Nhị Nhân Duyên” - LMH

1. Vô Minh: Vô trí, ngu si (vì bị phiền não, si mê… che phủ, không thể thông đạt chân lý). Nguồn gốc tạo Nghiệp.
2. Hành: Những ý muốn xuất phát từ vô minh, gây ảnh hưởng về sau; Tâm vọng động; Tạo tác hành động và biến dịch hình tướng; Nghiệp quá khứ.
3. Thức: Ý thức (phân tích, phân loại đối tượng để cho chúng ta nhận biết về chúng); 01 Tâm (citta); 01 Ý (Mano); Sự tái sinh thành một dạng sinh tồn mới từ những khống chế của các Hành.
4. Danh – Sắc: Sự kết hợp giữa Tâm (tinh thần) và Vật (vật chất) trong một cá thể, là Ngũ uẩn; Dạng tồn tại mới bắt đầu với danh (tên gọi) và sắc (hình thể).
5. Lục nhập (Lục xứ - Lục căn): Sáu giác quan, mọi pháp (Lục cảnh - Lục trần) theo đó mà đi vào (nhập), từ đó sinh ra Lục thức (nhận thức về đối tượng); Cá thể trưởng thành.
6. Xúc: Sự tiếp xúc với thế giới bên ngoài; Một trong những tâm sở; Những cảm giác (Lục xúc thân) có được do sự tiếp xúc giữa chủ thể và đối tượng (Thập bát giới), do chưa có một tác Ý nào nên chưa phân biệt được khổ đau hay khoái lạc. Cá thể trưởng thành.
7. Thọ: Từ sự tiếp xúc với nhau bên trên mà phát sinh cảm thọ, cảm giác (ở đây đã có sự can thiệp của Ý): có lúc vui, lúc buồn, nhưng thường đau đớn. Thọ không thể duyên cùng Xúc mà câu sanh, Xúc không quyết định được những trạng thái này, Thọ lãnh nạp theo tướng của các cảnh giới thuận nghịch qua sự can thiệp của Ý (tinh thần). Cá thể trưởng thành.
8. Ái: Cảm giác (Thọ) khiến chúng ta sinh ham luyến chấp trước. Ái có thể sinh ra ái, cũng có thể sinh ra ghét; ghét có thể sinh ra ái, cũng có thể sinh ra ghét. Ham luyến nhiễm trước phiền não. Ái có nhiễm ô (tham) và ái không nhiễm ô (tín). Gieo nhân - tạo Nghiệp cho tương lai.
9. Thủ: Ham luyến làm ta muốn chấp thủ (nắm giữ không để mất). Chấp trước vào đối cảnh. Phiền não. Hái quả – Nghiệp đang hình thành.
10. Hữu: Sự hình thành, hiện hữu trong một dạng thức khác. Nghiệp dẫn dắt quả báo trong tương lai.
11. Sinh: Sự bắt đầu một đời sống mới. Sinh khởi từ nghiệp lực quá khứ đưa đến kết quả trong tương lai. Cá thể tái sinh cùng với Nghiệp.
12. Lão – Tử: Kết thúc một cuộc sống nhân thế. Lão là trạng thái suy biến của sắc và tâm, còn Tử là thọ mạng đã hết nên diệt hoại. Chúng sanh cá thể suy biến đưa đến hoại diệt.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).21/12/2011.

No comments:

Post a Comment