Friday 2 December 2011

TIẾP NHẬN HẠNH PHÚC



TÂM HỒN VÀ HÀNH ĐỘNG
Cái ăn và cái mặc đã chiếm hết thời giờ của bạn, nó đẩy bạn đi tới sự lăng xăng và lao nhọc suốt ngày.
Bạn hết làm cái này là tới làm cái kia hoặc là bạn đang làm cái này mà nghĩ đến cái kia, tâm và trí của bạn lúc nào cũng tính toán không có khi nào chúng được yên lắng và bình an.
Tâm của bạn đã không có yên lắng, thì làm sao mà bạn có bình an và hạnh phúc? Bạn không nên khai thác các cảm giác khoái trá qua cái ăn và cái mặc, nếu bạn khai thác các cảm giác khoái trá qua cái ăn và cái mặc , thì bạn sẽ bị cái ăn và cái mặc đánh lừa, và cuối cùng bạn sẽ là nô lệ của cái ấy , bạn không còn có tự do.
Cái đẹp và cái hạnh phúc của bạn không nằm ở cái ăn và cái mặc mà nó nằm ở nơi tâm hồn và cách xử sự đầy vị tha của bạn. Tâm hồn và hình ảnh của bạn chỉ đẹp khi nào bạn có hành động vị tha.
THÍCH THÁI HÒA
THẢNH THƠI TRONG HÀNH ĐỘNG
Sống giữa cuộc đời bận rộn, ta không thể tìm một nơi yên tĩnh để lẫn tránh, vì càng lẫn tránh sự bận rộn, ta lại càng bị bận rộn bởi sự lẫn tránh ấy.
Khi chưa học Đạo ta vẫn đi, đứng, nằm, ngồi, học hành, ăn uống. Khi học Đạo rồi ta cũng vẫn đi, đứng, nằm, ngồi, học hành, ăn uống, làm việc, nhưng hai động tác của người chưa học Đạo và người đã học Đạo khác xa nhau rất nhiều.
Hành động của người khi chưa học Đạo thì từ cái động mà đi tới cái động, do đó nó dẫn tới đời sống vụt chạc, tầm thường và có nhiều sự vấp ngã, khổ đau.
Hành động của người có học Đạo, thì từ cái động mà đi tới cái tịnh và từ cái tịnh mà chuyển động, do đó mà không có động tác hoặc cử chỉ nào của người có học Đạo mà không tỏa ra sự an lạc và thảnh thơi, không có động tác nào hoặc cử chỉ nào của người học Đạo là không đem lại chủ quyền cho mình trong cuộc sống.
Ta hãy thảnh thơi trong từng hành động và cử chỉ của ta, chính hành động ấy đưa ta vượt thoát cạm bẫy của khổ đau!
THÍCH THÁI HÒA
TIẾP NHẬN HẠNH PHÚC
Trong đời sống, hạnh phúc đến với bạn không phải từ một phía mà từ mọi phía. Nếu bạn nghĩ rằng, chỉ có tiền tài mới đem đến hạnh phúc cho bạn, nếu bạn suy nghĩ như vậy thì bạn sẽ khổ đau và thất vọng vì nó. Vì sao? Vì tiền tài không phải là toàn diện của cuộc sống, nó mới chỉ là một phần nhỏ giúp bạn giải quyết cuộc sống mà thôi.
Bạn cũng đừng nghĩ rằng, mình chỉ có được hạnh phúc khi nào mình có được một địa vị ở trong xã hội. Bạn nghĩ như vậy thì bạn sẽ khổ đau và thất vọng vì nó. Bởi vì ở trên đời có nhiều người không có chút địa vị nào ở trong xã hội cả mà họ sống rất có hạnh phúc.
Bạn biết không? Hạnh phúc của con người không phải từ trên trời cao giáng xuống, lại càng không phải từ lòng đất vọt lên và cũng không phải từ ai ban phát. Hạnh phúc đến với bạn từ mọi phía , nếu bạn biết lắng nhìn, lắng nghe và tiếp xúc mọi vấn đề đang đến với bạn bằng sự điềm tĩnh và hiểu biết, và bạn có thể tiếp nhận hạnh phúc bất cứ ở đâu và bất cứ lúc nào, ở nơi mọi hiện tượng sinh diệt trong bạn và xung quanh bạn.
Bạn có thể nhìn một chiếc lá vàng bay của chiều thu hoặc nghe từng giọt mưa rơi của đêm đông, hoặc nhìn một cánh hoa của mùa xuân, những rang nắng của chiều hạ với đôi mắt điềm tĩnh và với sự hiểu biết sâu sắc đối với các hiện tượng sinh diệt ấy sẽ trao cho bạn rất nhiều hạnh phúc.
Vậy, bạn có thể tiếp nhận hạnh phúc từ mọi phía chứ không phải từ một phía đơn điệu. Bạn có thể tiếp xúc từ sự nhìn, sự nghe, sự thở, sự đứng, sự ngồi và sự đi…của bạn.
Nếu trong đời sống, bạn nhận ra được điều đó, thì bạn sẽ là người hết sức giàu có và hạnh phúc. Bạn không cần phải đi tìm kiếm hạnh phúc. Bạn chỉ cần DỪNG LẠI mọi cái nhìn vội vã, mọi cái nghe vội vã, mọi cái đi, đứng, nằm, ngồi vội vã; mọi sự nói năng vội vã; mọi nguyên nhân phát sinh đau khổ, thì tức khắc bạn có hạnh phúc, hạnh phúc sẽ đến với bạn từ mọi phía.
Vậy, bạn đã sẵn sang để tiếp nhận hạnh phúc đến với bạn chưa?
THÍCH THÁI HÒA.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).

Chuyên mục:,,,

No comments:

Post a Comment