Monday 5 December 2011

Triển lãm Nghệ thuật văn hóa vùng Himalaya.

Ngọc Trâm

Nhân 1000 năm giòng Drukpa và nhân dịp chuyến viếng thăm Việt Nam của Đức Nhiếp Chính Vương Khamtrul Rinpoche - bậc Kim Cương Thượng Sư của Truyền thừa Phật giáo Đại Thừa – Kim Cương Thừa. Công ty Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam phối hợp với Drukpa Việt Nam tổ chức triển lãm “Nghệ thuật văn hóa vùng Himalaya”

Với hơn 80 tác phẩm nghệ thuật tượng Phật giáo. Triển lãm vùng Himalaya trình bày các pho tượng Phật khảm đồng, thiếp vàng gắn đá quý; các pháp khí linh thiêng đặc biệt có giá trị trong nghệ thuật Mật giáo như Bảo tháp giác ngộ, Tranh cuộn Thangka, Mandala Bản tôn và Tam Muội Da, bích họa, dàn nhạc khí, bộ trang phục Tứ đại Kim cương Hộ pháp Mahakala… Trọn bộ sưu tập có xuất xứ từ Nepal, Bhutan do các nghệ nhân hàng đầu tác chế, gồm những nguyên bản vô cùng quý giá của truyền thống điêu khắc dòng họ Đức Phật Thích Ca lần đầu tiên được trưng bày tại Việt Nam.










Những tác phẩm nghệ thuật ẩn chứa tinh tế, độc đáo, thẩm mỹ. Đặc biệt trên phương diện tạo hình - hình ảnh các tác phẩm được thể hiện nội tâm hóa sẽ tạo nhiều cảm xúc an lạc sâu xa, để người chiêm ngưỡng khám phá ra sự thanh tịnh thuần khiết cội nguồn toát lên từ những tác phẩm, chuyển tải các chủ đề tâm linh của truyền thống Kim Cương Thừa.

Đặc biệt, đến dự khai mạc triển lãm có sự hiện diện của bậc hóa thân Liên Hoa Sinh tôn quý từ Vương Quốc Bhutan là Đức Nhiếp Chính Vương Khamtrul Rinpoche và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa đến từ Ấn Độ, Nepal, Bhutan

Thời gian: 8h30 đến 19h30 từ ngày 1/12 đến hết ngày 4/12/2011
Tại: Gallery Module 7 – số 83 phố Xuân Diệu – Quận Tây Hồ – Hà Nội

1000 năm giòng Drukpa
Truyền Thừa Khamtrul thuộc Truyền Thừa Phật giáo Đại Thừa – Kim Cương Thừa Drukpa được hoằng truyền từ thế kỷ XVI đến nay đã sang đời thứ IX, nổi tiếng với sự chứng ngộ tâm linh và công hạnh lợi tha của các đời hóa thân Khamtrul, được tôn kính là các hóa thân chân thật của Đại Thượng Sư Liên Hoa Sinh.

Đức Khamtrul Rinpoche đời thứ VIII (1931-1980) đặc biệt siêu việt trên mọi phương diện hội họa, điêu khắc, thi ca, lễ nhạc… của Nghệ thuật Mật giáo, nghệ thuật của giác ngộ bắt nguồn từ trí tuệ tự tính tâm.

Đức Khamtrul Rinpoche đời thứ IX Jigme Pema Nyinjadh đản sinh trong dòng tộc của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, bậc lãnh đạo tâm linh của Truyền thừa Drukpa. Khamtrul Rinpoche tốt nghiệp Tiến sỹ Phật giáo hạng xuất sắc tại Đại học Tự viện danh tiếng Tango, Vương Quốc Bhutan. Ngài trứ danh với sở học và khả năng thuyết pháp độc đáo uyên thâm song cũng vô cùng gần gũi, nhân văn.

Trên cương vị bậc kế thừa tâm linh chân truyền đại diện Đức Pháp Vương, Ngài từng hai lần được bầu vào vị trí Chủ tịch Hội đồng Drukpa Thường niên, nơi vân tập tất cả các bậc Thượng sư của Truyền thừa Drukpa và các hành giả thực hành trên toàn thế giới.

Một số giáo pháp và luận giải của Ngài đã được Drukpa Việt Nam chuyển dịch phát hành như “Nghệ thuật sống an lạc”, “Tam thừa Phật giáo và Truyền thừa Tinh túy”, “Thực hành Bản tôn- Chân ngôn-Trí tuệ trong Kim Cương Thừa” và đặc biệt, “Nghệ Thuật Mật Giáo” (NXB Mỹ Thuật, 2010)

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa kỳ vọng rằng Khamtrul Rinpoche sẽ chia sẻ đại nguyện hoằng truyền giáo pháp với Ngài cùng tất cả bậc Thượng sư vĩ đại của Truyền thừa, thắp lên nguồn cảm hứng và ánh tuệ đăng cho những đệ tử và thế hệ trẻ ở khắp nơi vì một thế giới tốt lành và hạnh phúc.

Drukpa Việt Nam ra đời
Drukpa Việt Nam là Trung tâm Phật Giáo không vì mục đích lợi nhuận thuộc Truyền thừa Kim Cương Thừa Drukpa, được sự hướng đạo trực tiếp từ Đức Nhiếp Chính Vương Khamtrul Rinpoche. Drukpa Việt Nam là sự kết hợp của mô hình Tự viện tu tập theo Truyền thừa Drukpa, Trung tâm nhập thất, Trung tâm phát hành và những dự án bảo tồn di sản văn hóa tâm linh vật thể và phi vật thể, kiến trúc hội họa, điêu khắc, bảo tháp, các bộ tượng nghệ thuật Kim Cương Thừa, các bộ tượng Truyền thừa Thượng sư và nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật Mật Giáo linh thiêng khác.

Được sự cho phép của Bậc Toàn Tri Tôn Quý, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa và Nhà Xuất Bản Quốc Tế Drukpa, Drukpa Việt Nam chuyển dịch, biên tập, ấn tống và phát hành những tác phẩm nguyên bản và dịch bản của NXB Quốc Tế Drukpa về nhiều lĩnh vực: lịch sử, sự kiện, văn hóa, nghệ thuật, kinh điển giáo pháp Kim Cương Thừa. Chúng tôi xuất bản các ấn phẩm, băng đĩa theo tôn chỉ mục đích của Truyền thừa Drukpa với tâm nguyện mong muốn được góp phần vào sự nghiệp bảo tồn và chuyển tải những tác phẩm tinh yếu của Kim Cương Thừa đến với độc giả khắp nơi vì lợi ích của hết thảy hành giả thực hành và quý thiện hữu tri thức.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).6/12/2011.

No comments:

Post a Comment