Lịch Sử
Ðức Phật Tổ Cồ Ðàm
Maha Thongkham Medhivongs
Maha Thongkham Medhivongs
THIÊN THỨ MƯỜI
MỘT
THUYẾT PHÁP ÐỘ PHẬT MẪU Ở CÕI TRỜI ÐẠO LỢI
-ooOoo-
Sau khi dùng thần
thông thắng ngoại đạo xong. Ðức Thế Tôn dùng trí tuệ quan sát coi: Thường khi
chư Phật lúc quá khứ làm những gì, ngự đi đâu sau khi thắng ngoại đạo? Ðức Thế
Tôn thấy chư Phật quá khứ sau khi thắng ngoại đạo xong, Ngài liền ngự lên cõi
trời Ðạo Lợi nhập hạ và thuyết pháp độ Phật mẫu. Pháp mà chư Phật quá khứ thuyết
ở cõi Ðạo Lợi như trào lưu chảy rất mạnh giữa chư Thiên.
Ðức Phật mẫu có cúng dường phấn cây
trầm hương và đã có phát nguyện dưới chân đức Chánh đẳng Chánh giác có hồng danh
là Vipassi nguyện rằng: Xin cho được sanh một quí tử là vị đại Bồ Tát và vị ấy
sẽ đắc quả Chánh đẳng Chánh giác như Ngài (đức Thế Tôn Vipassi). Hôm nay nguyện
vọng của Phật mẫu đã đoạt thành. Ðức Thế Tôn nghĩ Mẫu hậu ta là người có công ơn
với ta nhiều không chi đo lường được, khó có người phụ nữ nào can đảm hành được
như mẫu hậu ta. Khi ấy đức Thế Tôn đứng trên cây xoài tên Gandhamànàva Ngài liền
dùng chân mặt bước lên ngọn cây xoài. Khi ấy dường như hai quả núi to nhất là
Yugandha và Isinadhara nói với đức Thế Tôn rằng:
- Bạch đức Ðại giác, xin Ngài chẳng
nên nhọc sức bước đi xa, hai chúng tôi cao hơn tất cả các quả núi có trong thế
gian này, không bao giờ biết kinh sợ và rung động một oai lực nào của ai, hôm
nay chúng tôi xin chịu phục tùng dưới chân Ngài, Ngài là người có nhiều công đức
vô lượng vô biên, Ngài là đấng Giác ngộ. Chỉ có Ngài là đấng bố thí đầu, tim,
thịt, máu, vợ, con không nguyện vọng gì hơn là độ Phật mẫu là đấng hữu ân với
Ngài không biết lấy chi đo lường được. Chúng tôi cúi xin dâng cái đầu này để làm
một nấc thang Ngài bước lên đến cõi trời Ðạo Lợi.
Khi ấy hình như hai quả núi ấy hạ
thấp xuống dưới chân đức Thế Tôn, Ngài liền bước chân trái lên hai quả núi ấy là
bước thứ nhì. Khi đức Thế Tôn sắp bước bước thứ ba thì bỗng dưng quả núi Tu Di
cúi xuống bên chân Ngài, khi Ngài để bước thứ ba lên chót núi Tu Di thì bỗng
dưng ngọn núi ấy từ từ cao lên đến sáu mươi tám do tuần làm cho chúng sanh không
còn thấy đức Thế Tôn được nữa. Khi đức Thế Tôn dùng thần thông và ngự đi thì tất
cả những người có mặt tại nơi ấy đều thấy như đứng bên Ngài vậy.
Liền trong khi ấy đức Thế Tôn hiện
lên tại cõi trời Ðạo Lợi và ngự trên tảng đá Pandukambala là ngai vàng của đức
Ðế Thích. Hào quang của Ngài chiếu trùng cả hào quang của chư Thiên trên cõi
trời Ðạo Lợi, làm cho chư Thiên hết sức ngạc nhiên và vô cùng trong sạch với
Ngài.
Ðức Thiên Vương Ðế Thích lấy làm hân
hoan là được đức Thế Tôn ngự trên ngai của mình. Sự thật chư Thiên không có dịp
hay cơ hội nào để bố thí làm việc lành, nên khi được dịp bố thí thì rất vui
lòng, nhứt là được đức Thế Tôn hỏi đến hay thọ những gì. Xét ra thì chúng ta làm
người thật là có phước là vì chúng ta có dịp bố thí cúng dường, thọ giới v.v...
còn chư Thiên thì không được như ta. Vì cõi trời không ai nghèo khó không có vị
Ðại Ðức nào đến khất thực vì vật thực ấy người thường như chúng ta không dùng
được, và của cải châu ngọc trên ấy không thể cho chúng ta được. Vì chúng ta là
người không xứng đáng dùng đồ ấy.
Lúc ấy đức Ðế Thích dùng thần thông
gọi chư Thiên rằng:
- Hỡi các thiện hữu đang vui chơi
trong các đền đài, ít khi nào đức Thập Lực ngự đến cõi này. Sự thính pháp của vị
Chánh đẳng Chánh giác thật là khó mà gặp được. Chúng ta phải hằng bao nhiêu tỷ
năm mới có cơ hội như ngày hôm nay, thật là dịp may rất hiếm có. Các bạn chẳng
nên dễ duôi hãy đến nghe pháp. Tạo căn duyên lành để giải thoát. Tiếng nói của
đức Thế Thích vang rền cả cõi trời Ðạo Lợi. Chư Thiên nghe tiếng kêu gọi ấy mới
hỏi nhau rằng:
- Ðức Phật là vị chiến thắng Ngũ ma
các phiền não đều bị Ngài tiêu diệt, dập tắt những nỗi uất ức trong lòng và đã
đoạt được quả Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác, Ngài đã ngự đến cõi Ðạo Lợi mà ở
nơi nào bạn có biết không?
Có vị biết nên bảo nhau
rằng:
- Ngự dưới tàng cây ngọc trên tảng đá
là ngai vàng của đức Thiên vương Ðế Thích, nơi mà Ðế Thích thường ngự đến để hội
chư Thiên. Khi ấy mỗi vị chư Thiên đều mang tràng hoa tươi đẹp đến nơi ấy để
cúng dường Phật Bảo.
Khi chư Thiên hội họp lại đông không
biết bao nhiêu, đức Thế Tôn xem không thấy Phật mẫu nên Ngài mới hỏi Thiên vương
Ðế Thích rằng:
- Phật mẫu ở nơi nào Như Lai không
thấy?
Ðức Ðế Thích nghe đức Thế Tôn phán
hỏi như thế Ngài biết rằng đức Như Lai ngự đến đây cốt là để độ Phật mẫu, vậy ta
nên đi thỉnh bà đến nghe pháp. Nghĩ xong Ngài liền đảnh lễ đức Thế Tôn, thân
hành lên cõi trời Ðâu Suất, đến đền của bà Mayà làm lễ lịnh bà xong rồi thưa
rằng: Kính thưa lịnh bà, tôi xin đem tin cho lịnh bà rõ, hiện giờ đấng cứu thế
đang ngự trong cõi của tôi, và Ngài đang chờ lịnh bà để thuyết pháp độ chúng
tôi.
Khi lịnh bà Mayà nghe vậy lấy làm
hoan hỉ phán hỏi rằng:
- Nầy Thiên vương, vậy con ta tên gì?
Có thân hình đẹp như thế nào? Và đang ở trong hạng nào?
- Kính thưa lịnh bà, Thái tử là người
rất hoàn toàn cao thượng tướng hảo quang minh hơn tất cả chúng sanh trong tam
giới cả Sa môn và Bà la môn, Ngài có đặc ân cao thượng hơn tất cả chúng sanh
trong tam giới. Ngài là Thiên Nhơn Sư, Ngài có hồng danh là Vô thượng Chánh đẳng
Chánh giác.
Lịnh bà nghĩ: Vậy con ta tên là Vô
thượng Chánh đẳng Chánh giác, tướng hảo quang minh cao hơn tất cả nhân loại và
các bực Sa môn, Bà la môn; và hôm nay có ý định thuyết pháp độ ta. Lịnh bà lấy
làm thỏa mãn là có một người con cao thượng nhứt trong tam giới. Lịnh bà liền
dẫn cả phi tần trong điện của bà ngự đến cõi trời Ðạo Lợi. Khi đến nơi đảnh lễ
đức Phật xong rồi ngồi về hướng Ðông, bà thấy đức Phật có ba mươi hai tướng tốt
tám mươi tướng phụ hào quang chiếu sáng hơn tất cả chư Thiên các cõi đến nghe
pháp, bà phát tâm trong sạch và nghĩ: Ta là người đại phước, ta có hạnh phúc
nhứt trong tam giới mới được đứa con cao thượng đem lợi ích cao thượng đến cho
chúng sanh trong tam giới.
Ðức Thế Tôn muốn tế độ Phật mẫu nên
nghĩ rằng:
- Công ơn Phật mẫu đối với ta cao lớn
sâu rộng không chi đo lường được. Vậy ta phải dùng pháp nào tương đối cao thượng
như công đức của bà. Tạng Kinh và tạng Luật mỗi tạng có hai muôn một ngàn pháp
môn vẫn còn ít đối với công đức của Ngài. Chỉ có Abhidhamma (Vi Diệu Pháp) có
bốn muôn hai ngàn pháp môn mới xứng đáng với công đức của Ngài đối với Như Lai.
Trong Abhidhamma (Vi Diệu pháp) có bảy bộ rất là cao sâu mầu nhiệm thật mới xứng
đáng với giá sửa mà Ngài đã nuôi ta hằng bao nhiêu kiếp khi ta còn đang luân
hồi. Phàm những công đức nào cao quí phải đền lại bằng pháp cao
quí.
Nghĩ xong đức Thế Tôn mới đưa tay mặt ra về hướng Phật mẫu đang
ngồi rồi nói:
- Thưa mẫu hậu, xin lịnh mẫu hậu hãy
đến gần đây để Như Lai được trả món nợ vĩ đại là sự cực nhọc chăm nom săn sóc
cho Như Lai bú mớm từ giọt sữa miếng cơm trong khi còn luân hồi trong tam
giới.
Ðức Thế Tôn bắt đầu thuyết bộ Vi Diệu
Pháp ấy chia ra làm bảy phần khác nhau, thuyết trót ba tháng hạ tại cõi trời Ðạo
Lợi. Ðức Thế Tôn độ Phật mẫu đắc được Tu-đà-huờn quả và chư Thiên thành đạo
nhiều vô số kể.
-ooOoo-
Trang trước | Ðầu trang | Mục lục | Trang
kế.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).15/3/2012.
|
No comments:
Post a Comment