Friday 18 November 2011

Thưa các anh chị em, mấy ngày qua, việc thường xuyên diễn ra trong mắt Bích Long đó là những hình ảnh y áo cà sa vàng rực của các thầy Tỳ Kheo xuất hiện khắp mọi nơi trong thành phố, ngoài ra những hình ảnh đó, nó còn hiện diện ở khắp nơi, trên truyền hình, trên báo và đặc biệt là xuất hiện rất nhiều ở trên Internet. Những hình ảnh này theo mình nó mới đẹp làm sao
À! để Bích Long nói sơ qua 1 vài kiến thức về chiếc y áo cà sa này: để khoát được y áo cà sa thì phải là người Xuất gia, và người Xuất gia khi khoác lên người chiếc áo Cà-Sa này thì nó sẽ giúp họ tự giữ giới, nhắc nhở họ không được tà dâm, sát sinh, trộm cắp, không sân si, bám víu… Chiếc áo ấy mang lại an lạc cho họ, giúp họ phát lộ lòng Từ bi, gia tăng thêm tinh tấn, sức mạnh và Trí tuệ.
Tuy nhiên, hôm nay Bích Long có duyên đi uống nước với một đứa em (đã lâu không gặp nó) và đã chia sẽ những hình ảnh đẹp đẽ của Phật Giáo trong mấy ngày qua này với nó, thế là bị nó phán cho một câu: ” thời buổi này anh đừng có nói với em những hình ảnh ý nghĩa đẹp đẻ như thế làm gì, bên ngoài thì thấy vậy, nhưng bên trong thì không như anh nghĩ đâu” và rồi em nó dẫn chứng cho mình đủ thứ chuyện không hay về các vị xuất gia đã diễn ra trước mắt em nó. Nghe xong thì mình không biết giải thích sao ( em nó theo Công Giáo) mình nghĩ rằng có thể càng giải thích cho nó hiểu thì càng sợ nó hiểu lầm, nhất là trong những lúc nó đang cao hứng kể chuyện cho mình nghe, nên mình đã chọn giải pháp chỉ ngồi lắng nghe và im lặng, sau khi nó dứt chuyện thì mình nhanh chóng chuyển đề tài trước khi mình nói với nó: ” trên đời này không có gì là thập toàn thập mỹ, con người thì cũng có người tốt, người xấu, nên em đừng có thấy những hình ảnh như thế mà đánh giá hết cả đạo Phật là không tốt”
Thưa các anh chị em, qua câu chuyện này, Bích Long nhớ về thuở xa xưa khi Phật còn tại thế, đức Phật đã vì một vị tỳ kheo không xứng đáng đắp y mà đã kể cho các vị Tỳ Kheo nghe một câu chuyện tiền thân, vậy bây giờ mình sẽ kể lại cho các anh chị em cùng nghe câu chuyện này nhé …
Thuở xưa một lần, khi vua Phạm-ma-đạt (Brahmadatta) cai trị Ba-la-nại, có một thợ săn voi sinh sống bằng nghề giết voi, đem ngà, móng, bộ đồ lòng và thịt chặt ra chợ bán.
Bấy giờ trong một khu rừng có hằng ngàn con voi đang kiếm cỏ. Một hôm, vào rừng chúng gặp một vài vị Phật Ðộc giác. Kể từ hôm đó, cả lượt đi và về, chúng đều quỳ gối trước Phật Ðộc giác rồi mới tiến bước tiếp.
Người thợ săn thấy hành động của bầy voi, ông ta không khỏi thắc mắc: “Giết bầy thú này thật là khó khăn, lần nào đến và đi chúng đều đảnh lễ những vị Phật Ðộc giác. Chúng thấy cái gì mà đảnh lễ vậy kìa?”. Ði đến kết luận rằng đó là vì chiếc y vàng, hắn bèn quyết định: “Ta cũng phải đắp một y vàng lập tức”. Rồi hắn đi đến cái ao nơi vị Phật Ðộc giác thường đến. Trong khi Ngài đang tắm, lá y để trên bờ, hắn trộm y của Ngài. Rồi hắn đi săn, ngồi chờ trên con đường có đàn voi thường qua lại, với cái giáo trong tay và lá y phủ trên đầu. Ðàn voi thấy hắn, tưởng là Phật Ðộc giác, dừng lại đảnh lễ hắn và bước đi. Con voi đến đảnh lễ cuối cùng tức voi đầu đàn bị giết với một nhát giáo. Lấy xong cặp ngà với những phần có giá trị khác, chôn xác còn lại xuống đất, hắn bỏ đi.
Ít lâu sau, Bồ-tát tái sanh làm voi, sau đó trở thành voi đầu đàn của đàn voi ấy. Lúc đó, người săn vẫn tiếp tục mưu chước cũ. Voi chúa nhìn thấy số voi trong bầy sút giảm liền hỏi:
- Chúng voi đi đâu mất vậy kìa, bầy chúng ta còn quá ít?
- Chúng con không biết, thưa Ngài.
Voi chúa tự nghĩ: “Chúng không thể đi đâu khi không được phép của ta”. Rồi mối nghi hiện ra trong đầu voi: “Cái gã ngồi ở chỗ nọ với tấm y trùm đầu, hẳn là nguyên nhân gây ra lộn xộn, ta phải theo dõi hắn”.
Rồi voi đầu đàn để những con voi khác đi trước và chính nó đi cuối cùng, bước thật chậm. Khi những con voi cuối đảnh lễ xong và đi qua, gã thợ săn thấy voi chúa đến, lập tức hắn cuộn y lại và phóng ngọn giáo. Voi chúa đã đề phòng khi đến gần, nên bước lui tránh mũi giáo. Biết ngay là người đã giết voi của mình, voi chúa lập tức phóng tới để tóm hắn. Nhưng gã thợ săn đã nhanh nhẹn nhảy qua và núp sau một cội cây. Voi chúa dự định sẽ lấy vòi quấn cả gã thợ săn với cội cây, tóm lấy gã và quật gã xuống đất. Ngay lúc đó, gã thợ săn nhanh trí chìa tấm y vàng ra cho voi trông thấy. Thấy lá y, voi khựng lại có vẻ đắn đo: “Nếu ta tấn công người này, lòng quý trọng mà hàng ngàn chư Phật, Phật Ðộc giác và A-la-hán đã dành cho ta tất nhiên sẽ mất hết”, voi đành dằn lòng, hỏi thợ săn:
- Có phải anh đã giết hết những thân quyến kia của ta không?
Thợ săn trả lời:
- Vâng, thưa Ngài.
- Tại sao anh hành động xấu xa thế? Anh đã khoác tấm y dành cho những vị đã thoát khỏi tham dục, nhưng không xứng hợp với anh. Khi làm như thế, anh đã phạm tội nặng.
Nói xong, voi lại khiển trách hắn lần cuối:
Ai mặc áo ca-sa,
Tâm chưa rời uế trược,
Không tự chế, không thực,
Không xứng áo ca-sa.
***
Ai rời bỏ uế trược,
Giới luật khéo nghiêm trì,
Tự chế, sống chân thật,
Thật xứng áo ca-sa
- Anh đã hành động không xứng đáng.
Con voi nói như thế.
Khi đấng đạo sư chấm dứt bài học này, Ngài đồng nhất những nhân vật trong truyện như sau:
- Người thợ săn lúc ấy là Ðề-bà-đạt-đa, voi chúa đã quở trách hắn chính là Ta.
Này các Tỳ-kheo! Ðây không phải là lần đầu Ðề-bà-đạt-đa đã khoác tấm y mà hắn không xứng đáng, hắn đã làm như thế trong kiếp trước rồi.

Những bài viết nên xem:

No comments:

Post a Comment