Trí Độ biển lớn,
Phật cùng đáy
Trí Độ tướng
nghĩa, Phật vô ngại
Cúi đầu Trí Độ
vô đẳng Phật
Hữu, vô hai kiến
diệt không còn
Các pháp thật
tướng Phật nói ra
Thường trụ bất
hoại sạch phiền não
Cúi đầu nơi
Phật, tôn trọng PhápThánh chúng bể lớn làm ruộng
Phước
Người học vô học
dùng trang nghiêm
Hậu hữu giống ái
hết đã lâu
Ngã sở đã diệt,
căn đã trừ
Đã xả thế gian
các sự nghiệp
Hết thảy công
đức chốn trụ xứ
Tất cả trong
chúng làm tối thượng
Cúi đầu chân
tịnh Đại Đức Tăng
Nhất tâm cung
kính Tam Bảo rồi
Và các cứu thế
Ngài Di Lặc
Trí huệ đệ nhất
Xá Lợi Phất
Vô tránh không
hành Tu Bồ Đề
Tôi nay như lực
muốn diễn nói
Đại trí bờ kia,
nghĩa thật tướng
Nguyện chư Đại
Đức Thánh trí nhân
Nhất tâm thiện thuận nghe tôi nói :
Hỏi :
Phật vì nhân duyên gì mà
nói Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật (để tiện, từ nay về sau viết tắt là MHBNBLM) ?
Pháp của chư Phật nói ra không bao giờ chỉ vì một nhân duyên nhỏ hoặc chẳng có
duyên cớ. Củng như núi Tu Di-Vương không bao giờ lay động vì vô cớ hay chỉ vì
một nhân duyên nhỏ. Như vậy, vì nhân duyên lớn gì mà Phật nói Kinh MHBNBLM
?
Đáp :
Các Kinh trong tam tạng, Phật dùng đủ mọi
thí dụ để giảng pháp cho hàng Thanh Văn nghe, chứ không nói về đạo Bồ Tát, chỉ
trong Kinh Trung A Hàm cuốn cuối mới thấy Phật thụ ký cho Ngài Di Lặc " ở đời
vị lai, ông sẽ thành Phật, hiệu là Di Lặc". Tuy nhiên Phật cũng chẳng nói đến
các hạnh Bồ Tát. Nay Phật muốn vì Ngài Di Lặc giảng rộng các Hạnh Bồ Tát nên nói
Kinh MHBNBLM.
Lại nữa, có Bồ Tát tu niệm Phật tam muội,
Phật vì muốn cho họ được lợi lạc nên nói Kinh MHBNBLM. Như phẩm đàu Kinh MHBNBLM
có nói :"Phật hiện thần túc thông phóng ra ánh sáng vàng ròng chiếu khắp các thế
giới ở mười phương nhiều như số các sông Hằng. Ngài thị hiện thân to lớn thanh
tịnh toàn ánh sáng màu sắc vi diệu đày cả hư không. Phật ở trong chúng đoan
nghiêm lạ lùng, không ai bì kịp, ví như núi Tu Di Vương sừng sững giữa biển cả.
Các Bồ Tát ở trong tam muội thấy Phật hiện thần thông biến hoá càng thêm phấn
khởi. Vì lẽ nầy mà Phật nói Kinh MHBNBLM.
Lại nữa, Bồ Tát lúc sơ sinh phóng đại quang
minh chiếu khắp mười phương, đi bảy bước, xem bốn phương mà nói kệ rằng
:
"Phần thai sinh ta
hết
Thân này là sau
cùng
Ta đã được giải
thoát
Sẽ lại độ chúng
sinh".
Thế rồi thân lớn dần lên, muốn bỏ thân tộc
xuất gia tu đạo, nửa đêm dậy quan sát thấy các kỹ nữ, cung phi, thể nữ dáng như
thây chết hôi hám. Liền gọi Xa Nặc dắt con bạch mã, nửa đêm bay qua thành, đi
mười hai do tuần, đến chỗ ông tiên Bạt Già Bà ở trong rừng, lấy đao cắt tóc, đem
áo báu thượng diệu đổi lấy áo vải thô. Ở bên sông Ni Liên Thiền sáu năm tu khổ
hạnh, ngày ăn một hạt mè hoặc một hạt gạo, rồi tự nghĩ rằng : "Nơi đây chẳng
phải đạo". Rồi Bồ Tát bỏ sự tu khổ hạnh đến dưới cội Bồ đề ngồi trên toà Kim
cang, ma vương đem mười tám ức vạn chúng đến quấy nhiễu, Bồ Tát dùng sức trí
huệ hàng phục bọn ma rồi liền đắc đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Bấy giờ
chúa ba ngàn thế giới là vua Phạm Thiên cùng các trời cõi sắc, vua Đế Thích,
cùng các trời cõi dục và Tứ Thiên Vương đều đến khuyến thỉnh Đức Thế Tôn chuyển
bánh xe pháp. Vì cũng là ý nguyện đại từ đại bi của Phật nên Ngài nhận lời. Các
pháp thâm sâu là Bát Nhã, nên Phật nói Kinh MHBNBLM.
Lại nữa, có người nghi Phật
không được Nhất Thiết Trí, vì các pháp vô lượng vô số, làm sao một người biết
hết được !
Phật trụ ở thật tướng thanh tịnh
như hư không, trong vô lượng vô số pháp Bát Nhã Ba La Măt, tự phát lời thành
thật : Ta là người Nhất Thiết Trí, muốn đoạn nghi cho tất cả chúng sinh nên nói
Kinh MHBNBLM.
Lại nữa, có chúng sinh đáng được
độ, bởi Phật có đại công đức, trí huệ vô lượng, khó biết khó hiểu, vì kẻ ác sư
mê hoặc, tà kiến không vào được chánh đạo mà khởi tâm đại từ, đüa tay đại bi cứu
vớt, khiến cho họ vào trong Phật đạo, cho nên tự hiện công đức tối diệu, xuất
đại thần lực như trong Kinh MHBNBLM, phẩm đầu có nói : Phật nhập tam muội vương
tam muội ! Từ tam muội dậy, dùng thiên nhãn xem xét mười phương thế giới, toàn
lỗ chân lông đều cười. Tứ dưới bàn chân, tướng bánh xe ngàn căm phóng ra sáu
trăm ngàn vạn ức các màu sắc quang minh. Từ trên đốt ngón chân lên đến nhục kế,
nơi nơi đều phóng sáu trăm ngàn vạn ức đủ loại màu sắc quang minh, chiếu khắp
mười phương vô lượng vô số cõi Phật nhiều như số các sông Hằng, khiến cho đều
sáng rực rỡ. Phật muốn tuyên bày tất cả các pháp thật tướng, đoạn trừ tất cả
nghi kết của chúng sinh, nên nói Kinh MHBNBLM.
Lại nữa, có kẻ ác tà
mang lòng ghen ghét phỉ báng rằng : Trí tuệ của Phật không vượt hơn người, chỉ
đem huyễn thuật mê hoặc thế gian. Vì muốn trừ trừ ý cống cao tà mạn của họ nên
Phật hiện vô lượng thần lực, vô lượng trí tuệ lực. Trong Kinh MHBNBLM, Phật tự
nói : Ta thần đức vô lượng , ba cõi đặc tôn, che chở giúp đỡ tất cả, nếu phát
một niệm ác, thié phải tội vô lượng, phát một niệm tịnh tín thì được hưởng sự
vui cõi trời, cõi ngưòi, tất sẽ được quả Niết Bàn. Lại nữa, muốn khiến cho người
tin nhận pháp, nên nói : Ta là bậc Đạo Sư ! có mười lực, bốn vô sở uý, an lập
thánh chúa trụ xứ, tâm được tự tại, chuyển Dieu pháp luân, ở tất cả thế giới là
là tối tôn, tối thượng. Lại nữa, Phật muốn cho chúng sinh hoan hỉ nên trong
Kinh MHBNBLM có nói : Các ông nên sinh hoan hỉ ! Vì sao? Tất cả chúng sinh vào
lưới tà kiến, bị thầy ác làm mê hoặc. Ta đã thoát khỏi lưới tà của ác sư. Băc
đại sư có mười lực rất khó gặp, khó thấy, các ông nay đã được gặp, ta sẽ tuỳ
thời khai phát ba mươi bảy phẩm, các pháp tạng sâu thẳm, tha hồ gặt hái ! Lại
nữa, tất cả chúng sinh bị bệnh kết sử (ràng buộc) phiền não. Từ khi có sinh tử
đến nay, không có người nào biết trị được bệnh ấy, thường bị ngoại đạo ác sư làm
mê lầm, nay ta ra đời làm đại Y -Vương, họp các thuốc pháp, các ông hãy uống. Vì
thế Phật nói Kinh MHBNBLM.
Lại nữa, có người
nghĩ rằng PHật cũng như người ta ! Cũng có sinh tử, thực chịu đói khác, nóng,
lạnh, già chết.Phật muốn đoạn trừ ý ấy nên nói Kinh MHBNBLM, Ngài bảo rằng :
Thân ta chẳng thể nghĩ bàn dù vua Phạm Thiên, cha ông của các cõi trời ở trong
hằng hà sa kiếp muốn suy lường về thân ta, nghiên cứu tiếng của ta cũng không
thể đo lường được, huống chi là trí huệ của ta ! Như bài kệ có nói :
"Trong thật tướng các
pháp
Các vua Phạm Thiên
thảy
Tất cả thiên địa
chúa
Mê hoặc không hiểu
hết
Pháp nầy nhiệm sâu
xa
Không hay so lường
được
Phật ra khai mở
hết
Sáng như mặt trời
chiếu".
Lại như khi Phật chuyển Pháp
luân lần đàu, những Bồ Tát từ phương khác đến muốn lường thân Phật, phóng lên hư
không qua vô lượng cõi Phật, đến thế giới Hoa Thượng, thấy thân Phật vẫn như thế
nên nói kệ rằng :
"Hư không chẳng có
bờ
Công đức Phật cũng thế
!
Vì muốn lường thân
Phật
Luống uổng chẳng hay
biết
Lên qua cõi hư
không
Vô lượng các cõi
Phật
Thấy thân Thích sư
tử
Như cũ chẳng khác
biệt
Thân Phật như núi
vàng
Diễn xuất đại quang
minh
Tướng tốt tự trang
nghiêm
Như hoa mùa xuân nở"
!
Thân Phật vô lượng,
quang minh âm thanh cũng vô lượng, giới định huệ .v.v. các công đức của Phật
thảy đều vô lượng. Trong Kinh Mật Tích Tam Muội có nói rộng.
Lạ nữa, lúc Phật thị
hiện sơ sinh, bước xuống đất đi bảy bước, miệng tự nói ra, nói xong lại lặng yên
như các hài nhi khác, không đi, không nói bú mớm ba năm, dần dần lớn lên. Song
thân Phật vô số, hơn cả thế gian, vì chúng sinh nên hiện như người phàm. Người
phàm khi sinh, thân phận các căn và ý thức chưa được thành tựu, cách đi, đứng
nằm, ngồi, nói, nín, phải đợi thời gian và học hỏi. Nay Phật dùng sức phương
tiện cũng thị hiện sinh ra và lớn lên như mọi người, khiến cho chúng sinh thêm
lòng tin sâu chắc. Nếu Bồ Tát sinh ra đi ngay, nói ngay thì người đời sẽ nghĩ
rằng người này chắc là trời, rồng hay quỷ thần. Còn về học pháp thì chúng ta
chẳng theo kịp, vì sao ? Chúng ta sống chết với cái thân bằng máu thịt, vì
nghiệp ràng buộc lôi kéo, không được tự tại, không được thành Thánh hiền, pháp
khí. Vì độ chúng sinh mà Phật thị hiện sinh ra trong vườn Lâm Tỳ Ni, lớn lên
xuất gia, tự nhớ đời trước thời Đức Phật Ca Diếp, trì giới hành đạo mà hiện tu
sáu năm khổ hạnh. Bồ Tát tuy làm chủ ba ngàn đại thiên thế giới mà hiện tướng
phá ma quân, thành vô thượng đạo, là tuỳ thuận thế gian mà hiện các tướng ấy.
Nay ở trong Bát Nhã Ba La Măt, hiện sức đại thần thông trí
huệ.
Lại nữa, trong các
người đáng được độ, có người lạc vào chấp hai bên(có và không) hoặc rơi vào các
pháp hữu vi(có sinh có diệt) hoặc chấp tu khổ hạnh. Những người này ở trong đệ
nhất nghĩa mất Niết Bàn chính đạo. Phật muốn nhổ trừ hai bên, khiến cho họ trung
đạo nên nói Kinh MHBNBLM.
Lại nữa, phân biệt sinh thân,
pháp thân, quả báo cúng dàng, nên nói Kinh MHBNBLM, như trong phẩm Xá Lợi Tháp
có nói. Lại nữa, muốn nói tướng thoái chuyển, bất thoái chuyển. Lại nữa, muốn
nói ma huyễn, ma nguỵ, ma sự. Lại nữa, vì nhân duyên cúng dàng Bát Nhã Ba La Măt
của người đời sau, lại muốn thụ ký riêng cho ba thừa nên nói Kinh MHBNBLM. Như
Phật bảo Ngài A-Nan : Sau khi ta vào Niết Bàn, Bát Nhã Ba La Măt này sẽ đến
phương nam. Từ phương nam đến phương tây. Sau năm trăm năm sẽ đến phương bắc, sẽ
có nhiều người tin. Thiện nam tín nữ đem hương hoa, phan lọng, nhạc hay, đèn
sáng, đồ vật quý báu cúng dường hoặc tự viết hoặc mượn họ viết hoặc hoặc đọc
tụng, nghe nói, chính ức niệm tu hành, như pháp cúng dường. Ngưới ấy do nhân
duyên ấy, được hưởng hết thảy thú vui thế gian, đến đời sau sẽ đắc được ba thừa,
vào vô dư Niết Bàn. Như thế coi việc nhân duyên trong các phẩm nên nói Kinh
MHBNBLM. Lại nữa, Phật muốn nói tướng đệ nhất nghĩa tất đàn, nên nói Kinh
MHBNBLM. ( Lời phụ : Tất : là khắp cả, đàn : là cho, vậy tất đàn là rộng rãi làm
lợi ích khắp tất cả. Có bốn thứ tất đàn.
A.Thế giới
tất đàn : Cho khiến cho được lợi ích, vui mừng, tuy chưa phá ác sinh thiện,
nhưng pháp hỷ đã được đầy đủ.
B. Vị nhân
tất đàn : Cho khiến cho được lợi ích sinh thiện. Như sau khi nghe Kinh thì thích
làm việc lành.
C. Đối trị
tất đàn : Cho khiến cho được lợi ích phá ác. Như sau khi nghe Kinh thì thích
tránh việc ác.
D. Đệ nhất
nghĩa tất đàn : Cho khiến cho được lợi ích hiểu thấu vào chỗ chính lý của thật
tướng. Như nhờ nghe pháp mà được đại triệt ngộ, chứng nhập diệu lý.) Trong bốn
tất đàn thâu tóm tất cả mười hai bộ Kinh, tám vạn bốn ngàn pháp tạng, tất cả đều
là thật. Cái thật trong Phật pháp là : Có thể lấy thế giới tất đàn nên thật, có
thể lấy vị nhân, đối trị hay đệ nhất nghĩa tất đàn nên thật. (còn
tiếp).HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.9/6/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
No comments:
Post a Comment