Tâm này là chói sang .
"Tâm này là chói sáng", muốn hiểu câu này chúng ta phải có ăchút kiến thức về A-tỳ-đàm (Vi diệu pháp).
Theo A Tỳ Đàm :
- "Tâm" là "thức uẩn".
- Và những phiền não thuộc về "hành uẩn"
Hành uẩn có thiện và bất thiện. Cho dù hành uẩn là thiện hay là bất thiện, thức uẩn với đặc tính của nó là biết cảnh, có nghĩa là nó chỉ đơn thuần ghi nhận tính chất “thiện” hoặc “bất thiện” của hành uẩn mà thôi. Và chính đặc tính biết cảnh đơn thuần đó của thức uẩn – theo Đức Phật dạy- là “Tâm là chói sáng”, chứ không phải tâm thiện hay tâm bất thiện chói sáng
Ví dụ vàng có mặt ở trong đá trong đất và dĩ nhiên là chúng ta có thể lấy vàng từ trong mỏ vàng. Theo các nhà khoa học thì ngay cả trong đất sau vườn nhà của chúng ta hay trong một cục đá bất kỳ nào đó cũng có một lượng vàng nhất định; tức là ở trên trái đất chỗ nào cũng có vàng nhưng để tinh luyện lấy cho được vàng từ một cục đá hay trong một thước đất thì chi phí bỏ ra quá cao so với lợi nhuận thu được.
Tương tự như vàng có mặt khắp nơi trên mặt đất, thức uẩn là một thành tố của tất cả các loại tâm. Tâm trong A Tỳ Đàm là “biết cảnh” . Chính cái "biết" đơn thuần này tự nó là chói sáng.
Thức uẩn cũng sanh diệt vì vậy nó không có cái chân ngã hay một tự hữu vĩnh hằng. Đặc tính của thức uẩn là biết cảnh và thức uẩn có mặt ở trong tất cả các loại tâm. Bất cứ một đơn vị tâm nào cũng có bốn nhân uẩn là thọ, tưởng, hành và thức, có nghĩa là trong tâm bất thiện cũng như bất thiện đều có mặt của thức uẩn. Khi tâm thiện sanh khởi, thức uẩn biết “thiện” sanh khởi, khi tâm bất thiện sanh khởi, thức uẩn biết “bất thiện” sanh khởi. Đơn giản chỉ như vậy. Tâm chói sáng chính là do cái “biết” này.
Cái “biết” đơn thuần này chính là “minh” vì nhờ nó mà chúng ta, nếu có trí tuệ, có thể sử dụng kiến thức, sự hiểu biết của chúng ta để đầu tư vào những mà chúng ta biết là thiện. Thay vì chúng ta đầu tư vào tâm trí, sức lực và thời gian vào những chuyện hoang phí như chơi game hoặc nói chuyện phù phiếm, chúng ta sử dụng chúng vào những việc lợi lạc cho đời sống của chính mình, cũng như cho những người chung quanh. Khi chúng ta làm được như vậy thì tâm chúng ta chói sáng.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.11/6/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
Theo A Tỳ Đàm :
- "Tâm" là "thức uẩn".
- Và những phiền não thuộc về "hành uẩn"
Hành uẩn có thiện và bất thiện. Cho dù hành uẩn là thiện hay là bất thiện, thức uẩn với đặc tính của nó là biết cảnh, có nghĩa là nó chỉ đơn thuần ghi nhận tính chất “thiện” hoặc “bất thiện” của hành uẩn mà thôi. Và chính đặc tính biết cảnh đơn thuần đó của thức uẩn – theo Đức Phật dạy- là “Tâm là chói sáng”, chứ không phải tâm thiện hay tâm bất thiện chói sáng
Ví dụ vàng có mặt ở trong đá trong đất và dĩ nhiên là chúng ta có thể lấy vàng từ trong mỏ vàng. Theo các nhà khoa học thì ngay cả trong đất sau vườn nhà của chúng ta hay trong một cục đá bất kỳ nào đó cũng có một lượng vàng nhất định; tức là ở trên trái đất chỗ nào cũng có vàng nhưng để tinh luyện lấy cho được vàng từ một cục đá hay trong một thước đất thì chi phí bỏ ra quá cao so với lợi nhuận thu được.
Tương tự như vàng có mặt khắp nơi trên mặt đất, thức uẩn là một thành tố của tất cả các loại tâm. Tâm trong A Tỳ Đàm là “biết cảnh” . Chính cái "biết" đơn thuần này tự nó là chói sáng.
Thức uẩn cũng sanh diệt vì vậy nó không có cái chân ngã hay một tự hữu vĩnh hằng. Đặc tính của thức uẩn là biết cảnh và thức uẩn có mặt ở trong tất cả các loại tâm. Bất cứ một đơn vị tâm nào cũng có bốn nhân uẩn là thọ, tưởng, hành và thức, có nghĩa là trong tâm bất thiện cũng như bất thiện đều có mặt của thức uẩn. Khi tâm thiện sanh khởi, thức uẩn biết “thiện” sanh khởi, khi tâm bất thiện sanh khởi, thức uẩn biết “bất thiện” sanh khởi. Đơn giản chỉ như vậy. Tâm chói sáng chính là do cái “biết” này.
Cái “biết” đơn thuần này chính là “minh” vì nhờ nó mà chúng ta, nếu có trí tuệ, có thể sử dụng kiến thức, sự hiểu biết của chúng ta để đầu tư vào những mà chúng ta biết là thiện. Thay vì chúng ta đầu tư vào tâm trí, sức lực và thời gian vào những chuyện hoang phí như chơi game hoặc nói chuyện phù phiếm, chúng ta sử dụng chúng vào những việc lợi lạc cho đời sống của chính mình, cũng như cho những người chung quanh. Khi chúng ta làm được như vậy thì tâm chúng ta chói sáng.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.11/6/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
No comments:
Post a Comment