Sunday 17 August 2014

Đức Phật ra đời vì một nhân duyên lớn.

 
    Bồ tát Hộ Minh tiền thân của Thái tử Tất Đạt Đa thị hiện vào cõi Ta-bà theo nguyện lực của mình để tùy duyên thức tỉnh cho chúng sanh trong bến khổ rừng mê. Đó là một nhân duyên lớn, một sự xuất hiện thù thắng, hiếm có ở thế gian này và cũng là bài học cho tất cả thế hệ của những con người đang đi theo lộ trình giác ngộ.
Thật vậy, thế giới của sanh tử và muôn ngàn thế giới khác là một tổng thể thế giới của trùng trùng duyên khởi trong Hoa Tạng Pháp Giới, thế giới này không có khởi đầu và không có sự chấm dứt, chỉ có tác duyên hòa hợp tạo thành điểm khởi đầu và kết thúc. Do vậy, kinh nói: “Cái này sanh thì cái kia sanh, cái này diệt thì cái kia diệt…”.
Sự ra đời của đức Phật là một nhân duyên lớn, nếu không có chúng sanh đau khổ, nếu không có chúng sanh đã và đang đánh mất Phật tính chân nguyên của mình thì đức Phật đã hằng hữu trong pháp giới, và không có đối tượng để thị hiện độ sanh. Như trong kinh Pháp Hoa, đức Phật đã từng dạy rằng: “Ta ra đời vì một nhân duyên lớn khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến”. Chỉ có một việc đó thôi, không việc gì khác, chỉ có sự sanh tử là chuyện lớn chứ không còn việc nào khác mà đức Phật phải bận tâm. Việc lớn là việc làm sao để chúng sanh thấy được trong mỗi người ai cũng đều có Phật tánh, và ai cũng có khả năng thành Phật như chư Phật hiện tại và chư Phật trong mười phương cõi nước, để chúng sanh quay về với chơn tâm diệu tánh.
Dù chúng sanh có khổ đau đến thế nào chăng nữa, sự đau khổ đó cũng không thể so sánh bằng nỗi khổ ra vào trong sanh tử luân hồi. Do đó kinh nói rằng: “Sanh tử sự đại… sống chết là việc lớn. Thấy được sanh tử là thấy được việc lớn và thấy được hoài bảo của mười phương chư Phật”.
Tri kiến Phật của tất cả chúng sanh chính là trí tuệ sáng suốt trong mỗi con người. Tri kiến này chính là tâm thức vắng lặng không còn sự ô nhiễm của vô minh, và tham ái mà tất cả chúng sanh ai cũng đầy đủ vẹn toàn, có mất đi chính là chúng sanh đánh mất Phật tánh của chính mình. Như trong kinh đã ẩn dụ, kẻ nghèo khó bỏ cha mẹ mà đi lang thang từ phương này đến phương khác, tìm kiếm miếng cơm manh áo qua ngày, chấp nhận thân phận bần cùng khốn khổ, làm thuê mướn nay đây mai đó, cuối cùng quay về cố hương mới biết ra rằng nhà ta không phải nghèo đói đến thế, mà chính ta tự luống sống với thân phận khốn khổ đó, trong ta vẫn có kho báu tràn đầy, đầy đủ gia tài của một thân phận trưởng giả.
Tri kiến Phật không gì khác hơn là tự tánh sáng suốt của mỗi người, là tự tánh của vạn pháp sai biệt. Tự tánh này là do nhân duyên sanh, không thật có, luôn trường tồn trong sanh diệt. Như kinh đã dạy: “Một người tán loạn tâm bước vào tháp miếu miệng xưng Nam mô Phật đều đã thành Phật đạo”. Đó là sức mạnh của nhân quả trong giáo lý Duyên Khởi. Giáo lý này cho chúng ta thấy rằng không có gì mất đi dù trong tâm niệm. Một hành động có ý thức được tạo ra là một chuỗi nhân quả theo sau, cho đến ngày hội tụ, và đủ duyên thì kết trái nở hoa, quả hiện.
Giác ngộ cho chúng sanh thấy được Phật tánh của mình là việc lớn, là nhân duyên lớn, đó là hoài bão của ba đời chư Phật xuất thế. Bởi lẽ, chúng sanh nhiều căn cơ khác nhau, nhiều tùy hiểu khác nhau đối trước vạn pháp sai biệt do sự kết duyên sai khác của nghiệp lực. Do đó, đức Phật hiện thân nhiều sắc tướng, môi trường, và nói nhiều nghĩa lý sai khác để dẫn dắt và cuối cùng là con đường thoát ly sanh tử đưa đến Phật quả (tri kiến Phật) cho chúng sanh.
Hiểu được như vậy thì sự tu hành phải có kết quả, có tu thì có chứng, có chúng sanh giác ngộ thì có Phật tương lai, trong mê đắm hay trong thức tỉnh khi ý thức khởi dậy thì quả sẽ hiện tiền. Đó là một nhân duyên mà chúng ta cần phải hiểu và tin tưởng tuyệt đối. Nếu không có nhân quả và không tin nhân quả thì việc tu hành của chúng ta cũng luống trôi theo ngày tháng của sanh diệt, bến bờ tu hành là một con đường tăm tối, bởi lẽ ý thức làm mới và ý thức hướng thiện của chúng ta sẽ lu mờ trong cõi vô minh phan duyên trần cảnh.
Kỷ niệm ngày Phật Đản Sinh, ôn lại hoài bão của chư Phật chính là sự tự nhắc nhở của mỗi người con Phật, trong ta có Phật và hãy phát huy Phật trong ta đang đi vào dòng sanh tử để tìm đưòng thoát ly sanh tử.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.BAT CHANH DAO.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.AUSTRALIA,SYDNEY.17/8/2014.

No comments:

Post a Comment