Saturday 4 August 2012

Cách sống thông minh – Chiếc chìa khoá thần kì xoa dịu những áp lực cuộc sống

Tôi có quen một người bạn sống ở Đài Loan. Một người họ hàng của anh vì nợ nần chồng chất nên đã trốn ra nước ngoài. Anh bạn tôi lại là người cùng kí trong những giấy tờ vay nợ này nên người chủ nợ đã tịch thu hết khoản tiền tiết kiệm của anh cũng như những tài sản của gia đình. Nhà cửa bị thu hồi, công ty phải bán đi, anh bị cấm xuất cảnh và buộc phải tìm việc làm thuê cho người khác. Nhưng cứ mỗi lần anh tìm được công việc mới thì người chủ nợ lại tìm ra nơi làm việc của anh và bắt anh dùng số tiền lương của mình để trả nợ. Thời gian sau, anh đến tìm tôi và bày tỏ sự tức giận trong tuyệt vọng của mình:”thưa thầy, cuộc sống của con đi đến bước đường cùng rồi, người đàn ông đó thật đáng ghê tởm, con chỉ muốn giết ông ta và sau đó con sẽ tự kết liễu mình.” Tôi khuyên anh ta: ”nếu anh giết ông ta, anh đã giết đi một mạng người, còn nếu anh tự tử nữa thì anh đã cướp đi hai mạng sống.” Anh ta suy nghĩ như vậy chỉ vì anh không có lối thoát, rằng món nợ này sẽ đeo đuổi anh đến hết cuộc đời. Tôi đã chỉ cho anh thấy rằng “Nhưng anh có thể ở tạm nhà người bạn mình và không phải lo lắng làm thế nào để có được một bữa ăn, chỉ riêng điều đó thôi cũng đã là hạnh phúc lắm rồi”. Tôi cũng cố gắng khai mở cho anh bốn lĩnh vực cần tu tập để tái lập sự bình yên, đó là tâm hồn, cơ thể, gia đình và các hoạt động hằng ngày. Sau đó, tôi được biết rằng vấn đề nợ nần của anh vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn nhưng anh đã biết cách sống bình yên với nó trong rất nhiều năm.
Có rất nhiều người thông minh và rất khéo léo để giải quyết những áp lực của họ. Họ biết cách làm não bộ được thư thái trở lại hoặc họ biết chia sẻ với những người bạn của mình để cùng tìm cách giải quyết vấn đề. Một số người khác thì bày tỏ nỗi bất bình của họ rồi rủ bạn đi uống rượu để giải toả căng thẳng và lấy lại tinh thần. Những mệt mỏi đau khổ của họ có thể được xoa dịu theo cách này nhưng thực chất, đó là một thứ thuốc độc cho thân tâm bởi sau cảm giác chuyếnh choáng, những mối lo lắng đã tạm thời quên đi thì nay sẽ lại quay trở lại.
Cách tốt nhất để giải quyết chúng là hãy đi theo con đường mà Phật đã chỉ dạy. Chúng ta không nên cố chịu đựng áp lực mà hãy xoa dịu nó, rồi biến nó trở thành cát bụi. Giống như cách luyện tập đấu võ một mình ở Trung Quốc, có được một nghìn đồng vàng từ 4 đồng xu liang (loại tiền cổ ở Trung Quốc), chỉ dùng một sức lực nhỏ thôi cũng đủ để nâng lên trọng lượng hàng trăm kilogram. “sử dụng cái thâm trầm sâu sắc bên trong để đối phó với cái động bên ngoài, dùng cái không để đối phó với cái có”. Nếu chúng ta ở trạng thái tĩnh và đối thủ của chúng ta ở trạng thái động thì động sẽ không bao giờ thắng được tĩnh. Nhưng làm sao để áp dụng điều này vào trong cuộc sống của chúng ta?
Đầu tiên, ta phải đối diện với khó khăn, chấp nhận nó, rồi mới có thể giải quyết nó và quan trọng hơn nữa là biết buông xả để nó qua đi. Dù hoàn cảnh có khó khăn thế nào, chúng ta cũng phải đối diện, dù có áp lực và khủng hoảng thế nào, ta cũng không được tránh né. Hãy biết chấp nhận sự thật như nó vốn có và đừng tự lừa dối bản thân rằng nó không tồn tại. Hãy biết tận dụng những khả năng vốn có của chúng ta để giải quyết vấn đề, trí thông minh, kinh nghiệm, kĩ năng, thể lực, thời gian, khả năng tài chính,… cũng như những nguồn lực từ môi trường tự nhiên và xã hội nơi chúng ta đang sống. Có những người có tiềm lực lớn nhưng cũng có những người thiếu thốn những nguồn lực như thế. Có những vấn đề có thể được giải quyết những hậu quả của nó vẫn còn tồn tại ngay cả khi chúng ta tưởng như đã giải quyết nó xong. Nhưng thậm chí nếu chúng ta không thể giải quyết được vấn đề, ít nhất đừng để nó làm tổn thương đến cuộc sống của chúng ta. Hãy học cách để buông xả và không dính mắc vào bất cứ điều gì. Hơn nữa, đừng bao giờ cảm thấy thất vọng, không dám ngẩng cao đầu hay chỉ biết sống cả cuộc đời trong hối tiếc.
Đối với những người lao động, họ thường phải chịu áp lực từ công việc. Để giảm bớt đi sự căng thẳng, họ có thể học những bước cơ bản về thiền. Chúng ta có thể thực tập từ 5 đến 10 phút, dành thời gian để bộ não của chúng ta lọc lại những sự kiện và giải quyết những rắc rối. Sự lo lắng sẽ chỉ làm cho tình hình càng nghiêm trọng hơn mà thôi. Chính sự thiền tập trong tĩnh lặng sẽ là chiếc chìa khoá thần kì. Hãy dành trọn 5 phút chỉ để tập trung vào hơi thở vào và ra. Đây cũng chưa hẳn là phương pháp thiền tập của đạo Phật nhưng vẫn rất hữu ích cho chúng ta. Đồng thời, hãy buông xả và cố không nghĩ tới kết cục cuối cùng của cuộc sống chúng ta khi tất cả mọi khó khăn chỉ còn là kỉ niệm. Sẽ là không khôn ngoan nếu chúng ta chỉ nghĩ chúng ta làm việc cho cái gì và nên tránh những tính toán không cần thiết. Bằng cách đó, chúng ta sẽ giảm được những áp lực của cuộc sống hàng ngày.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).THICH CHAN TANH.( SADI-NI ).TINH THAT KIM LIEN.( AUSTRALIA,SYDNEY ).5/8/2012.

No comments:

Post a Comment