Sunday 19 August 2012

GIÁO-HỘI PHẬT-GIÁO VIỆT NAM TRÊN THẾ GIỚI
WORLD VIETNAMESE BUDDHIST ORDER
ORDRE BOUDDHIQUE VIETNAMIEN MONDIAL
1978 Rue Parthenais, Montreal, QC. H2K-3S3, Canada. Tel: (514)525-8122
ĐẠO-TỪVU-LAN
Phật-lịch 2556 – Nhâm-Thìn –2012
của
Hòa-Thượng Thích-Tâm-Châu
Thượng-Thủ
Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Trên Thế-Giới
NAM MÔ BỔN-SƯ THÍCH-CA MƯU-NI PHẬT

Kính bạch Quý Ngài,
Kính thưa Quý vị,
Mùa Vu-Lan báo hiếu, báo ân, Phật-lịch 2556, âm-lịch Nhâm-Thìn, dương lịch 2012, đã trở vềvới người Phật-tử Việt-Nam khắp nơi.
Báo hiếu là một đạo-lý, một bổn phận, một nghĩa-vụ của con người, biết làm người. Trong Phật-giáo,đức Phật dạy, người Phật-tử có bốn trọng ân, cần phải báo đền, đó là ơn cha mẹ và sư trưởng, ơn đất nước, ơn chúng sinh xã hội và ơn Tam Bảo.
Ơn cha mẹ, tất cả chúng ta đều hiểu rõ, do nhân duyên kết hợp giữa hai phái nam nữ mà thành. Có cha mẹ, có con cái, đương nhiên có trách nhiệm, có bổn phận. Trách nhiệm, bổn phận của cha mẹ, từ khi mang thai cho đến khi con cái thành người, công ơn ấyđược ví như non cao, biển rộng. Là con cái phải biết báo ơn lại cha mẹ, bằng cách khi sống phải chân thành phụng dưỡng, khi mất phải nhớ ơn kỷ niệm cầu nguyện.
Ơn sư-trưởng, tất cả chúng ta đều biết, cha mẹ cho ta sắc thân, sư trưởng cho ta trí-tuệ. Có trí tuệ, chúng ta có đầy đủ sự hiểu biết đểgìn giữ sắc thân, giúp ích cho gia-đình, quốc gia, xã hội, nhân loại. Công ơn ấy không phải nhỏ, chúng ta phải luôn luôn tưởng nhớ, cung kính tôn trọng và tùy theo khả năng, hoàn cảnh mà đền đáp.
Ơn đất nước. Bất cứ ai sinh ra đời đều phải có một nơi nương tựa để sinh sống, để phát-triển. Nơi ấy được gọi là lãnh thổ, đất nước hay quốc gia. Nơi ấy, trải qua bao đời liên tục khai phá, gìn giữ để phát triển, sinh tồn. Công ơn ấy, người sinh sau hay tới sau phải triệt để tôn trọng và chung sức gìn giữ.
Ơn chúng sinh, xã hội. Tất cả chúng ta được sống còn, được phát triển đều nhờ vào khả năng, vào công ơn của tất cả mọi người, và có thể còn phải nương nhờ vào mọi sinh-vật, mọi thực-vật, mọi khoáng-sản, đất, nước, gió, hơi nóng v.v… Chúng ta đều phải tôn trọng và biết ơn.
Ơn Tam Bảo : Chúng ta tin theo giáo lý của đức Phật, chúng ta phải nhớ ơn Tam Bảo : Phật, Pháp, Tăng. Đối với Phật-pháp hiện nay, chúng ta nhờ công ơn đức Từ-phụ Thích-Ca Mưu-Ni hy sinh sắc thân đi tìm đạo giác ngộ, giải thoát cho chúng ta. Nhờ có giáo pháp giác-ngộ, giải thoát, chúng ta mới biết phương pháp tu hành. Nhờ có chư vịThánh-tăng, chư vị Tổ-sư thừa truyền chính pháp của Phật, chúng ta mới có các bậc hướng dẫn sự tu hành. Công ơn của các bậc ấy, chúng ta luôn luôn tưởng nhớ, tôn trọng và báo ân.
Ngày hôm nay, ngày nhớ ơn, báo ơn. Ơn cha mẹ và gia tiên quá cố, chúng ta y theo lời Phật dạy : “Là đệ tử Phật, trong từng niệm niệm, cần tu hiếu thuận, nhớ đến cha mẹ hiện tại, cha mẹ trong bảy đời và nhiều đời nhiều kiếp về trước, được an vui, hạnh phúc và được tự tại hóa sinh vào các cảnh giới thiện-lạc”. Chúng ta hãy nhớ ơn các bậc thầy dạy răn và hướng dẫn chúng ta thành người, tâm thức được an thư. Chúng ta luôn luôn nhớ ơn các chính-phủ và nhân dân các nước tự do, đã nâng đỡ cho người Việt tỵ nạn cộng-sản chúng ta, được an bình, thăng tiến. Nhưng, chúng ta không quên, luôn luôn tưởng nhớ đến đất nước Việt-Nam thân yêu của chúng ta. Chúng ta phải tích cực cầu nguyện, tranh đấu cho đất nước Việt-Nam chúng ta sớm thoát khỏi chế độ cộng sản, để đất nước chúng ta không bị rơi vào tâm tham tàn, bá-quyền của cộng-sản Trung-Hoa. Người Việt ngoài nước và trong nước, chúng ta hãy liên kết cùng nhau, quyết tâm cho sự sống còn của đất nước Việt-Nam.
Cùng ngày hôm nay, chúng ta hãy nhớ tưởng đến những lời Phật dạy, thương tưởng đến nhân loại, muôn loài muôn vật, biết tôn trọng sự sống, cùng chung đem lại sự an bình cho nhân loại, cho muôn vật. Chung lòng cầu nguyện, nhân loại không còn hận thù, chiến tranh, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, cùng các vong linh bị mất trong mọi hoàn cảnh, tại khắp mọi nơi, đều được sinh vào những cảnh giới an-lạc. Cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền, cho tất cả mọi người đều được an vui, hạnh phúc.
NAM MÔ THƯỜNG AN LẠC BỒ TÁT
HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).THICH NU CHAN TANH.TINH THAT KIM LIEN.( AUSTRALIA,SYDNEY.20/8/2012.)

No comments:

Post a Comment