Y NGHĨA BẤT Y
NGỮ
Pháp theo tiếng Bắc Phạn là Dharma, tiếng
Nam Phạn là Dhamma có nghĩa là dù ở hoàn cảnh nào cũng vẫn giữ được tự tánh bản
chất và tùy theo hoàn cảnh để hòa hợp nhưng không thay đổi bản chất. Tất cả kinh
điển của Phật nói ra được gọi là Pháp, với mục đích chỉ dạy chúng sinh theo đó
mà tu hành sẽ được giác ngộ, giải thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi.
Người đời nhiều bệnh, các bệnh lại không
giống nhau nên thầy thuốc phải tùy bệnh mà cho thuốc. Đức Phật là Đại Y Vương
nên Ngài cũng tùy theo cơ duyên, căn tánh, trình độ của từng chủng loại chúng
sinh cao thấp không đều và tùy thời tiết nhân duyên mà thuyết pháp để mọi chúng
sinh đều được giác ngộ.
Trong thời kỳ bắt đầu của đạo Phật, do
nội dung cách mạng và giải phóng triệt để hầu xóa tan biên giới giai cấp cùng
cách phân biệt đối xử rất khắc nghiệt của xã hội Ấn Độ thời ấy, nên nhiều thế
lực đã tìm cách phá hoại uy tín của Đức Phật. Cũng do điều kiện khách quan còn
nhiều khó khăn, chưa thể hoạt động thật mạnh mẽ ở tất cả mọi phương diện, nên
Đức Phật đã phải tùy nghi phương tiện, uyển chuyển cải cách, để vừa hoằng pháp,
vừa phát triển, lại vừa sinh tồn.
Vì nhu cầu tu học, nên vấn đề ăn uống cần
phải được giản dị, thực phẩm phải được xem như là dược thực, vì thế tăng đoàn
thời Đức Phật phải đi khất thực. Khất thực là chính sách thực hành giáo pháp.
Các thầy Tỳ kheo phải giữ tâm bình đẳng mà đi khất thực từng nhà, không phân
biệt giầu nghèo sang hèn để tạo cho đủ mọi tầng lớp dân chúng đều có cơ duyên
thực hành hạnh bố thí cầu phước, nhân dịp đó quý thầy nói pháp khuyên dạy mọi
người tu hành.
Pháp khất thực cũng vừa có mục đích phá
trừ ngã chấp, vừa tự độ vừa độ tha, lợi mình lợi người lại khỏi mất thời gian
mua và nấu nướng thực phẩm. Khi ăn thì phải trộn các món ăn với nhau để không
còn phân biệt món này với món khác, món ngon món dở và không phân biệt mùi vị.
Mục đích để không còn luyến ái mùi vị thơm ngon, mà chỉ cần ăn để nuôi sống xác
thân mà tu hành giải thoát.
Trong hoàn cảnh xứ Ấn Độ hai ngàn năm
trăm năm trước đây, dân chúng thì nghèo mà tăng đoàn của Phật thì lại đông, mỗi
khi đi khất thực có đến cả ngàn tỳ kheo, làm sao mà có thể có đủ thực phẩm chay.
Lại nữa, đã gọi là trải ruộng phước cho mọi người gieo trồng, làm sao có thể từ
chối vật thực cúng dường, tạo sân hận cho người có lòng cúng dường. Cho nên sự
việc tăng đoàn thọ nhận vật thực cúng dường, dù cho có lẫn thịt cá, hoàn toàn là
tình cờ, chư Tăng không hề quan tâm đến món ăn, chỉ cốt có thực phẩm để nuôi
dưỡng cơ thể có đủ sức tu hành hoàn thành đạo quả.
Do hoàn cảnh khó khăn kể trên, Phật không
đòi hỏi mọi người một cách khắt khe, nhưng nhờ Giới Không Sát Sanh do Ngài ban
hành sẽ thấm nhuần từ từ khiến cho mọi Phật tử sẽ ngừng tay chém giết súc sinh,
thay thế thực phẩm bằng các thực vật rau đậu, chừng đó họ sẽ cúng dường rau đậu
trái cây.
Ngày nay, hai ngàn năm trăm năm đã trôi
qua, đời sống toàn thế giới đã tương đối sung túc hơn thời cổ đại. Các vùng sa
mạc nay cũng có thể trồng được hoa mầu. Lương thực không còn thiếu thốn như xưa.
Dù nghèo, mọi người muốn cúng dường chư Tăng đều có thể thực hiện được vì thực
phẩm rau đậu đâu đâu cũng có, vừa tinh khiết lại nhiều chất bổ dưỡng.
Nên nhớ là chư Tăng hoan hỷ nhận lãnh bất
cứ gì người Phật tử tại gia vui lòng hiến dâng. Việc ăn thịt cá trong ba trường
hợp mà Đức Phật cho phép không còn đúng cho ngày nay, đó chỉ là pháp phương tiện
mà Đức Phật uyển chuyển ban hành trong thời kỳ khó khăn nói trên. Chúng sinh có
bệnh, Phật cho thuốc cũng phải tùy bệnh, tùy hoàn cảnh, thời đại, cơ duyên, có
lúc thuốc phải nhẹ nhàng để thấm từ từ, có lúc bệnh nhân đủ sức chịu đựng thì
Phật cho uống liều mạnh để khỏi bệnh luôn, cho nên là Phật tử, chúng ta đọc kinh
phải hiểu ý Phật, ý kinh. Đức Phật đã dạy cho chúng ta phải y cứ theo bốn điều:
(1) y pháp bất y nhân, (2) y trí bất y thức, (3) y nghĩa bất y
ngữ, và (4) y liễu nghĩa kinh, bất y bất liễu nghĩa kinh.
Hay nói một cách khác, tất cả lời Phật
đều là pháp phương tiện giáo hóa chúng sinh, pháp đó hợp với lý chân thật của
vạn sự vạn vật, nhưng do hoàn cảnh không gian và thời gian sai khác, nên pháp đó
có thể phù hợp hay áp dụng được ở một quãng thời gian hay không gian nào đó cho
một số chủng loại chúng sinh nào đó, nhưng cũng có thể không phù hợp hay không
áp dụng được cho một thời kỳ nào khác hay nơi chốn nào khác cho chủng loại chúng
sinh khác.
Ý của Phật có thể ví như là bản chất tự
tánh của nước là ẩm ướt, tùy theo nhân duyên hoàn cảnh, dù nước đổ vào bình tròn
hóa ra tròn, dù đổ vào bình vuông hóa ra vuông và dù biến thành hơi bay lờ lững
trên trời, thì bản chất tự tánh của nước vẫn không thay đổi.
Trong suốt bốn mươi chín năm hóa độ chúng
sinh, Ngài chỉ khuyên chúng ta tự hy sinh bản thân để cứu chúng sinh. Trong kinh
Phật, không hề có một lời nào khuyến khích bạo lực, trả thù v..v.. Người Phật tử
chỉ có một con đường, nếu muốn là Phật tử chân chính, đó là "cứu vớt chúng
sinh và không ăn thịt chúng sinh".
Từ lúc đạo Phật có mặt trên quả địa cầu
này đến nay, đạo Phật chưa bao giờ dấy khởi chiến tranh, bởi giới luật đầu tiên
của Phật là Không Sát Sanh - chẳng những không giết người mà còn trân qúy và bảo
vệ sự sống của muôn loài chúng sinh hữu tình lẫn vô tình. Ngài nói rất rõ trong
tất cả các kinh điển Nguyên Thủy cũng như Đại Thừa là, "chớ có sát sinh, chớ
có khuyến khích sát sanh, chớ có chấp nhận sát sanh, chớ có làm hại các sinh vật
nhỏ bé trong nước, thậm chí chớ có đạp trên cỏ xanh." [1]
Do những lý lẽ trình bầy trên, chúng ta
tuyệt đối không nên cúng dường qúy thầy, qúy sư những thực phẩm không phải là
chay, những thực phẩm hay đồ dùng có nguồn gốc từ việc giết hại chúng sinh như
thịt cá tôm cua sò ốc, da đồi mồi, da cá sấu, áo lông thú, dày da bò, da trâu,
cao hổ cốt và vải lụa dệt bằng tơ tằm.
Nếu như chúng ta cứ cố ý làm như vậy rồi
viện lẽ Phật cho phép, tức là chúng ta đã không mang ơn Phật mà còn hủy báng
Phật và chúng ta tự hủy hoại hạt giống từ bi trong chính chúng ta, chúng ta tự
tạo tội cho chính chúng ta. Mua thịt cá ngoài chợ, dù là mua cho mình hay mua
cho người khác cũng đồng nghĩa sát sinh như nhau.
Đừng ngụy biện nói rằng "Tôi không
giết, không nghe, không thấy. Họ bán thì tôi mua. Đó là tịnh nhục". Không !!
Đừng tự lừa dối mình !! Thời nay không còn tịnh nhục. Thịt cá bán ngoài super
market có đối tượng rõ ràng, đó là người mua. Vậy có người mua nên mới có kẻ
bán. Người mua là lý do thúc đẩy kẻ bán giết con vật, làm sao còn gọi là tịnh
nhục được, làm sao có thể nói được là tôi không giết. Hành động mua thịt cá
ngoài chợ được xem là một thứ "ủy nhiệm sát sanh" (killing by proxy) cũng đồng
nghĩa như sát sanh.
Có một số người còn cho rằng Giới Không
Sát Sinh trong năm giới dành cho cư sĩ Phật tử là "giới bất sát nhân" tức
"không giết người, "có nghĩa là vẫn được giết các sinh vật
khác, trừ người ". Quả là một sai lầm vô cùng lớn lao và tai hại. Họ đã hiểu
sai, không những chữ mà còn ý của Phật nữa. Chữ "sinh" trong "Giới
Không Sát Sinh" có nghĩa là sinh vật hay chúng sinh (sentient being). Chúng
sinh, theo Ngài Trần Thái Tông dạy rất rõ cho hàng Phật tử tại gia là hữu
tình chúng sinh, tức là tứ sinh nói trong Khóa Hư Lục, nghĩa là sinh vật
sinh từ trứng, từ thai bào, từ ẩm ướt và từ hóa sinh.
Còn giới Sát Sinh của Bồ Tát Giới thì quý
Phật tử nào đã thọ thì biết, chỉ khởi lên "ý niệm" ăn thịt hay ý niệm sát hại đã
là phạm giới chứ không phải chỉ khi ăn thịt chúng sinh mới là phạm giới.
T
rong đời sống tương đối này, chúng ta ai ai cũng bị chi phối bởi luật nhân quả. Không nhân nào mà không ra quả, chỉ chờ duyên thôi. Cho nên nếu bất đắc dĩ phải làm những nghề liên quan đến sát sinh dù là trực tiếp hay gián tiếp như làm nghề chài lưới, săn bắn, giết heo, mổ gà, mổ bò, bán súng, thì chắc chắn sẽ có ngày lãnh hậu quả, có thể đời nay, hay những kiếp sau. Nên Đức Phật khuyên trong Bát Chánh Đạo hãy chọn một nghề sinh sống không làm tổn hại đến chúng sinh. Đức Phật thương xót đến cả côn trùng không nỡ dẫm lên chúng. Nếu như chúng ta có vì vô tình mà không tránh được việc dẫm lên các con vật nhỏ bé thì chúng ta cũng nên tránh các nghề sát hại chúng sinh như nói ở trên.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.19/3/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
No comments:
Post a Comment