Tu Ðạo là cần phải "quay
trở lại." Nghĩa là gì? Tức là phải nhường cho người việc tốt lành, còn mình thì
nhận phần hư xấu--xả tiểu ngã để thành tựu đại ngã.
Ðối với ma đừng khởi tâm
thù nghịch. Hãy xem chúng như các bậc Thiện-tri-thức trợ đạo cho
mình.
Từ vô lượng kiếp đến nay,
hết đời này sang đời khác, mỗi người tạo bao nghiệp không đồng, nên vọng tưởng
cũng không đồng. Nghiệp nặng thì vọng tưởng nhiều, nghiệp nhẹ thì vọng tưởng
ít.
Người tu hành phải vì cắt
đứt dòng sanh tử luân hồi, vì độ chúng sanh, chứ không vì cầu cảm ứng mà tu
Ðạo.
Người tu Ðạo phải luôn
luôn hồi quang phản chiếu, không nên hướng ngoại truy cầu. Tìm cầu bên ngoài
không thể có được, quay về tự tánh thì đầy đủ cả.
Ðối với kẻ mới phát tâm
tu, điều chướng ngại nhất khi dụng công là lòng tham đắm sắc dục giữa nam và nữ.
Ðây là vấn đề căn bản nhất.
Người tu Ðạo nên chú ý!
Chớ gieo duyên nhiễm ô với người khác. Sợi dây trói buộc bất tịnh này sẽ làm
chúng ta đọa lạc.
Hiện tại chúng ta may mắn
có được thân người. Nếu không biết dùng thân người để tu hành, thì đợi đến khi
nào mới tu? Chỉ e đến lúc mất thân này rồi, dẫu có muốn tu hành thì đã quá
trễ!
Học Phật Pháp, điều thiết
yếu là phải chân thật. Mỗi hành động, mỗi lời nói, mỗi cử chỉ đều phải chân
thật.
Ở chùa, chúng ta phải
biết tiết kiệm mọi vật dụng. Rằng:
"Thương tiếc vật của
chùa
Như bảo vệ tròng con
mắt."
Không thương, không ghét
là Trung Ðạo.
Tu Ðạo là tu đạo gì? Tức
là tu theo Trung Ðạo--với ai cũng phải đối xử bình đẳng, lấy lòng từ bi làm căn
bản, và khi hành sự phải cẩn thận, chớ đi lạc vào lưới rọ tình ái.
Chẳng hề có đạo lý "ngày
nay tu Ðạo, ngày mai thành Phật." Mới cuốc một nhát đâu thể có giếng nước ngay
được. Tu hành là đem khối sắt mài thành cây kim, công đủ tự nhiên sẽ thành
tựu.
Việc đầu tiên khi học mật
chú là phải chánh tâm thành ý. Nếu tâm không chân chánh thì khi học, mật chú nào
cũng thành tà. Tâm nếu chân chánh thì học mật chú mới được cảm ứng.
Vô minh có hai đồng lõa.
Hai đồng lõa ấy là gì? Tức là tham ăn và tham sắc dục. Cả hai việc này trợ giúp
vô minh tạo vô số nghiệp xấu.
Có câu rằng:
"Khi muốn làm người
tốt thì nghiệp báo hiện,
Khi muốn thành Phật
thì ma đến thử thách."
Nếu không muốn trở thành
người tốt thì nghiệp báo không tìm đến. Càng quyết chí làm người tốt bao nhiêu
thì nghiệp báo càng đến tới tấp bấy nhiêu, đòi mình thanh toán nợ nần cho minh
bạch.
Phật và ma chỉ khác nhau
ở một tâm niệm--Phật thì có tâm từ bi, còn ma thì có tâm tranh hơn
thua.
Người thực sự biết cách
tu hành thì nhất cử nhất động đều là tu cả.
Người tu Ðạo không nên đi
khắp nơi quảng cáo sự tu hành của mình. Ai thường quảng cáo sự tu hành của mình
thì nhất định sẽ đọa lạc vào đường ma.
Người tu Ðạo ở bất cứ nơi
nào cũng đều phải che giấu và tẩy xóa tông tích, đừng nên để lộ diện.
Tâm của chúng ta thường
trú tại những nơi khác chứ không trú tại trong tâm mình. "Trú tại những nơi
khác" nghĩa là có thân mà không có tâm.
Giảng Kinh thuyết Pháp là
tu Huệ. Ngồi Thiền là tu Ðịnh. Không nói lời tạp nhạp là tu Giới.
"Phiền não tức Bồ-đề."
Nếu biết dùng thì phiền não tức là Bồ-đề. Nếu không biết dùng thì Bồ-đề biến
thành phiền não.
Tu Ðạo cần phải tập dại
khờ. Càng "dại khờ" bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. "Dại khờ" cho đến mức cái
gì cũng không biết cả thì vọng tưởng sẽ không còn.
Vô minh nghĩa là không
hiểu rõ. Gốc rễ của vô minh là ái dục.
Mục đích chủ yếu của tu
hành là cắt đứt dòng sanh tử, chứ không phải cầu cảm ứng.
Tu hành thì cần phải giữ
mình cho trong sạch, như giữ đôi mắt không để dính một hột cát vậy.
Cờ bạc thì tạo nghiệp
nặng. Bố thí thì tích lũy công dức. Ngồi Thiền thì trừ ngu si, sanh trí
huệ.
Người tu hành nên cẩn
thận lời nói nơi chỗ đông người và canh giữ tâm khi ngồi một mình. Lúc giữa đại
chúng đừng nên nói nhiều. Khi riêng một mình nên đề phòng tâm ích kỷ và vọng
tưởng. Như thế thì chẳng bao lâu sẽ được chuyên nhất thấy rõ tâm
mình.
Thọ khổ thì dứt
khổ.
Hưởng phước thì hết
phước.
Người chân chánh tu Ðạo
phải xem xét mọi hành vi, cử động của chính mình. Ði, đứng, nằm, ngồi, chớ rời
chánh niệm. Ðừng như cái gương--chỉ biết soi mặt người mà không tự soi lại mặt
thật của mình.
Nếu còn chấp trước thì đó
là tâm người thường. Nếu không chấp trước, đó là tâm Ðạo.
Nếu muốn không chết, phải
sống như người đã chết--tức là phải giữ mình đừng tham lam, sân hận, si
mê.
Người học Ðạo nhất định
phải phát nguyện. Nguyện lực có khả năng thôi thúc chính mình tiến tu theo Chánh
Ðạo, không lạc đường tà. Nhưng phát nguyện mà không hành thì giống như cây có
hoa mà không đơm trái, thật vô ích!
Dùng lưỡi để thuyết Pháp
thì tích tụ công đức. Cũng dùng lưỡi nhưng lại nói lời thị phi thì tạo nghiệp
tội. Thay vì thuyết Pháp mà lại nói những lời vô nghĩa, thị phi là tạo một vạn
hai ngàn nghiệp tội.
Người tu Ðạo đối với kẻ
trong người ngoài, già, trẻ, lớn, nhỏ, kẻ sang ngưới hèn, đều thường dùng tâm
Từ, Bi, Hỷ, Xả, thì tự nhiên sẽ nảy sanh cảm ứng.
Tu Ðạo là tu chân thành
và thiết thật. Nên có câu: "Tâm thành thì linh ứng."
Chúng ta sống trên thế
gian này, luôn luôn phải làm việc lành. Mỗi hơi thở, sức lực đều phải hành thiện
tích đức. Trong hiện đời, chớ nên dựa vào thiện căn đời trước mình đã trồng mà
tận hưởng hết phước báo.
Phật có thể chuyển hóa
tất cả chúng sanh thành Pháp-khí, nên có câu: "Mượn cái giả để tu việc chân
thật. Túi da hôi thối này chì là căn nhà tạm bợ." Chúng ta trú tại căn nhà này
để tu Ðạo, nghĩa là mượn "ngôi nhà" sắc-thân giả tạm để tu thành Pháp-thân chân
thật.
Nếu tâm tham lam tràn
trề, không biết đủ, thì tương lai sẽ bị đọa lạc vào địa ngục. Nếu tâm sân hận
quá nhiều, từ sáng đến tối luôn giận dữ, thì sẽ trở thành ngạ quỷ. Nếu tâm ngu
si nặng nề, chỉ làm những việc ngu xuẩn thì sẽ biến thành thú vật.
Khuyết điểm lớn nhất của
chúng sanh là si ái--ngày đêm sống trong si ái, không thể xả bỏ được. Nếu chuyển
được tâm háo sắc thành tâm tu học Phật Pháp, từng giờ từng phút không lãng quên
việc tu học, thì sẽ mau chóng thành Phật.
Người chân chánh khai ngộ
thì không bao giờ nói mình đã khai ngộ. Bậc thánh nhân xuất thế tuyệt đối không
tiết lộ chân tướng. Phàm những kẻ tự xưng là Phật là Bồ-tát, đều là tà
ma.
Người có đức hạnh không
phải do nơi địa vị hay tuổi tác, mà trong những hành vi kín đáo im lặng, tự
nhiên hiển lộ phẩm cách đặc thù của họ, khiến người khác đều kính nể. Phẩm cách
đặc thù này không khiến cho kẻ khác sợ hãi, vì nếu sợ hãi thì họ sẽ lánh
xa.
Mọi người đều có ba thằng
giặc phiền não; đó là tham lam, sân hận, si mê. Chúng ta không cần phải diệt trừ
chúng mà hãy chuyển hóa chúng thành những hạt giống Bồ-đề.
Mục đích tu hành của chúng ta là chận
đứng tất cả các tâm niệm tranh, tham, mong cầu, ích kỷ, tự tư tự lợi và nói dối.
Chúng ta muốn ngăn chặn không cho các tâm niệm đó khới lên. Được như vậy trí huệ
của chúng ta sẽ chiếu xuyên màn đêm vô minh, và chúng ta có thể minh tâm kiến
tánh, thành tựu mục tiêu tu hành của chúng .HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.28/3/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
|
No comments:
Post a Comment