Trí Huệ.
Chí công vô tư là Chánh
Pháp.
Ích kỷ, tự lợi là tà
pháp.
Làm thế nào để diệt trừ
tâm sân hận do vô minh sai khiến? Phải tu pháp môn Nhẫn-nhục Ba-la-mật, tuyệt
đối không nên khởi tâm nóng giận. Ðây là việc quan trọng nhất. Nếu không khởi
tâm nóng giận thì sẽ phát sinh trí huệ.
Ðời Mạt Pháp, người
người đều phạm một lỗi lầm chung là quá cao ngạo, lấy tai thay mắt, nghe có gì
hay thì liền chạy đuổi theo.
Chúng ta, những người
tin Phật, chớ nên mê tín quá đáng, mà cần phải dẹp bỏ mê tín. Mê tín là gì? Là
tin bậy tin cuồng, tin tưởng ngay những gì người khác vừa nói, tin một cách mê
muội.
Tại sao chúng sanh lại
điên đảo? Vì nhận lầm vô minh là ông chủ nhà, tống khứ trí huệ đi mất. Vô minh
đưa ra mệnh lệnh: "Cho việc đúng là sai; cho việc sai là đúng."
Từ trong Thiền-định, gạn
lọc tâm tư, trừ bớt tham dục, khiến trí huệ nảy sinh.
Người thường thích khởi
tâm nóng giận đa số là người ngu si, vô minh nặng nề, không một chút công phu
hàm dưỡng.
Vọng niệm là niệm hư
dối, không chân không thật. Người luôn khởi vọng tưởng điên đảo tức là người tuy
biết rõ việc đó là không đúng nhưng vẫn cứ cố làm, lại còn xảo quyệt biện luận
cho là đúng.
Nếu chư vị thường xuyên
hồi quang phản chiếu, thấy rõ tự tánh, thường sanh Trí Huệ Bát Nhã, thì đó là
tạo công. Ứng dụng Trí Huệ Bát Nhã mọi nơi mọi chốn, biến hóa không cùng tận, mà
không nhiễm trước, không tạo những việc không thanh tịnh, đó là tạo
đức.
Thật ra, Trí Huệ Bát Nhã
của kẻ ngu si và người đại trí vốn không khác biệt. Có sai khác là kẻ ngu thì
không biết dùng trí huệ, còn người trí thì biết vận dụng nó.
Nếu không chấp trước
trong ngoài thì "đến" và "đi" đều được thong dong tự tại, biết được mình từ đâu
đến và sẽ đi về đâu. "Ðến" có thể nói là trở về--trở về lại thân tâm của mình.
"Ði" tức là đi đến Pháp-giới.
Nếu chư vị chấp trước
vào "có đến có đi," thì sẽ bị chướng ngại, không thể tự do.
Nếu có "trí" thì chư vị
sẽ giống như mặt trời, có "huệ" thì chư vị sẽ tựa như vầng trăng.
Hy vọng được khai ngộ
hoặc hy vọng được thành Phật đều là những vọng tưởng. Mọi người phải ghi nhớ:
Chỉ cầu tu hành, không cầu hy vọng hão huyền.
Nếu Bồ-tát có thần thông
mà không thị hiện, thì có thần thông để làm gì?
Bồ-tát dùng thần thông
để giáo hóa chúng sanh, như dựng cây để thấy hình, khiến chúng sanh tăng lòng
tín ngưỡng. Như thế, được lợi ích hai chiều. Ðó là pháp môn thiện xảo phương
tiện.
Chư vị hãy chú ý! Ma
cũng hiện thần thông, khiến những người tham cầu thần thông và không có Ðịnh-lực
sa vào cạm bẫy, mất đi Ðạo-nghiệp, trở thành quyến thuộc của ma. Về điểm này,
mọi người đều phải đặc biệt chú ý, không thể không cẩn thận!
Người nào muốn có thần
thông thì trước hết phải xả bỏ muôn sự, chuyên tâm tham Thiền tịnh tọa. Ðến khi
công phu chín muồi thì tự nhiên có thần thông. Thần thông không phải là thứ có
thể tìm cầu ở bên ngoài, mà chỉ có được khi nội tâm mình chứng đắc.
"Nhìn xuyên suốt, xả bỏ,
tự tại." Nhìn xuyên suốt tức là hiểu vấn đề một cách rõ ràng. Xả bỏ tức là giải
thoát. Chỉ khi đạt được giải thoát rồi thì mới có được sự tự tại chân
chánh.
Học Phật Pháp thì cần
phải dùng trí huệ chứ không thể dùng tình cảm. Dùng trí huệ để học Phật Pháp thì
đó là Chánh Pháp. Dùng tình cảm mà học Phật Pháp thì đó là Mạt Pháp.
Nhiều người nghĩ rằng
đời người là vui sướng. Kỳ thật, những sự vui sướng ấy đều là giả dối. Sự vui
sướng chân chánh phải được tìm thấy từ trong tự tánh, chứ không phải đến từ bên
ngoài.
|
|
Studying Buddhism is worth more than any amount of money you
save up in the bank! In terms of your Dharma body and wisdom life, the Dharma is
far more important than money. Don't take worldly wealth so seriously.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.28/3/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
|
No comments:
Post a Comment