Friday 4 October 2013

Danh Tánh Đức Phật                                                                
Danh Tánh Đức Phật
Danh Tánh Đức Phật .
                                                                           
 
 
 
Nhân lúc chúng ta đến thăm thành Ca Tỳ La Vệ thì chúng tôi xin nói đến một số danh tính của Đức Phật. Khi Ngài chào đời thì có 8 vị Bà La Môn được tuyển chọn  trong số mấy trăm vị đến d lễ đặt tên, đó là phong tục của Ấn Độ thi xưa và nay vẫn còn gi là nhng người giàu có khi sanh ra họ không đặt tên cho đứa con ngay lúc mi sanh giống như cha mẹ  Việt Nam mà thay vào đó thì tổ chc một buổi lễ ba ngày sau khi hài nhi chào đời, nhất là nhng gia tộc giàu có thì họ mi rất nhiều vị thầy chiêm tinh hay nhng giáo sĩ Bà La Môn đến để có li tiên tri về tương lai của đứa bé. Trong 8 vị này  trongđó có 7 vị đưa 2 ngón tay lên và tiên tri rng Thái T ln lên sẽ thành tđược snguyện ln lao của mình tc là vua thì sẽ tr thành một đại đế và nếu ri bỏ gia đình sốngđời sống xuất gia thì sẽ tr thành một tôn sư vĩ đại, chỉ có một người trẻ duy nhất là đạo dĩ Kondanna tc là vị đạo sĩ Kiều Trần Như thì khng định rng Thái t sẽ đi theo conđường xuất thế, cho dù là tiên tri cách nào đi na thì mọi ngườđều nói rng Thái T sẽđạt thành s nguyện vĩ đại của mình, do đó nhà vua đặt tên là Siddattha có nghĩa là là đạt thành s nguyện hay viên thành s nguyện. Như vậy Siddattha là tên của Đức Phật, nhưng chúng ta chỉ dùng tên này khi Ngài còn là Thái t  trong cung là Thái T Sĩ ĐạtĐa. Ngài theo chế độ mẫu hệ do vậy mc dầu Ngài sanh ra trong giòng Sakya nhưng mang họ mẹ, mẹ của Ngài họ là Gautami, Gautami là nói theo n tính còn Gautama là nam tính.
Chúng ta thường nghe nhng người ngoại đạo gọi Ngài là Samon Cồ Đàm lấy t chSamon Gautama. Ch Cồ Đàm có khi chúng ta còn âm thành Kiều Đàm như Kiều-Đàm-Di tc là Gautami là Di Mẫu Cồ Đàm. Thì Cồ Đàm hay Gautama là họ mẹ, Ngài không lấy họ cha vì chế độ mẫu hệ hồi xưa.
Chúng ta có một danh t khác thường dùng đó là Đức Phật Thích Ca, đúng ra nói cho đủ là Thích Ca Mâu Ni hay Sakyamuni. Ch Mu Ni âm là Mâu Ni t tiếng Phạn có nghĩa là bậc hiền triết hay bậc ẩn sĩ. Sakyamuni hay là Thích Ca Mâu Ni là bậc thánh triết hay bậc hiền triết giòng họ Thích Ca.
Nhng vị tỳ kheo tu theo Đức Phật thường gọi là Sakyaputta là Thích t tc là con của giòng họ Thích Ca, hay là Sakyadhita là Thích n là con gái của giòng họ Thích Ca trong trường hp như vậy thì dùng ch Sakya. Người Phật t thì không dùng ch Gautama để gọi Đức Phật mà thường người ngoại đạo mi dùng ch Gautama hay ch Cồ Đàm để gọi Đức Phật, ví dụ như họ gọi samôn Cồ Đàm, và trong kinh điển thì cũng rất ít trường hp gọi Đức Phật là Sakyamuni tc là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngày hôm nay chúng ta thường là dùng ch Bhagavato là Đức Thế Tôn để chỉ cho Đức Phật. Như trong kinh Tôn Giả Ananda thường trì tụng Tam Tạng chng hạn "Như vầy tôi nghe một thĐức Thế Tôn", thì ch Đức Thế Tôn dùng ch Bhagavato ch không dùng ch Gautama, CồĐàm hay dùng ch Buddha. Bây gi chúng ta hay dùng ch Phật Đà để chỉ Đức Phật nhưng thi xưa thì dùng ch Đức Thế Tôn, Đức Thế Tôn có nghĩa là bậc tối cao tối trọng trong cuộc đời này.
Mỗi thi có một cách gọi nhưng chúng tôi xin được nhc lại là ch Thích Ca Mâu Ni thì ch Mâu Ni có nghĩa là ẩn sĩ là vị hiền triết là bậc thánh triết giòng họ Thích Ca, chSakya là tên của một giòng tộc Thích Ca, và vương quốc này cũng là vương quốc Sakya kingdom tc là vương quốc của Thích Ca.
Theo trong kinh thì trong bản s giải cho chúng ta biết rng thi rất xa xư x Kashi có một vị vua và vị vua này có tám người con, sau khi sanh người con th tám thì vài năm sau hoàng hậu qua đời và nhà vua đi một bước na cưới một phụ n khác về làm hoàng hậu, trong lúc vua và hoàng hậu sau này  trong nhng gi phút rất thân mật thì vị hoàng hậu có một li thỉnh nguyện là mong rng đứa con của bà sanh ra mai mốt sẽ tha kế ngai vàng, trong lúc vì quá thương hoàng hậu nên nhà vua đã ha, sau khi ha xong nhà vua mi chạnh lòng bi vì hoàng t do hoàng hậu sau sanh ra là hoàng t nhỏ nhất, trong lúcđó nhà vua đã có tám người con, nhà vua không biết phải làm gì khác hơn là gọi tám người con đến và tám người con đó đứa nhỏ nhất thì cũng 16 tuổi, nhà vua mi nói rng:
"Ta vì một chốc bốc đồng mà ha sẽ trao vương quyền lại cho đứa bé sơ sinh tc là thái t út mi chào đời, ta thật s có lỗi vi các con, vậy đây là vàng, đây là bạc, đây là xe nga, đây là tùy tùng, anh em các con hãy lấy tất cả nhng th này lên đường ti một nơi nào đó thật xa khỏi quốc độ này, hãy lập một vương quốc riêng của mình thì như vậy ta mi cảm thấy an lòng và mẹ của các con cũng cảm thấy ngậm cười."
Tám vị hoàng t và công chúa đảnh lễ phụ hoàng và lên đường cùng vi tùy tùng và xa mã châu báu, họ đi về phía bđến gần chân núi Hi Mã Lạp Sơn tại vùng đất này, tại đây họ tìm thấy một bình nguyên bng phng và đẹp mà không có vua chúa do đó họ quyếtđịnh lập nghiệp tại đây. Lúc đó họ đã gp một vị đạo sĩ tên là Kapila sống trong rng.Đạo sĩ Kapila vốn trước kia cũng đến t Varanasi là một người thông hiểu triều nghi thông hiểu luật pháp vì chán nản s đời bỏ lại tất cả để đến đây tu tập một mình. Khi gp tám vị hoàng t và công chúa thì đạo sĩ Kapila rất thương có lẽ là có túc duyên t kiếp trước, do đó đạo sĩ Kapila đã chỉ dẫn cho tám vị hoàng t và công chúa t cách la chọn mảnh đất nào xây dng thành kinh đô và nhng bướđầu cần phải làm để xây dng một triều đình một biên cương mi, tc là họ tạo một giang sơđầu tiên của họ, và một vài năm sau thì quốc gia tr thành phú cường, nơi này tr thành vùng đất giàu có.
Tám vị hoàng t và công chúa đã trọn một số tùy tùng trong nhng ngườđi theo họ để tr thành một phái bộ về thăm lại vua cha  Kashi. Khi về thăm lại vua cha thì phái bộ kể tất cả s việc của hoàng t và công chúa tại vùng đất mi mà họ đã chiếm ng và xây dng một vương quốc như thế nào họ đã xây dng kinh đô như thế nào, thì nghe xong thì nhà vua thốt lên một câu là "Sakya Sakya" tc là "thật là anh hùng thật là anh hùng." ChSakya đó lại là một ch mà phái bộ ghi nh và khi tr về thì thuật lại cho các vị hoàng tvà công chúa thì nhng ngườđó rất vui mng và nói chuyện vđạo sĩ Kapila sau đó họđã quyết định chọn tên của giòng tộc mi hoàn toàn là Sakya có nghĩa là bậc anh hùng, tđó tr đi chúng ta có giòng họ Sakya là giòng họ Thích Ca. Về sau này để nh ơn vị đạo sĩ đã giúp cho họ nên họ đã chọn tên của vị đạo sĩ là tên của kinh đô là Kapilavatthu (Ca Tỳ La Vệ) vatthu có nghĩa là vùng đất một quần thể một s việc thì Kapilavatthu có nghĩa là vùng đất xuất phát t đạo sĩ Kapila. Kapila là tên của vị đạo sĩ đầu tiên đã giúp cho tám vị hoàng t và công chúa dng lên vương quốc tại nơi này, thì như vậy thì chúng ta có giòng Thích Ca chúng ta cũng có kinh đô Kapilavatthu.
Có một vài s kiện liên quan đến giòng họ Sakya theo văn hoá thi xưa thì người ta rất trọng về huyết thống tc là họ không muốn cho có s pha lẫn giòng máu này vi giòng máu kia. Thi xa xưa người Aryan t Trung Á đổ xuống đây thì tại nơi này có rất nhiều nhng thổ dân như chúng ta thấy  tại đây và nhng thổ dân này thuộc cấp nô lệ và do vậy người Aryan có một thái độ kỳ thị rất ln, thái độ kỳ thị đó là họ luôn luôn xem chuyện gọi là quần chủng là một yếu tố khng định giá trị tồn tại của họ nên người Aryan không lấy nhng người khác chủng tộc mà họ thường lấy nhng người trong giòng tộc giòng họ của họ, điều này có khác vi người Trung Hoa, người Trung Hoa thì nếu là bên nội tc là chú bác thì tuyệt đối là không được cưới gả vi nhau trong lúc đó bên ngoại thì có thể cưới gả vi nhau, lấy ví dụ như là một người con gái của Trung Hoa không thể nào lấy một người anh hay là em gọi là chú bác gọi là đường ca thì họ không lấy nhau, nhưng nếu bên ngoại là con bạn dì ruột họ gọi là biểu ca thì họ có thể cưới gả vi nhau được, thì việc này rất là bình thường ví dụ qúi vị xem phim Thiên Long Bát Bộ thì Vương Ngọc Yến yêu Mộ Dung Phục tính trong vai vế là con cậu ruột, họ có thể nghĩ ti chuyện hôn nhân thì đó là quan niệm của người Trung Hoa, nhưng người Ấn Độ thi xưa cho đến bây gi thì họ đặt nng về vấn đề quần chủng gọi là huyết thống thanh tịnh bảy đời, huyết thống thanh tịnh bảy đời tc là nhiều đời giòng máu không bị pha lẫn vi người ngoài, về phần này chúng ta có thể tìm thấy  Ai Cập thi xưa cũng có nhng chuyện là trong một hoàng tộc như vậy họ lấy nhau ch họ không lấy người ngoài, đúng ra thì nếu chúng tađọc lịch s của Anh Quốc lịch s Âu Châu thì chúng ta thấy rng vua Đan Mạch, Nga hoàng, vua Tây Ban Nha và Anh Quốc đều là bà con vi nhau, thi xưa thì họ cưới gả qua lại ch họ không lấy người thường dân  bên ngoài, dĩ nhiên quan niệm này t t đã khóa sổ đã thay đổi, tại Nhật Bản thì Thiên Hoàng mi hai thế kỷ va qua thì vị thái tlập gia đình vi người thường dân mà thôi ch không lấy người trong hoàng tộc đó là câu chuyện rất phổ thông  nhiều nơi trên thế gii và điều đó cũng xảy ra  giòng họ Thích Ca.
Chúng tôi xin nhc lại là tên của Đức Phật là Siddattha mà chúng ta âm là Sĩ Đạt Đa, họ của Ngài là Gautama mà chúng ta âm là họ Cồ Đàm hay là Kiều Đàm, đúng ra trong khuynh hướng ni bộ thường âm là Kiều Đàm bên tăng là Cồ Đàm, nhưng Gautama mà chúng ta đọc  trong kinh thì đó là họ của Đức Phật, và ch Sakya là Thích Ca là tên của giòng tộc ch không phải là họ cũng không phải là tên của Đức Phật, mà là giòng Thích Ca, như vậy nói theo Phạn âm thì là tên Sĩ Đạt Đa họ Cồ Đàm người giòng tộc Thích Ca, người ngoại đạo gọi Đức Phật là Samôn Cồ Đàm, samôn có nghĩa là vị tu sĩ và người Phật t thường gọi Đức Phật là Bhagavato là Đức Thế Tôn. HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.4/10/2013.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.

No comments:

Post a Comment