Saturday, 9 August 2014

Phẩm 03: Đời Sống Nội Tại - Phẩm Tâm Ý (Citta Vagga) - Kệ ngôn 33 &34
Người Tu Cần Hiểu Tâm Mình
Tâm yếu đuối giao động
Nhiếp, hộ thật khó khăn
Như thợ khéo chuốt tên
Bậc trí gìn tâm thẳng
Tâm (tu) vùng vẫy mạnh
Như cá trên đất khô
Tách ra khỏi thủy tánh
Hãy đoạn tận ma lực
Là người Phật tử hay ngay cả không phải Phật tử, chúng ta đều nhận rằng nền văn hóa của đạo Phật là nền văn hóa tâm linh, và con đường tu Phật là con đường tu tâm, do có thể an tịnh được tâm trí lắng đọng được phiền não cuối cùng chúng ta có thể thành tựu chánh trí và vì vậy con đường thanh tịnh hóa nội tâm là một trong những điều thiết yếu khi nói đến sự tu Phật. 


Phẩm 03: Đời Sống Nội Tại - Phẩm Tâm Ý (Citta Vagga) - Kệ ngôn 35
Tâm Tư Khó Điều Phục
Tâm manh động, khó nắm
Quay cuồng theo thị dục
Thiện thay tâm điều phục
Tâm thuần ắt an lạc
Bài kệ này được Đức Phật thuyết tại thành Sàvatthi (Xá-vệ) chùa Kỳ Viên (Jetavana) của trưởng giả Anàthapindika Cấp Cô Độc, đề cập đến câu chuyện một vị Tỳ Kheo đến làng Màtika hành đạo        


Phẩm 03: Đời Sống Nội Tại - Phẩm Tâm Ý (Citta Vagga) - Kệ ngôn 36
Không phải dễ thấy biết tâm mình
Tâm sâu kín khó thấy
Theo thị dục xoay cuồng
Bậc trí gìn tâm ý
Phòng hộ tâm an lạc.
 Bài kệ Pháp cú này được Đức Bổn Sư thuyết tại Jetavana, đề cập đến câu chuyện của một vị Tỳ kheo mới tu trong Phật Pháp đã có sự bất mãn và có ý muốn hườn tục trở về làm người cư sĩ.
 Có lẽ chúng ta cũng đồng ý với nhau một điều rằng, có tìm hiểu, có tu Phật mình mới có dịp ngồi lại để ý cái tâm của mình.


 
  
Phẩm 03: Đời Sống Nội Tại - Phẩm Tâm Ý (Citta Vagga) - Kệ ngôn 37
Bóng Ma Tâm Thức
Ðộc hành cõi xa xăm
Chập chờn trong hang thẳm
Ai điều phục tâm ấy
Thoát ma chướng trói trăn


trong bài học này chúng ta nghe một câu chuyện rất bình thường. Một vị sa di sau mùa an cư kiết hạ trở về thăm vị sư bác của mình cũng tu trong một ngôi chùa. Trứơc khi rời nơi an cư kiết hạ thì vị sa di này được Phật tử cúng dường cho hai khúc vải. .


Phẩm 03: Đời Sống Nội Tại - Phẩm Tâm Ý (Citta Vagga) - Kệ ngôn 38 & 39
Tâm Ma Tâm Phật.
Người tâm không an lập
Không hiểu chân diệu pháp
Niềm tin bị giao động
Tuệ giác không thể nhập
Ai tâm không cảm nhiễm
Ai tâm không quấy phiền
Bỏ cả ác và thiện
Bậc tỉnh thức vô úy


 Trong bài kệ số 38 Đức Thế Tôn đã thuyết giảng nội dung đề cập đến trạng thái tâm của kẻ phàm phu. Bài kệ thứ hai tức kệ ngôn số 39,Đức Phật đề cập đến  trạng thái tâm của vị Thánh đã đoạn lậu tức là vị thánh A-la-hán, bậc đã giải thoát.
 Tâm một bậc hoàn toàn giải thoát không bị tràn ngập, bị thấm bởi những dục vọng. Tâm của vị này giống như lá sen không vương lại những giọt nước trên mình.


Phẩm 03: Đời Sống Nội Tại - Phẩm Tâm Ý (Citta Vagga) - Kệ ngôn 40
Ma Ngoài Ma Trong
Hiều thân như đồ gốm
Trụ tâm như thành trì
Chống ma bằng gươm trí
Vô trước, giữ chiến thắng
Trong đời sống hàng ngày người Phật tử chúng ta khi nghe pháp, hoan hỷ trong pháp có được niềm tin trong Phật Pháp, đây là sự chiến thắng mà chúng ta dành được, nhưng chúng ta chỉ gìn giữ sự chiến thắng đó chớ không nên có sự kiêu ngạo. Cũng vậy khi chúng ta có tâm hoan hỷ trong việc bố thí xả tài thì thiện pháp này được xem như là một chiến thắng chúng ta đạt được, hãy giữ hạnh bố thí đó nhưng không nên có sự kiêu mạn đối với hạnh bố thí của mình.


Phẩm 03: Đời Sống Nội Tại - Phẩm Tâm Ý (Citta Vagga) - Kệ ngôn 41
Người Độc Hiểm Tự Hủy Chính Mình
Rồi đây thân xác này,
Sẽ nằm dài trên đất,
Bị vất nằm vô thức,
Như gỗ mục bên đường.
Đức Phật thuyết bài kệ này khi đề cập đến câu chuyện của vị Tỳ Kheo tên là Pùtigatatissa, vị Tỳ Kheo này lâm một chứng bịnh quái lạ rất nguy hiểm đó là bịnh nổi u nhọt khắp toàn thân và lúc ban đầu thì bịnh chỉ phát ra những nhọt nhỏ như hạt đậu xanh rồi sau đó lớn dần, cuối cùng làm mủ và bể ra nước vàng chảy cùng khắp và khiến cho thân của vị này đau đớn nhức nhối khó chịu từ ngoài thịt cho đến trong xương, cả y phục cũng bẩn dơ cấu uế do máu và mủ. Thoạt đầu một vài vị sa di và Tỳ Kheo ở bên cạnh để chăm sóc nhưng sau đó vì ghê gớm với tình trạng bịnh hoạn lây nhiễm cho nên tất cả mọi người đều lánh xa và để vị Tỳ Kheo Pùtigatatissa nằm một mình
 


Phẩm 03: Đời Sống Nội Tại - Phẩm Tâm Ý (Citta Vagga) - Kệ ngôn 42
Tâm tà là kẻ thù nguy hiểm nhất
Kẻ thù hại kẻ thù
Oan gia hại oan gia
Điều gây tác hại hơn
Chính là tâm hướng tà

Đây là điều thiết nghĩ trong cuộc sống thường nhựt, trong cuộc sống bình thường của chúng ta.  Chúng ta gặp rất nhiều từ kẻ thương, người ghét. Rồi sự thù hằn từ ở lời nói cũng như hành động và tâm ý . Tất cả do tâm chúng ta tạo tác.


Phẩm 03: Đời Sống Nội Tại - Phẩm Tâm Ý (Citta Vagga) - Kệ ngôn 43
Tâm Lành Là Quyến Thuộc Tốt Nhất

Cha mẹ và quyến thuộc
Có điều không làm được
Khi cõi lòng thiện chân
Tạo vô vàn phúc đức
 Chúng ta găp những điều đau khổ và những đau khổ đó chính do hạnh nghiệp ác do thân, do khẩu, do ý mà ta đã tạo trong quá khứ hoặc mới đây. Những ác nghiệp này khiến cho chúng ta bị đau khổ, sự đau khổ này do tự mình làm phải do tự mình tháo gỡ. Tự mình đem lại hạnh phúc thật sự cho mình, làm cho mình tốt đẹp và thoát khỏi những hậu quả đắng cay do mình tạo ác nghiệp trong quá khứ hoặc gần đây. HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.BAT CHANH DAO.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.AUSTRALIA,SYDNEY.10/8/2014.

No comments:

Post a Comment