Ðức Phật Thích Ca, từ lúc xa xưa còn tu phước và tu
huệ, đã trải qua ba đại A-tăng-kỳ kiếp (vô lượng kiếp) mới thành Chánh
Giác. Ngài đã:
"Vật dĩ thiện tiểu nhi bất vi,Vật dĩ ác tiểu nhi vi chi."(Ðừng cho việc thiện nhỏ mà không làm,Ðừng cho việc ác nhỏ mà cứ làm.)
Lúc Ðức Phật
Thích Ca hành đạo Bồ-tát, Ngài chẳng bao giờ bỏ qua việc thiện dù nhỏ như sợi
tóc và cũng chẳng bao giờ làm việc ác, dù nhỏ như hạt bụi. Do đó, phước huệ công
đức viên mãn rồi thì Ngài thành Lưỡng Túc Tôn (đấng có đầy đủ phước và
huệ).
Quý vị hãy chú ý!
Việc thiện tuy nhỏ, quý vị cũng phải tu, bởi vì tích lũy từng hạt bụi hạt cát có
thể xây đặng ngôi tháp, tức thành việc thiện lớn. Việc ác tuy nhỏ, nhưng nếu cứ
làm mãi thì "tích tiểu thành đại," trở thành đại ác, rồi mãi mãi không sao thành
Ðạo được. Tu hành là:
"Chớ làm các việc ác, hãy làm mọi việc lành."
Nếu không
làm việc ác thì phước càng ngày càng nhiều. Nếu làm mọi việc lành thì trí huệ
càng ngày càng tăng. Càng tăng thì chúng ta càng phải tiếp tục tu hành, đừng để
gián đoạn, mới thành tựu được.
Bây giờ ở
trong Thiền-đường, khi quý vị đi rồi ngồi, ngồi xong lại đi, dụng công tu hành,
chính là tu phước huệ. Tu phước ra sao? Tức là "không làm điều ác." Tu huệ thế
nào? Tức là "làm mọi điều lành." Ðến khi phước báo viên mãn, mà trí huệ cũng
viên mãn, thì quý vị sẽ thành tựu Phật đạo rất nhanh chóng, chẳng cần phải trải
qua ba A-tăng-kỳ kiếp.
Ðức Thích
Ca Mâu Ni Phật khi xưa, trong lúc tu hành Ngài đã đi lầm đường rất nhiều lần,
song Ngài vẫn kiên nhẫn, chẳng chịu thua, cứ tiếp tục tinh tấn, siêng tu Giới
Ðịnh Huệ, chấm dứt tham sân si, cuối cùng đạt thành quả vị Phật.
Giờ đây
chúng ta tu hành Phật-pháp, so với Ðức Thích Ca, chúng ta thật may mắn vô cùng.
Ðức Phật đã truyền lại cho chúng ta con đường chân chính, chỉ cần theo đó mà
bước tới, thì chúng ta có thể đạt được mục tiêu (tới bờ bên kia, cõi Tịnh-độ)
rất mau chóng.
Tiền thân
của Phật Thích Ca là Bồ-tát Thường Bất Khinh, chuyên tu hạnh nhẫn nại. Gặp ai
Ngài cũng lạy và nói rằng: "Tôi không dám khinh rẻ các vị. Các vị đều là Phật sẽ
thành." Có người không ưa cử chỉ đó nên khi Ngài lạy thì họ đánh chửi
Ngài.
Có lần, khi
thực hành đạo Bồ-tát, Ngài đang lạy thì bị đá gãy hai răng cửa. Song Ngài chẳng
sân hận, vẫn tiếp tục thực hành khổ hạnh lễ lạy. Nhưng học được kinh nghiệm đó
rồi, nên về sau hễ thấy ai đi tới thì Ngài chỉ ở xa xa mà lạy và nói: "Tôi không
dám khinh rẻ các vị. Các vị đều là Phật sẽ thành." Nói và lạy xong là Ngài lập
tức bỏ đi. Do đó ai muốn đánh Ngài cũng không sao đuổi kịp!
Bồ-tát
Thường Bất Khinh dùng tinh thần "Vô Ngã Tướng" (không có quan niệm về cái tôi,
về mình) để tu phước, tu huệ. Ai dạy Ngài tu như thế? Chẳng ai dạy Ngài phải lạy
cả, chính Ngài cam tâm tình nguyện tu hành như thế. Dù bị đánh đập, bị chửi
mắng, Ngài cũng chẳng sinh lòng giận dữ. Ðó chính là tu pháp môn Nhẫn nhục
Ba-la-mật.
Pháp môn quan trọng
nhất của người tu hành là pháp nhẫn nại. Khi gặp hoàn cảnh chẳng được như
ý thì phải ráng nhẫn nại, nhường nhịn, đừng tranh giành với ai cả. Nếu không thể
nhẫn nại được, cứ thường nóng giận bực dọc, thì tất cả công đức khổ nhọc để tu
hành sẽ bị tiêu tan.
Quý vị hãy
tự hỏi: "Nếu mình cúi đầu lạy người mà lại bị người đánh đập thì mình có đủ sức
chịu đựng mà không sân hận chăng? Nếu quý vị chịu được thì quý vị là đệ tử của
Phật; bằng không thì quý vị phải nhiếp phục thân tâm, tiếp tục dũng mãnh tinh
tấn tu hành. Ngược lại, quý vị chỉ lãng phí thời giờ mà thôi, chẳng thành tựu
được gì cả.
Người tu hành cần
phải chịu lạnh chịu nóng, chịu gió chịu mưa, nhịn đói nhịn khát, nhận chửi nhận
đánh. Hãy bắt chước tinh thần của Thường Bất Khinh Bồ-tát: "Bất luận ai đối xử
xấu với ta, ta cũng không tức giận hay oán hận. Ta phải dùng lòng thành mà đối
xử thì đối phương sẽ tự nhiên được cảm hóa, và kẻ thù sẽ trở thành quý vị tốt
của ta."
Người tu
hành phải tu làm sao để dẹp bỏ "cái tôi" (ngã tướng). Nếu không còn "cái tôi"
thì chuyện gì cũng nhẫn nại, cam chịu được. Cảnh giới có tới, quý vị cũng chẳng
động tâm. Hãy xem mình như hư không. Cảnh vừa lòng tới, cũng cứ tu hành. Cảnh
nghịch ý tới, cũng cứ tu hành. Nói cách khác, gặp cảnh vừa lòng cũng đừng sinh
tâm hoan hỷ vui mừng, gặp cảnh trái ý cũng chớ lo âu sầu muộn. Bất luận là thuận
hay nghịch, đều phải nhận thức cho rõ ràng. Nếu quý vị có thể "như như bất động"
(không khởi tình cảm, vọng tưởng hay chấp trước), thì sẽ không bị cảnh giới làm
cho lay chuyển. Nếu lúc nào cũng "liễu liễu thường minh" (sáng suốt chiếu soi
nhân quả mọi sự), thì sẽ xoay chuyển được cảnh giới.
Ngày xưa, Ðức Phật
Thích Ca chuyên tu pháp môn Nhẫn-nhục, do đó Ngài được gọi là Nhẫn-nhục
Tiên-nhân. Một bữa nọ, vô duyên vô cớ Ngài bị vua Ca-Lợi chặt đứt chân tay.
Song, Ngài vẫn không sinh lòng oán hận, mà ngược lại, Ngài thương xót vua Ca-Lợi
đã si mê. Do đó Ngài nói với vua rằng: "Khi tôi thành Phật, trước hết tôi sẽ độ
cho Ngài tu Ðạo." Vua Ca-Lợi nghe xong liền phát tâm đại sám hối, xin quy y với
Nhẫn-nhục Tiên-nhân, và về sau chính là Tôn-giả Kiều Trần Như (một trong năm vị
Tỳ-kheo đầu tiên). Sau khi Ðức Phật thành Ðạo, Ngài vì năm vị Tỳ-kheo mà thuyết
pháp Tứ Ðế, chuyển Pháp-luân ba lần, và tất cả đều chứng quả A-la-hán. Ðức Thích
Ca là Tổ-sư của Phật-giáo. Hạnh nhẫn nhục của Ngài đã rốt ráo nên gặp bất kỳ
chuyện gì Ngài cũng không tức giận bực dọc. Chúng ta là đệ tử Phật thì cần phải
học tập công phu nhẫn nhục của Ðức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Nói tóm lại thì nhẫn
nại, chịu đựng là phép tu then chốt nhất, không thể coi thường được. Cổ nhân có
câu:
Nhẫn phiến khắc, phong bình lãng tĩnh,Thối nhất bộ, hải khoát thiên không.
Nghĩa là:
Nhẫn
một giây, gió im sóng lặng.
Lùi
một bước, biển rộng trời trong
Bởi vậy cho
nên: "Nhẫn nhục là viên ngọc quý vô giá." Nếu ai đập nát Vạn Phật Thánh Thành
thì tôi cũng chẳng chấp trách, chẳng bận tâm, cũng tuyệt đối chẳng oán giận. Nếu
ai ai cũng như vậy, thiên hạ mới được thái bình.
Có sức nhẫn nại thì
mới tu nổi. Không có sức chịu đựng thì khỏi nói tới. Những điều tôi nói hôm nay
rất là tầm thường, giản dị, lạt lẽo, không mùi vị gì, song chính là Phật-pháp vi
diệu và hy hữu. Tuy tầm thường, nhưng Ðạo luôn từ chỗ bình thường mà phát sinh.
"Ðạo" (con đường) là do người dùng chân bước tới. Pháp Vô-vi (không có hình
tướng, không có tạo tác) này, trăm ngàn vạn kiếp khó gặp đặng, cho nên quý vị
chớ để lỡ cơ duyên. Nếu quý vị cho là "gió thổi qua tai," nghe rồi chẳng ghi
nhớ, thì sau này hối hận sẽ không kịp nữa. Nếu những điều tôi giảng hôm nay, quý
vị có thể vận dụng thì bất luận là chuyện gì, cảnh giới gì, quý vị đều chẳng
sinh phiền não. Nếu quý vị lại biết vận dụng trí huệ để phán đoán cảnh giới này,
thì bất luận là chuyện gì cũng sẽ tự nhiên hóa giải, chẳng chút rắc rối. Cuối
cùng, cầu mong quý vị nỗ lực tham Thiền, tham "Niệm Phật là ai?" Chưa tìm ra
được "Ai" thì hãy tiếp tục và nhẫn nại tu hành.
HT
Tuyên Hóa
Người tu hành thì
không thể thiếu nhẫn nại!HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).THICH NU CHAN TANH.( SADI-NI ).TINH THAT KIM LIEN .( AUSTRALIA,SYDNEY.3/8/2012.
No comments:
Post a Comment