Có một sự khác biệt giữa những lời dạy của Đức Phật về chánh niệm và định nghĩa về chánh niệm như đã nêu ở phần lớn các bài viết tâm lý hiện tại cũng như một sự nhầm lẫn giữa các nhà tâm lý học tiếp tục liên quan đến mục đích ban đầu của việc sử dụng chánh niệm và một trong những phổ biến hiện đại. Một số ví dụ về cụm từ nổi tiếng xác định chánh niệm như: chú ý một cách đặc biệt; mục đích, trong thời điểm hiện tại, và không judgementally; liên quan đến một loại không elaborative, không phán xét, nhận thức hiện tại trung tâm, trong đó mỗi nghĩ, cảm giác, hoặc cảm giác phát sinh trong lĩnh vực attentional được công nhận và được chấp nhận vì nó là, và cuối cùng, việc thực hành thiền định và chánh niệm sẽ xóa đi những tối của bị trên máy lái tự động và miễn phí bạn sống trọn vẹn hơn bạn đã bao giờ có trước . Blog này là một thăm dò của những gì Đức Phật thực sự có ý định trong việc thực hành Sati (Từ Pali của chánh niệm), là khác nhau từ các định nghĩa trước.
Đức Phật là người khởi của việc thực hành Chánh niệm và rõ ràng là ông có nghĩa là thiền định như các "Royal Road" cho tất cả mọi người có khả năng đạt được một kinh nghiệm tâm lý transpersonal tên là giác ngộ, hay thức tỉnh. Trong Phật giáo, thiền định thường được gọi là bhavana hay văn hóa tinh thần, trong đó nhấn mạnh tính chất toàn diện tu dưỡng tâm linh gắn liền với Phật Bát Chánh Đạo. Chánh niệm là một trong tám yếu tố của Bát Chánh Đạo. Cho một lời giải thích đầy đủ hơn về những lời dạy của Đức Phật từ góc độ khoa học nhận thức, tôi khuyên bạn nên cuốn sách của tôi, giáo lý của Đức Phật:. Thấy không Illusion (phiên bản sửa đổi năm 2013)
Các Bát Chánh Đạo là chương trình mục tiêu định hướng của Đức Phật với các thủ tục hệ thống cụ thể hoặc hướng dẫn chuyển đổi tâm lý. Giống như bất kỳ chương trình học tập, có tiến bộ từ cơ bản đến các khái niệm và thực hành tinh tế hơn. Sự khởi đầu của Bát Chánh Đạo là Chánh Kiến, hay quan điểm, và nó là một định hướng đến các giá trị và ý tưởng của chương trình được trình bày trong Tứ Diệu Đế. Điều này là rất quan trọng, như các khái niệm Chánh cung cấp cho các nền tảng cơ bản và nguyên tắc của giáo lý của Đức Phật. Nó là khuôn khổ chính xác của vấn đề và làm thế nào để giải quyết nó, vì vậy, các Xem phải cung cấp cho hướng và sự gắn kết với lý do chương trình.
Yếu tố tiếp theo của Bát Chánh Đạo là Chánh Tinh Tấn. Đức Phật dạy từ sự giác ngộ của mình để đi qua của mình đi để "phấn đấu với lòng nhiệt thành". Vì vậy, cơ bản là giáo lý này, rằng đây là những báo cáo là những lời cuối cùng của mình. Ông cũng cho biết, "Tất cả những điều lành được thành lập trên nghiêm túc, hội tụ trên nghiêm túc, nghiêm túc và do đó sẽ được coi là quan trọng nhất của tất cả. Rõ ràng để đạt được bất kỳ mục tiêu, cho dù tâm lý, học thuật, thương mại, vv, và nghiêm túc thực hành bất kỳ chương trình, đòi hỏi năng lượng, và trong trường hợp của Bát Chánh Đạo, mối quan tâm Chánh làm cho hoạt động có ý thức để tích cực định hình nhận thức có và suy nghĩ, và do đó ., thế giới tinh thần "Chánh trong Phật giáo thường được xếp hạng trong một thứ tự tăng dần từ: (1) Ngăn chặn những ô nhiễm. (2) từ bỏ những trạng thái tâm bất thiện. (3) Khơi dậy trạng thái tinh thần lành mạnh. (4) Duy trì và hoàn hảo trạng thái tinh thần lành mạnh.
đào tạo tâm thông qua bốn biện pháp can thiệp này cần có thời gian và công sức. Chánh cũng được coi là "nỗ lực đúng" và nó là nỗ lực liên tục các học viên của Phật giáo để giữ cho tâm trí của mình miễn phí của những tư tưởng đó có thể làm giảm hoặc là một trở ngại đối với khả năng của họ để đưa vào thực hiện các yếu tố khác của Bát Chánh Đạo mà có thể cuối cùng dẫn đến giác ngộ. Nỗ lực bên phải bao gồm các nỗ lực khéo léo, thích hợp, và cân bằng năng lượng và cường độ đó là cần thiết cho các ứng dụng kỹ năng khác nhau khi phát sinh.
Bây giờ một trong đó có sơ đồ bên phải và ý định cũng như sự sẵn sàng khéo léo phát huy một nỗ lực cân bằng, tiếp theo ba yếu tố con đường của Sila, kỷ luật đạo đức, trở thành tâm điểm, đây là: chánh ngữ, chánh nghiệp, và sống phải. Các yếu tố của Sila tương tác và hỗ trợ lẫn nhau, và trong khi bề ngoài là những hành động của lòng tốt và lợi ích cho người khác, trong thực tế, bằng cách kiểm soát hành vi của một người, cũng điều chỉnh suy nghĩ của một người và đào tạo nhận thức có một người. Cho nó là không thể đối với các hành động bất thiện bắt nguồn từ suy nghĩ lành mạnh và ngược lại. Chúng ta đã thấy rằng trong Chánh, bốn bảng xếp hạng của trồng thiện và ứng dụng của họ để phải Sila là hiển nhiên. Thực hành Nói đúng một cách lành mạnh và tốt bụng, chúng ta phải, ví dụ, ngăn chặn và loại bỏ nói chuyện với unwholesomeness tức giận, vu khống, và sự lừa dối.
Tại thời điểm này dọc theo hành trình của chúng tôi trên con đường, chúng tôi đang theo dõi chương trình của Đức Phật để bắt đầu thanh lọc tâm trí của chúng tôi với thiện và sử dụng các hành động khéo léo thông qua việc thực hành Sila. Chúng tôi có nhiều sự tin tưởng và sự tự tin trong chương trình vì chúng tôi xem kết quả có lợi của chúng tôi trở nên hạnh phúc hơn, có mối quan hệ tốt hơn với thế giới, và trải qua suy nghĩ nâng cao tinh thần và tích cực. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục phát huy một nỗ lực cân bằng vào việc áp dụng lành "đúng" kỹ năng để đạt được kết quả tích cực hơn nữa.
Vì vậy, bây giờ chúng tôi đã sẵn sàng để di chuyển vào một giai đoạn của con đường, và đó là Chánh, hoặc thiền định, mà trong tiếng Pali được gọi là Samma Samadhi. Nồng độ phải được tăng cường tập trung là kết quả của một ý định cố ý và nỗ lực tinh thần để nâng cao tâm đến một mức độ tinh khiết hơn của nhận thức. Chức năng chính của Samadhi, nồng độ như lành, là để thu thập các dòng rải rác bình thường của trạng thái tinh thần để tạo ra một trạng thái tinh thần thống nhất. Tâm đào tạo tập trung có thể vẫn hấp thụ vào một thời điểm mà không mất tập trung và này gây ra tâm thanh thản hơn để nhìn sâu sắc hơn. Theo truyền thống thiền Phật giáo, một đi qua tám "Divine thiền" được đắm mình hoàn toàn trạng thái thiền định của sự tĩnh lặng sâu sắc, và mà cuối cùng một kinh nghiệm đỉnh cao của sự tập trung tinh thần. Tuy nhiên, kinh nghiệm này vẫn còn thiếu sự khôn ngoan của cái nhìn sâu sắc và không đủ để được giác ngộ.
Tiếp theo (trong khi không một cảm giác đúng tuyến nhưng để dễ thảo luận), chúng tôi cần phải áp dụng các kỹ năng của Chánh Niệm. Trong hiện tại, kịch bản giả định của chúng tôi, chúng tôi sẽ được làm việc tại chương trình Phật tốt. Chúng tôi có một "quyền" quan điểm, mong muốn, nỗ lực, năng lượng, và ý định khéo léo duy trì những suy nghĩ lành mạnh và hành vi, bây giờ chúng ta có thể thu thập dòng thông thường nằm rải rác trong trạng thái tinh thần của chúng tôi và tạo ra một trạng thái tinh thần thống nhất. Điều này gây ra một tâm trí cởi mở và thanh thản hơn để có cái nhìn sâu sắc như chúng tôi cố gắng để được trung thực và khách quan với chính mình về ý định của chúng tôi. Tuy nhiên, để không chỉ đạt được và thực hành ứng dụng kỹ năng mới mà còn khái quát và duy trì bất kỳ mua lại trước đó "đúng" kỹ năng, người ta cũng cần để có thể trở thành tấn mình chuyên cần, duy trì cân bằng, tâm thận trọng, và được nhận thức của mình một cách khách quan, không kèm theo cách tâm;. để làm điều này là một yếu tố quan trọng trong chương trình thanh lọc tâm của Đức Phật
Bây giờ chúng ta có thể thấy rằng các chức năng của Chánh Niệm không phải là chỉ quan sát và sự chú tâm, mà còn là kỹ năng phân biệt đối xử, tinh tế, và duy trì giữa có lành so với bất thiện và khéo léo hơn so với suy nghĩ vụng về, cảm xúc và hành vi, và sự hội nhập của tất cả các kỹ năng mua lại với các yếu tố quyền khác của Bát Chánh Đạo. Một ví dụ về điều này được thể hiện bởi các lời giải thích của Đức Phật:
"Một là tâm từ bỏ tà & nhập & vẫn còn trong chánh. Đây là chánh niệm của một người ...
Một là lưu tâm để từ bỏ sai quyết tâm và để vào trong và vẫn quyết tâm ngay: Đây là chánh niệm của một người ...
Một là lưu tâm để từ bỏ phát biểu sai & nhập & vẫn còn trong bài phát biểu ngay: Đây là chánh niệm của một người ...
Một là lưu tâm để từ bỏ hành động sai & nhập & vẫn còn trong hành động ngay: Đây là chánh niệm của một người ...
Một là tâm từ bỏ tà & nhập & vẫn còn trong đời sống ngay: Đây là một nhân quyền chánh niệm ... "- MN 117
Các bình luận của một câu trong Kinh Pháp Cú giải thích thêm:
"Người khôn ngoan luôn luôn là chánh niệm. Thông qua sự tỉnh táo này, ông loại bỏ đường lối của biếng nhác. Các tu sĩ, như người tìm kiếm sau khi sự thật, là sợ mindlessness vì ông biết rằng nếu một người thiếu chánh niệm, một là bị cuốn vào những đau khổ bất tận của luân hồi sinh tử. Do đó, ông giả mạo trước siêng năng và chánh niệm đốt cháy những trái phiếu mà mọi người trói buộc vào thế gian. "
Chúng tôi thấy rõ ràng rằng Chánh Niệm có chức năng không chỉ nhận thức giây phút hiện tại, nhưng quan trọng hơn, tự điều chỉnh. Trong thực tế, thường trong kinh Pháp Cú từ "heedfulness" hay "tấn mình chuyên cần" - có nghĩa là có hay thấy một sự chú tâm gần để tránh nguy hiểm hoặc gặp khó khăn -. Được thay thế cho "chánh niệm"
Trong suốt các kinh điển hay kinh sách Phật giáo, rõ ràng là Đức Phật dạy một việc mua lại các kỹ năng, mục tiêu định hướng, bhavana nội tâm hoặc chương trình trồng tinh thần. Chúng ta có thể nói rằng nó là một chương trình nội tâm, bởi vì định hướng chính của nó là sự quan sát, kiểm tra của bất kỳ số trạng thái tinh thần của mình, bao gồm cả cảm giác, cơ thể, nhận thức, cảm xúc, và vv. Về trồng trọt tinh thần, Đức Phật nói: "Việc đào tạo của tâm là tốt, một tâm trí để thuần hóa mang lại hạnh phúc", "Tâm trí thuần hóa mang lại hạnh phúc", "Tất cả những gì chúng tôi có là kết quả của những gì chúng ta có thể nghĩ rằng, nó được thành lập về những suy nghĩ của chúng tôi, nó được tạo thành từ những suy nghĩ của chúng tôi ", và cuối cùng," Chúng tôi sẽ phát triển chánh niệm thấm nhuần trong cơ thể. Chúng tôi sẽ theo đuổi nó, đưa nó dây cương và coi đó là một cơ sở, cung cấp cho nó nền tảng, ổn định nó, củng cố nó, và thực hiện nó tốt. Đó là cách bạn nên huấn luyện chính mình. "Ở đây, thuần dưỡng của tâm mà Đức Phật nói về được hiện thực thông qua chánh niệm, trong đó có một chức năng tương tự như của các huấn luyện viên người thuần hóa một con vật ngỗ ngược.
Vì vậy, những gì đang được thảo luận trong đầu mô tả Phật giáo chánh niệm không phải là một thụ động, ý thức dựa trên kỹ năng không phán xét, nhưng liên quan đến chính xác hơn siêu nhận thức. Siêu nhận thức tham gia vào tự phản ánh và đề cập đến một quy định của nhận thức hay mức độ suy nghĩ có liên quan đến kiểm soát hoạt động trong quá trình suy nghĩ được đặc biệt sử dụng trong học tập, và nó tăng cường khả năng giải quyết vấn đề. Quy định siêu nhận thức đề cập đến quá trình phối hợp nhận thức. Chúng bao gồm cả các quy trình từ dưới lên gọi là giám sát nhận thức (ví dụ, phát hiện lỗi, giám sát nguồn trong thu hồi bộ nhớ) và các quá trình từ trên xuống gọi là kiểm soát nhận thức (ví dụ, giải quyết xung đột, sửa lỗi, kiểm soát ức chế, lập kế hoạch, phân bổ nguồn lực) (Nelson & Narens năm 1990; Reder & Schunn, 1996). Siêu nhận thức có liên quan chặt chẽ với chức năng điều hành, trong đó bao gồm khả năng giám sát và kiểm soát việc xử lý thông tin cần thiết để sản xuất hành động tự nguyện. Siêu nhận thức đề cập đến bất kỳ kiến thức hoặc nhận thức quá trình giám sát hoặc kiểm soát nhận thức.
kỹ năng siêu nhận thức đã được xác định như: Lập kế hoạch lựa chọn thích hợp của các chiến lược học kinh nghiệm; việc phân bổ các nguồn lực đúng tâm lý có ảnh hưởng đến học tập; tự giám sát của sự hiểu biết và thực hiện nhiệm vụ, và cuối cùng , đánh giá hoặc thẩm định kết quả cuối cùng của một nhiệm vụ và hiệu quả mà tại đó các nhiệm vụ đã được thực hiện. Kỹ năng siêu nhận thức khác hoặc các chức năng điều hành được duy trì động lực và nỗ lực để nhìn thấy một nhiệm vụ để hoàn thành, và khả năng nhận thức và khéo léo can thiệp khi cả hai tác nhân kích thích bên trong và bên ngoài gây rối xảy ra. Tham gia vào tự phản ánh hoặc mẫn tăng cường giám sát thông qua các siêu nhận thức sai sót trong kiến thức và giải quyết chúng, hoặc thông qua đánh giá có sẵn kiến thức và cảm xúc của chính xác. Chánh niệm, được hiểu như Siêu nhận thức, đóng một vai trò quan trọng trong thành công "đúng" mua lại các kỹ năng, "đúng" kỹ năng củng cố và đào tạo ứng dụng, và khái quát và duy trì các yếu tố bên phải của Bát Chánh Đạo.
Vì vậy, để tóm tắt, chánh niệm như siêu nhận thức liên quan đến cả hai quản lý điều hành và kiến thức chiến lược. Quy trình quản lý điều hành liên quan đến việc lập kế hoạch, giám sát, đánh giá và rà soát quá trình tư duy của mình và sản phẩm, trong khi kiến thức chiến lược liên quan đến việc hiểu biết những gì (kiến thức thực tế hoặc khai báo), biết khi nào và tại sao (kiến thức có điều kiện theo ngữ cảnh), và biết làm thế nào (thủ tục hoặc phương pháp kiến thức). "Cả hai quản lý điều hành và siêu nhận thức kiến thức chiến lược là cần thiết để tự điều chỉnh tư duy và học tập của chính mình" (Dunlosky, J. & Bjork, RA Eds). HJ Hartman (2001) đã viết về lợi ích khác của chánh niệm, chẳng hạn như, "thúc đẩy hoạt động điều hành cấp trong việc phát hiện khi tâm đã lang thang (cao nhận thức meta) tiếp tục giảm sai sót trong sự chú ý. Thực tập chánh niệm thúc đẩy một hình thức của cái nhìn sâu sắc siêu nhận thức của học tập để buông tha tình cảm từ distracters (thất vọng, lo âu). Hình thức kiểm soát nhận thức từ trên xuống dẫn các học viên chánh niệm để dễ dàng tập trung hơn vào công việc hiện tại dẫn đến hiệu suất tốt hơn. "
Bây giờ chúng ta đã khám phá một thời gian ngắn ý tưởng rằng chánh niệm thực sự là mô tả siêu nhận thức và chức năng điều hành trong đó bao gồm khả năng giúp chúng ta tìm hiểu thông tin mới, hãy nhớ và lấy thông tin chúng tôi đã học được trong quá khứ, và sử dụng thông tin này để giải quyết vấn đề của cuộc sống, chúng ta hãy xem các ví dụ của ý tưởng này trong các tác phẩm Phật giáo. Định nghĩa Phật giáo đầu tiên của Sati là bộ nhớ được chỉ định bởi các điều khoản như: gọi điện thoại đến tâm trí, nhớ, ghi nhớ và hồi tưởng. Trong Kinh Pháp Cú, chánh niệm được so sánh với thủ quỹ của một vị vua người nhắc nhở vua trong những tài sản hoàng gia cụ thể, hàng ngày, vào ban đêm và vào buổi sáng. Ngoài ra, chánh niệm của người có nguyện vọng đến giác ngộ nhắc nhở họ về đức hạnh, tập trung, và trí tuệ, tạo thành ba trụ cột của những lời dạy của Đức Phật. Giá trị của các hoạt động hồi tưởng của chánh niệm được nhìn thấy trong nhận thức ngày càng tăng của các yếu tố cần thiết của "quyền" sống trong tâm trí của người có nguyện vọng, và sức mạnh ngày càng tăng của mục đích để thực hiện các bên trong bản thân mình.
Tỳ kheo Thanissaro cũng nhấn mạnh đến khía cạnh bộ nhớ trong này bình luận: "Khi anh [Đức Phật] định nghĩa thuật ngữ, chánh niệm không phải là sự quan tâm trần. Thay vào đó, nó là một giảng viên của bộ nhớ hoạt động, chuyên nghiệp tại gọi để tâm trí và giữ trong hướng dẫn tâm trí và ý định rằng sẽ hữu ích trên con đường. Vai trò của nó là để vẽ trên chánh và làm việc chủ động trong việc giám sát các yếu tố khác của con đường để làm tăng nồng độ đúng, và trong việc sử dụng đúng nồng độ là cơ sở để tổng số phát hành. "Vì vậy, chánh niệm là việc đưa hoặc lưu giữ một cái gì đó trong (để) nhận thức, nhưng nó không phải là hoàn toàn nhận thức. Chánh niệm có thể được sử dụng để mang lại bất kỳ chất lượng tinh thần để tâm.
Tỳ Bồ Đề cho chúng ta một quan điểm của chánh niệm và chức năng của nó như chức năng điều hành: "Chắc chắn có dịp khi việc trồng chánh niệm đòi hỏi các học viên đình chỉ phân biệt đối xử, đánh giá và phán xét, và áp dụng thay vì một lập trường quan sát đơn giản. Tuy nhiên, để thực hiện vai trò của nó như là một thành viên không thể thiếu của Bát chánh đạo, chánh niệm phải làm việc đồng loạt với chánh kiến và chánh. Điều này có nghĩa rằng các học viên của chánh niệm phải vào các thời điểm đánh giá phẩm chất tinh thần và hành động dự định, đánh giá về họ, và tham gia vào các hành động có mục đích. "
Trong Tứ Niệm Xứ, Con đường trực tiếp để Thực hiện, Hòa thượng Analayo đã viết rằng chúng ta cần phải phân biệt rõ ràng giữa một đầu tiên giai đoạn quan sát và một giai đoạn thứ hai của hành động. Bình tĩnh đánh giá tình hình mà không cần ngay lập tức phản ứng cho phép chúng tôi thực hiện các hành động thích hợp. Như vậy, Sati cung cấp thông tin cho việc sử dụng sau đó khôn ngoan của Chánh, và nó sẽ giám sát biện pháp đối phó bằng cách ghi nhận nếu đây là những phải và cân bằng, không quá nhiều hoặc quá ít.
Soma Thera, trong cuốn sách ngắn của ông, The Way Quán Niệm, các Tứ Niệm Xứ Kinh và Bình luận của nó (1998), nó cũng là khá rõ ràng rằng chánh niệm liên quan đến những gì chúng ta đang đề cập đến là siêu nhận thức và điều hành các chức năng. Trích dẫn dài dòng: "Chánh niệm là hoạt động chăm sóc của tâm và bảo vệ nó. Nó được so sánh với một trình điều khiển xe, người quan hệ của con bò để ách của toa xe, mỡ bôi trơn trục, và ổ đĩa toa xe, làm cho những con bò đi một cách nhẹ nhàng. Trong hoạt động này chánh niệm trông để làm việc tốt và chuyển động của tâm trí và có thông báo về quá trình cả hai khéo léo và không, diễn ra trong ý thức. Trong các hình thức phức tạp hơn đó là hành động chọn lọc và tích hợp của tâm. Các hoạt động chọn lọc đã được so sánh với công việc của Cố vấn trưởng của một vị vua. Như Cố vấn là công cụ trong việc phân biệt tốt từ xấu, và trong việc có được tốt và tránh xấu, vì vậy chánh niệm phân biệt xứng đáng từ những thứ không xứng đáng, tránh không xứng đáng và có được xứng đáng.
Các nhân vật không thể thiếu trong chánh niệm là như Bộ trưởng, của-tất cả các công việc của một vị vua. Ông muốn trong việc đưa thông qua tất cả các dự án của nhà vua. Ông được giao nhiệm vụ tổ chức và kết hợp các công nhân và thực hiện các nhiệm vụ. Chánh niệm cũng như tướng đó. Đây là hoạt động tổ chức của tâm cần thiết cho sự phát triển của các quốc gia lành mạnh của ý thức. Nó kết hợp những phẩm chất khác nhau mà soạn các bang này, đặt chúng với nhiệm vụ thích hợp của họ và giữ chúng để làm việc thích hợp. Bởi sức mạnh của việc tích hợp chánh niệm trạng thái ý thức của các chức năng kỹ năng hài hòa và trở thành một sự thống nhất cũng gắn bó. Hoạt động này của chánh niệm làm cho công việc của người có nguyện vọng hoàn toàn ở mọi giai đoạn của tiến bộ của mình. Tích hợp chánh niệm thấy tất cả thiếu và thiếu sót, mang lại những phẩm chất cần thiết và phù hợp áp dụng chúng. Nó được gọi là trí tuệ cao nhất của chánh niệm [parama satinepakka], và tạo thành cốt lõi của chánh niệm được bao gồm trong các Way Real [Ariya Magga Pariyapanna Sati], của cách Factor của chánh niệm [Sati Magganga] và của Khai sáng Factor của chánh niệm [Sati Sambojjhanga]. Đó là Chánh Niệm [Sammasati] trong ý nghĩa đầy đủ của từ này ".
khác, báo giá ngắn hơn từ cuốn sách Soma Thera rằng chỉ các chức năng điều hành của chánh niệm bao gồm:
"Đó là chánh niệm để giữ việc cùng nhau trong thông lượng tinh thần, giúp họ nhận , và ngăn không cho chúng trôi đi, bị ngập nước, lãng quên và bị mất. Nếu không có chánh niệm sẽ không có pha kiến thức đã thu được và ý thức tự nó sẽ phá vỡ mảnh, trở thành rời rạc, và không thể làm đúng công việc của nhận thức. "
"chánh niệm mạnh mẽ bỏ qua không cần thiết, bằng cách áp dụng các trung tâm của các doanh nghiệp trong tay, và mở rộng quan điểm của mình với điều kiện ngoại vi quan trọng, với một cảnh giác lây lan rộng giống như của các trọng điểm trên một tháp quét đường chân trời "tia sáng lóe lên của giáp trụ. bởi như một sự cân bằng giữa chiều rộng và chiều sâu chánh niệm gửi gắm của những thái cực của lệch tầm nhìn và thực hành. "
"Trong ý nghĩa khắc phục xung đột tâm thần, và trong ý nghĩa của việc thoát khỏi tất cả unclarity, tất cả không đủ năng lực để đánh giá đúng và indefiniteness do unquiet tâm thần, chánh niệm là một giảng viên kiểm soát [indriya]. Khoa kiểm soát của chánh niệm làm cho trường hợp không có sự nhầm lẫn [asamussanata] và sản xuất sáng suốt suy nghĩ, phán đoán âm thanh, và tính xác định triển vọng. Niệm đi kèm với sự hiểu biết quan tâm xuất hiện như là các giảng viên kiểm soát của chánh niệm. "
"Niệm kèm theo năng lượng bền vững được chánh niệm coi là một tinh thần điện [bala] và là chất lượng của lòng nhiệt [appamada] mà phá hủy các dao động của sự cẩu thả [pamada]. Sơ suất là lang thang của tâm trong các đối tượng của ngũ song thức niềm vui, nhiều lần: đó là sự vắng mặt của triệt để, kiên trì, kiên định và trong việc thực hiện tốt; hành vi đó là bị mắc kẹt trong vũng lầy của thế gian, những đúc sang một bên của mong muốn làm những gì là đúng; đúc sang một bên trong những nhiệm vụ đó thuộc về một; sự vắng mặt của thực hành, phát triển và tăng phẩm chất lành mạnh; thiếu quyết tâm phải, và muốn áp dụng. Nghiêm túc là đối diện của tất cả những gì bao hàm sự bất cẩn. Theo ý nghĩa, nghiêm túc là không bỏ bê chánh niệm [atthato hi nên satiya avippavaso]. Thực sự, nghiêm túc là tên của chánh niệm luôn luôn được kích hoạt, liên tục làm việc. "
Để kết thúc cuộc thảo luận của chúng tôi, chúng tôi đã nhìn thấy trái đó để đơn giản, định nghĩa phổ biến của chánh niệm, Sati được thực sự xem xét các chức năng điều hành và siêu nhận thức của chương trình học tập gọi là Bát Chánh Đạo. Nói cách khác, định nghĩa đầu Phật giáo chánh niệm như bộ nhớ, mà là một chức năng điều hành, được chỉ định bởi các định nghĩa như: gọi điện thoại đến tâm trí, nhớ, ghi nhớ và hồi tưởng. Chúng ta đã thấy rằng để tiến hành trên Bát Chánh Đạo, các học viên cần phải đánh giá có hay không thông tin lấy có liên quan đến kinh nghiệm cuộc sống họ đang cố gắng khéo léo làm chủ. "Phân biệt thành công có liên quan từ những kỷ niệm không liên quan là chìa khóa để giải quyết vấn đề, ​​lập kế hoạch và nhiệm vụ phức tạp khác. Lập kế hoạch đòi hỏi phải phản ánh mà trình hành động cần thiết để đạt được một mục tiêu, và lập kế hoạch như là một phần của siêu nhận thức "(Brown, Bransford, Ferrara, và Campione, 1983). Lập kế hoạch hành động đòi hỏi phải thiết lập cả một mục tiêu chính (giác ngộ) và một hệ thống các mục tiêu phụ phải được hài lòng cho mục tiêu chính là thu được (hành vi đạo đức, tập trung, học tập Tứ Diệu Đế, vv.) Mục tiêu chính thường dẫn tiểu mục tiêu, được coi là Chánh. Vì vậy, chúng ta có thể áp dụng một định nghĩa chánh niệm là một phương pháp mà chúng ta khéo léo và cố ý tập trung sự chú ý của chúng tôi về các hành vi của chúng tôi, nhận thức, cảm xúc, suy nghĩ, và hiện tượng tâm lý trong thời điểm hiện tại, với ý định phải tịnh hóa tâm thức theo quy định của Bát Chánh Đạo. còn trong bài phát biểu ngay: Đây là chánh niệm của một người ... Một là lưu tâm để từ bỏ hành động sai & nhập & vẫn còn trong hành động ngay: Đây là chánh niệm của một người ... Một là tâm từ bỏ tà & nhập & vẫn còn trong chánh: Đây là chánh niệm của một người ... "- MN 117 Các bình luận của một câu trong Kinh Pháp Cú giải thích thêm: "Người khôn ngoan luôn luôn là chánh niệm. Thông qua sự tỉnh táo này, ông loại bỏ đường lối của biếng nhác. Các tu sĩ, như người tìm kiếm sau khi sự thật, là sợ mindlessness vì ông biết rằng nếu một người thiếu chánh niệm, một là bị cuốn vào những đau khổ bất tận của luân hồi sinh tử. Do đó, ông giả mạo trước siêng năng và chánh niệm đốt cháy những trái phiếu mà mọi người trói buộc vào thế gian. " Chúng tôi thấy rõ ràng rằng Chánh Niệm có chức năng không chỉ nhận thức giây phút hiện tại, nhưng quan trọng hơn, tự điều chỉnh. Trong thực tế, thường trong kinh Pháp Cú từ "heedfulness" hay "tấn mình chuyên cần" - có nghĩa là có hay thấy một sự chú tâm gần để tránh nguy hiểm hoặc gặp khó khăn -. Được thay thế cho "chánh niệm" Trong suốt các kinh điển hay kinh sách Phật giáo, rõ ràng là Đức Phật dạy một việc mua lại các kỹ năng, mục tiêu định hướng, bhavana nội tâm hoặc chương trình trồng tinh thần. Chúng ta có thể nói rằng nó là một chương trình nội tâm, bởi vì định hướng chính của nó là sự quan sát, kiểm tra của bất kỳ số trạng thái tinh thần của mình, bao gồm cả cảm giác, cơ thể, nhận thức, cảm xúc, và vv. Về trồng trọt tinh thần, Đức Phật nói: "Việc đào tạo của tâm là tốt, một tâm trí để thuần hóa mang lại hạnh phúc", "Tâm trí thuần hóa mang lại hạnh phúc", "Tất cả những gì chúng tôi có là kết quả của những gì chúng ta có thể nghĩ rằng, nó được thành lập về những suy nghĩ của chúng tôi, nó được tạo thành từ những suy nghĩ của chúng tôi ", và cuối cùng," Chúng tôi sẽ phát triển chánh niệm thấm nhuần trong cơ thể. Chúng tôi sẽ theo đuổi nó, đưa nó dây cương và coi đó là một cơ sở, cung cấp cho nó nền tảng, ổn định nó, củng cố nó, và thực hiện nó tốt. Đó là cách bạn nên huấn luyện chính mình. "Ở đây, thuần dưỡng của tâm mà Đức Phật nói về được hiện thực thông qua chánh niệm, trong đó có một chức năng tương tự như của các huấn luyện viên người thuần hóa một con vật ngỗ ngược. Vì vậy, những gì đang được thảo luận trong đầu mô tả Phật giáo chánh niệm không phải là một thụ động, ý thức dựa trên kỹ năng không phán xét, nhưng liên quan đến chính xác hơn siêu nhận thức. Siêu nhận thức tham gia vào tự phản ánh và đề cập đến một quy định của nhận thức hay mức độ suy nghĩ có liên quan đến kiểm soát hoạt động trong quá trình suy nghĩ được đặc biệt sử dụng trong học tập, và nó tăng cường khả năng giải quyết vấn đề. Quy định siêu nhận thức đề cập đến quá trình phối hợp nhận thức. Chúng bao gồm cả các quy trình từ dưới lên gọi là giám sát nhận thức (ví dụ, phát hiện lỗi, giám sát nguồn trong thu hồi bộ nhớ) và các quá trình từ trên xuống gọi là kiểm soát nhận thức (ví dụ, giải quyết xung đột, sửa lỗi, kiểm soát ức chế, lập kế hoạch, phân bổ nguồn lực) (Nelson & Narens năm 1990; Reder & Schunn, 1996). Siêu nhận thức có liên quan chặt chẽ với chức năng điều hành, trong đó bao gồm khả năng giám sát và kiểm soát việc xử lý thông tin cần thiết để sản xuất hành động tự nguyện. Siêu nhận thức đề cập đến bất kỳ kiến thức hoặc nhận thức quá trình giám sát hoặc kiểm soát nhận thức. kỹ năng siêu nhận thức đã được xác định như: Lập kế hoạch lựa chọn thích hợp của các chiến lược học kinh nghiệm; việc phân bổ các nguồn lực đúng tâm lý có ảnh hưởng đến học tập; tự giám sát của sự hiểu biết và thực hiện nhiệm vụ, và cuối cùng , đánh giá hoặc thẩm định kết quả cuối cùng của một nhiệm vụ và hiệu quả mà tại đó các nhiệm vụ đã được thực hiện. Kỹ năng siêu nhận thức khác hoặc các chức năng điều hành được duy trì động lực và nỗ lực để nhìn thấy một nhiệm vụ để hoàn thành, và khả năng nhận thức và khéo léo can thiệp khi cả hai tác nhân kích thích bên trong và bên ngoài gây rối xảy ra. Tham gia vào tự phản ánh hoặc mẫn tăng cường giám sát thông qua các siêu nhận thức sai sót trong kiến thức và giải quyết chúng, hoặc thông qua đánh giá có sẵn kiến thức và cảm xúc của chính xác. Chánh niệm, được hiểu như Siêu nhận thức, đóng một vai trò quan trọng trong thành công "đúng" mua lại các kỹ năng, "đúng" kỹ năng củng cố và đào tạo ứng dụng, và khái quát và duy trì các yếu tố bên phải của Bát Chánh Đạo. Vì vậy, để tóm tắt, chánh niệm như siêu nhận thức liên quan đến cả hai quản lý điều hành và kiến thức chiến lược. Quy trình quản lý điều hành liên quan đến việc lập kế hoạch, giám sát, đánh giá và rà soát quá trình tư duy của mình và sản phẩm, trong khi kiến thức chiến lược liên quan đến việc hiểu biết những gì (kiến thức thực tế hoặc khai báo), biết khi nào và tại sao (kiến thức có điều kiện theo ngữ cảnh), và biết làm thế nào (thủ tục hoặc phương pháp kiến thức). "Cả hai quản lý điều hành và siêu nhận thức kiến thức chiến lược là cần thiết để tự điều chỉnh tư duy và học tập của chính mình" (Dunlosky, J. & Bjork, RA Eds). HJ Hartman (2001) đã viết về lợi ích khác của chánh niệm, chẳng hạn như, "thúc đẩy hoạt động điều hành cấp trong việc phát hiện khi tâm đã lang thang (cao nhận thức meta) tiếp tục giảm sai sót trong sự chú ý. Thực tập chánh niệm thúc đẩy một hình thức của cái nhìn sâu sắc siêu nhận thức của học tập để buông tha tình cảm từ distracters (thất vọng, lo âu). Hình thức kiểm soát nhận thức từ trên xuống dẫn các học viên chánh niệm để dễ dàng tập trung hơn vào công việc hiện tại dẫn đến hiệu suất tốt hơn. " Bây giờ chúng ta đã khám phá một thời gian ngắn ý tưởng rằng chánh niệm thực sự là mô tả siêu nhận thức và chức năng điều hành trong đó bao gồm khả năng giúp chúng ta tìm hiểu thông tin mới, hãy nhớ và lấy thông tin chúng tôi đã học được trong quá khứ, và sử dụng thông tin này để giải quyết vấn đề của cuộc sống, chúng ta hãy xem các ví dụ của ý tưởng này trong các tác phẩm Phật giáo. Định nghĩa Phật giáo đầu tiên của Sati là bộ nhớ được chỉ định bởi các điều khoản như: gọi điện thoại đến tâm trí, nhớ, ghi nhớ và hồi tưởng. Trong Kinh Pháp Cú, chánh niệm được so sánh với thủ quỹ của một vị vua người nhắc nhở vua trong những tài sản hoàng gia cụ thể, hàng ngày, vào ban đêm và vào buổi sáng. Ngoài ra, chánh niệm của người có nguyện vọng đến giác ngộ nhắc nhở họ về đức hạnh, tập trung, và trí tuệ, tạo thành ba trụ cột của những lời dạy của Đức Phật. Giá trị của các hoạt động hồi tưởng của chánh niệm được nhìn thấy trong nhận thức ngày càng tăng của các yếu tố cần thiết của "quyền" sống trong tâm trí của người có nguyện vọng, và sức mạnh ngày càng tăng của mục đích để thực hiện các bên trong bản thân mình. Tỳ kheo Thanissaro cũng nhấn mạnh đến khía cạnh bộ nhớ trong này bình luận: "Khi anh [Đức Phật] định nghĩa thuật ngữ, chánh niệm không phải là sự quan tâm trần. Thay vào đó, nó là một giảng viên của bộ nhớ hoạt động, chuyên nghiệp tại gọi để tâm trí và giữ trong hướng dẫn tâm trí và ý định rằng sẽ hữu ích trên con đường. Vai trò của nó là để vẽ trên chánh và làm việc chủ động trong việc giám sát các yếu tố khác của con đường để làm tăng nồng độ đúng, và trong việc sử dụng đúng nồng độ là cơ sở để tổng số phát hành. "Vì vậy, chánh niệm là việc đưa hoặc lưu giữ một cái gì đó trong (để) nhận thức, nhưng nó không phải là hoàn toàn nhận thức. Chánh niệm có thể được sử dụng để mang lại bất kỳ chất lượng tinh thần để tâm. Tỳ Bồ Đề cho chúng ta một quan điểm của chánh niệm và chức năng của nó như chức năng điều hành: "Chắc chắn có dịp khi việc trồng chánh niệm đòi hỏi các học viên đình chỉ phân biệt đối xử, đánh giá và phán xét, và áp dụng thay vì một lập trường quan sát đơn giản. Tuy nhiên, để thực hiện vai trò của nó như là một thành viên không thể thiếu của Bát chánh đạo, chánh niệm phải làm việc đồng loạt với chánh kiến và chánh. Điều này có nghĩa rằng các học viên của chánh niệm phải vào các thời điểm đánh giá phẩm chất tinh thần và hành động dự định, đánh giá về họ, và tham gia vào các hành động có mục đích. " Trong Tứ Niệm Xứ, Con đường trực tiếp để Thực hiện, Hòa thượng Analayo đã viết rằng chúng ta cần phải phân biệt rõ ràng giữa một đầu tiên giai đoạn quan sát và một giai đoạn thứ hai của hành động. Bình tĩnh đánh giá tình hình mà không cần ngay lập tức phản ứng cho phép chúng tôi thực hiện các hành động thích hợp. Như vậy, Sati cung cấp thông tin cho việc sử dụng sau đó khôn ngoan của Chánh, và nó sẽ giám sát biện pháp đối phó bằng cách ghi nhận nếu đây là những phải và cân bằng, không quá nhiều hoặc quá ít. Soma Thera, trong cuốn sách ngắn của ông, The Way Quán Niệm, các Tứ Niệm Xứ Kinh và Bình luận của nó (1998), nó cũng là khá rõ ràng rằng chánh niệm liên quan đến những gì chúng ta đang đề cập đến là siêu nhận thức và điều hành các chức năng. Trích dẫn dài dòng: "Chánh niệm là hoạt động chăm sóc của tâm và bảo vệ nó. Nó được so sánh với một trình điều khiển xe, người quan hệ của con bò để ách của toa xe, mỡ bôi trơn trục, và ổ đĩa toa xe, làm cho những con bò đi một cách nhẹ nhàng. Trong hoạt động này chánh niệm trông để làm việc tốt và chuyển động của tâm trí và có thông báo về quá trình cả hai khéo léo và không, diễn ra trong ý thức. Trong các hình thức phức tạp hơn đó là hành động chọn lọc và tích hợp của tâm. Các hoạt động chọn lọc đã được so sánh với công việc của Cố vấn trưởng của một vị vua. Như Cố vấn là công cụ trong việc phân biệt tốt từ xấu, và trong việc có được tốt và tránh xấu, vì vậy chánh niệm phân biệt xứng đáng từ những thứ không xứng đáng, tránh không xứng đáng và có được xứng đáng. Các nhân vật không thể thiếu trong chánh niệm là như Bộ trưởng, của-tất cả các công việc của một vị vua. Ông muốn trong việc đưa thông qua tất cả các dự án của nhà vua. Ông được giao nhiệm vụ tổ chức và kết hợp các công nhân và thực hiện các nhiệm vụ. Chánh niệm cũng như tướng đó. Đây là hoạt động tổ chức của tâm cần thiết cho sự phát triển của các quốc gia lành mạnh của ý thức. Nó kết hợp những phẩm chất khác nhau mà soạn các bang này, đặt chúng với nhiệm vụ thích hợp của họ và giữ chúng để làm việc thích hợp. Bởi sức mạnh của việc tích hợp chánh niệm trạng thái ý thức của các chức năng kỹ năng hài hòa và trở thành một sự thống nhất cũng gắn bó. Hoạt động này của chánh niệm làm cho công việc của người có nguyện vọng hoàn toàn ở mọi giai đoạn của tiến bộ của mình. Tích hợp chánh niệm thấy tất cả thiếu và thiếu sót, mang lại những phẩm chất cần thiết và phù hợp áp dụng chúng. Nó được gọi là trí tuệ cao nhất của chánh niệm [parama satinepakka], và tạo thành cốt lõi của chánh niệm được bao gồm trong các Way Real [Ariya Magga Pariyapanna Sati], của cách Factor của chánh niệm [Sati Magganga] và của Khai sáng Factor của chánh niệm [Sati Sambojjhanga]. Đó là Chánh Niệm [Sammasati] trong ý nghĩa đầy đủ của từ này ". khác, báo giá ngắn hơn từ cuốn sách Soma Thera rằng chỉ các chức năng điều hành của chánh niệm bao gồm: "Đó là chánh niệm để giữ việc cùng nhau trong thông lượng tinh thần, giúp họ nhận , và ngăn không cho chúng trôi đi, bị ngập nước, lãng quên và bị mất. Nếu không có chánh niệm sẽ không có pha kiến thức đã thu được và ý thức tự nó sẽ phá vỡ mảnh, trở thành rời rạc, và không thể làm đúng công việc của nhận thức. " "chánh niệm mạnh mẽ bỏ qua không cần thiết, bằng cách áp dụng các trung tâm của các doanh nghiệp trong tay, và mở rộng quan điểm của mình với điều kiện ngoại vi quan trọng, với một cảnh giác lây lan rộng giống như của các trọng điểm trên một tháp quét đường chân trời "tia sáng lóe lên của giáp trụ. bởi như một sự cân bằng giữa chiều rộng và chiều sâu chánh niệm gửi gắm của những thái cực của lệch tầm nhìn và thực hành. " "Trong ý nghĩa khắc phục xung đột tâm thần, và trong ý nghĩa của việc thoát khỏi tất cả unclarity, tất cả không đủ năng lực để đánh giá đúng và indefiniteness do unquiet tâm thần, chánh niệm là một giảng viên kiểm soát [indriya]. Khoa kiểm soát của chánh niệm làm cho trường hợp không có sự nhầm lẫn [asamussanata] và sản xuất sáng suốt suy nghĩ, phán đoán âm thanh, và tính xác định triển vọng. Niệm đi kèm với sự hiểu biết quan tâm xuất hiện như là các giảng viên kiểm soát của chánh niệm. " "Niệm kèm theo năng lượng bền vững được chánh niệm coi là một tinh thần điện [bala] và là chất lượng của lòng nhiệt [appamada] mà phá hủy các dao động của sự cẩu thả [pamada]. Sơ suất là lang thang của tâm trong các đối tượng của ngũ song thức niềm vui, nhiều lần: đó là sự vắng mặt của triệt để, kiên trì, kiên định và trong việc thực hiện tốt; hành vi đó là bị mắc kẹt trong vũng lầy của thế gian, những đúc sang một bên của mong muốn làm những gì là đúng; đúc sang một bên trong những nhiệm vụ đó thuộc về một; sự vắng mặt của thực hành, phát triển và tăng phẩm chất lành mạnh; thiếu quyết tâm phải, và muốn áp dụng. Nghiêm túc là đối diện của tất cả những gì bao hàm sự bất cẩn. Theo ý nghĩa, nghiêm túc là không bỏ bê chánh niệm [atthato hi nên satiya avippavaso]. Thực sự, nghiêm túc là tên của chánh niệm luôn luôn được kích hoạt, liên tục làm việc. " Để kết thúc cuộc thảo luận của chúng tôi, chúng tôi đã nhìn thấy trái đó để đơn giản, định nghĩa phổ biến của chánh niệm, Sati được thực sự xem xét các chức năng điều hành và siêu nhận thức của chương trình học tập gọi là Bát Chánh Đạo. Nói cách khác, định nghĩa đầu Phật giáo chánh niệm như bộ nhớ, mà là một chức năng điều hành, được chỉ định bởi các định nghĩa như: gọi điện thoại đến tâm trí, nhớ, ghi nhớ và hồi tưởng. Chúng ta đã thấy rằng để tiến hành trên Bát Chánh Đạo, các học viên cần phải đánh giá có hay không thông tin lấy có liên quan đến kinh nghiệm cuộc sống họ đang cố gắng khéo léo làm chủ. "Phân biệt thành công có liên quan từ những kỷ niệm không liên quan là chìa khóa để giải quyết vấn đề, ​​lập kế hoạch và nhiệm vụ phức tạp khác. Lập kế hoạch đòi hỏi phải phản ánh mà trình hành động cần thiết để đạt được một mục tiêu, và lập kế hoạch như là một phần của siêu nhận thức "(Brown, Bransford, Ferrara, và Campione, 1983). Lập kế hoạch hành động đòi hỏi phải thiết lập cả một mục tiêu chính (giác ngộ) và một hệ thống các mục tiêu phụ phải được hài lòng cho mục tiêu chính là thu được (hành vi đạo đức, tập trung, học tập Tứ Diệu Đế, vv.) Mục tiêu chính thường dẫn tiểu mục tiêu, được coi là Chánh. Vì vậy, chúng ta có thể áp dụng một định nghĩa chánh niệm là một phương pháp mà chúng ta khéo léo và cố ý tập trung sự chú ý của chúng tôi về các hành vi của chúng tôi, nhận thức, cảm xúc, suy nghĩ, và hiện tượng tâm lý trong thời điểm hiện tại, với ý định phải tịnh hóa tâm thức theo quy định của Bát Chánh Đạo.  còn trong bài phát biểu ngay: Đây là chánh niệm của một người ... Một là lưu tâm để từ bỏ hành động sai & nhập & vẫn còn trong hành động ngay: Đây là chánh niệm của một người ... Một là tâm từ bỏ tà & nhập & vẫn còn trong chánh: Đây là chánh niệm của một người ... "- MN 117 Các bình luận của một câu trong Kinh Pháp Cú giải thích thêm: "Người khôn ngoan luôn luôn là chánh niệm. Thông qua sự tỉnh táo này, ông loại bỏ đường lối của biếng nhác. Các tu sĩ, như người tìm kiếm sau khi sự thật, là sợ mindlessness vì ông biết rằng nếu một người thiếu chánh niệm, một là bị cuốn vào những đau khổ bất tận của luân hồi sinh tử. Do đó, ông giả mạo trước siêng năng và chánh niệm đốt cháy những trái phiếu mà mọi người trói buộc vào thế gian. " Chúng tôi thấy rõ ràng rằng Chánh Niệm có chức năng không chỉ nhận thức giây phút hiện tại, nhưng quan trọng hơn, tự điều chỉnh. Trong thực tế, thường trong kinh Pháp Cú từ "heedfulness" hay "tấn mình chuyên cần" - có nghĩa là có hay thấy một sự chú tâm gần để tránh nguy hiểm hoặc gặp khó khăn -. Được thay thế cho "chánh niệm" Trong suốt các kinh điển hay kinh sách Phật giáo, rõ ràng là Đức Phật dạy một việc mua lại các kỹ năng, mục tiêu định hướng, bhavana nội tâm hoặc chương trình trồng tinh thần. Chúng ta có thể nói rằng nó là một chương trình nội tâm, bởi vì định hướng chính của nó là sự quan sát, kiểm tra của bất kỳ số trạng thái tinh thần của mình, bao gồm cả cảm giác, cơ thể, nhận thức, cảm xúc, và vv. Về trồng trọt tinh thần, Đức Phật nói: "Việc đào tạo của tâm là tốt, một tâm trí để thuần hóa mang lại hạnh phúc", "Tâm trí thuần hóa mang lại hạnh phúc", "Tất cả những gì chúng tôi có là kết quả của những gì chúng ta có thể nghĩ rằng, nó được thành lập về những suy nghĩ của chúng tôi, nó được tạo thành từ những suy nghĩ của chúng tôi ", và cuối cùng," Chúng tôi sẽ phát triển chánh niệm thấm nhuần trong cơ thể. Chúng tôi sẽ theo đuổi nó, đưa nó dây cương và coi đó là một cơ sở, cung cấp cho nó nền tảng, ổn định nó, củng cố nó, và thực hiện nó tốt. Đó là cách bạn nên huấn luyện chính mình. "Ở đây, thuần dưỡng của tâm mà Đức Phật nói về được hiện thực thông qua chánh niệm, trong đó có một chức năng tương tự như của các huấn luyện viên người thuần hóa một con vật ngỗ ngược. Vì vậy, những gì đang được thảo luận trong đầu mô tả Phật giáo chánh niệm không phải là một thụ động, ý thức dựa trên kỹ năng không phán xét, nhưng liên quan đến chính xác hơn siêu nhận thức. Siêu nhận thức tham gia vào tự phản ánh và đề cập đến một quy định của nhận thức hay mức độ suy nghĩ có liên quan đến kiểm soát hoạt động trong quá trình suy nghĩ được đặc biệt sử dụng trong học tập, và nó tăng cường khả năng giải quyết vấn đề. Quy định siêu nhận thức đề cập đến quá trình phối hợp nhận thức. Chúng bao gồm cả các quy trình từ dưới lên gọi là giám sát nhận thức (ví dụ, phát hiện lỗi, giám sát nguồn trong thu hồi bộ nhớ) và các quá trình từ trên xuống gọi là kiểm soát nhận thức (ví dụ, giải quyết xung đột, sửa lỗi, kiểm soát ức chế, lập kế hoạch, phân bổ nguồn lực) (Nelson & Narens năm 1990; Reder & Schunn, 1996). Siêu nhận thức có liên quan chặt chẽ với chức năng điều hành, trong đó bao gồm khả năng giám sát và kiểm soát việc xử lý thông tin cần thiết để sản xuất hành động tự nguyện. Siêu nhận thức đề cập đến bất kỳ kiến thức hoặc nhận thức quá trình giám sát hoặc kiểm soát nhận thức. kỹ năng siêu nhận thức đã được xác định như: Lập kế hoạch lựa chọn thích hợp của các chiến lược học kinh nghiệm; việc phân bổ các nguồn lực đúng tâm lý có ảnh hưởng đến học tập; tự giám sát của sự hiểu biết và thực hiện nhiệm vụ, và cuối cùng , đánh giá hoặc thẩm định kết quả cuối cùng của một nhiệm vụ và hiệu quả mà tại đó các nhiệm vụ đã được thực hiện. Kỹ năng siêu nhận thức khác hoặc các chức năng điều hành được duy trì động lực và nỗ lực để nhìn thấy một nhiệm vụ để hoàn thành, và khả năng nhận thức và khéo léo can thiệp khi cả hai tác nhân kích thích bên trong và bên ngoài gây rối xảy ra. Tham gia vào tự phản ánh hoặc mẫn tăng cường giám sát thông qua các siêu nhận thức sai sót trong kiến thức và giải quyết chúng, hoặc thông qua đánh giá có sẵn kiến thức và cảm xúc của chính xác. Chánh niệm, được hiểu như Siêu nhận thức, đóng một vai trò quan trọng trong thành công "đúng" mua lại các kỹ năng, "đúng" kỹ năng củng cố và đào tạo ứng dụng, và khái quát và duy trì các yếu tố bên phải của Bát Chánh Đạo. Vì vậy, để tóm tắt, chánh niệm như siêu nhận thức liên quan đến cả hai quản lý điều hành và kiến thức chiến lược. Quy trình quản lý điều hành liên quan đến việc lập kế hoạch, giám sát, đánh giá và rà soát quá trình tư duy của mình và sản phẩm, trong khi kiến thức chiến lược liên quan đến việc hiểu biết những gì (kiến thức thực tế hoặc khai báo), biết khi nào và tại sao (kiến thức có điều kiện theo ngữ cảnh), và biết làm thế nào (thủ tục hoặc phương pháp kiến thức). "Cả hai quản lý điều hành và siêu nhận thức kiến thức chiến lược là cần thiết để tự điều chỉnh tư duy và học tập của chính mình" (Dunlosky, J. & Bjork, RA Eds). HJ Hartman (2001) đã viết về lợi ích khác của chánh niệm, chẳng hạn như, "thúc đẩy hoạt động điều hành cấp trong việc phát hiện khi tâm đã lang thang (cao nhận thức meta) tiếp tục giảm sai sót trong sự chú ý. Thực tập chánh niệm thúc đẩy một hình thức của cái nhìn sâu sắc siêu nhận thức của học tập để buông tha tình cảm từ distracters (thất vọng, lo âu). Hình thức kiểm soát nhận thức từ trên xuống dẫn các học viên chánh niệm để dễ dàng tập trung hơn vào công việc hiện tại dẫn đến hiệu suất tốt hơn. " Bây giờ chúng ta đã khám phá một thời gian ngắn ý tưởng rằng chánh niệm thực sự là mô tả siêu nhận thức và chức năng điều hành trong đó bao gồm khả năng giúp chúng ta tìm hiểu thông tin mới, hãy nhớ và lấy thông tin chúng tôi đã học được trong quá khứ, và sử dụng thông tin này để giải quyết vấn đề của cuộc sống, chúng ta hãy xem các ví dụ của ý tưởng này trong các tác phẩm Phật giáo. Định nghĩa Phật giáo đầu tiên của Sati là bộ nhớ được chỉ định bởi các điều khoản như: gọi điện thoại đến tâm trí, nhớ, ghi nhớ và hồi tưởng. Trong Kinh Pháp Cú, chánh niệm được so sánh với thủ quỹ của một vị vua người nhắc nhở vua trong những tài sản hoàng gia cụ thể, hàng ngày, vào ban đêm và vào buổi sáng. Ngoài ra, chánh niệm của người có nguyện vọng đến giác ngộ nhắc nhở họ về đức hạnh, tập trung, và trí tuệ, tạo thành ba trụ cột của những lời dạy của Đức Phật. Giá trị của các hoạt động hồi tưởng của chánh niệm được nhìn thấy trong nhận thức ngày càng tăng của các yếu tố cần thiết của "quyền" sống trong tâm trí của người có nguyện vọng, và sức mạnh ngày càng tăng của mục đích để thực hiện các bên trong bản thân mình. Tỳ kheo Thanissaro cũng nhấn mạnh đến khía cạnh bộ nhớ trong này bình luận: "Khi anh [Đức Phật] định nghĩa thuật ngữ, chánh niệm không phải là sự quan tâm trần. Thay vào đó, nó là một giảng viên của bộ nhớ hoạt động, chuyên nghiệp tại gọi để tâm trí và giữ trong hướng dẫn tâm trí và ý định rằng sẽ hữu ích trên con đường. Vai trò của nó là để vẽ trên chánh và làm việc chủ động trong việc giám sát các yếu tố khác của con đường để làm tăng nồng độ đúng, và trong việc sử dụng đúng nồng độ là cơ sở để tổng số phát hành. "Vì vậy, chánh niệm là việc đưa hoặc lưu giữ một cái gì đó trong (để) nhận thức, nhưng nó không phải là hoàn toàn nhận thức. Chánh niệm có thể được sử dụng để mang lại bất kỳ chất lượng tinh thần để tâm. Tỳ Bồ Đề cho chúng ta một quan điểm của chánh niệm và chức năng của nó như chức năng điều hành: "Chắc chắn có dịp khi việc trồng chánh niệm đòi hỏi các học viên đình chỉ phân biệt đối xử, đánh giá và phán xét, và áp dụng thay vì một lập trường quan sát đơn giản. Tuy nhiên, để thực hiện vai trò của nó như là một thành viên không thể thiếu của Bát chánh đạo, chánh niệm phải làm việc đồng loạt với chánh kiến và chánh. Điều này có nghĩa rằng các học viên của chánh niệm phải vào các thời điểm đánh giá phẩm chất tinh thần và hành động dự định, đánh giá về họ, và tham gia vào các hành động có mục đích. " Trong Tứ Niệm Xứ, Con đường trực tiếp để Thực hiện, Hòa thượng Analayo đã viết rằng chúng ta cần phải phân biệt rõ ràng giữa một đầu tiên giai đoạn quan sát và một giai đoạn thứ hai của hành động. Bình tĩnh đánh giá tình hình mà không cần ngay lập tức phản ứng cho phép chúng tôi thực hiện các hành động thích hợp. Như vậy, Sati cung cấp thông tin cho việc sử dụng sau đó khôn ngoan của Chánh, và nó sẽ giám sát biện pháp đối phó bằng cách ghi nhận nếu đây là những phải và cân bằng, không quá nhiều hoặc quá ít. Soma Thera, trong cuốn sách ngắn của ông, The Way Quán Niệm, các Tứ Niệm Xứ Kinh và Bình luận của nó (1998), nó cũng là khá rõ ràng rằng chánh niệm liên quan đến những gì chúng ta đang đề cập đến là siêu nhận thức và điều hành các chức năng. Trích dẫn dài dòng: "Chánh niệm là hoạt động chăm sóc của tâm và bảo vệ nó. Nó được so sánh với một trình điều khiển xe, người quan hệ của con bò để ách của toa xe, mỡ bôi trơn trục, và ổ đĩa toa xe, làm cho những con bò đi một cách nhẹ nhàng. Trong hoạt động này chánh niệm trông để làm việc tốt và chuyển động của tâm trí và có thông báo về quá trình cả hai khéo léo và không, diễn ra trong ý thức. Trong các hình thức phức tạp hơn đó là hành động chọn lọc và tích hợp của tâm. Các hoạt động chọn lọc đã được so sánh với công việc của Cố vấn trưởng của một vị vua. Như Cố vấn là công cụ trong việc phân biệt tốt từ xấu, và trong việc có được tốt và tránh xấu, vì vậy chánh niệm phân biệt xứng đáng từ những thứ không xứng đáng, tránh không xứng đáng và có được xứng đáng. Các nhân vật không thể thiếu trong chánh niệm là như Bộ trưởng, của-tất cả các công việc của một vị vua. Ông muốn trong việc đưa thông qua tất cả các dự án của nhà vua. Ông được giao nhiệm vụ tổ chức và kết hợp các công nhân và thực hiện các nhiệm vụ. Chánh niệm cũng như tướng đó. Đây là hoạt động tổ chức của tâm cần thiết cho sự phát triển của các quốc gia lành mạnh của ý thức. Nó kết hợp những phẩm chất khác nhau mà soạn các bang này, đặt chúng với nhiệm vụ thích hợp của họ và giữ chúng để làm việc thích hợp. Bởi sức mạnh của việc tích hợp chánh niệm trạng thái ý thức của các chức năng kỹ năng hài hòa và trở thành một sự thống nhất cũng gắn bó. Hoạt động này của chánh niệm làm cho công việc của người có nguyện vọng hoàn toàn ở mọi giai đoạn của tiến bộ của mình. Tích hợp chánh niệm thấy tất cả thiếu và thiếu sót, mang lại những phẩm chất cần thiết và phù hợp áp dụng chúng. Nó được gọi là trí tuệ cao nhất của chánh niệm [parama satinepakka], và tạo thành cốt lõi của chánh niệm được bao gồm trong các Way Real [Ariya Magga Pariyapanna Sati], của cách Factor của chánh niệm [Sati Magganga] và của Khai sáng Factor của chánh niệm [Sati Sambojjhanga]. Đó là Chánh Niệm [Sammasati] trong ý nghĩa đầy đủ của từ này ". khác, báo giá ngắn hơn từ cuốn sách Soma Thera rằng chỉ các chức năng điều hành của chánh niệm bao gồm: "Đó là chánh niệm để giữ việc cùng nhau trong thông lượng tinh thần, giúp họ nhận , và ngăn không cho chúng trôi đi, bị ngập nước, lãng quên và bị mất. Nếu không có chánh niệm sẽ không có pha kiến thức đã thu được và ý thức tự nó sẽ phá vỡ mảnh, trở thành rời rạc, và không thể làm đúng công việc của nhận thức. " "chánh niệm mạnh mẽ bỏ qua không cần thiết, bằng cách áp dụng các trung tâm của các doanh nghiệp trong tay, và mở rộng quan điểm của mình với điều kiện ngoại vi quan trọng, với một cảnh giác lây lan rộng giống như của các trọng điểm trên một tháp quét đường chân trời "tia sáng lóe lên của giáp trụ. bởi như một sự cân bằng giữa chiều rộng và chiều sâu chánh niệm gửi gắm của những thái cực của lệch tầm nhìn và thực hành. " "Trong ý nghĩa khắc phục xung đột tâm thần, và trong ý nghĩa của việc thoát khỏi tất cả unclarity, tất cả không đủ năng lực để đánh giá đúng và indefiniteness do unquiet tâm thần, chánh niệm là một giảng viên kiểm soát [indriya]. Khoa kiểm soát của chánh niệm làm cho trường hợp không có sự nhầm lẫn [asamussanata] và sản xuất sáng suốt suy nghĩ, phán đoán âm thanh, và tính xác định triển vọng. Niệm đi kèm với sự hiểu biết quan tâm xuất hiện như là các giảng viên kiểm soát của chánh niệm. " "Niệm kèm theo năng lượng bền vững được chánh niệm coi là một tinh thần điện [bala] và là chất lượng của lòng nhiệt [appamada] mà phá hủy các dao động của sự cẩu thả [pamada]. Sơ suất là lang thang của tâm trong các đối tượng của ngũ song thức niềm vui, nhiều lần: đó là sự vắng mặt của triệt để, kiên trì, kiên định và trong việc thực hiện tốt; hành vi đó là bị mắc kẹt trong vũng lầy của thế gian, những đúc sang một bên của mong muốn làm những gì là đúng; đúc sang một bên trong những nhiệm vụ đó thuộc về một; sự vắng mặt của thực hành, phát triển và tăng phẩm chất lành mạnh; thiếu quyết tâm phải, và muốn áp dụng. Nghiêm túc là đối diện của tất cả những gì bao hàm sự bất cẩn. Theo ý nghĩa, nghiêm túc là không bỏ bê chánh niệm [atthato hi nên satiya avippavaso]. Thực sự, nghiêm túc là tên của chánh niệm luôn luôn được kích hoạt, liên tục làm việc. " Để kết thúc cuộc thảo luận của chúng tôi, chúng tôi đã nhìn thấy trái đó để đơn giản, định nghĩa phổ biến của chánh niệm, Sati được thực sự xem xét các chức năng điều hành và siêu nhận thức của chương trình học tập gọi là Bát Chánh Đạo. Nói cách khác, định nghĩa đầu Phật giáo chánh niệm như bộ nhớ, mà là một chức năng điều hành, được chỉ định bởi các định nghĩa như: gọi điện thoại đến tâm trí, nhớ, ghi nhớ và hồi tưởng. Chúng ta đã thấy rằng để tiến hành trên Bát Chánh Đạo, các học viên cần phải đánh giá có hay không thông tin lấy có liên quan đến kinh nghiệm cuộc sống họ đang cố gắng khéo léo làm chủ. "Phân biệt thành công có liên quan từ những kỷ niệm không liên quan là chìa khóa để giải quyết vấn đề, ​​lập kế hoạch và nhiệm vụ phức tạp khác. Lập kế hoạch đòi hỏi phải phản ánh mà trình hành động cần thiết để đạt được một mục tiêu, và lập kế hoạch như là một phần của siêu nhận thức "(Brown, Bransford, Ferrara, và Campione, 1983). Lập kế hoạch hành động đòi hỏi phải thiết lập cả một mục tiêu chính (giác ngộ) và một hệ thống các mục tiêu phụ phải được hài lòng cho mục tiêu chính là thu được (hành vi đạo đức, tập trung, học tập Tứ Diệu Đế, vv.) Mục tiêu chính thường dẫn tiểu mục tiêu, được coi là Chánh. Vì vậy, chúng ta có thể áp dụng một định nghĩa chánh niệm là một phương pháp mà chúng ta khéo léo và cố ý tập trung sự chú ý của chúng tôi về các hành vi của chúng tôi, nhận thức, cảm xúc, suy nghĩ, và hiện tượng tâm lý trong thời điểm hiện tại, với ý định phải tịnh hóa tâm thức theo quy định của Bát Chánh Đạo. HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.20/3/2014.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.