Ý NGHĨA VIỆC QUY Y TAM BẢO.
***
DÀN BÀI
I. NHẬP ĐỀ: Đời sống là một hoạt trường được se kết bởi hành động ý nghĩ con người từ khi sinh ra cho đến khi chết. Đời sống đó ngoài áo cơm, còn có giá trị đáng tôn kính là đời sống của tâm hồn. Đời sống bên trong ấy phải có nơi nương tựa vững chắc. Quy y Tam Bảo là thiết lập nền móng vững chắc này.
II. THÂN BÀI:
A- Thế nào là ý nghĩa của phép Quy Y tam Bảo?
a) Định nghĩa 2 chữ quy y: về nương tựa một nơi vững chắc.
b) Định nghĩa hai chữ Tam Bảo: ba ngôi quý báu nhất trên đời là Phật Pháp Tăng.
c) Quy y Tam Bảo là thiết lập sự an ổn tâm hồn vào ba ngôi báu, mở cửa đầu tiên vào dòng thánh với lời kiên thệ chuyển biến nếp sống cũ ra nếp sống có giá trị ngời sáng.
B- Hình thức Quy y Tam Bảo và lý tưởng Quy y Tam Bảo:
a) Mọi sự ở đời đều phải nương vào hình thức để tạo ấn tượng bền vững cho tâm hồn. Quy y Tam Bảo là hình thức chính thức nhập đạo rất cần thiết.
b) Lý tưởng nhắm đến đều là tự quy y, vật tha quy y. Phải tự mình trưởng thành mà xây dựng ngôi nhà hạnh phúc bằng chính vật liệu của tâm trong sạch. Sự hỗ trợ ngoài mình chỉ là phần phụ thuộc.
C- Tạo nguồn sống mới do Quy y Tam Bảo đem lại:
a) Biết quý trọng đời sống tinh thần theo hướng giải thoát an lạc, giữ chắc ánh sáng ấy không bao giờ để mất.
b) Tạo sự an ổn tâm hồn trước mọi dâu bể, thấu hiểu mọi hữu vi đều là huyễn mộng, không tha cầu ỷ lại vào ai khác giải cứu đời mình bằng chính mình.
III. KẾT LUẬN: Quy y Tam Bảo là tìm được chỗ nương tựa vô cùng quý báu, quý báu hơn hết mọi thứ trên đời vì nó chỉ đường cho ta chấm dứt khổ lụy bao tỉ khiếp.
Ý NGHĨA VIỆC QUY Y TAM BẢO
I. NHẬP ĐỀ: Đời sống là một hoạt trường bao la, nhưng nó được kết nối bởi vô số hành động, ý nghĩ con người từ khi sih ra cho đến khi chết đi. Đời sống ấy, ngoài mọi nhu cầu cần thỏa mãn như áo cơm, xê dịch, tương giao nơi này chốn nọ, cũng như vui chơi giải trí, cũng như hân hoan vỡ tràn và những buồn thương vời vợi, nó còn lắng đọng lại một chút gì riêng tư, đó là đời sống tâm tinh mỗi con người. Đời sống bên trong ấy bao gồm cả một thái độ, một nhận thức soi sáng cho mọi hành động bên ngoài. Con người dù thấp hèn hay cao sang hết thảy đều có một hệ thống ý thức để chỉ huy cho cuộc sống. Không ai sống mà không có những ý niệm tối thiểu về giá trị thiêng liêng sâu thẳm trong tâm hồn mình. Nếu không có niềm tin với tôn giáo cụ thể thì người ta vẫn có một lẽ Thiện, một lương tâm để chỉ huy đời sống một cách âm thầm. Niềm tin, lẽ thiện và lương tâm là chỗ nương tựa tối cần thiết cho mỗi con người. Quy y tam Bảo mang ý nghĩa là một sự chuyển hướng mạnh mẽ, chuyển hướng tìm thấy một nơi quan trọng có giá trị để tâm hồn mnình nương tựa vào đó. Nói bằng hình ảnh cho dễ nhận thấy thì con người sống giữa đời như con tàu lênh đênh trên biển đầy giông tố. Giông tố thổi tới lắc lư, xô dạt lại khiến cho con tàu ít giữ được bình yên, giông tố ấy có khác gì mọi quyến rũ dữ tợn bên trong bên ngoài con người được dẫn dắt bởi đam mê về mọi thứ. Bên ngoài là những tà kiến, sai lệch về nhận thức đối với mọi thứ trên đời, như sự vật vốn bản thân nó mang dòng máu vô thường biến đổi, chúng ta nhìn thấy nó là hằng còn, nên thình lình nó hoại diệt, ta đau khổ. Cứ thế ta bị cừng cơn sóng dội dập vào bờ đá linh hồn với mọi bi thương khổ lụy. Khi tìm được chỗ trú ẩn bình yên vào một bến, một vịnh che gió bão thì con tàu bình yên. Đó là con tàu đã quy y vào bến đỗ, đã tựa nương vào bến bãi với cây cổ thụ vững chắc để neo thuyền tàu, không còn sợ sóng gió dập tả tơi. Người đem tâm hồn về nương tựa vào Tam Bảo, 3 ngôi báu Phật Pháp Tăng cũng giống như vậy.
Ở đời, ai cũng cần nơi nương tựa vì tâm hồn con người vốn yếu đuối trước mọi thế lực tàn bạo thiên nhiên. Cái tâm thức tìm nương tựa lưu truyền hàng tỉ kiếp trong vô thức tập thể xã hội con người. Khi sinh ra ta được mẹ che chở, ta đã có nơi nương tựa. Lớn lên, hầu hết ai nấy đều nương tựa vào chỗ gia đình là căn bản, rồi lần hồi nương tựa thêm vào mọi sở hữu khác, định hướng lý tưởng ước mơ. Nhưng hết thảy mọi nương tựa ấy ít khi đem lại hoàn toàn cho con người đời sống trong chiều sâu thẳm. Phật Pháp Tăng 3 ngôi quí báu, quí báu hơn hết mọi thứ quí báu, vì Tam Bảo dạy cho ta mở con mắt tâm hồn thấy lại được gia sản quý giá của mình. Đời ta bổng giàu có vô lượng vì ta biết rõ được bộ mặt thật của con người mình. Do đó, về nương tựa vào tam Bảo là một sự nương tựa đầy thánh trí, có giá trị bất diệt, để từ đó ta đi đến chỗ thấu hiểu hết mọi thứ trên đời, tạo lập đời sống có giá trị đáng tôn kính.
II. THÂN BÀI:
A- Thế nào là ý nghĩa phép Quy y Tam bảo?
a) Định nghĩa hai chữ Quy Y: Quy là về, Y là nương náu. Hai chữ này gieo vào lòng ta một ý tưởng rằng bấy lâu nay ta đã đi hoang đàng, ta đã từ bỏ quê hương yêu dấu, đi mãi vào nơi hun hút tha phương tạm bợ, bị khinh miệt, bị đày đọa, bị dằn vặt bởi bao đau khổ ê chề, giờ chợt nhớ lại cố hương, nhới lại gia sản mà vội quay về hưởng thụ gia sản ấy mà không ai có quyền bác bỏ được vì chính gia sản ấy, hương hỏa ấy là của ta. Cuộc trở về mới có ý nghĩa làm sao! Quyết chí lên đường về nương náu nơi cố hương thì phía trước chân trời ta đi tỏa sáng lòng tin kiên cố. Ta biết bỏ lại những cái gì không phải của chính ta, chí và lòng chỉ một đường trở lại nhà xưa. Ta về kiến tạo cơ ngơi lộng lẫy ngày nào mà ta dại khờ từ bỏ để ra đi theo mọi kích động, ham thích bập bềnh, trôi nỗi. Trong thời gian lưu lạc, ta thiếu thốn rách bươm cả y phục lẫn tâm hồn, tâm hồn bị dày vò bởi bao cay đắng dương trần với mọi phỉnh lừa từ tinh thần đến tình cảm đến mọi thứ. Nói về phương diện tinh thần, nói đến chỗ tối hậu của kiếp sống thì trở về nương náu nơi Tam Bảo là sự trở về đầy vinh quang có giá trị vững chắc nhất trong mọi thứ trở về. Trở về nương náu nơi khác thì ta chuốc lấy thảm bại mà thôi. Vì lần trở về nương náu vào ba ngôi tôn nquý này là một lần trở về có giá trị vượt lên cả tỉ kiếp sống trôi dạt trên biển luân hồi khổ lụy tối bưng. Hôm nay bỗng nhận lại được gia sản tuyệt vời quí báu của mình. Đó là ý nghĩa của việc Quy y Tam bảo.
b) Định nghĩa hai chữ Tam Bảo: Tam Bảo là ba ngôi, ba chỗ tựa quý nhấtlà mạng sống rồi đến châu báu vàng bạc, nhưng những thứ báu ấy không thể nào tồn tại vĩnh viễn, không thể nào tạo lập được cho ai nấy hạnh phúc bất hoại. Chỉ có Tam Bảo mới đạt đến chỗ quý báu tuyệt cùng.
Phật là bậc hiểu biết đến chỗ cao nhất cơ cấu càn khôn vũ trụ, con người. Ngài là một bậc Thầy không còn ai làm thầy Ngài về phương pháp trị liệu bệnh tật cho con người. Do đó, ta nương náu nơi Ngài, quy y nơi Ngài là ta đã chọn được bậc thầy hy hữu nhất chỉ lối, mở đường, cho ta biết được kho tàng quý báu nơi mình. Ngài là bậc thầy liêm khiết số một, không lừa bịp ta, mà vô cùng tha thiết với chí nguyện làm khai hóa mọi u tối cho tâm hồn ta sáng ra. Thế thường ở đời chọn được thấy khai mở ngu tối cho ta thì ơn ấy đã vô cùng quý báu huống nữa đây là bậc thầy khai hóa cái ngu muội nguyên thể của ta, để ta bước lên cõi thánh thì còn gì quý báu trong đời có thể đem so sánh được? Thế đó, ta quy y Phật là ta nương cậy vào bậc thầy tuyệt vời cao quý mà trong đời này không có bậc thầy thứ hai nào đầy ân tình độ lượng như vậy.
Pháp là những lời dạy đúng chân lý, đúng sự thật. Nó là sản phẩm của trí giác ngộ của Đức Phật, là những chỉ dẫn tối quan trọng để ta nỗ lực thực hiện đứng mà ta đạt được trí sáng như Phật, chấm dứt mọi khổ lụy trùng trùng từ vô số đời sống và hiện nay.
Tăng là hòa hợp chúng, nghĩa là những vị xuất gia từ 4 vị trở lên, họ là những vị thấu hiểu và làm theo lời Phật dạy, họ sống đời thanh bạch thánh triết trong tinh thần hòa hợp cao khiết, là người trực tiếp bây giờ tỉnh giác ta trên con đường tu tập để đem lại an lạc hạnh phúc ngay đây. Họ là những người bạn chí cốt vừa là người thầy hiện tại sẵn sàng an ủi, vỗ về cũng như thúc đẩy đạo nghiệp của ta phát sáng lên mỗi ngày ngay đây. Họ là những người trưởng tử lành lặn của Như Lai, thay Phật nối tiếp sự nghiệp khai hóa ai nấy duy trì hình bóng của Phật trong hiện tại, làm cho Phật pháp tồn tại lâu dài trong đời, nhờ đó Tam Bảo mới tồn tại, là nơi nương náu cho bao linh hồn cần tìm nơi nương náu bình yên.
c) Ta về nơi nương náu nơi ba ngôi báu Phật Pháp Tăng chính là ta khôn ngoan và nhờ phước lành kiếp trước nên ngày nay mới có đủ duyên lực khiến ta biết đường tạo lập ngôi nhà hạnh phúc quý báu bằng vật liệu tinh khiết của niềm tin. Nương náu nơi Phật là kiên thệ với mình rằng từ nay ta coi Phật là bậc thầy cao tột nhất đáng tôn kính nhất. Nương náu nơi pháp của Ngài là sinh ra lớn lên trong ánh sáng của giác ngộ của Ngài khiến mọi cái nghe nhìn của ta sạch hết mọi u mê tăm tối cũ. Nương náu nơi Tăng là ta được dẫn dắt đi đến thánh đạo bởi những con người có đức hạnh, có hòa hợp, có đời sống minh triết, đáng làm gương tốt cho ta tin tưởng phát sáng lên sự tu tập chuyển hóa tâm hồn. Sự thúc đẩy của pháp lữ bên cạnh là nhân tố rất cần thiết cho ta. Như vậy quy về nơi đặt ba niềm tin ngơi ba ngôi Phật Pháp Tăng là bắt đầu xóa tan mọi mê lầm cũ, từ đó mở đường đi vào ngả khác, ngả thánh quả nghĩa là ta đặt tâm hồn đời sống có giá trị đáng sống vào dòng nước thánh ngay đây, trong đời này. Ta không còn đi hoang trong dương trần uổng kiếp với mọi ham hố mù tối bấp bênh để rồi hoang mang bơ vơ dựng lên cuối con đường sống. Tất cả sự chuyển hướng quyết liệt ấy, ta làm bằng kiên thệ lấy đó làm áo giáp cho tâm hồn, không còn sợ nọi biến động tả tơi xung quanh.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.12/3/2014.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.
No comments:
Post a Comment