Sunday 27 July 2014

Nghiên Cứu Tu Học
Mật Niệm Bát Chánh
 
 
Trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy, ngồi xềp bằng, niệm Lục Tự Di Ðà (NAM MÔ A DI ÐÀ PHẬT), phối hợp với sự tập trung TÂM-TRÍ-Ý vào tám luân xa trong bản thể như sau:
 
     1)  Luân xa nơi chót mũi, để khai mở TỶ THỨC chơn chánh.
     2)  Luân xa nơi giữa hai hàng lông mày, để khai mở NHÃN THỨC chơn chánh.
     3)  Luân xa nơi đỉnh trán, để khai mở Ý THỨC chơn chánh.
     4)  Luân xa nơi xoáy óc, tức đỉnh đầu, để khai mở TRÍ THỨC chơn chánh.
     5)  Luân xa nơi ngọc chẩm (giữa óc và sọ) để khai mở NHĨ THỨC chơn chánh.
     6)  Luân xa nơi ót, để khai mở THIỆT THỨC chơn chánh.
     7)  Luân xa nơi tim, để khai mở TÂM THỨC chơn chánh.
     8)  Luân xa nơi rún, để khai mở THÂN THỨC chơn chánh.
 
 
Tám luân xa trong bản thể là những trung tâm lực điều khiển sự hoạt động của ngũ quan và tâm trí ý, trong tiểu hồn còn gọi là Bát thức liên hệ mật thiết với Bát Chánh Ðạo là phần hữu vi bên ngoài.
 
     -  TÂM thức chơn chánh tức chánh định (luân xa ở tim).
     -  TRÍ thức chơn chánh tức chánh tư duy
     -  Ý thức chơn chánh tức chánh niệm
     -  NHÃN thức chơn chánh tức chánh kiến
     -  NHĨ thức chơn chánh tức chánh nghiệp
     -  TỶ thức chơn chánh tức chánh tinh tấn
     -  THIỆT thức chơn chánh tức chánh ngữ
     -  THÂN thức chơn chánh tức chánh mạng
 
Tâm thức, Ý thức, Trí thức còn gọi là Tâm Trí, Ý Chí, Lý Trí, còn xưa kia Phật Thích Ca đặt tên là A Lại gia thức, Mạt na thức (hay Từ lượng thức), Truyền thống thức.
 
Ðó là ba phần Hạ trí, Trung trí, Thượng trí trong tiểu hồn tương ứng với Hạ thiên, Trung thiên, Thượng thiên hay còn gọi là Hạ giới, Trung giới, Thượng giới của Ðại Càn Khôn bên ngoài mà xưa kia Phật Thích Ca gọi là Dục giới, Sắc giới, Vô sắc giới.
 
     *  Dục giới: hay cõi Hạ thiên, còn gọi là Hạ giới tức trần gian đang ở.  Ðây là cõi hoạt động của chúng sanh, còn thân xác hữu vi và tánh tham.
 
     *  Sắc giới: hay cõi Trung thiên, còn gọi là Trung giới tức cõi mà các linh hồn tiến hóa thấp, sau khi bỏ xác về cõi này.  Ðây là cõi hoạt động của chúng sanh không còn xác thân nhưng còn tánh tham.
 
     *  Vô sắc giới: hay cõi Thượng thiên, còn gọi là Thượng giới tức Bồng Lai Tiên Cảnh.  Ðây là cõi hoạt động của chúng sanh tiến hóa cao, không còn xác thân và tánh tham, nhưng còn ý thức giới.
 
Ðây là ba cõi nhẹ, còn ba cõi nặng là Ngạ quỷ, Súc sanh, Địa ngục. Các cõi này là những TRẠM TIẾN HÓA rất cần thiết và bình đẳng như nhau để cho vô số tiểu hồn lặn lội, nếm, chứng nghiệm, học hỏi đủ mọi trạng thái, mọi phía cạnh: khổ, vui, chánh, tà, thiện, ác, đúng, sai, đẹp, xấu, trược, thanh... đặng sau khi giác ngộ hoàn toàn trở về hiệp nhứt với CHA làm một đấng toàn năng, toàn giác, rồi sử dụng cái toàn năng, toàn giác ấy, phụng sự đời đời cho cơ tiến hóa của Càn Khôn Vũ Trụ để được hằng hữu đời đời, vô cùng, vô tận, vô thỉ, vô chung vậy!
 
...Pháp môn "MẬT NIỆM BÁT CHÁNH" rất cần thiết và cấp bách trong giai đoạn mạt pháp này.
 
Ðây là pháp môn thâu nhiếp hết các pháp, bao trùm luôn cả pháp môn niệm Lục Tự Di Ðà, vì Lục Tự Di Ðà chỉ tịnh lục căn để độ lục trần. Còn pháp môn "MẬT NIỆM BÁT CHÁNH" vừa khai thông ngũ quan, vừa phát triển tam thức.  Pháp môn này chẳng những thanh lọc bản thể cho thanh tịnh, mà còn khai tâm, mở trí, luyện ý cho tiểu hồn ngày càng hiền từ hơn, sáng suốt hơn, tin tưởng hơn vào chánh pháp của CHA và các vị Giáo Chủ.
 
Tuy là pháp môn mầu nhiệm, nhưng song song với việc MẬT NIỆM BÁT CHÁNH, phải siêng năng tinh tấn, công phu thiền định và ngăn ngừa đắm nhiễm ngũ quan vào ngũ dục.  Ðồng thời ngăn ngừa sự nổi dậy của tam độc (THAM, SÂN, SI) làm rối loạn lu mờ tam thức, bằng cách lúc nào ngũ dục nổi lên, tam độc khởi dậy, liền tập trung MẬT NIỆM BÁT CHÁNH, tức đem hết TÂM-TRÍ-Ý niệm Lục Tự Di Ðà vào tám luân xa, từ chót mũi đến rún, mỗi luân xa niệm một câu "NAM MÔ A DI ÐÀ PHẬT". Nếu giáp một vòng mà chưa đè nén nổi, thời liền niệm tiếp vòng thứ hai nhưng đổi là: "NA MÔ A MI TA BA" cho mau hóa giải hơn, vì âm ba phạn ngữ gần bằng độ chấn động điển của âm ba Càn Khôn Vũ Trụ.  Nếu chưa hết, thời cứ tiếp tục niệm cho đến khi nào hết mới thôi...HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.BAT CHANH DAO.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.AUSTRALIA,SYDNEY.27/7/2014.

No comments:

Post a Comment