TỒNG
KẾT
Đa số người Hoa Kỳ nói riêng và người Tây
Phương nói chung nhìn ăn chay như là một chính sách dinh dưỡng để bảo vệ sức
khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Điều này có thể đúng vì sức khoẻ tốt là một điều mà
ai cũng mong muốn, tuy nhiên cũng có một số khác cho rằng việc ăn chay không hẳn
chỉ đem lại sức khỏe tốt cho cá nhân mà còn ảnh hưởng tốt đến sức khỏe trái đất,
làm giảm độ ấm nóng quả địa cầu, giảm hạn hán và bão lụt, và một số khác nữa cho
rằng không thể cầm lòng được khi thấy con tôm, con cá dẫy đành đạch trên chảo
dầu nóng hay trên lò nướng, họ nhìn thấy trên những bữa yến tiệc là những cái
chết đau đớn vô tội của hàng trăm hay hàng ngàn con vật.
Với Phật Giáo, mặc dù có những dị biệt
giữa hai truyền thống Nguyên Thủy và Đại Thừa do bởi tư tưởng lập tông, nhưng
tựu chung quan điểm căn bản về vấn đề ăn chay không khác biệt.
Đạo Phật tin rằng tất cả mọi sự vật xẩy
ra trên thế gian nầy đều bị chi phối bởi luật nhân quả. Mục đích tối hậu của
người Phật tử là tránh làm điều ác, siêng làm điều lành để chuyển thói quen tạo
nhân xấu thành thói quen tạo nhân tốt, rồi từ nhân tốt đó, sẽ có duyên lành hỗ
trợ để tu hành ra khỏi được vòng luân hồi, trở về bản thể Chân Tâm. Cho nên, đã
là Phật tử, thì dứt khoát không thể chấp nhận việc tối ác là hành hạ, đánh đập
và giết hại các sinh vật khác. Cái nhân nợ nần sinh mạng của nhau ấy chắc chắn
sẽ phải trả quả báo. Và vì vậy người Phật tử không những không dám sát hại chúng
sinh mà còn phải tôn trọng và bảo vệ chúng sinh. Hủy hoại đời sống các loài hữu
tình chúng sinh khác để nuôi mạng sống của mình là trái với lòng từ bi mà mỗi
người đồng có, trái với đạo lý con người và luật thiên nhiên vũ trụ.
Ngoài ra Phật Giáo nhìn tất cả chúng sinh
hữu tình đều là bà con quyến thuộc, đều có những mối liên hệ với nhau trong qúa
khứ dưới nhiều dạng thể khác nhau nên không thể giết và ăn lẫn nhau được.
Tất cả những lý do khác, như sức khỏe hay
bảo vệ môi sinh đối với Phật giáo đều là những lý do phụ thuộc, là những phó sản
của việc không giết hại chúng sinh.
Đạo Phật không phải là một tôn giáo có
đức tin mù quáng. Đức Phật đã dạy chúng ta rằng đừng nên tin tưởng một điều gì
vì văn phong, vì tập quán lưu truyền, vì là bút tích của thánh nhơn, của thầy
dạy mà chỉ tin vào kinh nghiệm học hỏi nơi chính mình và nhận là đúng, có lợi
cho mình và có lợi cho chúng sinh.
Áp dụng những tiêu chuẩn của Phật, suy xét những nghĩa lý của lời Phật vào mỗi hoàn cảnh, mỗi không gian và thời gian, điều nào có lý lẽ nhất có thể tiếp nhận được thì áp dụng. Tất cả tùy thuộc nơi sự hiểu biết chín chắn và lòng từ bi của mỗi chúng ta. Chúng ta có quyền tự do lựa chọn, lựa chọn ăn chay hay ăn thịt cá cho ngon miệng hay không ngon miệng không phải là vấn đề quan trọng mà là chọn một lối sống có ý nghĩa mới là điều quan trọng. Ăn trên nỗi đau đớn của chúng sinh, trên nỗi đói khát của các trẻ em trên hè phố Calcutta hay trên các cánh đồng khô Phi Châu chắc chắn không phải là một lối sống có ý nghĩa.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.19/3/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
No comments:
Post a Comment