Monday 18 June 2012

Thiết trí không gian Điện thờ Phật tại gia .
                             
                   

Quý Phật tử có tín tâm đều tạo nên một không gian linh thiêng để thể hiện đời sống tâm linh của họ tại tư gia.

Vợ chồng Jennifer và Micheal Virzera là những Phật tử thuần thành, xinh đẹp. Mỗi ngày cả hai vợ chồng họ đều dành tối thiểu 15 phút thực hành thiền định.
Micheal Virzera nói: “Đạo Phật là một phần cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của chúng tôi”. Lời nói này đã được chứng minh bằng chính ngôi nhà mà gia đình họ đang sinh hoạt ở trong đó.
Jennifer và Micheal Virzera hiện cư ngụ tại thành phố Riverside, Hoa Kỳ. Đôi vợ chồng này đã biến phòng ăn có diện tích khoảng 10 mét vuông trong căn nhà của họ thành điện thờ tại gia và thành trung tâm tu thiền.
Ngoài việc chiếm tỷ lệ diện tích không gian đáng kể trong nhà, vị trí của nó còn tọa lạc ngay chính giữa căn nhà của họ. Trong khoảng không gian linh thiêng ấy, họ dành một phần diện tích để thiết lập một ban thờ.
Theo lẽ tự nhiên và theo chức năng của bàn thờ, thì nó luôn phải được đặt ở vị trí chính giữa nhà và phải đối diện với người thực hành tín ngưỡng tôn giáo.
Jennifer Virzera nói: “Với vị trí ấy, không gian linh thiêng này nhắc nhở chúng tôi luôn tinh tấn ngồi thiền mỗi ngày, và nhắc nhở chúng tôi luôn giữ gìn giới luật tại gia”.
Micheal Virzera dành tối thiểu 15 phút thực hành thiền mỗi ngày
Bên cạnh việc tạo nên một không gian linh thiêng trong ngôi nhà của mình, Jennifer còn thể hiện lòng mộ đạo theo cách riêng của cô, mà có thể người ta sẽ cho rằng việc thể hiện lòng mộ đạo ấy của cô cổ kính như chính tôn giáo mà cô đang theo.
Thông thường, các Phật tử vẫn dành riêng một phần cho loại không gian này để thờ phượng, lễ bái hay tu tập tại tư gia. Ở phương diện khác, không gian linh thiêng giúp nhắc nhở các Phật tử luôn sống thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức. Và đối với một số người, không gian linh thiêng ấy là tất cả, thậm chí còn hơn thế nữa.
Ông Louis Nelson là giáo sư lịch sử kiến trúc tại Đại học Virginia, và là chuyên gia về các công trình kiến trúc không gian linh thiêng. Giáo sư Nelson nói các Phật tử có thể tạo ra không gian linh thiêng cho gia đình họ bằng cách tôn trí một tượng Phật trong sân vườn hay thiết lập một bàn thờ hoặc điện thờ đầy hương hoa trà quả trong căn nhà của họ.
Cô thường xuyên dâng hương hoa trà quả cúng dường thập phương chư Phật.
Giáo sư Louis Nelson cho biết, đối với vài tôn giáo, - nhất là Thần đạo và vài hình thức của Phật giáo, - một điện thờ tại gia là rất quan trọng và cần thiết cho việc việc tu tập đúng nghi thức, trong khi đó, đối với các tôn giáo khác, người ta không bắt buộc, nhưng thông thường thì hầu hết các chức sắc tôn giáo hiếm khi bỏ qua việc khuyến khích các tín đồ thiết lập điện thờ tại gia.
Giáo sư cho biết thêm, dù cho hình thức, kích cỡ, và chức năng của các không gian linh thiêng này có thế nào đi chăng nữa, thì đó cũng chính là nơi đầy ý nghĩa để các Phật tử bày tỏ "một khát vọng sâu kín trong điều kiện của con người, ngoài các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo mà chúng ta đã biết".
Tuy không gian linh thiêng - điện thờ tại gia - rất quan trọng như vậy, nhưng đáng tiếc là phần đông Phật tử thường ít khi quan tâm đến không gian ấy trong ngôi nhà của họ, giáo sư Louis Nelson nói.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).TAM THANH.MHDT.19/6/2012.

No comments:

Post a Comment