Ý NGHĨA CỦA TỤNG
KINH.
I. Ý Nghĩa
của Chữ "Kinh"
Trong suốt cuộc đời hoằng pháp, đức Phật
không hề viết sách. Tất cả kim ngôn hay lời dạy của Ngài được truyền thừa lại
nhờ vào truyền thống tụng đọc thuộc lòng, của các vị đệ tử Ngài, truyền từ thế
hệ này sang thế hệ khác, về sau mới được ghi chép lại thành dạng văn bản, gọi là
Kinh.
Các nhà Phật học truyền thống Trung Quốc
giải thích rằng Kinh là "khế hợp." Khế ở đây bao gồm hai phạm trù khế lý và khế
cơ. Khế lý là nội dung ý nghĩa của những lời giảng dạy phải được đặt trên nền
tảng Trung đạo, không thiên lệch vào sự chấp mắc nào. Khế cơ là sự thể hợp với
từng căn cơ đối tượng. Khế lý và khế cơ có giá trị xuyên suốt thời gian và không
gian. Theo nghĩa này, Kinh là chân lý siêu tuyệt của các chân lý mặc ước và công
ước.
Tác giả của Luận Phật Địa còn đi
xa hơn, khi giải thích: "Khế là phù hợp với tinh thần giáo lý mầu nhiệm của các
đức Phật trong ba thời, đồng thời còn đáp ứng một cách sát sao với sự lãnh hội
của đương cơ tiếp nhận giáo pháp ấy." Theo đó, sự khế lý mà thiếu khế cơ hay khế
cơ mà không khế lý thì chẳng được gọi là Kinh.
Các nhà chú sớ Kinh điển của Trung Quốc
không dừng lại tại đó, còn đi sâu vào việc khai thác sự đa dạng về ý nghĩa của
Kinh. Theo các nhà sớ giải, Kinh gồm có năm nghĩa: (1) pháp bổn, (2) vi phát hay
xuất sanh, (3) tuyền dũng, (4) thằng mặc, (5) kết man, (6) hiển thị. Các cách
định nghĩa chữ Kinh như vừa nêu tuy có phần phong phú, đa dạng, nhưng đã đi quá
ý nghĩa từ nguyên của chữ Kinh trong Phật giáo, thời kỳ nguyên thủy.
Trong đạo Phật, ý nghĩa chữ Kinh ban đầu
rất đơn giản. Kinh, tiếng Sanskrit viết là sūtra, và tiếng Pali viết là
sutta, chỉ có nghĩa chính là những lời giảng dạy của đức Phật về đạo
đức, chân lý và giải thoát. Nó liên hệ đến sự nghe, nghe những lời dạy của đức
Phật. Nói cách khác, Kinh là những lời dạy của Phật hay của các vị Bồ-tát,
A-la-hán. Trong ý nghĩa rộng hơn, chữ Kinh còn ám chỉ cho (1) các thể loại văn
học Phật giáo, hay (2) Tạng Kinh (Sutta Piṭaka), hay chỉ chung cho (3) Ba kho tàng văn
học Phật giáo (Kinh, Luật, Luận). Kinh là sách ghi chép những lời dạy về chánh
pháp, những phương thức hành trì hay các pháp môn được đức Phật và các vị thánh
đệ tử của ngài giảng dạy.
Các vị thánh đệ tử đầu tiên của đức Phật
là nhóm năm anh em Kiều-trần-như, mười vị đệ tử lớn và 1250 vị tỳ-kheo đều có
nhiều cuộc đối đáp về đạo lý và con đường tu tập với các người theo Bà-la-môn
giáo và các tôn giáo bấy giờ. Các pháp thoại mang tính cách xiển dương và truyền
bá đạo pháp như vậy, có giá trị tương đương với lời Phật dạy trong nhiều trường
hợp cụ thể. Nên các pháp thoại đó cũng được xem là kinh, tức một dạng khác của
lời Phật dạy. Các bài Kinh loại này có mặt khắp trong các Kinh điển Phật giáo
của Nguyên Thuỷ và Đại thừa.
Như vậy, "Kinh" chỉ chung cho các lời dạy
đạo lý hoặc là các pháp thoại do đức Phật nói cho các hàng đệ tử hoặc người
khác, hoặc các pháp thoại của các vị thánh tăng đối đáp với nhau hay đối với
người ngoại đạo. Ý nghĩa ban đầu của Kinh chỉ đơn giản có thế, dù dưới dạng
truyền khẩu hay được biên tập thành văn bản về sau.
Mặt khác, “Kinh” là một khái niệm bao
quát, chỉ chung các lời dạy của Phật về đạo đức (dhamma) hay con đường tu
tập và những phép tắc (vinaya) liên hệ đến đời sống của cộng đồng tu sĩ
sống dưới sự bảo hộ và hướng dẫn của Phật. Nó hoàn toàn không mang các ý nghĩa
như "pháp bổn," "vi phát," "dũng tuyền," "kết man," "xuất sanh," " hiển thị "
hay ý nghĩa "khế cơ" như các nhà sớ giải Trung Quốc đã phát triển về sau. Nói
như vậy không có nghĩa phủ định tính chất khế cơ trong lời Phật dạy. Chỉ có con
người ứng dụng kinh, giảng dạy Kinh có khế cơ hay không mà thôi. Nói cách khác
tính khế cơ tùy thuộc rất nhiều vào vị pháp sư qua sự trình bày pháp thoại đến
với quần chúng thính giả hơn là bản thân của pháp thoại đó được biểu hiện dưới
hình thức lời nói hay văn tự. Văn tự hay ngôn ngữ có giới hạn, không thể làm
chức năng xứng hợp như chính con người của đức Phật và các vị đệ tử thánh của
Ngài. Ý nghĩa thâm sâu của Kinh nếu không được vị pháp sư trình bày một cách
sáng sủa, chính xác và hợp đối tượng thì người nghe có thể rơi vào các tình
trạng ngộ nhận, thoái thất đạo tâm và như vậy là mất hết khế cơ. Đặc tính khế cơ
tùy thuộc rất nhiều vào người giảng đạo và người nghe. Thuyết giảng pháp thoại
mà không nắm bắt được đối tượng nghe pháp sẽ có thể dẫn đến tình trạng làm suy
thoái đức tin chánh pháp của người nghe. Ngược lại thuyết pháp phù hợp đối
tượng, làm cho đối tượng thấm nhuần lợi ích và an lạc thì sự thuyết pháp đó đã
thành tựu ý nghĩa khế cơ rồi. Như vậy lợi ích hay tác hại của một buổi pháp
thoại đối với người nghe tùy thuộc rất nhiều vào phương tiện giảng dạy và phong
cách trình bày của vị pháp sư, chứ không phải là bản thân của Kinh điển văn
tự.
Nói tóm lại, chữ Kinh trong Phật giáo
được dùng để chỉ cho lời Phật dạy dưới hình thức văn tự hay truyền khẩu, có giá
trị hướng thượng, phát triển đạo đức, nuôi lớn thiền định, phát sanh trí tuệ,
giúp cho người đọc tụng đạt được an lạc và hạnh phúc. Kinh điển là ngón tay để
chỉ cho chúng sanh thấy được mặt trăng, là chiếc bè để đưa người sang sông giải
thoát. Bản thân Kinh điển không phải là mặt trăng và cũng không phải là bờ giải
thoát. Mặt trăng ở đây ám chỉ cho chân tâm, Phật tánh và Niết-bàn. Người đọc
tụng và thọ trì cần nương vào lời Kinh để nhận ra được chân tâm, Phật tánh của
mình, cũng như nương vào ngón tay để thấy được mặt trăng và nương vào thuyền để
sang được bờ bên kia. Sau khi thấy được trăng cần phải biết quên ngón tay. Sau
khi qua được bờ rồi, nên thả thuyền xuống sông để nó có thể giúp được nhiều
người khác muốn sang sông. Đừng có thái độ chấp thủ và tôn thờ ngón tay đã giúp
ta thấy được mặt trăng, cũng như chiếc bè đã giúp ta qua được bờ bên kia!
II. Ý Nghĩa
của Tụng Kinh
Có nhiều người khi được hỏi "tại sao phải
tụng kinh" liền trả lời rằng "vì tụng Kinh có nhiều phước đức.” Đối với nhiều Phật tử, tụng Kinh là con
đường gặt hái phước báu cho bản thân, người thân quyến và gia đình mình. Một số
khác thì cho rằng tụng Kinh để được các đức Phật và Bồ-tát phù hộ cho tai qua
nạn khỏi, mua may bán đắc, làm ăn phát tài, cửa nhà thịnh vượng. Nói chung, tụng
Kinh để mang lại phước lộc và thọ cho bản thân và gia đình. Mặc dù không phản
ánh hết ý nghĩa và mục đích của sự tụng Kinh trong Phật giáo nhưng những câu trả
lời như vậy đã biểu trưng cho nếp nghĩ của nhiều Phật tử. Như vừa nói, Kinh là
lời Phật dạy về đạo đức, chỉ ra các phương thức tu tập, có khả năng chuyển hóa
thân tâm, đem lại hạnh phúc cho mình và người ở đời này và đời sau. Do đó, sự
tụng Kinh có ý nghĩa đạo đức rất lớn.
Tụng Kinh trước nhất là để ôn lại và tư
duy về lời Phật dạy, là cách làm cho pháp âm của Phật lưu truyền mãi trong nhân
gian, và để tự nhắc nhở mình bỏ ác làm lành.
Tụng Kinh còn là một dịp tốt giúp chúng
ta ngăn ngừa các tội lỗi, trau dồi và phát triển ba nghiệp trong sạch. Trong giờ
phút tụng Kinh, do chuyên chú vào lời Kinh, tâm ý của người đọc không có dịp bám
víu vào các duyên thế sự và các phiền não trần lao. Tâm ý của người thọ trì, nhờ
đó, trở nên an tịnh và thuần khiết. Ngay giờ phút tụng Kinh chuyên nhất đó,
người đọc tụng có thể xa lìa được các gốc rễ của khổ đau như tham lam, sân hận,
si mê và các tâm lý tiêu cực, có hại cho tâm tư, tình cảm, nhân cách và đạo đức
của bản thân. Trong tư thế ngồi như hoa sen khi tụng Kinh, thân thể chúng ta
đang từng bước trở nên thanh tịnh, nhờ đó tránh được tất cả các hành vi xấu ác
của thân như giết chóc, trộm cướp, ngoại tình v.v... Ngoài ra, do miệng đọc tụng
lời Kinh, cho nên các lời nói mang tính chất sai sự thật, lời ác độc, lời thêm
bớt và những lời vô nghĩa không có cơ hội để phát triển. Khi đọc Kinh thì miệng
của chúng ta xướng lên những lời lẽ đạo đức, trí tuệ, nhờ đó chúng ta có cơ hội
vun trồng các hạt giống thiện. Như vậy, trong một hành vi chuyên nhất tụng Kinh,
chúng ta xa lìa được mười nghiệp ác, vốn do thân khẩu ý tạo nên. Nói cách khác,
trong khi tụng Kinh, chúng ta đã huấn luyện ba nghiệp của mình trở về con đường
hiền thiện và đạo đức. Sự tụng Kinh, do đó, đã trở thành một sự tu tập về thân,
khẩu và ý trong đạo Phật.
Tụng Kinh còn là một pháp môn tu tâm
dưỡng tánh, huân tập vào tâm thức các hạt giống tốt của từ bi, trí tuệ, an vui,
thanh tịnh và giải thoát. Tụng Kinh còn là dịp để tham thiền, quán tưởng, trang
trải tình thương bao la đến với muôn loài, còn là lúc chúng ta hồi hướng công
đức lành đến với tất cả chúng sanh. Tụng Kinh chính là lúc chúng ta một lòng
thành kính, đối trước Tam Bảo, sám hối tất cả các nghiệp xấu, ăn năn các lỗi đã
qua, phát nguyện làm các việc thiện, để hoàn thiện đời sống đạo đức của bản
thân.
Tụng Kinh còn là dịp tốt để chúng ta có
thể tìm hiểu, học hỏi, và ứng dụng lời Phật dạy, vào cuộc sống hằng ngày, đem
lại lợi lạc cho mình và người. Chính sự
áp dụng lời Phật dạy, sau quá trình tư duy và thể nghiệm, giúp người đọc tụng
gặt hái được những điều mong muốn trong cuộc sống, như sự an lạc và hạnh phúc.
Bản thân của sự tụng Kinh vốn không có phước báu, nếu người đọc tụng không chịu
chú tâm vào từng lời Kinh để tìm ra ý đạo sâu xa, mầu nhiệm ẩn chứa trong đó để
mà thực hành. Các hình thức và thói quen tụng Kinh như để “trả bài” hay làm công
cứ “tính điểm” với Phật, hay tệ hơn là như “máy thâu và phát” lại những lời Phật
dạy, rõ ràng không mang lại kết quả hay lợi ích thực tiễn nào, trái lại còn làm
mất thời giờ và công sức. Kinh điển của Phật là tấm bản đồ, là kim chỉ nam hướng
dẫn chúng ta sống đời chân chánh, để gặt hái kết quả hạnh phúc ở đời này và đời
sau. Đọc tấm bản đồ để biết rõ con đường, để đi đúng hướng, để đến đúng nơi cần
đến. Con đường đó là con đường trung đạo hay còn gọi là con đường thánh gồm tám
yếu tố chân chánh: quan điểm chân chánh, tư duy chân chánh, lời nói chân chánh,
hành vi chân chánh, nghề nghiệp chân chánh, nỗ lực chân chánh, chánh niệm và
thiền định chân chánh. Đây là con đường mà ba đời chư Phật đã đi qua, diệt trừ
tận gốc rễ của khổ đau, đạt được an lạc và giải thoát. Người Phật tử cần phải
siêng năng nhớ nghĩ, ứng dụng con đường “trung đạo” đó để tự cứu độ chính mình,
thông qua sự hướng dẫn của Phật trong Kinh điển. Nói cách khác, tụng Kinh là
cách học hỏi chánh pháp của Phật để ứng dụng chánh pháp đó vào đời sống, đem lại
an lạc và hạnh phúc cho tự thân.
Nói chung, mục
đích tụng Kinh trong đạo Phật không phải để “trả bài” hay “tính công” với Phật,
mà là nhằm tìm hiểu chính xác lời Phật dạy, rồi ứng dụng vào đời sống. Tụng Kinh
không phải để cầu nguyện Phật và Bồ-tát gia hộ cho mình, gia đình và thân quyến
tai qua nạn khỏi, thăng quan tiến chức, làm ăn thịnh vượng, tuổi thọ tăng
trưởng, sở nguyện tùy tâm, kiết tường như ý. Tụng Kinh cũng không phải là dịp để
cầu cho mua may bán đắc, hay mong Phật và Bồ-tát gia hộ cho mình được đầy đủ
phước lộc thọ. Tụng Kinh để trau dồi ba nghiệp thanh tịnh, phát triển các hạnh
lành, sống đời đạo đức, vô ngã và vị tha, để mình và người được an lạc và hạnh
phúc. Muốn được vậy, khi tụng Kinh, người Phật tử phải chí thành, hướng tâm vào
nội dung Kinh, ghi khắc sâu chân lý Phật dạy, ứng dụng vào từng trường hợp cụ
thể của cuộc sống, để khắc phục đau khổ, nhổ sạch gốc rễ của khổ đau là tham
lam, sân hận, si mê. Tụng Kinh như vậy là một sự tu tập: bỏ ác làm lành, một sự
an tịnh ba nghiệp, phát triển các đức tính tốt trong tâm mình. Tụng Kinh có
nhiều lợi ích như thế cho nên người Phật tử phải chuyên cần tụng niệm lời Phật
dạy.
III. Cách
Thức Tụng Kinh
Cách thức tụng Kinh trong Phật giáo rất
đa dạng và khác nhau tùy theo từng truyền thống. Thời đức Phật còn sống, tụng
Kinh chỉ đơn thuần là sự trùng tuyên lại lời Phật dạy, để nhớ sâu hơn về lời
Ngài, và nhất là để ứng dụng vào cuộc sống thường nhật. Dần dà, tụng Kinh đã trở
thành một nghi thức. Trong Phật giáo Bắc tông ngày nay, tụng Kinh đã trở thành
một nghi lễ hẳn hoi, với sự hỗ trợ của các pháp cụ và nhạc cụ, như chuông, mõ,
trống, kiểng, khánh, tang, đẩu v.v… Sự tụng Kinh ở nhiều nơi đã trở thành một
khoá lễ nhạc có âm điệu trầm bổng, du dương, gây nhiều cảm hứng tốt ở người
nghe.
Dù theo truyền
thống nào, điểm quan trọng mà người thọ trì Kinh cần chú ý là tụng Kinh để hiểu
và ứng dụng lời Phật dạy vào trong cuộc sống. Do đó, trong khi tụng niệm, không
nên quá chú trọng vào các nghệ thuật tán tụng, mặc dù nghệ thuật này có thể giúp
cho người tụng lẫn người nghe dễ lắng tâm và phát khởi niềm tin tôn giáo. Một
khi thời Kinh trở thành thời khoá tán tụng thì việc tập trung tâm ý vào lời Kinh
để tìm hiểu ý đạo sẽ trở nên mờ nhạt, và ý nghĩa của tụng Kinh sẽ không còn nữa.
Người đọc tụng cần phải chú trọng vào phần “cốt lõi nhất” của Kinh là nội
dung và nghĩa lý của nó. Không có sự chú tâm thật sâu thì khó có thể
lãnh hội được ý nghĩa nhiệm mầu trong Kinh. Nói cách khác, chỉ chú trọng đến
“nghệ thuật tụng hay tán giỏi” mà không nắm bắt được ý Kinh thì việc tụng Kinh
có thể trở nên vô ích và mất thời giờ.
Người đọc tụng phải giữ ba nghiệp thanh
tịnh, chú tâm hoàn toàn vào nghĩa lý của Kinh, tư duy và liên tưởng về nghĩa lý
đó, để hiểu rõ lời dạy của Đức Phật, biết cách ứng dụng và hành trì. Bậc cổ đức
thường dạy “tụng Kinh giả minh Phật chi lý” là nhằm vào ý này vậy. Chính sự ứng
dụng lời Kinh vào cuộc sống mới thật sự đem lại phước báo, an lạc và giải thoát
cho chúng ta. Do đó, ta không nên chỉ tụng niệm bằng miệng mà còn phải
tụng niệm bằng tâm. Nói cách khác miệng tụng tâm hành mới chính là
tụng Kinh đúng nghĩa.
Nói tóm lại tụng Kinh không phải là dịp
để cầu phước, không phải để trả bài, không phải để tán tụng, mà là cơ hội tốt để
trau dồi ba nghiệp cho thanh tịnh, an lạc. Tụng Kinh không phải là buổi cầu
nguyện, van xin mà là lúc chúng ta nên chuyên chú, lắng tâm, thực hành thiền
định và quán tưởng. Tụng Kinh còn là cách học hỏi chánh pháp, phát khởi niềm tin
chân chánh về lời Phật dạy. Tụng Kinh để gieo rắc các hạt giống từ bi, trí tuệ
vào trong tâm khảm, để gặt hái hoa trái của an lạc và hạnh phúc ở hiện tại và
tương lai.
Tụng Kinh mang nhiều ý nghĩa hành trì và
đạo đức tích cực như thế, phàm làm đệ tử Phật phải nên siêng năng đọc tụng Kinh
điển để ngọn đèn từ bi và trí tuệ của đức Phật tỏa sáng sự sống của chúng ta và
tất cả chúng sanh.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).THICH NU CHAN TANH.MHDT.GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.( TINH THAT KIM LIEN=AUSTRALIA,SYDNEY.13/11/2012.
No comments:
Post a Comment