KHUYÊN
NGƯỜI NIỆM PHẬT .
.:: Thư trả lời Hộ Niệm
::.
***
Những sơ xuất thông
thường khi Hộ Niệm.
Hỏi
Sau khi Hộ Niệm 8
giờ. Ban Hộ Niệm có cần
thiết thăm hơi nóng người được Hộ Niệm ở đâu không? (Để có thể xử lý mọi trường
hợp xấu kịp thời hay là tùy duyên
)
Trả lời:
Nên
làm. Hãy
cẩn thận và thành kính làm việc này. Không nên làm với
tâm hiếu kỳ, nhưng thành khẩn làm vì để coi người đi có bị chướng ngại nào
không, nếu bị chướng ngại thì xử lý kịp thời, nghĩa là bảo với gia
đình và Ban Hộ Niệm nên thành khẩn hộ niệm thêm cho người ra đi. Nếu được đồng thuận thì tốt, không đồng thuận thì cũng đành tùy
duyên thôi.
Có
nhiều người thăm thân xác quá lâu, quá nhiều làm cho chúng ta tưởng tượng rằng
họ bắt cái xác chết tập thể dục.
Làm như vậy có vẻ bất
kính, nên tránh. Có người, vì muốn biểu
diễn sự mềm mại, cầm tay lắc qua lắc lại, ẵm lên rồi thả mạnh xuống giường, để
chứng tỏ cho mọi người thấy điều "Bất khả tư
nghị"
của người chết. Đây là điều bất
kính, hãy tránh.
Hỏi:
Như anh Diệu Âm hướng
dẫn. Sau thời gian Hộ Niệm, người được Hộ Niệm chỉ còn hơi nóng ở một điểm hoặc
khi nào toàn thân lạnh hết mới được. Vậy một trường hợp được Hộ Niệm 14 giờ,
người được Hộ Niệm ngoài các điều kiện cần thiết và thoại tướng tốt đầy đủ.
Toàn thân người được Hộ Niệm đều lạnh hết thì trường hợp này
như thế nào? (có được Vãng Sanh không?).
Cũng không nóng ở đỉnh
đầu.
Trả lời:
Hơi
nóng có nghĩa là hơi ấm, hoặc ít lạnh hơn các nơi khác, chứ không phải nóng
"như
cái máy sấy tóc" như có người đã diễn
tả đâu. Một
người được hộ niệm 14 giờ sau khi tắt thở, có thể còn hơi ấm ở đỉnh đầu.
Tuy nhiên, nhiều khi trong suốt thời gian hộ niệm, căn phòng mở máy lạnh thường
xuyên, hoặc khi trời lạnh quá cũng có thể rất khó phân biệt. Cho nên, nếu ấm ở đỉnh đầu là cách xác định tốt hơn, mạnh hơn, yên
tâm hơn, chứ không phải luôn luôn như vậy. Ví dụ, có
người lúc chết chưa được vãng sanh, nhờ hộ niệm mà mấy ngày sau mới được vãng
sanh thì làm sao còn hơi nóng? Cuộc vãng sanh của Sư Cô
Thích Pháp Giác ở tỉnh Sơn Tây Trung Quốc là một ví dụ cụ thể.
Cho nên, yếu tố vãng
sanh vẫn phải căn cứ theo ba tư lương là
TÍN-NGUYỆN-HẠNH. Người có lòng tin,
tha thiết cầu vãng sanh, quyết lòng niệm Phật, trước khi chết được người hộ niệm
khuyên nhắc cẩn thận, bảo vệ an toàn, không bị con cháu trong nhà ngăn cản, phá
hoại, khi ra đi được thoại tướng tốt đẹp cũng có thể xác định được vãng sanh.
Nếu có thêm thoại tướng ấm ở đỉnh đầu thì thêm yếu tố chắc chắn, giúp cho mọi
người an tâm hơn, thế thôi.
Nói chung, càng có nhiều thoại tướng tốt, càng vững tâm. Càng nhiều sự cản phá càng khó khăn cho người ra đi. Người Hộ Niệm chúng ta cứ thành tâm cứu độ chúng sanh, cố gắng giảm
thiểu mọi rủi ro cho họ, mong cho người ra đi được hoàn mãn, là được.
Còn mọi chuyện đều tùy duyên.
Hỏi:
Người được Hộ Niệm là
một em bé hơn 10 tuổi bị bệnh Ung Thư chờ chết. Em chịu niệm Phật và phát nguyện
Vãng Sanh nhưng lại đòi mua đồ chơi theo anh trường hợp
này nên xử lý như thế nào?
Trả
lời:
Hộ
niệm cho một người, luôn luôn tìm cách thỏa mãn những yêu cầu của
họ. Một đứa bé 10 tuổi
thích đồ chơi là chuyện bình thường, trước lúc chết các em còn thích được chìu
chuộng, thích người chăm lo, thích người thương yêu bảo vệ... tất cả đều là
chuyện bình thường. Người lớn mà đôi khi còn thích như vậy,
huống chi là trẻ em.
Cho
nên, hãy mua đồ chơi cho nó và nói rằng về Tây Phương muốn có đồ chơi gì thì có
liền, không cần đi tìm mua như ở đây. Thần thông đạo lực ở
Tây Phương vi diệu, bay lượn khắp không trung, muốn ăn có ăn, muốn mặc có mặc,
muốn cái nhà bay lên không thì cái nhà bay lên không... muốn cái gì được cái đó.
Còn ở đây, mấy thứ đồ chơi này họ làm để chơi tạm vài
bữa thì hư, đâu có gì là hay... Lợi dụng sở thích của em mà
khuyến tấn thêm, chứ không phải ngăn các em nhé. Đây
không phải là chấp trước, mà lợi dụng sở thích để hướng dẫn, khuyến
khích.
Một em bé mà biết niệm
Phật, biết cầu vãng sanh thật sự là tốt lắm rồi. Hãy tận dụng
tâm lý để thuyết phục và uyển chuyển khuyên nhắc mới thành công được.
Hỏi:
Khi Hộ Niệm người khai
thị có cần thiết ngồi khai thị liên tục (ngồi gần nói nhỏ và các thành viên vẫn
niệm Phật) hay chỉ khai thị như anh hướng dẫn trong các đĩa Hộ Niệm cho cô Kim
Phượng, Cụ Hồ Thị Lan v.v..?
Trả lời:
Câu
hỏi này hay lắm!
Nhiều Ban Hộ Niệm,
Diệu Âm thấy người khai thị nói liên tục bên tai người
bệnh. Đây là điều không tốt, dễ làm người bệnh loạn tâm, tức bực, hoặc khó
chịu. Có nhiều khi vì
mình nói hoài, bắt họ phải chú tâm nghe hoài, làm họ bực mình, tự ái, phiền
não... mà không muốn mình Hộ Niệm nữa đó.
Khoảng 1 giờ hoặc 30
phút nhắc nhở một lần là đủ rồi. Nếu người có tín tâm
vững, có phát nguyện tha thiết, thường ngày biết niệm Phật tu hành nhiều
v.v.. thì nhiều khi khỏi cần
khai thị nữa. Xin mọi người hãy nhiếp tâm niệm Phật để người bệnh cũng nhiếp tâm
niệm theo thì tốt hơn.
Cụ Hồ Thị Lan, khi
Diệu Âm tới thì cụ đã bị mê man nằm im thiêm thiếp. Hỏi gia đình thì biết Cụ
không niệm Phật tốt mấy, con cháu trong nhà chưa vững lắm về pháp Phật... chính vì vậy mà Diệu Âm khuyên giải khá nhiều trong những ca
Diệu Âm đến HN, nhưng ít ra cũng 30 phút mới nói một lời ngắn. Coi trong video
thấy khai thị nhiều là do hộ niệm nhiều lần, và người quay phim quay nhập lại,
không có chia ra mà thôi.
Sau
khi cụ tắt hơi, thấy thoại tướng không được tốt, nên trong 4 giờ đầu Diệu Âm nói
thêm. Khi thấy tướng đã
chuyển đổi thì Diệu Âm an lòng ra về... Trước khi ra về có dặn mấy đồng tu tiếp tục niệm Phật là đủ, không
cần nói thêm gì nữa.
Riêng Cô KIM PHƯỢNG,
như mọi người đều biết, cô bị chướng nạn rất nặng nên Diệu Âm phải cố gắng hết
sức để điều giải oan gia trái chủ, (chắc Văn Tập đã biết chứ?). Diễn giải xong việc oan gia nhập thân thì cô mới ra đi được.
Khi cô ra đi rồi, trong vòng 2 giờ đầu, vẫn cần sự hướng dẫn để ngừa các chướng
nạn vẫn đeo theo cô. Đây là điều
tốt. Đến khi thấy rõ sự chuyển tướng khá rõ rệt, đây là điều cảm ứng tốt,
nên Diệu Âm an tâm ra về.
- Có nhiều cuộc hộ
niệm, người khai thị nói nhanh quá, nói cứng quá, nói cao ngạo quá, hoặc sơ ý
không giữ sự thành kính với Tam Bảo, hoặc nói quá cứng khi hóa giải oan gia trái
chủ... đây cũng là điều không tốt lắm, cần nên chú ý sửa chữa lại.
- Có nhiều khi người
Hộ Niệm nhắc nhở mà có tính cách bắt buộc người bệnh phải niệm theo, cứ lắc đầu người bệnh, bắt họ phải mở miệng niệm theo,
ép buộc họ phải mở mắt ra nhìn tượng Phật... đây cũng
là điều không tốt. Nếu thấy người bệnh cứ ngủ hoài, thì lâu
lâu cũng nên nhắc nhở họ cố gắng vùng lên kiên cường niệm Phật, vui vẻ khích tấn
là điều tốt. Tuy nhiên, nhiều khi người bệnh quá mệt mỏi thì cũng phải
cho họ nghỉ một chút, hoặc khuyên họ thầm niệm theo.
Chú ý giúp họ giữ vững ý nguyện niệm Phật, chứ không thể bắt
buộc họ được.
- Nhiều người hướng
dẫn người bệnh mà cứ hỏi nhiều quá, bắt bệnh nhân phải trả lời liên tục, cũng
không tốt! Hãy nên nói ngắn, vui vẻ một vài phút là đủ, rồi
niệm Phật là được. Hỏi người bệnh nhiều quá làm họ dễ
loạn tâm.
- Khi hướng dẫn, khai
thị, không nên mở ra những vấn đề lạ, hoặc hỏi những câu hỏi làm cho bệnh nhân
khó trả lời. Nếu lỡ mở ra một câu hỏi nào, người bệnh chưa kịp
trả lời hoặc suy nghĩ, thì chính người khai thị phải nhanh chóng trả lời giùm
cho người bệnh liền, đừng để họ suy nghĩ hoặc phiền não. Ví dụ: mình lỡ
hỏi:
Cụ muốn nằm đây hay
muốn về Tây Phương? Gặp người vui vẻ thì họ trả lời được, có
người họ cảm thấy khó chịu vì họ nghĩ rằng mình khinh thường họ. Thấy
vậy, đã lỡ hỏi, thì phải nhanh chóng tự giải quyết liền:HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).THICH NU CHAN TANH.MHDT.GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.( TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,AYDNEY.11/11/2012 ).
No comments:
Post a Comment