Friday 9 November 2012

“Đặt xuống” một cách đúng đắn

Lúc đức Phật còn tại thế, có Bà la môn Hắc Chỉ đến gặp đức Phật, hai tay bưng hai bình hoa đến cúng dường Phật.
Đức Phật nói với Bà la môn Hắc Chỉ: “Hãy đặt xuống!”
Thế là Bà la môn Hắc Chỉ đặt bình hoa trên tay trái xuống.
Nhưng đức Phật lại nói: “Hãy đặt xuống!”
Bà la môn Hắc Chỉ lại đặt bình hoa trên tay phải xuống.
Vậy mà đức Phật vẫn bảo ông ta rằng: “Hãy đặt xuống!”
Lúc này Bà la môn Hắc Chỉ nói: “Hai tay con đều đã hết đồ rồi, chẳng còn gì có thể đặt xuống nữa, xin hỏi bây giờ Ngài muốn con đặt cái gì xuống vậy?”
Đức Phật nói: “Ta hoàn toàn không phải bảo ngươi đặt bình hoa của ngươi xuống, cái Ta muốn ngươi đặt xuống là sáu căn, sáu trần, sáu thức của ngươi. Khi ngươi đặt tất cả những thứ này xuống, mới không còn gì nữa, ngươi mới có thể giải thoát khỏi sự trói buộc của sanh tử.”
Lúc này Bà la môn Hắc Chỉ mới hiểu ra đạo lý “đặt xuống” của đức Phật.
“Đặt xuống” là điều chẳng dễ dàng gì để làm được, người đời một khi đã đạt được công danh, thì không thể buông công danh ra được; có tiền tài thì không thể bỏ tiền tài được; có tình yêu rồi thì không thể rời ra được; có sự nghiệp rồi thì không thể vứt bỏ sự nghiệp được. Gánh nặng trên thân thể, áp lực trong tâm linh con người, khác nào là hai “bình hoa” trên tay? Nhưng những gánh nặng và áp lực này có thể làm cho con người sống vô cùng gian khổ. Vì vậy mà trong xã hội rối ren này, học được cách “đặt xuống” có thể làm cho tâm linh được giải thoát, để bản thân sống được tự do thoải mái.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).THICH NU CHAN TANH.MHDT.GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.( TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.10/11/2012 ).

No comments:

Post a Comment