Sunday 11 November 2012

LÁ CỜ PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
Vì đâu mà có?
Theo quyết định cuộc họp Hành chánh Phật giáo Thế giới tại Colombo (Thủ đô Tích lan) ngày 24.02.1951, từ nay khắp các nước Phật giáo trên thế giới đều treo cờ hiệu của Hội của Hội đã định, 26 phái đoàn của trên thế giới đã muốn Phật giáo được thống nhất cả về hình thức lẫn tinh thần và siết chặt liên lạc giữa những hàng con Phật nên đã ấn định đặt ra một lá cờ Phật Giáo thế giới .
CỜ PHẬT GIÁO THẾ GIỚI RA SAO VÀ CÓ Ý NGHĨA GÌ?
Cờ Phật giáo không như lá cờ khác có mang cái tính cách quảng đại, viên dung tất cả. Cờ Phật giáo là tiêu biểu tập trung chân chính các Phật tử trên thế giới tức là một phần ba nhân loại. Cờ này có ý nghĩa rằng các Phật tử thế giới đều đem tâm vô ngại cắt bỏ ranh giới của từng xứ, bỏ cái thói quen phân biệt địa phương và cùng đoàn kết trong đại gia đình Phật giáo .Cờ Phật giáo đã trình bày có 05 sắc và một sắc tổng hợp. Căn cứ vào Phật Pháp giải thích thì 05 sắc là Biệt và sắc hỗn hợp là Tổng. Năm sắc tượng trưng cho năm căn như sau:
1. SẮC XANH: tượng trưng cho định căn vì xanh có nghĩa là tam muội lá đại không chỉ vào thể tính bao la rộng rãi vắng lặng trong suốt.
2. SẮC VÀNG NHẠT: tượng trưng cho Niệm căn, vì có Niệm mới sinh định và pháp tuệ .
3. SẮC ĐỎ: tượng trưng cho tinh tiến căn, tức chỉ vào sự dũng mãnh của đức đại hùng đại lực.
4. SẮC TRẮNG: tượng trưng cho tín căn, tín là mẹ đẻ ra các công đức là nguồn gốc của đạo đức. Cũng như sắc trắng là biểu hiện của sự trong sạch cho ta thấy rõ chân tâm .
5. SẮC VÀNG THẨM: tượng trưng cho tuệ căn vì mà khi nhất Niệm tương ứng cùng châu như tính thì định tuệ bình đẳng tức thành vô thượng quả. Tuệ là là kết tinh của Niệm, Định cũng như vàng thẩm là kết cấu của sắc vàng nhạt .
Nếu năm sắc là tượng trưng cho 05 căn rồi mà còn có phân giới của từng sắc, từng căn thì không bao giờ viên dung nên sắc có tổng hợp để tượng trưng lý viên dung, vô ngại của đạo Phật.
Lá cờ Phật giáo có năm màu là tiêu biểu của năm sắc hào quang của đức Phật. Hào quang của Phật chiếu khắp cả năm châu nói riêng, mười phương thế giới nói chung hoá độ tất cả chúng sanh (5 sắc riêng biệt) đem chúng sinh trở về ba thể thanh tịnh (sắc tổng hợp). Bởi thế nên cờ Phật giáo có năm màu nói lên ý nghĩa đạo Phật chiếu khắp năm châu (5 sắc riêng biệt ) cảm hóa chúng sinh ở trong 5 châu trở về với đạo Phật (sắc tổng hợp).
Nguồn trích dẫn từ: “50 NĂM Chấn Hưng PHẬT GIÁO VIỆT NAM”
>>> Diễn văn khai mạc lễ TREO CỜ PHẬT GIÁO THẾ GIỚI.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).THICH NU CHAN TANH.MHDT.GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.( TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.12/11/2012 ).

No comments:

Post a Comment