Thursday 8 November 2012

Thap Nhi Nhan Duyen = Bai 1

 
Tu Tập Tứ Vô Lượng Tâm -

 
 



.
Ngày hôm nay chúng ta tổ chức một ngày tu Bát Quan Trai tại chùa. Lát nữa sau khi truyền thọ qui giới thì Hoà Thượng sẽ hướng dẫn tất cả qúi vị về phương thức hành trì trong ngày Bát Quan Trai, Bát Quan Trai là gì, chúng ta nên có những tu tập như thế nào trong ngày Bát Quan Trai, và nhân ngày tu tập Bát Quan Trai này chúng ta tổ chức một ngày tu học ở trong đó có tu và có học. Một cách căn bản thì chúng ta sẽ có bốn buổi tu học trong ngày: đó là buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều và buổi tối, mỗi một buổi như vậy có hai tiếng đồng hồ và trong mỗi buổi hai tiếng đồng hồ như vậy thì chúng ta sẽ có đầy đủ tất cả các phần lễ bái cúng dường, chúng ta tụng kinh và sẽ có khoản 10 phút để thực tập thiền định, sau đó là chương trình học Phật Pháp bên cạnh đó chúng ta cũng có phần tập yoga và hướng dẫn qúi vị tụng kinh, học kinh Phạn ngữ.
Mặc dầu chúng ta có bốn buổi trong một ngày và khoá tu sẽ kéo dài đến ngày mai nhưng trong bốn buổi đó mỗi buổi có một phần khác biệt so với ba buổi còn lại; đại khái là buổi sáng chúng ta sẽ có thì giờ để tự giới thiệu cho chúng ta quen biết nhau nếu chúng ta chưa bao giờ quen nhau, thứ hai nữa để nhắc lại một số các khoá tu học chúng ta đã tham dự vừa qua. Như chúng tôi nói với qúi vị đây là buổi gặp mặt tương đối đặc biệt bởi vì từ lâu TT Chơn Trí mới có dịp sang đây cùng với tất cả chúng ta. Chúng ta cũng sẽ dành một buổi để cho qúi vị Phật tử làm lễ qui y Tam Bảo, nhiều Phật tử có ghi danh qui y và trong buổi lễ qui y này chúng ta sẽ có đạo tràng để truyền thọ qui giới cho Phật tử qui y và Hoà Thượng sẽ là vị chủ trì truyền qui giới cho qúi vị Phật tử. Rồi trong một buổi khác thì chúng ta sẽ dành thì giờ để tưởng niệm Ni Sư Chánh Hạnh còn gọi là Ni Sư Diệu Đáng là vị Ni Trưởng của Phật Giáo Nguyên Thủy, Ni Sư vừa viên tịch cách đây vài tháng vào dịp tết Nguyên Đán, đó là một trong những biến cố quan trọng của Phật giáo trong nước và chúng tôi muốn nhắc lại cũng là để ghi nhớ một vị chân tu đã cống hiến cuộc đời mình cho sự tu tập của Phật Pháp cũng như là cho xây dựng nền tảng tổ chức Ni Bộ Phật Giáo Nguyên Thủy tại Việt Nam. Và có lẽ buổi tối chúng ta sẽ có một chương trình đặc biệt là phần đố vui để học, đó là một chương trình thi, chúng tôi nghĩ rằng làm một ít gì đó cho quí vị ghi nhớ lại chương trình tu học trong ngày là một cách ôn luyện.
Riêng về chương trình tu học trong mỗi buổi tu học như vậy thì chúng ta có phần học Phật Pháp và chương trình học Phật Pháp hôm nay chúng ta sẽ học theo tài liệu mà qúi vị đã có ở đây, đạo hữu Trí có in và chúng tôi nghĩ rằng đủ cho mỗi vị một bản, ở trong tài liệu này chúng ta sẽ nhìn vào bốn vô lượng tâm "Từ Bi Hỉ Xả" với cái nhìn có chiều sâu tức là chúng ta sẽ thảo luận rất chi tiết cặn kẽ về ý nghĩa về sự thực hành và sự tu chứng của bốn điều này. Đồng thời chúng ta có dịp làm quen với một bộ sách và bộ sách này rất có giá trị trong đạo Phật đó là bộ Thanh Tịnh Đạo, một bộ sách rất quí và rất hiếm đã được chùa Pháp Vân in, thì ở đây chỉ là một phần trích đoạn của bộ Thanh Tịnh Đạo mà thôi, và chúng tôi nghĩ rằng qua bài Phật Pháp hôm nay chúng ta sẽ có dịp đến gần với bộ sách quan trọng này. Riêng về phần học kinh Pali thì Chư Tăng sẽ hướng dẫn qúi vị một số các bài kinh căn bản mà chúng tôi nghĩ rằng những bài kinh Pali này người Phật tử không thể không biết khi chúng ta đi đó đi đây và gặp gỡ và sinh hoạt Phật sự với những người đạo bạn của chúng ta ở các sắc tộc khác đặc biệt là các quốc gia Phật Giáo Nguyên Thủy thì những bài kinh Pali như vầy rất là tốt. Chúng tôi cũng sẽ đặc biệt dành một ít thì giờ cho qúi vị trong mỗi buổi tu tập để hỏi đạo và để đàm luận Phật Pháp, những gì qúi vị cần hỏi và những gì qúi vị muốn hỏi. Riêng vào buổi trưa nếu thời tiết tốt và chúng tôi nghĩ rằng thời tiết sẽ tốt, ở Thụy sĩ này thì thời tiết không có ai nói trước được, bây giờ thời tiết tốt nhưng nếu buổi trưa sau giờ ăn cơm mà thời tiết giống như bây giờ thì Hoà Thượng sẽ hướng dẫn chúng ta đi kinh hành bên ngoài và đó là dịp để cho chúng ta thay đổi không khí một chút.
Nói tóm lại thì chương trình Bát Quan Trai mặc dầu là một chương trình được gói gọn trong phạm vi sinh hoạt tu học ở tại chùa, tuy nhiên chúng tôi cảm nhận rằng ngày Bát Quan Trai này có nhiều ý nghĩa rất đặc biệt vì vậy mong mỏi tất cả qúi vị Phật tử sẽ cùng với Chư Tăng chia sẻ những giây phút mà chúng tôi nghĩ rằng những giây phút rất hiếm trong năm khi chúng ta có dịp gặp nhau và cùng chung tu học, những Phật tử nào muốn biết ý nghĩ và chương trình của ngày Bát Quan Trai thì quí vị có thể lật tờ giấy để ở trong giữa tập tài liệu nói về ý nghĩa của Bát Quan Trai và một cách ngắn gọn chương trình tu, chúng tôi mong rằng chương trình của ngày hôm nay sẽ mang lại sự an lạc và lợi ích cho qúi vị. Buổi sáng sớm chúng ta sẽ bắt đầu bằng sự khai mở đạo tràng Bát Quan Trai, trong phần khai mở đạo tràng này ngoài phần tụng kinh khóa lễ Tam Bảo thì sẻ có phần truyền thọ qui giới và sau đó Hoà Thượng sẽ hướng dẫn qúi vị về cách thọ trì Bát Quan Trai và sau phần hướng dẫn đó thì chúng ta sẽ bắt đầu buổi tu học buổi sáng. Chúng tôi nhắc lại là chúng ta sẽ có bốn buổi tu học ở trong ngày và chúng tôi mong rằng qúi vị Phật tử sẽ tinh tấn với ngày tu học Bát Quan Trai ngày hôm nay.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).THICH NU CHAN TANH.MHDT.GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.( TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.9/11/2012.

No comments:

Post a Comment