Khai Thị Về Ăn Chay
Hòa Thượng Tuyên Hóa
---o0o---
Hỏi: Tại
sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay?
Ðáp: Người
ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng
động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý
trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó
gọi là Ðại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành
Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
ĂN THỊT TỨC LÀ ĂN
NGƯỜI
(Vạn Phật Thành ngày 30 tháng 5 năm 1982)
(Vạn Phật Thành ngày 30 tháng 5 năm 1982)
"Thiên bách
niên lai oản lý canh,
Oán thâm tự hải hận nan bình.
Dục tri thế thượng đao binh kiếp,
Thả thính đồ môn dạ bán thanh!"
Oán thâm tự hải hận nan bình.
Dục tri thế thượng đao binh kiếp,
Thả thính đồ môn dạ bán thanh!"
Dịch
là:
"Ngàn năm
oán hận ngập bát canh,
Oán sâu như biển hận khó tan.
Muốn biết vì sao có chiến tranh,
Hãy nghe lò thịt, lúc nửa đêm!"
Oán sâu như biển hận khó tan.
Muốn biết vì sao có chiến tranh,
Hãy nghe lò thịt, lúc nửa đêm!"
Từ xưa đến nay có rất nhiều người hy sinh thân mạng kẻ
khác để lợi ích cho chính mình, cam tâm giết hại kẻ khác để bồi dưỡng cho bản
thân mình. Thế nên miếng thịt ở trong tô canh chứa chất lòng oán hận thâm sâu
như biển cả. Ðời này qua đời khác sát hại lẫn nhau, ăn thịt lẫn nhau. Tất cả
chúng sinh đều ham sống, sợ chết, song con người vẫn dùng thủ đoạn áp bức để tàn
sát những kẻ yếu kém hơn mình.
Trong
tâm thức của những con thú trước khi chết đã kết tinh lòng oán hận rất lớn,
chúng chỉ muốn tìm cách báo thù, không có cách gì để thoa dịu ý tưởng cừu hận
này được. Các bạn muốn biết trên thế giới, nguồn gốc của chiến tranh từ đâu ra?
Thí dụ như chiến tranh Việt Nam hay là hiện tại chiến tranh giữa Á Căn Ðình và
Anh Quốc? Ðều là do nghiệp sát quá nặng, quá sâu, cho nên mới dùng phi cơ, đại
pháo, thiết hạm, thủy lôi để hủy diệt nhau! Nếu ban đêm mình lắng nghe nơi nhà
người đồ tể tiếng kêu la rên xiết của con heo, con bò hay con dê xin cứu mạng,
thì mình sẽ biết được nguyên nhân của chiến tranh ở đâu mà ra. Có bài thơ
rằng:
"Nhục" tự lý
biên lưỡng cá nhân,
Lý biên trác trước ngoại biên nhân.
Chúng sanh hoàn thực chúng sanh nhục,
Tử tế tư lượng nhân thực nhân!"
Lý biên trác trước ngoại biên nhân.
Chúng sanh hoàn thực chúng sanh nhục,
Tử tế tư lượng nhân thực nhân!"
Dịch
là:
"Trong chữ
"nhục"gồm có hai người,
Người ở trong dòm người ở ngoài,
Chúng sanh lại ăn thịt chúng sanh,
Suy nghĩ kỹ là người ăn người."
Người ở trong dòm người ở ngoài,
Chúng sanh lại ăn thịt chúng sanh,
Suy nghĩ kỹ là người ăn người."
Tiếng Trung Hoa, chữ "nhục", nghiã là thịt, gồm có chữ
"khẩu" tức là cái miệng mở ra, và hai chữ "nhân" tức là hai người: ở bên trong
có một người và ở bên ngoài có một người. Người ở bên ngoài chờ người bên trong.
Người ở ngoài muốn đi vô nhưng không vô được, người ở trong muốn chui ra ngoài
nhưng ra không nổi là vì người bên ngoài đứng cản, không cho anh ta chạy thoát.
Nên chữ "nhục" này chính là một kẻ ăn thịt và một kẻ bị ăn thịt. Kẻ ăn thịt thì
ở bên ngoài, và là một con người. Kẻ bị ăn thịt thì ở bên trong và cũng là một
con người, nhưng y đã biến thành súc sinh, lại còn bị chận không cho chạy ra,
chạy lên cũng không được, chạy xuống cũng không xong, như là bị vây khốn, không
chạy thoát được. Tuy là miệng mở khá rộng nhưng vì người bên ngoài đã chận, nên
kẻ bên trong không thể chạy khỏi vòng vây.
Vòng vây này có thể là chuồng dê, chuồng heo, hay là
chuồng bò, chuồng trâu. Người bị ăn thịt thì ở trong chuồng mà người ăn thịt thì
ở bên ngoài chận không cho ra. Vì sao mà chận không cho anh ta ra? Là bởi vì
muốn ăn thịt anh ta! Người bị ăn thịt và người ăn thịt có một mối quan hệ: đó
chính là sự oán hận không thể nào hòa giải được!
Con người là chúng sinh, miếng thịt mình ăn cũng là
chúng sinh. Hễ là động vật, là dê, là trâu, là gà, là ngựa, là chó, là heo
v.v... đều là một loại chúng sinh cả. Nếu có kẻ nói rằng những thứ động vật này
do trời sinh ra để người ăn, như vậy thì người sinh ra để ai ăn? Bởi vậy trời
sinh động vật không nhất định là để cho người ăn, bất quá bởi vì con người ỷ
mình trí óc cao minh nên mới ăn thịt động vật. Do đó, sự quan hệ ăn thịt này,
nếu nghĩ cho kỹ thì chính là người ăn thịt người! Nếu nói rằng người ăn thịt
người, thì thử hỏi xem kẻ bị ăn thịt, (tức là bây giờ đã biến thành dê, thành
heo, thành ngựa v.v...) đối với mình có quan hệ như thế nào?
Trong Kinh Lăng Nghiêm có nói rằng: "Con dê trở lại
biến làm người." Con dê mà có thể biến làm người thì tất cả động vật khác cũng
có thể biến làm người, cũng như là mình cải đầu hoán diện, thay đổi bộ mặt thôi,
mà mình không biết loài thú vật đó là ai. Các vị có biết chăng những thứ động
vật dê, trâu, heo, gà,... đó không chừng đều là bà con quyến thuộc, là họ hàng
thân thích của mình? Mối quan hệ đó, nói xa xôi như vậy, chớ nói gần hơn, thì
chúng nó biết đâu chính là cha mẹ mình kiếp trước, hoặc là cha mẹ mình kiếp này,
hay là cha mẹ không biết bao nhiêu kiếp về trước! Nghĩ như vậy, thì nếu ăn thịt
cha mẹ, thì thật là bất hiếu. Cho nên nghĩ kỹ thì mới biết rằng ăn thịt động vật
chính là người ăn thịt người vậy!
Người mà ăn thịt heo thì con heo có thể sẽ biến thành
người. Khi heo thành người, nó lại ăn thịt heo do người kia biến thành. Nhân
duyên cứ luân chuyển mãi, hỗ tương ăn thịt lẫn nhau: mình ăn nó, nó ăn mình. Do
đó cừu hận càng ngày càng sâu; cừu hận càng sâu thì càng muốn ăn thịt; tánh
thích ăn đồ ngon là do oan nghiệp dẫn dắt, làm mình cảm thấy hợp lý khi giết
sinh mạng của kẻ khác để bổ trợ cho sinh mạng của chính mình!
Nếu các vị không tin thì tôi kể cho nghe một chuyện có
thật như vầy: Vào thời vua Lương Võ Ðế thì Phật Giáo hết sức hưng thạnh. Lúc bấy
giờ có một vị tên là Chí Công, là một người đã giác ngộ rồi (Minh Nhãn Thiện Tri
Thức). Ngài có thể biết được tiền nhân hậu quả mọi sự. Thời bấy giờ Phật Giáo đi
tới chỗ các Thầy chỉ đi tụng niệm cho người đời. Gia đình nào có chuyện vui
chuyện buồn gì cũng mời các Thầy tới tụng kinh kiết tường, tụng chú kiết tường.
Có lần, một nhà giàu nọ làm đám cưới cho con gái nên mới mời ngài Chí Công tới
để tụng kinh cầu phước. Bởi vì Phật Pháp không ra ngoài pháp thế gian, nên Tổ Sư
cũng tùy thuận theo phong tục của người đời mà đáp ứng. Vừa đặt chân tới nhà,
Ngài liếc nhìn và nói rằng: "Cổ quái! Cổ quái! Cháu lấy bà ngoại, Con gái ăn
thịt mẹ, Con trai đập da bố, Heo, dê ngồi nơi ghế, Họ hàng nấu trong nồi, Chúng
sanh lại tưng bừng, Ta thấy thật là khổ!
Ngài Chí Công nói: "Thật là 'cổ quái'!" Chuyện gì mà
cổ quái? Ðó là cháu lấy bà ngoại của mình! Bởi vì khi đứa cháu vừa mới sinh thì
bà ngoại nó bịnh. Lúc gần chết bà cầm tay thằng cháu này, nói rằng bà sợ không
có ai lo lắng cho thằng nhỏ, tương lai ai là người giúp nó để thành gia lập
nghiệp? Do vậy, lúc bà ngoại thở hơi cuối cùng thì tay vẫn nắm thằng cháu, quyến
luyến không đành. Bà ngoại xuống âm phủ gặp vua Diêm La, mới khóc lóc cầu xin:
"Diêm La Vương ơi! Xin Ngài ban cho tôi một việc: ỞƯ thế gian tôi có một đứa
cháu nhỏ dại không ai săn sóc, xin Ngài cho tôi về lo cho nó được không? Vua
Diêm La từ bi vô cùng, mới đáp lời thỉnh cầu, nói rằng: "Ðược, tốt lắm! Bà về
lại trần gian săn sóc thằng nhỏ đi. Bà là bà ngoại của nó, bây giờ bà trở về làm
vợ của nó, được chăng?"
Bà đó không thể làm chủ được nghiệp báo của mình cho
nên đầu thai lên dương thế làm con gái. Ðứa con gái này lớn lên rồi lấy thằng
cháu đó. Thật là cải đầu hoán diện, đổi mặt đổi mày mà thôi, như thử mặc bộ y
phục mới không ai nhận biết được cả. Chỉ có Ngài Chí Công biết được chuyện đó,
nên nói: "Cổ quái! Cổ quái! Cháu lấy bà ngoại."
Ngài Chí Công lại thấy đứa con gái nhỏ đang ăn miếng
thịt heo nên nói rằng: "Con gái ăn thịt mẹ." Là vì mẹ đứa con gái này vốn làm đủ
thứ ác nghiệp nặng nề nên chết rồi thì hóa kiếp làm heo; nay bị đồ tể giết, bị
nấu làm món ăn ngon và bây giờ đứa con gái này ăn thịt mẹ của mình.
Khi Ngài thấy ở nơi sau vườn có đứa con trai đang cao
hứng đập cái trống bằng da lừa, Ngài mới nói rằng: "Con trai đập da bố." Nghĩa
là bố của thằng nhỏ này vì tạo nghiệp báo cho nên mới đầu thai làm con lừa, chết
rồi bị người ta lột da làm trống; bây giờ đứa nhỏ này chẳng biết cha nó là miếng
da làm thành trống, nên chỉ biết vui mừng thì đánh trống mà thôi.
Ngài Chí Công lại đi xuống nơi dãy ghế ngồi, nhìn qua
thì thấy những kẻ ngồi đó toàn là trâu, bò, dê,... hồi xưa bị người ta ăn thịt,
bây giờ biến thành người, làm bà con thân thuộc với nhau. Những loại thịt ở
trong nồi đều là những bà con quyến thuộc của họ, nên ngài Chí Công nói rằng:
"Quý vị tới đây tiệc tùng hết sức vui vẻ, hân hoan để chúc mừng ông chủ nhà làm
đám cưới cho con. Sự thật, ta thấy thật là khổ! Người nào cũng ở trong luân hồi
hỗ tương vay trả quả báo, tàn sát lẫn nhau, ăn thịt lẫn nhau; đó là nỗi khổ khó
nói cho hết được."
Sau khi ngài Chí Công nói xong, có rất nhiều người
hiểu, rồi phát tâm ăn chay, niệm Phật, tu hành.
Từ
xưa đến nay nếu các vị không ăn thịt kẻ khác thì kẻ khác cũng không ăn thịt các
vị. Có người nói: "Thầy nói thế nào đi nữa tôi cũng không tin." Nếu các vị không
tin thì tôi cũng không có cách gì khác, cứ thí nghiệm thử xem
sao!
ĂN THỊT THÌ CŨNG GIỐNG NHƯ LÀ
ĂN CHẤT ÐỘC VẬY!
Tất cả thịt của chúng sanh đều có chất độc. Chất độc
này không phải một ngày một đêm tích tụ mà thành, cũng không phải mới một đời
một kiếp mà có. Chất độc ấy tích lũy trong nhiều kiếp, từ sự hỗ tương tàn sát
giữa người với người đã tạo thành một thứ oán độc, mà chẳng thể nào xóa bỏ
được.
Khi mình giết súc vật thì cũng tạo ra một thứ oán hận
trong tâm chúng; lúc gần chết vì quá khủng khiếp và sợ hãi nên chúng nảy sinh
lòng cừu hận muốn báo thù. Bởi vậy từ nơi lòng oán hận phẫn uất ấy phát tiết ra
một độc tố thấm suốt da thịt chúng, nên hễ ai ăn thịt chúng thì giống như ăn
phải chất độc vậy! Lúc ăn thì không thấy hại, nhưng dần dà sẽ mắc đủ chứng bịnh
kỳ quái mà chẳng có thuốc gì cứu nổi.
Thời đại bây giờ thì oán khí đầy trời. Oán khí đó so
với đầu đạn nguyên tử thì lợi hại hơn nhiều, bởi vì nó vô hình vô tướng song lại
có thể tận diệt toàn thể nhân loại.
Có bài kệ rằng:
"Thiên bách niên lai oản lý
canh,
Oán thâm tự hải hận nan bình.
Dục tri thế thượng đao binh kiếp,
Thả thính đồ môn dạ bán thanh!"
Oán thâm tự hải hận nan bình.
Dục tri thế thượng đao binh kiếp,
Thả thính đồ môn dạ bán thanh!"
Dịch
là:
"Ngàn năm
oán hận ngập bát canh,
Oán sâu như biển, hận khó tan.
Muốn biết vì sao có chiến tranh,
Hãy nghe lò thịt lúc nửa đêm!"
Oán sâu như biển, hận khó tan.
Muốn biết vì sao có chiến tranh,
Hãy nghe lò thịt lúc nửa đêm!"
Trăm ngàn năm nay, miếng thịt trong bát canh chứa đựng
sự oán hận sâu như biển, khó mà san bằng được. Nếu các vị muốn biết nguyên nhân
của chiến tranh trên thế giới thì hãy lắng nghe tiếng kêu thảm thiết của những
con vật nơi nhà kẻ đồ tể vào lúc nửa đêm. Cho nên cổ nhân nói ra bài kệ này là
có nhân duyên, có căn cứ. Chúng ta phải thấu triệt đạo lý đó thì mới có thể trị
được tật bịnh của chính mình.
NHÂN ÁC LỚN NHẤT LÀ SÁT SINH, ĂN THỊT (Vạn Phật Thành ngày 29
tháng 8 năm 1982)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ
tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu
quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Ðiều
đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó
khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
Nhất thất
nhân thân,
Vạn kiếp nan phục.
Vạn kiếp nan phục.
Nghiã
là:
Thân người
mất rồi,
Vạn kiếp khó tìm.
Vạn kiếp khó tìm.
Trên thế gian, có hai loại nhân: một là nhân thiện,
hai là nhân ác. Khi mình trồng nhân thiện thì gặt quả thiện, khi trồng nhân ác
thì gặt quả ác
Người trồng nhân thiện đi đâu cũng biết "khắc kỷ phục
lễ" (tự ghép mình theo lễ nghĩa), "khuất kỷ đãi nhân" (hạ mình mà đối đãi với
người); lúc nào cũng không chiếm đoạt tiện nghi của kẻ khác, luôn luôn sẵn sàng
chịu thua thiệt. Hễ ai gặp điều gì khó khăn thì mình lập tức giúp đỡ. Lúc nào
cũng có chí làm điều thiện, lập công tu đức, chứ không phải như kẻ chỉ biết lợi
cho mình mà không nghĩ tới lợi ích của kẻ khác. Khi công đức thiện của mình đầy
đủ thì tự nhiên mình sẽ thăng tiến, cho nên nói: "Chủng thiện nhân, Kết thiện
quả." Từ nơi loài người mình có thể thăng lên cõi trời, rồi từ cõi trời có thể
thăng lên cõi A La Hán, cõi Bích Chi Phật, cõi Bồ Tát, từng bước từng bước mà
thăng tiến. Ðó là khí thế hết sức hưng thạnh. Hễ tạo công đức gì thì nhất định
có được quả báo nấy, công đức không bao giờ mất đặng.
Thế nào là trồng nhân ác thì tương lai sẽ gặt quả xấu?
Tức là nếu mình tạo ra oan nghiệt, phạm đủ thứ lỗi lầm, thì tương lai sẽ thọ quả
báo của địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Ai bảo mình làm nhân ác như vậy? Chẳng có
ai bảo cả mà tự mình tạo lấy. Có câu rằng: Tự tác nghiệt, Bất khả hoạt. (Tự mình
tạo ra điều oan nghiệt, không ai có thể tha thứ cho mình được.) Trồng nhân ác
thì sẽ đọa vào ba ác đạo. Tóm lại, làm điều thiện thì được thăng lên, mà làm
điều ác thì bị đọa xuống. Do đó, mọi thế giới đều do mình tạo ra, tự mình phải
làm chủ, đừng ỷ lại vào kẻ khác.
Song, cái nhân ác lớn nhất là gì? Tức là sát sinh! Con
người nếu phạm Ngũ Giới (sát, đạo, dâm, vọng, tửu) thì sẽ rất dễ đọa vào ba ác
đạo và cũng rất dễ thành kẻ đầy dẫy tri kiến sai lầm, tà vọng, không tin Phật
Pháp, không kính Tam Bảo. Ðọa vào ba đường ác rồi thì khổ không cách gì nói
được.
Tội lỗi lớn nhất mà mình đã phạm là gì? Tức là sát
sinh, ăn thịt. Nếu bạn ăn thịt của người thì sau đó người sẽ ăn thịt của bạn
lại. Hỗ tương ăn thịt lẫn nhau, hỗ tương chém giết, rồi hỗ tương đọa lạc. Một
khi đã đọa lạc thì khó mà tiến lên được, đó là điều hết sức nguy hiểm, là đi vào
"hiểm lộ" vậy. Có câu rằng:
"Tam Giới vô
an,
Do như hỏa trạch."
Do như hỏa trạch."
Nghĩa là:
"Ba cõi
không an,
Giống như nhà lửa."
Giống như nhà lửa."
Ðáng tiếc là tuy nhà cháy mà người ở trong đó vẫn thản
nhiên coi thường!
Ngày
hôm nay cử hành pháp hội Vu Lan, các vị thử nghĩ xem: Chúng ta và Tôn giả Mục
Kiền Liên, ai là người có đạo đức tu hành cao hơn? Tuy công đức của Ngài cao như
vậy mà còn phải thỉnh Phật siêu độ mẹ Ngài; sau đó Phật đặt ra Pháp hội Vu Lan
để siêu độ cho cha mẹ, tổ tiên trong bảy đời. Ðem mình so sánh với ngài Mục Kiền
Liên thì mình không thể nào bì được. Song phụ mẫu, tổ tiên của mình thật là đang
chờ mình cầu xin siêu độ cho họ đó. Bởi vậy chúng ta đừng lãng phí thời gian, và
đừng quên bổn phận làm người. Một khi mất thân này thì có hối hận cũng đã quá
trễ!
MUỐN ÐỘ CHÚNG
SINH THÌ TRƯỚC HẾT MÌNH ÐỪNG ĂN THỊT
Chúng sinh là do nhân duyên hòa hợp mà thành, từ mười
hai nhân duyên mà biến thành người. Từ con kiến cho đến những thứ vi khuẩn đều
là chúng sinh. Chúng ta không cần phải đi ra bên ngoài mà tìm chúng sinh, ngay
trong tự tánh của mình cũng có vô lượng chúng sinh.
Khoa học hiện tại phát triển đã chứng minh rằng trong
thân thể ngũ tạng lục phủ con người có vô số loại vi khuẩn và vi sinh trùng; như
vậy có nghiã là có vô lượng chúng sinh. Khi con người ăn thịt loại động vật nào,
thí dụ như heo, bò hay cá, thì trong đó có vô số loại vi khuẩn. Con người ăn
loại thịt đó vào trong bụng thì tự nhiên sẽ có chủng tử của những thứ vi khuẩn
đó; ăn càng nhiều thì mình cùng với những thứ vi khuẩn đó kết làm quyến thuộc
càng mạnh, kết duyên với nó càng sâu, cho đến chỗ là mình với nó không còn phân
ly, chia cách nữa!
Ăn thịt heo càng nhiều thì mình rất có cơ hội để biến
thành heo, ăn thịt bò càng nhiều thì mình rất có thể sinh làm bò. Nếu mà ăn gạo
càng nhiều thì mình có thể biến thành gạo chăng? Gạo là loại vô tình, còn chúng
sinh là loài hữu tình. Nếu ăn loài hữu tình thì mình có thể trở thành những thứ
chúng sinh hữu tình. Nếu ăn những loại vô tình (thực vật) thì mình có thể giúp
cho sự phát triển của Pháp thân, Huệ mạng. Nếu con người không ăn thịt chúng
sinh nào thì tức là mình độ cho chúng sinh đó, khiến chúng vượt qua khổ hải, tới
bờ Niết Bàn. Con người nếu hiểu được đạo lý này thì không nên ăn thịt chúng
sinh.
Khi xưa, có kẻ vì ăn thịt chúng sinh nên khi chết rồi
thì bị đọa lạc xuống gặp Diêm La Vương. Lúc còn sống ông ta ăn qua những loại
thịt của chúng sinh nào, thì những thứ đó bây giờ đều tới để đòi nợ. Người ăn
thịt tự biện hộ như vầy: "Tôi tuy là ăn thịt nhưng tội không phải thuộc về tôi
mà thuộc về người bán thịt mới đúng!"
Bấy giờ vua Diêm La mới truyền lịnh kêu người bán thịt
lại; người bán thịt cũng tự biện hộ rằng: "Tôi sở dĩ mà bán thịt là vì có người
mua thịt, nếu không có người mua thì bán thịt làm gì?"
Người bán thịt với người ăn thịt, hai người mới tranh
luận với nhau, sau cùng thì hai người đó đổ trách nhiệm lên anh chàng đồ tể.
Diêm La Vương lại kêu anh chàng đồ tể vào. Anh đồ tể
này cũng tự biện hộ rằng: "Tôi đúng là đồ tể, nhưng vì có người mua cũng như có
người ăn thì tôi mới làm nghề đồ tể. Nếu chẳng có người mua cũng chẳng có người
ăn thì tôi cũng chẳng làm nghề này được!"
Vì thế, mọi người đều nói lên cái lý của mình, lý lẽ
mà họ nói ra đều là tạo tội nghiệp cả. Kết quả, Diêm La Vương phán rằng người ăn
thịt phải bồi thường nợ máu. Cho nên, chúng ta ăn thịt một loài chúng sinh nào
là kết oán với loài chúng sinh đó. Có bài thơ rằng:
"Nhục" tự lý
biên lưỡng cá nhân,
Lý biên nhân thực ngoại biên nhân,
Chúng sinh hoàn thực chúng sinh nhục
Tử tế tư lượng nhân thực nhân."
Lý biên nhân thực ngoại biên nhân,
Chúng sinh hoàn thực chúng sinh nhục
Tử tế tư lượng nhân thực nhân."
Nghiã là:
"Ở trong chữ
"nhục" có hai người,
Người bên trong ăn người bên ngoài,
Chính chúng sinh ăn thịt chúng sinh,
Nghĩ cho kỹ là người ăn người!"
Người bên trong ăn người bên ngoài,
Chính chúng sinh ăn thịt chúng sinh,
Nghĩ cho kỹ là người ăn người!"
Trong Kinh Lăng Nghiêm có chép: "Dương tử vi nhân,
nhân tử vi dương." (Dê chết trở làm người, người chết trở làm dê.) Con dê có thể
làm người, thì con heo cũng có thể làm người. Nếu chưa có Thiên Nhãn Thông thì
mình không quán sát được nhân duyên đó nên cho rằng heo là heo, dê là dê. Con
người mà ăn nhiều thịt chúng sinh thì bản hữu trí huệ của họ bị che lấp, mất
linh tánh và biến thành ngu si.
Bởi vậy muốn độ chúng sinh thì trước tiên đừng nên ăn
thịt! Con người muốn độ chúng sinh thì phải độ tự tánh của chúng sinh, độ sinh
thì phải ly tướng. Không có chấp trước thì mới thật sự là độ sinh vậy!
ĂN THỊT LÀ
NGUỒN GỐC CỦA TAI KIẾP! (Vạn Phật Thành ngày 19 tháng 9
năm 1982)
Phật Giáo có ba thời đại là Chánh Pháp, Tượng Pháp và
Mạt Pháp. Ðó là do nghiệp báo của chúng sinh chiêu cảm mà ra.
Ở thời Chánh Pháp, con người được phước báo rất lớn,
rất dầy, và trí huệ cũng rất cao. Ở mặt đất thì nước giống như sữa vậy, rất bổ
dưỡng, và nơi nào nước cũng rất tốt. Tới thời Tượng Pháp thì nước uống mất đi
chất bổ dưỡng. Hiện tại thời Mạt Pháp thì nước không còn chất bổ nữa, trái lại
trộn lẫn đủ thứ chất độc. Có người nói: "Chúng tôi uống nước đã có bỏ thuốc khử
độc rồi." Tuy vậy nước vẫn còn độc, không cách gì trừ hết được.
Trên thế giới, hiện giờ chất độc càng ngày càng gia
tăng, khiến cho không khí bị ô nhiễm. Vì người ta dùng chất độc quá nhiều nên
độc tố thấm dần vào thân người, rồi trải qua sự biến hóa trong cơ thể, khi mình
thở ra thì chất độc đó lại trở ngược về trong không khí. Hiện tại trong hư không
đầy dẫy độc khí.
Chúng ta biết bom nguyên tử, bom khinh khí là thứ tối
nguy hiểm, nhưng những thứ đó còn thua độc khí do miệng mình phóng ra. Bởi vậy
thế giới này càng ngày càng trở nên vô cùng nguy hiểm. Vì bị độc khí đó xông ướp
nên mỗi ngày con người giống như "sống trong cơn say, chết trong giấc mộng" vậy.
Ăn uống, cờ bạc, rượu chè, lừa bịp, trộm cắp, không có chuyện xấu xa gì mà họ
không biết làm. Ðó là tình trạng độc hại vô cùng, hết sức nguy hiểm
vậy.
Bây giờ muốn thế giới tiêu hết chất độc thì phải có
biện pháp gì? Tức là phải ăn chay, đừng ăn thịt! Ăn chay thì chất độc sẽ giảm
bớt đi. Nếu muốn thế giới này hoàn toàn hết độc thì mọi người đừng ăn thịt, chỉ
ăn chay. Bởi vì trong thịt có chất độc, mà chất độc này lại rất vi tế, nên dù ăn
vào mình cũng không nhận biết được là có chất độc. Song, từ từ mình sẽ trúng
phải chất độc của thịt, lợi hại đến độ không có thứ thuốc nào có thể cứu nổi,
bởi vì trong thịt chất chứa sự oán hận rất sâu dày. Cho nên người xưa nói rằng:
"Thiên bách
niên lai oản lý canh,
Oán thâm tự hải hận nan bình.
Dục tri thế thượng đao binh kiếp,
Thả thính đồ môn dạ bán thanh."
Oán thâm tự hải hận nan bình.
Dục tri thế thượng đao binh kiếp,
Thả thính đồ môn dạ bán thanh."
Dịch là:
"Ngàn năm
oán hận ngập bát canh,
Oán sâu như biển, hận khó tan.
Muốn biết vì sao có chiến tranh,
Hãy nghe lò thịt, lúc nửa đêm!"
Oán sâu như biển, hận khó tan.
Muốn biết vì sao có chiến tranh,
Hãy nghe lò thịt, lúc nửa đêm!"
Miếng thịt trong tô canh tuy nhỏ, nhưng thật sự trong
đó chất chứa sự thù hằn sâu như biển cả vậy. Người đập lộn với người, nhà này
đánh nhau với nhà kia, nước này xâu xé nước kia, địa cầu này tiêu hủy địa cầu
khác; gây nên chiến tranh như vậy đều là do ăn thịt mà ra. Tất cả những tai nạn
đao binh, thủy hỏa, tật dịch lưu hành, đều là do ăn thịt mà thành. Nếu muốn hiểu
rõ đạo lý thì lúc nửa đêm hãy tới nhà người đồ tể mà lắng nghe: lắng nghe tiếng
rống đau đớn của con heo bị thọc huyết, lắng nghe tiếng khóc uất ức của con trâu
hay con dê bị giết.
Tóm lại, con vật nào bị giết thì con đó khóc la rên
siết. Lúc khóc la chính là lúc mà nó phóng độc khí ra. Một mặt phóng độc khí,
một mặt khóc than nói rằng: "Tốt lắm! Bây giờ tụi bây giết tao, trong tương lai
tao sẽ giết lại tụi bây. Nợ này chẳng bao giờ phủi sạch được! Tụi bây giết tao,
tao sẽ giết lại tụi bây, tụi bây ăn thịt tao, tao sẽ ăn thịt lại tụi bây!" Do
lòng oán hờn, thù hận chất chứa như vậy nên mới tạo thành đủ thứ tai họa.
Nếu
con người ăn chay trường thì những oan nghiệt đó sẽ tiêu trừ, bao nhiêu đao gươm
sẽ trở thành nhung gấm, sự hung hiểm sẽ trở thành kiết tường. Vì thế, mình phải
tìm cách cứu vãn thời Mạt Pháp sắp tới đây!
Sát Sanh và Bệnh Tật Khai thị của Hòa thượng TUYÊN HÓA
tại Viện Ðại Học Hawaii ngày 21-07-1989.
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều người thích việc
sát sinh và có rất ít người tôn trọng sự sống. Ða số chỉ biết làm thế nào để
giết, chứ hoàn toàn thờ ơ với việc phóng sinh. Khi bạn giết một sinh vật, sinh
vật ấy cũng muốn giết bạn. Sự báo thù lẫn nhau dẫn đến sự tái sinh luân hồi
trong đời ngũ trược ác thế. Sự báo oán lẫn nhau vậy đến khi nào mới chấm dứt ?
Người xưa từng nói : "Trăm ngàn năm nay khi nhìn vào bát canh thịt, mối hận
nghìn năm lớn như biển khó tiêu trừ. Nếu muốn biết rõ chuyện binh đao chém giết
nhau trên đời, thì hãy lắng nghe tiếng kêu than của súc vật lúc nửa đêm ở lò sát
sinh" (Thiên bách niên lai oán lý canh, oán thâm tự hải hận nan bình, dục tri
thế thương đao binh kiếp, thí thức thính đồ môn dạ bán thinh).
Chúng ta nên đặt nền tảng đạo lý của cuộc sống chúng
ta trên những lời của Khổng Phu Tử : "Ðã thấy sự sống của nó rồi thì không nỡ
nào thấy cái chết của nó. Ðã nghe tiếng kêu của nó rồi thì không nỡ nào ăn thịt
nó. Do vậy, người quân tử nên tránh xa nhà bếp". (Kiến kỳ sinh bất nhẫn kiến kỳ
tử -- Văn kỳ thanh bất nhẫn thực kỳ nhục. Thị dĩ quân tử viễn bào trù dã). Dù
hàng trăm ngàn năm nay, bát canh thịt còn đó. Quý vị đã ăn rồi, và tôi cũng thế.
Bát canh này là thịt hầm, nó chứa đựng sự oán hận sâu hơn biển, rất khó làm tiêu
trừ. Ðể chuyển hóa lòng oán hận này không phải dễ dàng gì. Bạn có muốn biết tại
sao trên thế giới lại có chiến tranh, lụt lội, hạn hán dịch bệnh? Nguyên nhân
nào gây ra sự đau khổ, giết chóc, thảm sát đổ máu trong chiến tranh? Tại sao
người ta lại tìm kiếm nhau mãi để trả thù. Bởi vì họ đã gieo quá nhiều việc chết
chóc. Nếu bạn chưa hiểu, xin hãy đến gần lò sát sinh súc vật, và lắng nghe tiếng
kêu thét của súc vật vào lúc nửa đêm ở đó. Tiếng heo kêu thét, tiếng dê cừu
khóc, tiếng bò trâu rống. Tất cả đó là sự van xin: "Xin Ông tha mạng cho con!"
nhưng ta giả vờ không nghe, không thấy lời kêu than ấy chúng ta cứ tiến hành
giết không cần 1 giây suy nghĩ. Khi ta vừa giết chúng thì một niềm sân hận từ
những con heo, bò, dêẨ bị giết khởi dậy, niệm ấy dẫn chúng tìm người giết để báo
thù trong tương lai. Ðiều này dẫn đến những thảm trạng như chiến tranh trên thế
giới, và mọi thứ tai ương, tử vong. Tất cả đều do việc sát hại sinh mạng mà tạo
nên.
Tuy vậy, ngay nơi sự báo oán có khi còn chưa đủ. Hiện
nay, tai họa lớn nhất là bệnh ung thư (cancer) là một loại bệnh tật quái dị. Tại
sao bệnh này lại xuất hiện? Vì người ta ăn quá nhiều thịt. Hiện nay không khí bị
ô nhiễm nặng nề, trái đất bị ô nhiễm và nước cũng bị ô nhiễm. Không khí ô nhiễm,
nước ô nhiễm, đất ô nhiễm này tạo nên một thứ đôc tố. Khi súc vật ăn những thực
vật có độc tố. Chất độc ngấm dần vào cơ thể của nó. Mặc dù chất độc vẫn ở yên
trong cơ thể chúng nó không gây tác hại gì, nhưng nếu ta ăn thịt chúng chất
đôâĩc sẽ truyền sang cơ thể ta, khiến cho ta mắc phải vô số bệnh quái dị, khó
trị liệu vô cùng.
Những bệnh khó trị liệu này không phải ngẫu nhiên mà
có. Ðằng sau nó là những oan hồn kêu than đòi trả mạng. Vậy nên bây giờ có rất
nhiều oan hồn quanh quẩn khắp nơi, cố gắng tìm cách bắt người khác trả mạng hay
làm cho họ khổ đau bằng cách gây ra vô số bệnh tật quái lạ. Những oan hồn vất
vưởng này là những bào thai bị nạo, bị phá thai trước khi nó có được một cuộc
sống hoàn chỉnh như người. Vì vậy, nó rất căm hận, nó có thể làm đóng nghẽn tim
người, làm nát gan, thận, túi mật người. Nó có thể phá hủy ngũ tạng của bạn
khiến bạn phải chết dù bạn chưa muốn chết. Tại sao nó hiểm độc như thế? Vì bạn
đã giết hại nó trước bây giờ nó muốn trả thù. Những căn bệnh gây nên bởi ma oán
thì không thể chữa lành bởi bất kỳ bác sĩ nào cả. Dù bác sĩ Ðông Y hay Tây Y đều
chữa không được. Việc bạn có thể làm là không ăn uống gì cả rồi chờ chết. Sau
khi bạn trút hơi thở cuối cùng, lại đến phiên bạn tìm báo thù. Những gì tôi nói
là lời chân thành nhất.
Nếu tôi nói nữa có lẽ có người sẽ không muốn nghe. Tuy
nhiên tôi có khuyết điểm là tôi muốn nói cho dù người ta thích nghe hay không
thích nghe. Tôi đặc biệt thích nói những điều mà mọi người không muốn nghe. Do
vậy, nên các bạn ở đây nên chuẩn bị tâm lý. Bạn nên nói với chính mình: "Ta
chẳng muốn nghe nhưng ta sẽ kiên nhẫn một chút để nghe ông ta nói gì".
Ðiều tôi muốn nói là tôi sẽ giải thích chữ "thịt" Ố
Tiếng Hán là "Nhục" ( ), có bộ "khẩu" ( ) nhưng nét dưới bị mất đi, có nghĩa là
mở miệng. Tại sao lại mở miệng? Là để ăn người. Cho nên trong chữ thịt "Nhục" (
) có hai người - chữ "Nhân" ( ) . Một người bên trong ( ) và một người bên ngoài
( ). Chữ này biểu thị ý niệm "thịt" là không thể tách rời được miệng người. Tuy
nhiên Người không thể bị dính mắc, không tách rời ra khỏi "thịt" được. Chữ này
biểu tượng con người ăn thịt và con người đang bị kẻ khác ăn thịt mình. Cái đầu
của một người đi ra từ cái miệng và người khác thì đang ở trong miệng. Nhưng vì
cái miệng không đóng , nên người ấy có thể đi ra. Có thể ra đi nên có thể làm
người trở lại, khi làm người rồi, anh ta sẽ tìm và ăn thịt lại người đã ăn thịt
mình. Ăn sống nuốt tươi lẫn nhau. Vì thế nên có hai chữ "Nhân" (người) trong chữ
"Nhục" kế bên dưới chữ "Nhân" là người ở trong bao trùm người ở ngoài "Người bên
trong, người bên ngoài che đậy bắt giữ lẫn nhau (lý biên tráo trước ngoại biên
nhân) "Chúng sinh ăn thịt lẫn nhau" , nếu quan sát kỹ đó là người ăn thịt người.
(Chúng sinh hoàn cật chúng sinh nhục -- Tử tế tư lương thị nhân cật nhân)
Vì đó là người ăn thịt người, có lẽ nào người ấy là
bạn ta. Ta chẳng biết !. Có lẽ nào đó là bà con ruột thịt của ta. Ta chẳng biết
! Có lẽ nào đó là cha ta, mẹ ta, tổ tiên ông bà mình. Ta chẳng hay. Cái không
biết này làm nảy sinh vô số vấn đề. Do vậy tốt nhất là mọi người chẳng nên ăn
thịt.
Mặc khác, không ăn thịt là một yếu tố tối quan trọng
để ngăn ngừa bệnh tật. Không sinh bệnh. Không nóng tính. Nếu bạn không nóng
giận, thì tác nhân gây nghiệp muốn báo thù bằng cách làm cho bạn bị bệnh sẽ khó
khăn khi tìm gặp bạn. Bởi vì ngay khi bạn nổi nóng, là có một lổ hổng để ma oán
chen vào. Mỗi khi ma oán kiếm được lối vào, bệnh tình của bạn càng lúc càng trở
nên nghiêm trọng.
Nếu bạn muốn khỏe mạnh, sống lâu, không bệnh hoạn,
điều chủ yếu là không nên ăn thịt, không nóng giận, không hút thuốc, uống rượu.
Ðây là những cách để có được khỏe mạnh.
Chẳng nên rước vào mình một thứ bệnh tật để tự hủy
hoại thân mạng mình. Nếu bạn làm thế là bạn sẽ phải tìm một bác sĩ để trao cho
ông ta tiền, mà ông ta vẫn không thể chữa lành bệnh cho bạn. Ðó phải chăng là
nỗi phiền muộn lớn lao của chúng ta ?
Hỏi: Có
pháp môn gì, phương tiện gì để khuyên giải những kẻ chuyên lấy việc giết gà giết
vịt làm kế sinh nhai?
Ðáp: Phàm
lẽ, hễ xưa trót tạo tội, nay đã biết lỗi lầm thì phải lo sửa đổi, không nên tái
phạm. Có câu rằng:
Có tội mà biết
sửa,
Tội liền biến thành không.
Tội liền biến thành không.
Chư Bồ-tát không thấy chúng sanh có tội lỗi. Chính
mình phải tự nguyện thọ trì Giới Luật. Chư Phật và chư Bồ-tát tuyệt đối chẳng
bao giờ bày mưu thiết kế gây hại cho chúng sanh, làm chúng ta đọa địa ngục cả.
Khi xưa nếu bạn đã phạm Ngũ Giới, nay đừng tái phạm nữa là đủ:
Những việc mình làm từ
xưa,
Xem như đã chết theo ngày hôm qua.
Giờ đây những việc mình làm,
Thuộc về đời mới kể từ hôm nay!
Xem như đã chết theo ngày hôm qua.
Giờ đây những việc mình làm,
Thuộc về đời mới kể từ hôm nay!
Có người giải thích chữ nhục ( ), nghĩa là thịt, như
sau:
Chính chúng sanh lại ăn thịt
chúng sanh,
Ngẫm ra cho kỹ là người ăn người !
Ngẫm ra cho kỹ là người ăn người !
Tại sao nhất định phải dựa vào việc sát sanh để duy
trì sự sống của mình chứ? HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.3/4/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
No comments:
Post a Comment