SỰ TÍCH QUAN THẾ ÂM BỒ
TÁT.
Trong thời kỳ
vua ấy thống trị thiên hạ, thì có Phật Bảo Tạng ra
đời.
Vua thấy nhơn
tâm xu hướng theo lời giáo hóa của Phật càng ngày càng đông, bèn suy nghĩ rằng:
“Nếu Đạo Phật không phải chơn chánh, thì đâu có lẻ người ta sùng bái khắp xứ như
vậy!”
Nên vua mới
phát tâm sắm đủ lễ vật đến cúng dường Phật và chúng Tăng trong ba tháng, và lại
khuyên các vị vương tử và đại thần cũng làm như
vậy.
Khi ấy Bất
Huyến Thái Tử vâng lời Phụ Vương, hết lòng tin kính, sắm đủ các món ngon quý và
đem những đồ trân trọng của mình mà dưng cúng cho Phật và đại chúng trong ba
tháng, không trễ nãi bữa nào và cũng không món gì kém
thiếu.
Quan Đại thần
Bảo Hải, là phụ thân của Phật Bảo Tạng, thấy vậy khuyên rằng: “Điện hạ đã sẳn
lòng tu phước mà cúng Phật cúng Tăng: vậy xin Điện hạ hãy đem công đức đó mà hồi
hướng về Đạo Vô Thượng Bồ Đề, chớ nên cầu sự phước báu trên cõi Trời Đao Lợi hay
là cõi Trời Phạm Thiên làm chi.
Bởi vì mấy cõi
ấy, tuy là cảnh vật vui tốt, nhơn dân vui sướng, căn thân đẹp đẽ, thọ mạng lâu
dài, đặng phép thần thông, dạo đi tự tại, những đồ y thực sẵn có, các cuộc du hí
đủ bày, trăm thức tự nhiên thọ dụng đủ đều khoái lạc, không có sự khổ như cõi
nhơn gian.
Cái phước báu
trong các cõi đó tuy là mỹ mãn như thế, nhưng còn thuộc về hữu lậu, có hư có
mất, chắc chắn gì đâu, chính là sự vô thường, thật là tướng vô định, như cơn gió
thổi mau không có thế lực gì cầm lại đặng: hết vui thì xảy ra buồn, hết sướng
thì trở lại khổ, dầu có sống lâu đến mấy ngàn năm đi nữa, cũng không khỏi con ma
sanh tử lôi kéo vào đường nọ ngõ kia.
Nếu Điện hạ cứ
cầu phước báu đó, chắc không thoát khỏi ải sanh tử luân hồi: nếu đã không khỏi
luân hồi, thì chưa chắc lúc nào đặng tiêu diêu tự
tại.
Chi bằng Điện
hạ đem công đức đó mà cầu món phước báu vô lậu, không hư không mất, đời đời kiếp
kiếp vượt ra ngoài ba cõi bốn dòng hưởng sự an
vui vô cùng vô tận, và hồi hướng về Đạo Bồ Đề mà cầu mau thành Phật quả,
đặng cứu độ chúng sanh khỏi sông mê biển khổ. Vậy phần tự lợi đã vuông tròn, mà
đức lợi tha lại đầy đủ nữa.
Bất Huyến Thái
Tử nghe ông Bảo Hải khuyên nói như vậy, bèn đáp rằng: “Ta xem xét cả thảy chúng
sanh trong đường địa ngục chịu sự khổ cực: còn kẻ nhơn gian và người thiên
thượng thì đủ điều cấu nhiễm, lắm chuyện trần lao, không có chút nào đặng thanh
tịnh, bởi đó mà tạo thành tội nghiệp, nên mới thọ quả báo mà đọa vào ba đường dữ
là: địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh”.
Bất Huyến Thái
Tử đáp lại rồi tự nghĩ rằng: “Bởi chúng sanh ở trong đời không gặp đặng những
người hiền nhơn quân tử, khuyên việc lánh dữ làm lành mà dìu dắt lên con đường
giải thoát, chỉ gặp những kẻ tàn ác tiểu nhơn cũ dụ nhau kết bạn bè, thường xúi
dục những điều bất thiện, và lại phá hư Chánh Pháp, khinh Pháp Đại Thừa, làm cho
mất cả căn lành, thêm điều tà kiến, vì vậy mới che lấp tâm tánh, không biết đạo
đức là gì, nên phải chịu nổi đày đọa”.
Bất Huyến Thái
Tử ngẫm nghĩ hồi lâu, rồi thưa rằng: “ Nay tôi đối trước mặt Phật và đại chúng
mà tỏ lời như vầy: Tôi nguyện đem tất cả các món công đức tôi đã từng cúng dường
Tam Bảo và các món công đức tôi đã từng tu tập Pháp mầu mà hồi hướng về đạo Vô
Thượng Bồ Đề.
Tôi nguyện
trong khi tôi tu những điều công hạnh Bồ Tát, làm những việc lợi ích cho chúng
sanh, nếu tôi xem có kẻ mắc sự khốn khổ hiểm nghèo ở trong hoàn cảnh ám muội,
không biết cậy nhờ ai, không biết nương dựa đâu, mà có xưng niệm danh hiệu tôi,
tức thời tôi dùng phép Thiên nhỉ mà lóng nghe và dùng phép Thiên nhãn mà quan
sát coi kẻ mắc nạn ấy ở chỗ nào, cầu khẩn việc gì, đặng tôi hiện đến mà cứu độ
cho khỏi khổ và đặng vui . Nếu chẳng đặng như lời thề đó thì tôi không thành
Phật.
Thưa Đức Thế
Tôn! Nay tôi vì hết thảy chúng sanh mà phát lòng đại nguyện, tu học về Pháp xuất
thế, lo làm các công hạnh tự giác tự lợi, nguyện khi phụ vương tôi là Vô Tránh
Niệm, trải hằng sa kiếp nhẫn sau thành Phật, hiệu là A Di Đà Như Lai ở cõi An
Lạc, Thế giới, hóa độ chúng sanh xong rồi, chừng nhập Niết Bàn, Chánh Pháp
truyền lại, thì tôi tu hạnh làm việc Phật sự. Đến lúc Chánh Pháp gần diệt, hễ
diệt bửa trước thì bửa sau tôi chứng Đạo Bồ Đề.
Xin Đức Thế
Tôn từ bi mà thọ ký cho tôi, và tôi cũng hết lòng yêu cầu các Đức Phật hiện tại
ở hằng sa thế giới trong mười phương đều thọ ký cho tôi như vậy
nữa?
Đức Bảo Tạng
Như Lai nghe mấy lời nguyện ấy, liền thọ ký Bất Huyến Thái Tử rằng: “ Ngươi xem
xét chúng sanh trong cõi Thiên Thượng Nhơn gian và trong ba đường dữ đều mắc
những sự tội báo, mà sanh lòng đại bi, muốn đoạn trừ mọi sự khổ cực, dứt bỏ
những điều phiền não và làm cho cả thảy đều đặng hưởng sự an
vui.
Vì người có
lòng soi xét những loài yêu cầu của loài hữu tình trong thế gian mà cứu khổ như
vậy, nên nay Ta đặt hiệu là: Quan Thế Âm.
Trong khi
ngươi tu hạnh Bồ Tát, thì giáo hóa cả vô lượng chúng sanh cho thoát khỏi sự khổ
não và làm đủ mọi việc Phật sự.
Sau khi A Di
Đà Như Lai nhập Niết Bàn rồi, thì cõi Cực Lạc lại đổi tên là: “Nhứt Thiết Trân
Bảo Sở Thành Tựu”, y báo càng tốt đẹp hơn trước đến bội
phần.
Chừng đó,
đương lúc ban đêm, độ trong giây phút, có hiện ra đủ thức trang nghiêm, thì
ngươi sẽ ngồi trên tòa Kim Cang ở dưới cây Bồ Đề mà chứng ngôi Chánh Giác hiệu
là: “Biến Xuất Nhất Thiết Quang Minh Công Đức Sang Vương Như Lai”, phước tròn
hạnh đủ, muôn sự vẻ vang, đạo Pháp cao siêu, thần thông rộng lớn, rất tôn rất
quý, không ai sánh bằng mà lại sống lâu đến chín mươi sáu ức na do tha kiếp, rồi
khi diệt độ thì Chánh Pháp còn truyền bá lại đến sáu mươi ba ức kiếp
nữa.
Bất Huyến Thái
Tử nghe Phật Bảo Tạng thọ ký rồi, liền vui mừng mà thưa rằng: “Bạch Đức Thế Tôn!
Nếu sự thề nguyện của tôi quả đặng hoàn mãn như lời Ngài nói đó, thiệt là hân
hạnh biết bao! Nay tôi lạy Ngài xin làm thế nào cho các Đức Phật hiện ở hằng sa
thế giới cũng đều thọ ký cho tôi và khiến cho cả thảy thế giới đều đồng thời
vang ra những tiếng âm nhạc, và các kẻ chúng sanh nghe tiếng ấy đều đặng thân
tâm thanh tịnh mà xa lìa mọi sự dục vọng trên đời”.
Lúc Bất Huyến
Thái Tử thưa rồi, đương cúi đầu Lễ Phật, tức thì các Thế giới tự nhiên rung động
vang rền, kêu ra những tiếng hòa nhã, ai ai nghe đến cũng sanh lòng vui vẻ, là
cho các điều dục vọng bổng nhiên tiêu tan cả.
Khi ấy, thoạt
nghe các Đức Phật ở mười phương đồng thinh thọ ký cho Quan Thế Âm rằng: “Đương
khi thời kiếp Thiện trụ, ở tại cõi Tán Đề Lam thế giới, nhằm lúc Phật Bảo Tạng
ra đời mà giáo hóa chúng sanh, có con
của vua Vô Tránh Niệm, tên là Bất Huyến Thái Tử phát tâm cúng dường Phật và Đại
chúng trong ba tháng: Do công đức đó, nên trải hằng sa kiếp sẽ thành Phật, hiệu
là: Biến Xuất Nhất Thiết Công Đức Quang Minh Sang Vương Như Lai, ở về thế giới
Nhứt Thiết Trân Bảo Sở Thành Tựu”.
Bất Huyến Thái
Tử khi đặng Chư Phật thọ ký rồi, thì lòng rất vui
mừng.
Đến khi mạng
chung, thì Ngài thọ sanh ra các đời khác, trải kiếp nọ qua kiếp kia, hằng giữ
bổn nguyện, gắng công tu hành, cầu đạo Bồ Đề, làm hạnh Bồ Tát, chăm lòng thi
hành những sự lợi ích cho chúng sanh, không có khi nào mà Ngài quên cái
niệm đại bi đại
nguyện.
Hiện nay Quan
Thế Âm đã chứng được bực Đẳng Giác Bồ Tát, ở cõi Cực Lạc mà hầu hạ Đức Phật A Di
Đà, hằng ngày tiếp dẫn chúng sanh trong mười phương đem về cõi
ấy.
Đến sau, Đức
Phật A Di Đà nhập Niết Bàn rồi, thì Ngài kế ngôi Phật vị mà giáo hóa chúng
sanh.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.15/4/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
No comments:
Post a Comment