Của Hòa Thượng Tuyên Hóa.
Sống trên đời, bạn nên
cẩn thận trong mỗi hành vi cử chỉ. Bạn hãy giữ quy củ. Một khi trồng nhân sai
lầm, (sai nhân quả), bạn sẽ hối hận vô cùng.
Lúc tu, điều tối trọng
yếu là đừng tranh. Nghĩa là không cùng người khác tranh chấp đúng hay sai, thật
hay giả, phải hay trái.
Muốn tu cho có thiên thủ
thiên nhãn thì không phải một ngày một đêm mà thành. Tu pháp này, bạn phải ngày
ngày dụng công không gián đoạn. Ngày ngày y pháp tu hành thì mới có thể thành
tựu diệu dụng bất khả tư nghì. Nếu hôm nay tu, ngày mai nghỉ thì chẳng có ích gì
đâu.
Nếu người xuất gia không
tinh tấn tu thiền, tập định, trì chú, tụng kinh, nghiêm thủ giới luật mà lại dựa
vào Phật để kiếm ăn, bám vào Phật để có áo mặc thì chắc chắn sẽ đọa vào ba đường
ác.
Bạn tới chỗ nào, phải
xem chỗ đó là trường học. Không có chỗ nào chẳng phải là chỗ để học tập. Không
có lúc nào chẳng phải là lúc tu học.
Phật pháp có tám vạn bốn
ngàn pháp môn. Môn nào cũng là số một. Pháp nào tương ưng với bạn thì pháp ấy là
nhất. Pháp chẳng hợp với bạn thì nó không là đệ nhất. Phải thâm nhập vào một
pháp môn thì mới đạt tới quả vị Phật.
Nếu người ta biết hiếu
thảo với cha mẹ thì chính khí mới tồn tại. Không hiếu thảo thì tà khí tràn ngập
thế gian. Hiếu thảo thì phải thành khẩn, lúc nào cũng chuyên tâm, cung kính. Con
cái nên tôn kính cha mẹ hệt như tôn kính Phật sống trong nhà vậy. Do đó con cái
biết cúng dường cha mẹ là một việc hết sức cát tường.
Người tin Phật hay không
tin Phật đều sẽ thành Phật.
Còn tâm tham là còn khổ.
Tới khi nào không còn gì mong cầu thì lúc đó sẽ hết âu lo.
Nhà có máy truyền hình
(Ti Vi) cũng giống như nhà có yêu quái vô hình. Nó dạy con trẻ hư hỏng, hút mất
hết tinh thần sinh lực của chúng. Vì vậy học trò không có bao nhiêu thời gian
học hành. Không có ảnh hưởng gì hư hoại thâm sâu bằng ảnh hưởng của truyền hình.
Phàm sự không có gì là
nhất định, sai biệt chỉ ở một niệm. Khởi một niệm thiện có thể chuyển việc xấu
thành kiết tường. Lão Quân có câu rằng: Hồi tâm hướng thiện, thiện tuy chưa
làm mà thiện thần đã tùy thân. Chuyển tâm hướng ác, việc ác chưa làm, mà ác thần
đã theo sát.
Ðừng vì túi thịt thối
này mà lo lắng! Mỗi một tâm niệm muốn ăn cắp đồ cho nó ăn. Mỗi một tâm niệm muốn
làm đẹp túi thịt thối này. Mỗi một tâm niệm cứ muốn túi thịt thối này hưởng thụ,
được chút khoái lạc. Thật là điên đảo.
Tu đạo không nên hưởng
phước.
Phải dùng lòng chân thật
để học Phật pháp. Mỗi một cử chỉ hành động, phải hướng về điều chân thật. Không
nên như người đời: Nửa thật nửa giả; có lúc nói thật, có lúc nói láo. Người tu
đạo thì lúc nào cũng phải nói thật, làm việc chân thật, không nói dối.
Mình không phải là khổ
tu mà là lạc tu. Ai tu hành chịu khổ cũng là cam tâm tình nguyện, không phải
miễn cưỡng. Mình hết sức mong muốn buông bỏ điều giả, chỉ lấy điều thật.
Một ngày không nóng giận
là một ngày bạn đã tu hành. Mười ngày không nổi giận là mười ngày tu hành. Hễ
bạn nóng giận tức là không có tu hành.
Học chú Lăng Nghiêm tức
là có hóa thân của Phật. Không những là hóa thân, mà còn là hóa Phật trên đỉnh
đầu của Phật, hóa thân trong hóa thân của Phật. Do đó đây là chỗ mầu nhiệm không
thể nghĩ bàn của chú Lăng Nghiêm. Nếu có người có thể trì tụng chú Lăng Nghiêm
thì trong phạm vi 40 dặm sẽ chẳng có tai nạn, nguy hiểm sẽ biến thành an ổn.
Sự phát triển nhanh
chóng của khoa học kỷ thuật sẽ đưa người ta tới tử vong ngày càng nhiều. Thậm
chí toàn thể nhân loại có thể bị hủy diệt. Nếu nhân loại hủy diệt hết thì khoa
học, triết học có ích gì?
Muốn tiêu trừ tất thảy
mọi tai nạn, mình cần phải nghiên cứu chân lý của nhân sinh. Một khi hiểu rõ
chân lý trong đời sống hàng ngày rồi thì mình mới có thể hiểu nguồn gốc của
những tai nạn ấy.
Chí công vô tư thì mới
là chánh pháp. Có lòng ích kỷ tự lợi thì là tà pháp.
Ðừng cần để ý tới cảnh
giới là thật hay giả, chỉ có sự dụng công của bạn mới là thật. Nếu bạn chân
chính thấu hiểu thì bạn chẳng chấp trước vào bất kỳ thứ gì, cảnh giới gì.
Từ kiếp vô thỉ tới nay,
trong thức A Lại Gia hay thức thứ tám của mình, chủng tử gì cũng có. Khi tâm bạn
yên tĩnh thì chúng hiện ra cho thấy. Ví như nước đục, bạn cứ quấy động nó hoài
thì nó sẽ chẳng lắng trong. Nếu để yên một chỗ không xáo động, bụi bặm cặn bã từ
từ lắng xuống, nước sẽ trong.
Trẻ thơ không phải sinh
ra là hư xấu đâu. Chỉ bởi vì chúng không được dạy dỗ mà ra. Vì thế, làm cha mẹ,
phải coi việc giáo dục con cái là cấp thiết quan trọng nhất. Cho dù kiếm thật
nhiều tiền cũng không có giá trị bằng dạy con cho tốt.
Tham thiền tốt nhất là
không có cảnh giới. Không có gì hết, chỉ là không. Các bạn lúc ấy chớ có sợ cũng
chớ sinh vui mừng. Sợ hay vui đều làm bạn dính vào ma, như đã nói trong phần 50
ấm ma của Kinh Lăng Nghiêm. Do đó bạn cần nên hiểu để không bị cảnh giới làm
động tâm. Cần nhất là bạn không được chấp trước.
Muốn phát tâm bồ đề thì
bạn phải nghe giảng kinh cho nhiều. Một khi hiểu Phật pháp thì tự nhiên bạn sẽ
biết cách phát tâm bồ đề.
Mình nên mở rộng tầm
nhìn, khoáng đại tâm tư suy nghĩ. Ðừng nên chỉ biết có mình, hoặc chỉ biết có
gia đình mình, đất nước mình. Phải để tâm lượng rộng mở trùm khắp hư không, biến
hết pháp giới. Mình phải suy nghĩ lợi ích cho toàn nhân loại, không nên chỉ tính
toán cho riêng cá nhân mình.
Nếu bạn chẳng có tâm đấu
tranh thì sẽ đoạn tuyệt vãng lai với loài A Tu La. Nếu bạn không có tâm tham lam
thì sẽ đoạn tuyệt qua lại với loài súc sinh thú vật.
Làm sao để có niềm vui?
Nơi tự tánh phải thường cảm thấy đầy đủ. Rằng: Biết đủ thì thường vui, nhẫn nại
thì an ổn.
Tiền là thứ dơ bẩn nhất.
Nếu bạn gần gủi với nó quá nhiều thì bạn dính bụi trần. Nếu bạn chẳng cần tiền
bạc thì thật trong sạch nhất; bạn có thể nhảy ra khỏi vòng bụi bặm.
Người công dân chào cờ,
là bày tỏ lòng cung kính đối với đất nước, với tổ quốc. Tượng Phật thì đại biểu
cho đức Phật. Do đó mình lễ lạy tượng Phật để tỏ bày lòng cung kính với Phật.
Ma mà sở dĩ thành ma là
vì nó có tâm tranh hơn thua, háo thắng. Có thơ rằng: Tranh là tâm háo thắng,
ngược lại với đường tu, nó sinh bốn tướng chấp, thì sao đắc tam muội? Khi ma
không tranh được bậc nhất thì nó sinh lòng sân hận, tâm đố kỵ, tâm chướng ngại
cản trở. Do đó ai có tư tưởng và hành vi như thế đều là ma. Vĩnh viễn không thể
thành Phật.
Người tín đồ Phật giáo
không nên đi du ngoạn quá nhiều! Dùng thời gian du ngoạn ấy để nghiên cứu Phật
lý, bạn xem, không phải là tốt sao? Có thể dùng thời gian ấy tụng kinh, niệm
chú, lạy Phật, càng tốt hơn.
Phá thai là việc rất
nghiêm trọng. Phá thai là một trong những nhân tố tạo ra nhiều bịnh khó trị, tai
nạn khủng khiếp thời nay. Bạn nghĩ xem: Một sinh mạng chưa ra đời đã biến thành
oan hồn. Con quỷ nhỏ ấy tới đâu cũng đòi mạng, thì xã hội làm sao an ninh đặng.
Những con quỷ nhỏ ấy chỉ có các vị đạo hạnh, không tham tiền tài mới có thể siêu
độ chúng.
Ở đây mình niệm Phật thì
điện thoại của đức A Di Ðà Phật sẽ reo.
Các em trẻ! Các em biết
căn bản của việc làm người là ở đâu chăng? Là ở nơi tám đức hạnh:
- Hiếu (hiếu thảo, cung kính với cha mẹ)
- Ðể (tình anh em chân thành đùm bọc, nhường nhịn lẫn nhau)
- Trung (lòng trung thành với chân lý và lý tưởng)
- Tín (sự đáng tin cậy, đáng tín nhiệm trong lời nói và hành động)
- Lễ (xử thế một cách lễ phép, lịch sự và đứng đắn)
- Nghĩa (biết theo chân lý, quên mình vì chân lý, vì nghĩa vụ cao thượng)
- Liêm (không tham lam, ăn hối lội, làm việc tồi bại trái lương tâm để tự lợi)
- Sĩ (lòng hổ thẹn với lương tâm, với thánh hiền khi làm quấy)
Không nên chấp lầm rằng
thân này thật là thân của ta. Bây giờ đã gặp Phật pháp, được thiện tri thức chỉ
điểm cho pháp môn niệm Phật, mình phải dốc lòng hết dạ niệm Phật, tu hành để
được giải thoát.
Tu thì lúc nào cũng phải
chuyên tâm nhiếp niệm. Không thể buông lung, dù trong tích tắc.
Người ngu thì chẳng biết
nhân quả lợi hại ra sao. Cứ tùy tiện làm bậy, cho đến không tin rằng có nhân
quả, hủy báng nhân quả. Kẻ có trí huệ thì biết sự lợi hại của luật nhân quả cho
nên sợ làm sai trái trong vòng nhân quả. Bất luận làm việc gì mình cũng nên suy
nghĩ ba lần rồi hãy làm.
Người đời nay không biết
được tiền nhân hậu quả của việc trước mắt. Hệt như người mù cởi ngựa đui đi trật
đường, mà tự mình chẳng hay biết. Gia đình, quyến thuộc (là chỗ ràng buộc) nhưng
họ cho rằng đó là chỗ ân ái thân thiết. Do đó họ không thể nhìn thủng, buông xả.
Thật ra thế giới này thật là chỗ vô cùng thống khổ.
Do sát sinh nên oán khí
kết tụ, tràn đầy vũ trụ, rồi dẫn tới đủ thứ tai nạn. Nếu người ta không sát sinh
mà phóng sinh, không ăn thịt bất kỳ chúng sinh nào thì những tư tưởng bạo lực ác
ôn sẽ tiêu trừ. Vì sao có những người hung tợn, bạo động, dữ dằn? Là bởi do họ
ăn thịt. Ăn thịt làm tăng thêm dục vọng, tăng thêm tánh nóng nảy, không còn chút
từ bi.
Giới luật là sinh mạng
của người tu hành.
Mình tu thì phải dốc
thân thực hành, dựa vào công phu chân thật. Ðừng nên tìm danh, kiếm lợi. Cũng
chớ tự mình quảng cáo. Mình phải học tinh thần hộ trì đạo tràng, giáo hóa chúng
sinh của bốn vị Bồ Tát Văn Thù, Phổ Hiền, Quán Âm, Ðịa Tạng.
Trong đạo Phật, thường
nghe đến câu: Bần tăng! Bần tăng (thầy nghèo)! Chẳng hề có: Phú tăng! Phú tăng
(thầy giàu)!
Tại sao có người ngủ gật
lúc ngồi thiền? Tại tâm cầu pháp không chân thật. Nếu thật có chân tâm cầu đạo,
thì tuyệt đối bạn không thể ngủ gật.
Nếu bạn có thể sửa đổi
thói quen ăn, mặc, ngủ nghỉ, làm việc thì bạn mới là vô tâm đạo nhân.
Cả nhân loại trên thế
giới ai cũng có đau khổ. Nhưng phải cần có một vị đại trí huệ tới thức tỉnh,
nhắc nhở mỗi người sự đau khổ ấy. Từ đó mỗi người mới biết tìm cầu sự khoái lạc
chân chính.
Người trên đời nhận lầm
cái khổ làm niềm vui.
Ở nhà thì có một chiến
tranh nho nhỏ. Trong nước thì chiến tranh lớn hơn. Trên thế giới thì là đại
chiến. Mình phải dẹp tan tranh chấp nhỏ trước hết. Rồi sau, trừ đi cuộc chiến
lớn hơn. Khi đó tự nhiên đại chiến sẽ chẳng phát sinh.
Tất cả chúng sinh là
người trong cùng một gia đình với mình. Vũ trụ là thân thể. Hư không là trường
đại học. Tên của ta thì vô hình tướng. Công năng của ta là lòng từ bi hỉ xả.
Phật giáo không hề có
pháp làm phát tài.
Vì sao không khí bây giờ
bị ô nhiễm? Vì đa số người ta không biết tu hành, không biết cách làm không khí
trong sạch nên nó càng ngày càng ô trược.
Người tu có thể dùng
phương pháp điện liệu để làm không khí hết độc, hết ô nhiễm. Phương pháp
này là gì? Là tỉnh tọa. Từ trong tỉnh tọa bạn có thể phóng ra ánh sáng trí huệ.
Ánh sáng trí huệ này chính là điện liệu. Nó có công năng tẩy trùng, làm cho
không khí hỗn trược trở nên thanh khiết. Ðây gọi là điện liệu bịnh độc của thế
giới.
Vì sao Phật muốn độ
chúng sinh? Bởi vì ngài thấy: Tất cả người nam là cha của ta, tất cả người nữ là
mẹ của ta. Bởi vì cha mẹ của ngài ở trong lục đạo luân hồi chịu khổ do đó bất
luận thế nào ngài cũng phải độ họ, với hy vọng rằng họ sẽ được ly khổ đắc lạc.
Ða số người ta chỉ biết
làm ăn nhỏ, chẳng biết làm ăn lớn. Vì sao? Bởi vì họ không có đủ hai thứ: Một,
vốn liếng thiện căn không đủ; hai, kinh nghiệm trí huệ không đủ. Do đó họ không
thể làm lớn, phát triển mạnh. Thế nào là chuyện làm ăn lớn? Tức là chuyện lớn
xuất ly sinh tử luân hồi trong tam giới.
Vọng tưởng thì như biển
cả, vốn xưa nay gió im sóng lặng. Nhưng một khi gió nổi thì sóng khởi. Sóng là
do gió dấy lên. Nghĩa là khi gió nghiệp dừng thổi thì biển vọng tưởng sẽ im
lặng. Làm sao để gió nghiệp dừng lặng? Ðừng tạo nghiệp ác. Rằng: Không làm những
chuyện ác, làm toàn những việc thiện.
Nếu bạn còn thích đẹp
đẻ, xinh xắn, mỹ quan thì hẳn thói quen (ham sắc) chưa trừ.
Nếu bạn còn thích ăn
ngon, thích mùi vị thì thói quen (ham ăn) chưa trừ.
Nếu bạn còn thích trú
ngụ chỗ sung sướng, ngủ chỗ êm ái, thì thói (thích hưởng thụ) chưa trừ.
Các bạn nên biết: Chùa
chiền nào xây ra, trãi qua một thời gian, cũng sẽ hoại diệt. Tháp miếu trãi qua
nạn lửa rồi cũng bị thiêu hủy. Chỉ có tỉnh tọa (ngồi yên lặng tu hành) - nghĩa
là tu hành thành tựu Phật Pháp Tăng, Tam Bảo của tự tánh - tới mức đạt được công
đức vô lậu, thì đó mới là thứ vĩnh viễn thường trụ. Lúc ấy bạn không sợ bị mưa
gió, lửa đốt, bảo táp nữa. Do đó công đức vô tướng (do tu hành với định lực mà
không chấp ngã) thì thù thắng hơn công đức hữu tướng (do làm phước với tâm tán
loạn, và với sự chấp ngã).
Nổi nóng, bực dọc trong
lòng mà không dám nói ra, đó là một biểu hiện của sự sân giận.
Người tu nên dùng đức
hạnh để cảm hóa kẻ khác. Không nên dùng thế lực đàn áp người ta. Ðối với ai mình
cũng nên nói lời nhã nhặn, đầy đạo lý khiến họ tâm phục, khẩu phục.
Khi quản lý việc ăn uống
của đại chúng, người phụ trách phải biết điều hòa việc ăn uống thì mới tạo công
đức. Nếu không biết điều hòa cho hợp lý, tùy tiện cẩu thả thì sẽ tạo tội nghiệp.
Hợp với phép tắc thì có công; không hợp phép tắc thì có lỗi. Cẩn thận không phí
phạm thực phẩm thì có công. Phung phí thực phẩm thì có lỗi.
Trung đạo thì không có
vui, buồn, giận, sợ, yêu, ghét, dục vọng. Nếu trong bảy thứ tình cảm trên mà
chẳng dậy sóng, thì bên trong lòng bạn sẽ chẳng có vọng tưởng, bên ngoài cũng
chẳng tham cầu truy đuổi. Khi trong ngoài thân tâm đều thanh tịnh thì đó chính
là cảnh giới của tánh định.
Bảy thứ tình cảm thì hệt
như sóng cồn trên biển cả. Nếu sóng dậy ba đào thì thuyền bè ắt lật chìm. Nếu
gió ngừng sóng lặng thì thuyền sẽ an bình cập bến. Bởi vậy người tu phải thấu rõ
bảy thứ tình cảm ấy. Không phải hiểu ý nghĩa của nó là đủ, mà là phải có năng
lực khống chế sự dẫn dụ của nó, điều phục không để chúng tác quái. Nếu không bị
bảy thứ tình cảm ấy làm lòng rung động thì mới gọi là tánh định.
Khi việc tới thì mình
ứng tiếp nó, nhưng không có chút tâm phan duyên mới được. (Tâm phan duyên là tâm
leo trèo như khỉ, so đo, tính toán ích kỷ; luôn tìm kiếm lợi lộc, tìm kiếm móc
nối, không ngừng suy nghĩ kế sách cho mình, vì mình). Khi việc xong rồi thì
chẳng lưu dấu tích gì trong tâm, để lòng trong sạch. Mình nên thấu rõ rằng ba
tâm thái về quá khứ, hiện tại và tương lai đều không thể giữ được. Sau khi thấu
hiểu rồi mình hãy theo đó mà tu trì thì mới thật sự hiểu Phật pháp.
Ðiều tối kỵ trong lúc tu
học là có đầu mà không có đuôi, đi nửa đường rồi bỏ dỡ. Như vậy thì công phu đã
làm sẽ bỏ ngang, không thể tiến bước về phía trước. Rốt cuộc sẽ chẳng cách gì
tới được kho tàng quý báu.
Bạn nên nhớ: Làm gì cũng
phải có đầu có đuôi. Không nên bị ngoại cảnh làm động tâm khiến bạn thối thất
chí nguyện. Bạn phải lập chí nguyện chắc như đá, vững như đồng, không để nghịch
cảnh làm rung động, quên mất tâm bồ đề.
Người học Phật thì nên
tin nhân quả vì nhân quả thì không sai một mảy may. Không nên lầm lẫn trong quá
trình gieo nhân, gặt quả; cũng không nên hủy báng rằng chẳng có nhân quả. Mình
nên hiểu: Nhân quả là định luật ngàn đời bất biến.
Những người cùng trú ngụ
trong chùa Vạn Phật thì phải tôn kính lẫn nhau. Không nên thúc thủ bàng quan thờ
ơ với mệnh hệ của kẻ khác. Mình nên học tinh thần của chư Bồ Tát: Khi các ngài
thấy chúng sinh thọ khổ trong chốn lửa bỏng, nước dìm, các ngài cảm giác như
chính các ngài thọ khổ vậy. Do đó các ngài mới tìm cách để chúng sinh ra khỏi
biển khổ.
Mình biết một chút thì
tu một chút. Cứ tích tiểu thành đại, tụ cát thành tháp, khi công phu đủ thì sẽ
thành tựu.
Mình không nên bỏ lỡ
thời gian cơ hội quý báu, không nên cô phụ lòng kỳ vọng của thầy bạn: Hãy dũng
mãnh tinh tấn tu đạo vô thượng, sớm thành Phật đạo.
Lập công (làm việc có
lợi có ích cho chúng sinh trong đường đạo), lập ngôn (viết lách, giáo dục, đóng
góp vào sự hiểu biết và phát triển trí huệ của thế hệ mai sau) trong phật giáo
thì mới chân chính là người con Phật.
Từ nơi cảnh mê mà biết
trở về, đó là giác ngộ.
Người tu tuyệt đối không
được nổi lửa giận trong tim gan. Phải nhẫn nhục; vì rằng: Lửa vô minh thiêu
sạch rừng công đức. Các bạn xin hãy nhớ điểm này.
Chư Phật Bồ Tát có lòng:
Thi ân không cầu đền đáp, bố thí không hề hối hận. Các ngài có lòng hiền
từ đối với kẻ chẳng có duyên, lòng đại bi xem người như mình. Do sự tu hành như
vậy nên các ngài mới hoạch được trí huệ siêu việt, thần thông khó lường.
Ai cũng biết sống trong
Tam giới thì không bình an, giống như ở trong ngôi nhà lửa. Nhưng không ai chịu
buông bỏ Tam Giới. Biết rõ rằng ngôi nhà lửa Tam Giới thì đau khổ vạn phần,
nhưng vẫn cứ muốn lưu luyến ở mãi trong đó, chẳng chút kinh sợ, chẳng chút hốt
hoảng. Lại còn nhởn nhơ cho rằng vui sướng lắm vậy.
Bất luận là ở nơi nào
mình cũng nên cúng dường Tam Bảo. Chẳng nên tìm lỗi của Tam Bảo, với thái độ
vạch lông tìm vết. Thái độ tìm kiếm lỗi lầm là thái độ cống cao ngã mạn, không
phải là thái độ bảo vệ Tam Bảo.
Suốt ngày sáu căn cứ
chạy theo sáu trần, không biết hồi quang chiếu vào bên trong, thì đó gọi là
lậu.
Thế nào là của báu trong
nhà? Báu này không phải là châu báu, vàng bạc của thế gian đâu. Tức là chân tâm
thường trụ, hay Như Lai Tạng, tánh giác ngộ sáng chói mầu nhiệm.
Người đời thì cả ngày
cạnh tranh phấn đấu không ngoài chuyện làm tiền, kiếm ăn, áo mặc, chỗ ở, tìm
danh lợi. Ai cũng bị năm thứ ấy làm cho điên đảo; từ sáng tới tối chẳng có thời
gian nghỉ ngơi. Nếu có lúc không lên sở làm việc thì ở nhà lại coi TV, xem xi
nê, chơi máy vi tính, đi du ngoạn. Ðủ thứ chuyện để người ta lúc nào cũng bận
rộn hoài.
Các bạn nên biết Kinh
Lăng Nghiêm là chân thân của Phật, cũng tức là Phật, Pháp, Tăng và giới luật,
cũng chính là giới định huệ. Nếu bạn muốn cung kính Phật pháp tăng thì trước hết
hãy cung kính Kinh Lăng Nghiêm.
Trên trần gian này, tam
giáo cửu lưu, ngũ phương bát đức, tất cả những loài hình hài sắc tướng, có hạnh
có nghiệp, ai ai cũng muốn mưu sinh không ai muốn mưu tử. Chẳng ai
nghĩ tới tương lai mình sẽ chết làm sao. Sống thì giờ đây đang sống rồi, nhưng
chết thì sẽ ra sao? Bởi vì không ai nghĩ tới vấn đề này nên mới nói rằng, chẳng
có ai mưu tử.
Làm gì cũng có chừng
mực, đừng bao giờ quá cực đoan.
Công phu khuya và công
phu chiều là việc công, không ai ở trong đạo tràng được trốn tránh. Không tham
gia các công khóa ấy là khinh thường đạo tràng, khinh khi chư Phật, phương
trượng. Nếu khinh khi phương trượng thì bạn không thể trú ngụ trong chùa được.
Bí quyết của người tu
hành: Ăn ít.
Tu mà không biết sửa đổi
lỗi lầm thì cũng như chẳng tu.
Không thể tùy tiện lấy
đồ của chùa đem cho người ngoài. Bạn cho rằng làm như vậy là có công đức, thật
sự ra đó chính là ăn cắp đồ vật của tăng-già. Hành vi lấy đồ đạc công cộng, tự ý
mình riêng tặng cho người khác vì muốn giao hảo tốt với họ, là hành vi phá hoại
quy củ của đạo tràng.
Phàm lệ, tất cả mọi công
đức tạo ra, mình phải nhất định hồi hướng cho chúng sinh trong pháp giới. Nếu
không vậy thì mình sẽ trở thành ích kỷ.
Có Kinh Lăng Nghiêm là
có Phật pháp. Vì muốn hộ trì Phật pháp, đầu tiên cả mình phải hoằng dương Kinh
Lăng Nghiêm. Mình phải học thuộc kinh, biết giảng giải kinh; sau đó theo lý kinh
mà tu hành.
Rớt mất chân tâm thì
mình sẽ rơi vào biển khổ, thoát không ra.
Người xuất gia cần biết
rằng: Khi đạo nghiệp chưa thành tựu, chớ nên để cho mắc nợ. Nếu bạn bị mắc nợ
thì bạn sẽ bị trói cột, không thể giải thoát. Nhất là những thứ duyên không
thanh tịnh, nó sẽ hại bạn khiến bạn rút chân không ra, chẳng thể tự tại được.
Là người, ai cũng phải
trãi qua sinh lão bịnh tử, bốn cái khổ lớn. Bất kỳ người nào cũng phải chịu mấy
cái khổ này. Trừ phi bạn tu đạo liễu sinh thoát tử mà thôi.
Các bạn thiện tri thức!
Hãy nhớ tới cái khổ sinh tử, mà phát tâm bồ đề. Ðừng nên trôi nổi trong bể khổ
nữa. Phàm, ai không muốn rời bể khổ đều là kẻ ngu muội.
Chuyện gì trên đời cũng
đều có quan hệ liên đới. Giống như ba tôn giáo Phật, Lão, Nho thì quan hệ mật
thiết với nhau. Nho giáo ví như bậc tiểu học. Ðạo giáo ví như bậc trung học.
Phật giáo ví như bậc đại học.
Chúng sinh nghĩa là do
chúng duyên hòa hợp mà sinh ra. Chúng sinh không phải chỉ có loài người mà còn
bao gồm tất cả loài có sinh mệnh.
Trên đời sự việc thật là
kỳ cục. Càng không có thì người ta càng tham. Càng có thì lại càng không thể
buông bỏ.
Người có lòng nóng giận
là người ngu muội.
Người giàu có là người
không thích chiếm tiện nghi. Người chân chính phú quý thì không thích chiếm
thượng phong, lấn át người khác. Kẻ nào thích chiếm thuợng phong thì kẻ ấy mới
thật là nghèo nàn.
Làm người thì thật là
nguy hiểm. Làm Phật mới thật bình an. Nếu bạn thích nguy hiểm thì cứ làm việc
nguy hiểm. Nếu bạn muốn bình an khoái lạc thì hãy làm việc bình an khoái lạc.
Lúc bình thường thì mình
phải biết niệm Phật, tu pháp môn tịnh độ. Tới khi lâm chung thì mình mới không
sinh hoảng hốt, luống cuống, mà sẽ an lạc vãng sinh về cõi Cực Lạc.
Tới lúc chết thì bất
luận là mình giàu tới đâu cũng chẳng thể mua được sự bất tử.
Khi người ta thọ ngũ
giới, thì mỗi giới họ giữ có năm vị thần hộ pháp bảo vệ họ. Nếu bạn không giữ
giới thì năm vị thần ấy sẽ chạy mất. Thay vào đó sẽ có năm vị ác thần tới.
Quay lại tìm đáp án nơi
chính mình tức là chân thật chấp nhận rằng mình sai lầm, không bàn luận gì tới
lỗi lầm của người khác.
Có những người tiền kiếp
đã tạo ra rất nhiều sát nghiệp; ví dụ như săn bắn, lưới cá, giết gà, mổ trâu,
thọc tiết heo, làm thịt chó. Vì những người ấy tạo sát nghiệp quá nhiều nên kiếp
này họ mắc phải đủ thứ bịnh kỳ quái nan y, khó trị.
Phật pháp không tách rời
tâm mỗi người, do đó Phật pháp chính là tâm pháp. Nếu tâm ta không có lòng ích
kỷ, vọng tưởng, ngã mạn cuồng loạn, tham vọng dã tâm, thói hư tật xấu, thì đó
chính là Phật pháp.
Tinh tấn: Không có nghĩa
rằng khi bạn ăn uống nhiều hơn kẻ khác tức là bạn tinh tấn đâu. Tinh tấn cũng
không phải rằng khi làm việc thì bạn làm ít hơn người khác. Ðến khi ngủ thì
người khác chưa ngủ, bạn đã ngáy; người ta đã thức dậy, mà bạn còn chưa tỉnh.
Cũng không phải rằng bạn tinh tấn cầu danh cầu lợi, mà là tinh tấn phát đại bồ
đề tâm.
Con quỷ vô thường chẳng
kể người già con nít gì cả: Hễ tới lúc phải dẫn mình đi gặp vua Diêm La thì nó
sẽ chẳng khách sáo gì đâu. Có câu rằng: Dương gian chẳng già trẻ, âm gian
thường gặp mặt. (Trên đời này, thần chết chẳng nể nang gì kẻ già người trẻ.
Ở dưới âm phủ, ai ai cũng thường gặp nó.)
Nếu bạn thích nghe kinh:
Hãy khuyến khích các người khác cùng tới nghe.
Ði ngược lại lý âm dương
của trời đất thì sẽ sinh bịnh nan y bất trị. HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.2/4/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
No comments:
Post a Comment