Của Hòa Thượng Tuyên Hóa.
Có tôn giáo chủ trương
rằng mọi sự đều do thần chi phối. Nếu do thần chi phối thì làm thiện làm ác
chẳng có liên can gì tới mình. Nhưng tới khi chịu quả báo thì mình phải gánh,
thần chẳng giúp gì được. Ðây là chỗ chẳng hợp lý.
Tâm của chúng sinh thì
như cái nút bật đèn: Mở nút thì ánh sáng của Phật chiếu sáng. Tắt đi thì hào
quang Phật chẳng thể chiếu rọi.
Người xuất gia nên cùng
nhau ở trong một đại tùng lâm (chùa lớn) để cùng nhau tu đạo, khuyến khích và
cảnh tỉnh lẫn nhau. Khi ở đơn độc trong một ngôi nhà (tịnh xá) nhỏ, nếu bạn
không dụng công tu hành, cũng chẳng ai kiểm soát. Bạn muốn ăn ngon, cũng chẳng
ai nói. Bạn muốn ăn thịt, uống rượu, đều chẳng rắc rối gì. Người cư sĩ cho rằng
(ở đơn độc) như vậy là công đức lắm, kỳ thật họ chỉ giúp cho những người xuất
gia ấy đọa địa ngục mà thôi.
Thịt gì ăn vào, thịt ấy
sẽ duy trì mạng sống của thân bạn. Trải qua thời gian lâu lâu, khí chất thân bạn
toàn do khí chất của những thứ thịt ấy làm ra: Nào là khí của heo, khí của bò...
Máu của bạn cũng là máu của chúng. Do đó thịt của bạn cũng biến thành thịt của
chúng. Xin các bạn có trí huệ hãy suy nghĩ thâm sâu về việc này.
Chớ nên đi đâu cũng nói
lỗi người: Y làm vậy sai, làm kia trật. Làm vậy là bạn trồng nhân đau khổ (sai
trái với luật nhân quả) đấy.
Thử hỏi rằng tâm bồ đề
thì ra sao? Tâm ấy vô hình vô tướng, chỉ là sự giác ngộ.
Các bạn hãy thành thật
nghĩ xem: Mọi chuyện rắc rối, phiền não từ đâu ra? Ðều là do chấp trước (dính
mắc) vào cái tôi mà ra.
Người xuất gia cần có
nhân cách cao thượng, xuất sắc. Không nên a dua, chạy theo thói đời, ăn no ngồi
rồi, làm Phật giáo khí độ trầm trệ u ám, chẳng chút sáng lạn.
Vì sao người tại gia
không được nhận đồ cúng dường? Vì không xuất gia thì bạn không phải là một trong
Tam Bảo (chỉ có Tam Bảo thì mới thọ cúng dường). Bạn không thể tự mình sáng lập
ra cái bảo thứ tư (Tứ Bảo).
Nhiều người không hiểu
Tam Bảo là gì. Lại còn có cư sĩ muốn lập ra Tứ Bảo. Thế là không phải cư sĩ cúng
dường Tam Bảo, mà là Tam Bảo phải cúng dường cư sĩ! Chẳng mấy chốc có lẽ sẽ sản
sinh ra Ngũ Bảo, Lục Bảo, Thất Bảo...! Nếu đây không phải là biểu hiện của thời
Mạt Pháp thì là gì?
Không nên sát sinh! Tất
cả chúng sinh từ kiếp vô thủy đến nay, đều là cha mẹ, thân bằng quyến thuộc của
ta cả. Ðời trước có thể là cha mẹ tạo tội nghiệp nên kiếp này họ đọa làm heo,
bò, dê, ngựa... Nếu bạn mặc tình sát hại súc vật, thì gián tiếp giết hại cha mẹ
mình rồi đó.
Hãy thuận theo tự nhiên,
theo quy luật sinh lý mà phát triển (vì thiên nhiên rất điều độ, quy củ, hài
hòa). Không nên ăn uống bất thường, nói năng loạn xạ. Hoặc uống rượu, hút thuốc,
xì ke ma túy, cho tới lạm dụng trong cái nhìn, nghe, ngửi, nếm, xúc chạm, và suy
tư. Những việc ấy đều tổn hại đến thân thể và linh tánh của bạn.
Khi gặp kẻ nói thị phi,
chuyên môn đặt điều, bêu xấu về bạn: Bất luận là oan uổng tới đâu, bạn phải nhẫn
nhục. Ðó đều là nợ nghiệp từ kiếp trước, đời này tới đòi. Do đó bạn chẳng thể
chống đối không trả. Nợ trả hết rồi thì trời xanh trong vắt, không còn phiền
não, hết âu lo.
Sáu tông chỉ: Không
tranh, không tham, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối là pháp
bảo cắt đứt dục vọng, khiến bạn hoạch đặng trí huệ chân chính.
Không phải chỉ có ngồi
thiền, lạy Phật mới là tu. Ăn uống, mặc áo quần, nhất cử nhất động đều là tu cả.
Người tu phải: Chỉ
biết việc cày cuốc, chớ hỏi chuyện thu hoạch. Bất luận làm gì, cũng phải hết
lòng hết sức, đừng suy tính tới kết quả sẽ hưởng được lợi ích gì.
Nếu suốt ngày bạn không
phí phạm lời nói, không nghĩ chuyện vô vị; bạn điều hòa tâm tình khiến cho yên
ổn thái nhiên, không buộc trói, không quái ngại, không nhân ngã, không thị phi
thì đó không phải là âm nhạc rồi sao?
Chữ Tự và chữ
Ðại hợp lại thành chữ Xú (hôi thối). Bạn mà cao ngạo tự đại thì
hôi thối rùm trời, không ai dám tới gần. Ai cũng muốn bịt mũi chạy trốn, không
dám gần gũi.
Lăng Nghiêm đại định
không phải do ngồi thiền luyện thành. Trong lúc đi đứng nằm ngồi, nếu bạn không
bị cảnh giới bên ngoài làm tâm động, không bị vọng tưởng quấy nhiễu thì đó mới
là định.
Mình không nên sợ nghèo
cùng. Nghèo cùng không chướng ngại đạo. Chỉ sợ ma: Ma tức là tà tri tà kiến
(kiến giải và cái nhìn sai lầm lệch lạc về chân lý). Hễ có tà tri tà kiến thì tu
pháp môn gì cũng sẽ không được tương ưng.
Nếu tám thứ gió: Khen
ngợi, chê bai, đắng cay, ngọt ngào, lợi, suy, hủy nhục, vinh dự làm bạn động tâm
thì nền móng tu hành của bạn chưa vững chắc.
Người trẻ đừng để thứ dơ
bẩn ràng buộc. Hãy có thái độ: Lạnh tới đâu, cũng hiên ngang ưởn ngực đón gió;
đói tới đâu, cũng phây phây gồng bụng tiến bước. Hãy làm ngọn đuốc sáng trong
cơn gió dữ, thứ vàng ròng trong ngọn lửa đỏ. Không sợ gì hết.
Người chuyên tâm học đạo
thì bất luận ai thuyết pháp hay dở thế nào, y cũng chú mục ngưng thần, cung kính
lắng nghe. Kẻ không chú ý thì sẽ ngủ gật. Ðó là thử thách để đào luyện giữa cái
thật và giả.
(Ðể dành) tài sản cho lớn thì sau này con cháu cũng lớn gan
lắm: Chúng chẳng sợ gì cả, mặc tình làm càn cho tới tán gia bại sản, mới ngừng
tay. Ðể lại gia sản ít ỏi thì sau này con cháu cũng gan nhỏ: Chuyện gì cũng
xong, (không tham vọng) do đó họa cũng ít.
Sự thành công của người
đời là sự thất bại của thánh hiền. Do đó trương mục (nghiệp) của mình phải thanh
toán cho rõ ràng. Hãy làm người sáng suốt. Một khi sáng suốt thì vĩnh viễn bạn
sẽ sáng suốt. Hãy phá sập cửa sinh tử, nhảy thoát khỏi vòng sinh tử. Ðó mới thật
là việc của đấng đại trượng phu.
Người quân tử tìm đáp án
nơi chính mình. Kẻ tiểu nhân thì tìm cầu nơi kẻ khác. Kẻ tiểu nhân lúc nào cũng
hướng ngoại.
Ðời đời kiếp kiếp mình
trôi dạt trong biển khổ. Tuy muốn tu hành nhưng mình lại không thể buông xả
những thứ rác rưởi. Thủy chung không muốn mình thanh tịnh, sạch bụi bặm. Thật
đáng thương xót.
Giúp người là nguồn
cội của khoái lạc hạnh phúc. Nếu bạn thường thường xem việc giúp người cũng
quan trọng như giúp mình thì thế giới sẽ rất hòa bình yên ổn.
Nhiều người làm đồ chay
như thịt gà, vịt hay thịt cá, là vì họ chưa quên được mùi vị của thịt thà. Cứ
muốn nếm nó. Họ nói rằng ăn thịt giả như vậy để đở thèm, lừa cái khẩu vị. Trong
Phật giáo, nhất định phải sửa đổi thói xấu này. Nếu không sửa đổi, trãi qua thời
gian lâu dài, e chẳng còn người xuất gia nào ăn chay nữa.
Tôi nghĩ rằng đã ăn chay
thì ngay cả tên món ăn cũng không nên đặt tên gà vịt gì đó vào. Tôi hy vọng rằng
mỗi người tín đồ Phật giáo cần có con mắt hiểu biết chân lý (trạch pháp nhãn).
Mình phải hiểu nhân quả, chớ lầm lẫn trong quá trình gieo nhân, thọ quả.
Ăn chay thì ăn cho thanh
tịnh, đừng nhớ mãi mùi vị thịt. Người ta làm đồ ăn theo hình dáng con chim con
cá, (tuy giả), thì chẳng khác gì làm nhục đạo Phật. Người tín đồ không quan sát
rõ ràng, tùy tiện cho là được. Căn bản làm vậy là thiếu trí huệ, không có mắt
nhận biết chân lý, không thấu suốt nhân quả, chỉ mơ hồ mê muội mà thôi.
Khi động vật bị giết,
trong tâm chúng chất chứa lòng oán độc. Ngay lúc lâm chung, lòng chúng sợ hãi,
thù hằn, muốn báo thù. Tâm lý oán độc căm thù ấy sản sinh ra độc tố khiến người
ăn thịt nó sẽ ăn độc tố ấy.
Người ta gặp tai nạn họa
hoạn bất ngờ, đều do nói lời loạn xạ (vô trách nhiệm, ác độc, lếu láo...) mà ra.
Mọi chuyện trên đời đều
hết sức vi diệu, nhưng ít người nhận ra. Vì như, bán thuốc giả thì làm ăn khá
lắm, còn bán thuốc thiệt thì lại ế ẫm. Vì sao? Bởi vì không mấy người thật sự
nhận thức giá trị của thuốc thiệt.
Nếu mình dịch hết kinh
điển ra mọi thứ tiếng, đem Phật pháp tới tâm mỗi người thì đó mới là việc vĩnh
cửu.
Tại sao ở chùa nhỏ thì
không tốt? Bởi ở đó, bạn sẽ chẳng có gì ràng buộc. Tha hồ ăn mặc, ngủ nghỉ, đi
đứng; rất dễ quên mất việc tu đạo. Mỗi ngày chỉ biết có phan duyên. Thói quen
này là đòn phá hoại đạo Phật đến chí mạng.
Có người nghi: Thiệt có
vua Diêm La và quỷ Vô Thường chăng?
Xem thử bạn có chết hay
không? Nếu bạn chẳng chết thì sẽ chẳng có quỷ vô thường. Nếu bạn khẳng định tự
tin, cho rằng chẳng thọ quả báo, thì chẳng có vua Diêm La.
Có định lực thì động
tỉnh đều không hai (không có khác biệt). Như lúc trong cảnh động, bạn không bị
cảnh ấy chi phối, đó tức là tỉnh. Trong cảnh tỉnh, bạn không bị vọng tưởng quấy
nhiễu, đó tức là động. Nếu bạn tu sao cho động và tỉnh như nhau, công phu sẽ đúc
kết như thành một khối. Lúc ấy cũng không phải là động, cũng chẳng phải là tỉnh,
chẳng phải không, chẳng phải có. Ðó chính là trung đạo.
Mình đừng nên vui thích
nghe lời khen ngợi tán thán. Ðừng nên tự mình say sưa, tự quảng cáo mình.
Nếu bạn biết sám hối,
sửa mình thành người mới, biết lỗi lầm mình làm, giải kết tội nghiệp đã tạo thì
tội sẽ tiêu trừ hết sạch. Như bịnh mà toát mồ hôi rồi thì bịnh sẽ từ từ thuyên
giảm rồi lành hẳn.
Thời đại này người ta
gọi là thời đại thái không. Rốt ráo thế nào là thái không? Thái không
nghĩa là nhìn xuyên vạn sự, buông xả mọi thứ, đạt tới tự tại.
Khi bạn chấp trước vào
vật chất, tài sản, thậm chí vào ăn mặc, thì tức là bạn chấp trước vào tài sắc
danh thực thùy rồi. Vậy tức không còn là thái không mà là thái hữu! (chữ thái
còn có nghĩa là quá, quá mức: Không còn quá không mà là quá có!)
Tới chỗ bạn chẳng còn gì
cả thì bạn mới khôi phục lại bản lai diện mục.
Vì sao bạn chẳng có trí
huệ, thần thông? Bởi vì bạn cứ chạy khắp nơi lượm lặt rác rưởi. Ngọc ngà châu
báu bạn chẳng thèm, thứ quý báu sẵn có không ham, lại đem vất đi. Vậy mà bạn vẫn
cho rằng mình thông minh lắm! Thật thì ngu si quá vậy.
Có tội lỗi mà không sửa
đổi, lại che dấu nó đi, khiến người không biết: Ðó chính là tội đội thêm tội.
Không có chú Lăng Nghiêm
trên đời thì ma quỷ yêu quái tha hồ thao túng, chẳng chút úy kỵ, mặc tình hoành
hành. Nếu còn có chú Lăng Nghiêm thì những thứ bàng môn tả đạo, ly mỵ vọng
lượng, sơn yêu thủy quái vẫn còn sợ hãi, không dám công nhiên xuất hiện trên
đời.
Tu nhưng không phát
nguyện thì cũng như cây khai hoa nhưng không kết trái. Chẳng thể được.
Những đều mình gặp và
trãi qua trong đời đều là do nghiệp lực kiếp trước tạo thành. Nếu muốn sửa đổi
vận mạng của mình thì bạn phải làm thật nhiều việc công đức. HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.2/4/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
No comments:
Post a Comment