Của Hòa Thượng Tuyên Hóa.
Nếu muốn tự tại thì bạn
phải quét sạch ba tâm và bốn tướng. Ba tâm là tâm suy nghĩ về hiện tại, quá khứ
và vị lai. Ba tâm thái này đều không có thực tại, nên gọi là bất khả đắc, không
thể nắm giữ.
Vì sao ở địa vị thánh
nhân thì mới có tự tại? Vì thánh nhân không có bốn tướng: không có quan niệm về
cái tôi, quan niệm về người, quan niệm về chúng sinh, quan niệm về thọ mạng. Do
đó họ đạt tới sự tự tại.
Vì sao mình mê muội,
chẳng giác ngộ? Vì bị trúng độc tham sân si quá sức sâu đậm. Do vậy chẳng thể
giác ngộ.
Thời đại chánh pháp: Ai
cũng tu. Thời đại mạt Pháp: Không ai tu. Nếu bây giờ ai cũng tu thì thời mạt
Pháp sẽ biến thành thời chánh pháp.
Ðịnh luật nhân quả là:
khởi hoặc (tâm khởi vọng tưởng, si mê), đưa đến tạo nghiệp (thân
ngữ ý phát ra hành động, lời nói, suy tư), kết cuộc là thọ báo (thân ngữ
ý nhận chịu hậu quả của việc đã làm).
Từ sống tới chết: một
đời người. Thân này như cái bọt trôi nổi đó đây trên mặt nước. Thật là hư vọng,
không chân thật. Biến mất trong tích tắc. Vậy thì cần gì phải lưu luyến? Cần gì
phải chấp trước.
Không cầu đạo, không sao
thoát đường mê. Muốn thoát lối mê, phải tu đạo.
Ðời người vô thường, sự
nghiệp vô thường, phú quý cũng vô thường. Rằng: Vui là nhân của khổ. Tất
cả sự vui sướng khoái lạc trên đời đều ẩn chứa trong nó sự đau khổ.
Vì sao mình không thể
chuyên tâm niệm đức Quan Âm? Vì mình không thể thâu nhiếp sáu căn: tai mắt mũi
lưỡi thân ý; không kềm chế sáu tên giặc này. Vì vậy chúng mặc tình gây sóng gió,
khiến vọng tưởng nổi dậy. Lúc ấy tâm chẳng thể yên lặng mà cứ hướng ngoại, tự
tìm chuyện rắc rối.
Muốn giác ngộ thì phải
ngồi thiền. Ngồi thiền là không mê muội: đó là con đường thoát khỏi tam giới.
Vì người xuất gia xem
nhẹ tánh trọng yếu của việc tụng kinh, (không nhấn mạnh vào việc tu trì chứng
ngộ, chỉ chú trọng vào việc cúng tế, lễ lạc) nên thế hệ sau không bằng thế hệ
trước. Họ nuôi dưỡng thói quen ham ăn, lười biếng. Thật là điều bất hạnh cho đạo
Phật. Nếu không kịp thời sửa đổi quan niệm sai lầm thì tiền đồ của Phật giáo khó
có thể tưởng tượng sẽ ra sao.
Bạn nên vì lợi ích toàn
thế giới mà niệm danh hiệu đức Quan Âm. Hãy khiến thế giới tiêu trừ tai nạn. Do
vậy làm mọi chuyện, chớ riêng nghĩ cá nhân mình.
Trong trời đất, mọi sự
sinh sinh bất tức, hóa hóa vô cùng (sinh hóa, biến đổi không ngừng) là
bởi do có Phật tánh. Chẳng có Phật tánh thì cái gì cũng phải hủy diệt. (Mọi sự
tương đối đều chỉ tồn tại trong phạm vi của tánh tuyệt đối).
Người ta từ đâu tới? Có
người nói từ khỉ tiến hóa thành. Song khỉ từ đâu ra? Nếu khỉ có thể biến thành
người, sao giờ bây giờ chúng chẳng tiếp tục biến thành người? Lạ thật!
Có người một ngày không
nói thị phi thì giống như một ngày chẳng thể sống. Một ngày không nói dối thì
một ngày bức rứt, như không ăn cơm vậy. Sáng tối chỉ sống nhờ nói thị phi, nói
dối trá. Bạn thấy có kỳ lạ chăng? Thật khiến mình khó hiểu.
Hiện tại có người tu
thích ở đơn độc nơi một ngôi nhà (tịnh xá). Vì sao? Vì họ không giữ giới luật.
Khi chẳng có ai nhìn ngó, thì có phạm giới cũng chẳng ai hay biết. Họ tha hồ
muốn gì làm nấy, không ai quản thúc, tự do tự tại, không ràng không buộc. Thế
rồi họ chiêu tập người tại gia tới làm lễ này, hội nọ: kỳ thật đó chính là nhờ
Phật (đội lốt tu hành) để kiếm cơm ăn, áo mặc.
Công đức trì tụng chú
Ðại Bi không những đẩy lùi nạn trộm cướp, còn làm tiêu trừ trăm bịnh, dẹp tan ma
nạn. Do đó mình nên thành tâm tụng trì.
Kinh Hoa Nghiêm ở đâu
thì Phật ở đó. Nó như vầng mây sáng lạn tỏa chiếu khắp tam thiên đại thiên thế
giới.
Người quân tử có cái
học cải tạo vận mạng. Mạng do mình tạo, phước cầu nơi mình. Khi không làm việc
ác thì tự nhiên mạng xấu sẽ biến thành tốt. Không làm lành, chỉ làm ác thì mạng
tốt cũng thành xấu. Vận mạng thì biến động, không phải cột trói người ta cứng
nhắc, chẳng còn tự do. Ðừng nên mê tín (về vận mạng đã an bài, sắp sẵn).
Sư phụ chỉ dắt dẫn người
đệ tử tới cửa đạo. Tu hay không là ở mỗi người.
Pháp môn Tịnh độ thích
hợp với căn cơ của mọi người. Dùng ít sức mà thành công lớn. Ðúng là pháp
môn khế hợp với chân lý, hợp mọi căn cơ.
Buddha nghe như là chữ
Bất đại, không to lớn! Phật thì không lớn hơn ai cũng không nhỏ hơn ai.
Nên gọi bất đại chính là Phật!
Người tu đạo không được
tranh chấp. Vì như người lên điện Phật sau thì đứng sau, người tới trước thì
đứng trước. Người tới trễ không nên nói: Tôi có đắp y nên tôi phải đứng trước
người chẳng đắp y. Tôi phải đẩy y đứng xuống dưới. Ðó gọi là tranh.
Làm cha mẹ là trả nợ.
Làm con cái là đòi nợ. Chúng sinh không hiểu điều đó nên cho rằng (quan hệ cha
mẹ con cái) là vui lắm.
Ðẻ ra thì hai tay trắng.
Chết đi thì cũng trắng hai tay. Ðem gì theo cũng không được. Ở lại cũng không
xong.
Do Thái giáo cũng là
Phật giáo, Thiên Chúa Giáo cũng là Phật giáo. Tên đổi nhưng ý không đổi. Tôi
không xem tôn giáo là tôn giáo. Tôi nhận định rằng tôn giáo chỉ là do nhân tính
biến hóa. Do vậy tôi gặp tôn giáo nào thì tôi thuộc về tôn giáo ấy. Không có tôn
giáo gì của riêng tôi.
Chữ bận rộn trong
tiếng Hoa thì gồm có chữ Tâm và chữ Vong (mất) ghép lại. Nó cũng
giống như chữ quên mất, cũng gồm có chữ Tâm và chữ Vong
ghép lại. Do vậy bận rộn đến độ mất tiêu luôn cái tâm, bận rộn tới mức quên
bẵng cả chân tâm!
Phải làm sao tu? Trước
hết, phải đoạn trừ dục vọng, cắt đứt tình ái. Không nên cách xa người ta quá,
cũng không nên quá gần gũi. Quá xa cách thì sẽ mất đi duyên lành với người. Quá
gần gũi thì bị cảm tình chi phối lý trí, chẳng thể tu hành đặng.
Tu thì không được đeo
mặt nạ, giả đò, đóng kịch để người ta xem. Tu thì dựa hoàn toàn vào công phu
chính mình. Có thế mới có kết quả. Hễ có một phần thành tâm thì được một phần
cảm ứng. Mọi thứ đều nhờ vào lòng thành khẩn, chân thật không hư dối. Ðừng nên
tự lừa mình và lừa người.
Muốn cứu đời, bạn chẳng
thể dùng bom nguyên tử, bom khinh khí hay tia laser, vì chúng vốn là thứ hủy
diệt thế giới. Chỉ có dùng bát đức: hiếu, để, trung, tín, lễ, nghĩa, liêm, sĩ.
Tám thứ đạo đức này là linh đan cứu vớt linh hồn chúng sinh, cũng là thuốc mầu
cứu sống sinh mạng người ta hữu hiệu nhất.
Bịnh tuyệt chứng nan y
của thế giới là: Sự phá sản của giáo dục. HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.3/4/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.
No comments:
Post a Comment