Monday 23 June 2014

KINH CHUẨN ĐỀ BỔN TÔN – QUYỂN VIII, PHẨM THIÊN NỮ CẬT VẤN THỨ MƯỜI SÁU.

 
KINH CHUẨN ĐỀ BỔN TÔN
Quyển thứ VIII
 
PHẨM THIÊN NỮ CẬT VẤN THỨ MƯỜI SÁU
Sau khi Phật Mẫu Chuẩn Đề thuyết xong bài kệ vi mật, ngài im lặng vào định Tổng Trì xuất sanh đại thần chú Mật Tạng Liên Trì Bửu Đảnh: Đát diệt tha, y lị my đế, đế lỵ mu đế, lí mỵ đế, nhuyển mê nhuyển ma, rị duệ nạp thử, nạp xoa rị duệ tram, yết ra noa phược, yết ra ca noa thấp tóa ha.
Bấy giờ nơi đảnh môn của Phật phóng ra muôn đạo hào quang soi sáng cả Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới. Trong đạo hào quang ấy bỗng hiện ra một Thiên Nữ đầu đội mão báu của Thiên Đế, thân mặc áo vàng ròng có nạm hồng ngọc, thanh ngọc, hoàng ngọc, bạch ngọc, hắc ngọc. Các loài rằn độc nhứt thế gian đều quấn chung quanh thân thể không lúc nào tạm rời, thị hiện giữa chúng hội làm cho bốn chúng đều giựt mình ngơ ngác kinh sợ, cho là việc chưa từng thấy, mọi người đều có lòng nghi ngờ.
Khi ấy ngài Thiên Nữ hiệu là Thường Cu Lợi Độc Nữ bước đến cung kính đảnh lễ ngài Sư Tử Hẩu Kim Cang Bồ-Tát mà nói rằng:
- Nay Thế Tôn đã vào định Tổng Trì. Rất mong Bồ-Tát vì tôi và cả thảy chúng sanh mà mở bày những nổi nghi lầm đang quấn lấy thân tâm của tôi và cả thảy chúng sanh. Xin Bồ-Tát từ bi nạp thọ lời thỉnh cầu này.
Ngài Sư-Tử Hẩu Kim Cang Bồ-Tát im lặng chấp thuận. Ngài Thường Cu Lợi Độc Nữ bạch rằng:
- Xin Bồ-Tát từ bi chỉ giáo cho chúng con được nhiều điều lợi ích về sau. Con là thân nữ ngủ trược, lại nghe Phật dạy: Thân nữ rất thô xấu độc ác, chẳng có tướng trượng phu giống như loài rắn độc đang nên kinh sợ. Ngưỡng mong Bồ-Tát chỉ dạy cho chúng con biết thân nữ rất đáng sợ hay rắn độc đáng sợ? Nếu thân nữ đáng sợ thì cớ gì Thế Tôn lại cho con núp trong hào quang của ngài? Nếu rắn độc đáng sợ thì tại sao thân hình của con phủ đầy rắn độc mà chẳng hề hấn chi? Nếu Bồ-Tát là thân nam tử thì thiệt chẳng phải là Bồ-Tát. Nếu Bồ-Tát là thân nữ nhơn thì thiệt chẳng phải là Bồ-Tát. Trong cả hai điều ấy xin ngài từ bi chỉ dạy cho con và chúng sanh đời sau thấy được chơn lý màu nhiệm ít có khó được này?
Bồ-Tát Sư Tử Hẩu nghe ngài Thường Cu Lợi Độc Nữ thưa hỏi như thế, cả thân đều nổi ốc giực mình lo sợ mà nghĩ rằng:
- Ngài Thường Cu Lợi Độc Nữ duyên cớ gì lại ở trong hào quang của đức Thế Tôn? Nếu ngài thị hiện giữa đại chúng mà thưa hỏi những duyên sự Bí-Mật này, chắc chắn ngài là hiện thân của chư Phật quá khứ. Ta không đủ sức kham nhẩn để trả lời câu hỏi này.
Khi ấy nơi A-Tỳ Địa Ngục ngài Quán Tự Tại Bồ-Tát thấy ánh hào quang của ngài Thường Cu Lợi Độc Nữ soi sáng đến chỗ tối tăm giúp cho chúng sanh nơi Địa Ngục mau được siêu thoát. Ngài Quán Tự Tại Bồ-Tát thị hiện phân thân đến giữa pháp hội của Phật Mẫu Chuẩn Đề hóa ra nghìn cánh sen báu xanh, đỏ, trắng, vàng ẩn hiện mây ngủ sắc rồi hiệp thành một tòa sen báu lớn ngự trên hư không như vào cảnh thần tiên trên thượng giới. Ngài Quán Tự Tại Bồ-Tát từ trên hư không bước xuống đến đảnh lễ ngài Thường Cu Lợi Độc Nữ rồi nói rằng:
- Tôi có nghe Nhơn Giả hỏi ngài Sư-Tử Hẩu Kim Cang Bồ-Tát những lời pháp mầu quí báu ẩn hiện ý chơn như mật nhiệm. Ví như trong vào cảnh thiền định, ngoài hiện tướng phàm phu, việc này không thể so sánh và bàn luận được. Nếu ngài hoan hỷ, tôi sẽ vì chúng Bồ-Tát mà mở bày những pháp Bí-Yếu khó thể nghĩ bàn này.
Lúc bấy giờ trong đại chúng Bồ-Tát đều kinh nghi sợ sệt mà nghĩ rằng: – Việc của Phật làm, lời của Phật nói khó so sánh và dẫn giải. Duyên cớ gì Bồ-Tát Quán Tự Tại dám đảm đương việc Phật pháp nặng nề như thế?
Ngài Quán Tự Tại biết được tâm niệm của chúng Bồ-Tát và ngài Kim Cang Sư Tử Hẩu. Nên đức Bồ-Tát dùng tiếng phạm âm thâm diệu ứng đối thích hợp vào tâm của tất cả đại chúng mà nói rằng:
- Thưa các Nhơn Giả! Ngài Thường Cu Lợi Độc Nữ đây chẳng phải là thân nữ, chẳng phải là thân nam, chẳng phải là thân Bồ-Tát, chẳng phải thân Phật. Lời nói của ngài cũng chẳng phải giả cũng chẳng phải chơn. Trong chỗ khó suy nghĩ này trừ Phật với Phật mới có thể tận cùng chỗ hiểu biết. Nay ở trong pháp hội các vị Bồ-Tát đều nghĩ rằng thân của ngài Thường Cu Lợi Độc Nữ là Phật thân của quá khứ nên mất chỗ chánh niệm, mà không thông đạt được chỗ trí huệ mạnh nhanh của các pháp. Ở nơi ba ngôi Tam Bảo các ngài đều đánh mất, tâm tư các ngài bị chuyển động mạnh thì làm sao gọi đó là Bồ-Tát?
- Các Nhơn Giả nên biết! Ngài Thường Cu Lợi Nữ dù thân là nam hay nữ cũng đều là thân giả hiệp, có chung một Phật tánh chẳng có gì dơ chẳng có gì sạch, chẳng có đúng hay sai. Do một niệm phân biệt mà mắc phải lỗi lầm hư vọng. Giả sử có người ngu thật tâm tầm cầu chơn lý giải thoát mà chẳng thể thấy được, đó chẳng phải là trí. Nhưng nếu có hạng người ngu thứ hai thật tâm tầm cầu chân lý giải thoát mà đạt được chỗ cứu cánh Niết Bàn, phải biết đó là trường hợp hy hữu hiếm có trong chốn nhân gian. Nếu có hạng người trí thứ hai thật tâm tầm cầu chơn lý giải thoát mà đạt được chỗ cứu cánh Niết Bàn, phải biết đó là bực đại sĩ hiếm có khó được trong chốn nhân gian.
- Các Nhơn Giả chớ nên xem trọng cái thiện cái ác cái đúng cái sai làm mất chỗ cân bằng của chánh niệm. Nếu tánh giác ngộ là chơn lý thì chơn lý chẳng có chỗ đúng sai, trắng đen, nam nữ. Nếu chơn lý có chỗ nam nữ thời chúng sanh sẽ không bao giờ giác ngộ để thành bực A-La-Hán, Bồ-Tát, Phật. Vì vậy chơn lý là chỗ nhiệm mầu của Luật nghi Giới. Tuy có chỗ cấm, ngăn, đoạn, lìa, ly diệt mà lúc nào cũng dung thông khai mở tịnh Phật quốc độ làm cho chúng sanh lần bước đến đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.
- Các Nhơn Giả nên biết! Ví như có một người chủ dựng lên một căn nhà lớn bằng các loại gỗ quí. Căn nhà ấy chung quanh đều đóng bít, chỉ chừa lại cửa cái cửa sổ và cửa sau. Khi người chủ ra đi thì khóa cửa lại, khi trở về thì mở cửa ra, khi đi ngủ thì đóng cửa cài then và đốt đèn, khi trời sáng thời mở then cửa và tắt đèn. Chơn  lý của chư Phật cũng lại như vậy. Lúc vì bực Thánh Nhơn, Bồ-Tát mà nói pháp diệu thiện. Lúc vì chúng sanh bực thấp mà nói pháp diệu ác nơi cõi Địa Ngục. Lúc vì muốn dạy cho chư Thiên mà nói pháp Thập Ác. Lúc vì chúng sanh thuần thục mà nói pháp Thập Thiện v.v… cho nên pháp của Phật chơn lý mà chẳng phải phi lý. Chẳng phải chơn lý chẳng phải phi lý mà cũng là chơn lý, phi lý vậy thôi. Bởi vì pháp tùy chỗ ứng dụng như người chủ căn nhà đi ra đi vào lúc nào cũng được, tùy ý sử dụng chẳng bị vướng bận vật chất, ngoại cảnh và tâm niệm. Chơn lý của chư Phật lại càng rộng sâu hơn thế nữa. Do đó chư Bồ-Tát mới phát tâm không thể đến được, không thể hiểu được. Chỉ có Phật với Phật mới hiểu nhau mà thôi. Bấy giờ ngài Sư Tử Hẩu Kim Cang Bồ-Tát muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
1. Đấng Mật Chủ Đại Hùng
Phân thân khắp cõi Phật
Thị hiện tướng thấn biến
Vô lượng vô số ức
Chẳng tính đếm thí dụ
Những công hạnh khó làm
Trong đời cả Trời, Người
Chẳng có ai hiểu biết
Sức mầu nhiệm Nghiêm Mật
Chúng sanh thấy ngơ ngác
Pháp Mật Diệu Đại Quán  
Bí-Yếu vô cùng tận
Ở nơi trí Thanh Văn
Duyên Giác, Bồ-Tát thảy
Nghe pháp Đại Tổng Trì
Xuất sanh nghĩa rộng lớn
Phá bỏ tâm phân biệt
Siểng dương pháp Mật Giáo
Thành tựu đại Bồ-Đề
Dựng đứng lòng đại bi
Mở bày các tướng pháp
Từ lâu bị bỏ rơi
Không ai nghĩ tưởng tới
Chẳng biết sự hư thật
Đánh mất cả thân tâm
Trãi qua sa số kiếp
Ngây dại lòng dua dối
Chẳng thấy tướng chơn thật
Pháp mầu Tối Chánh Giác
Xưa nay chẳng hư dối
Mạnh mẽ như Kim Cang
2. Hay thay! đức Bồ-Tát
Đại Thánh Quán Tự Tại
Biết được lòng muôn chúng
Dầu ở nơi Địa Ngục
Thông quán các Phật quốc
Thị hiện sức mạnh nhanh
Nhờ đảnh Thần Biến Tướng
Thu phát các âm thanh
Vì chúng mà tế độ
Chỗ hạn hẹp tối tăm
Ánh hào quang Bồ-Tát
Soi thấu đến cùng tận
Lưu thông cả ba cõi
Hiện thân đến sáu loài
Mà vì đó nói pháp
Diễn rộng nghĩa vô thường
Khổ khổ, già bệnh chết
Không một ai tránh khỏi
Thời gian thoáng qua nhanh
Số kiếp như mảnh bụi
Các pháp tướng như thế
Cũng chẳng bị hư hoại
Thấy mất mà chẳng mất
Bí truyền và biệt truyền
3. Các Bồ-Tát vâng giữ
Kho pháp tạng vô lậu
Không ai hiểu được Phật
Chúng sanh luống nghi ngờ
Phân biệt lòng tưởng niệm
Không biết chơn hay giả
Chúng Thanh Văn, Duyên Giác
Đều lọt vào nghi lầm
Không thể suy diễn được
Những hình tướng Cổ Quái
Lạ lùng khó phân biệt
Nam, Nữ hoặc tà, chánh
Hay là Ma giả Phật?
Điên đảo lòng chúng con
Làm rối loạn tâm trí
Không định vị thanh tịnh
Dường như giấc ngủ mê
4. Quán Tự Tại Bồ-Tát
Thực hành đạo Chánh Giác
Qua vô số Phật quốc
Trong tất cả hiền kiếp
Thị hiện giải nghi nan
Tỉnh ngộ lòng chúng sanh
Khiến đó được hiểu biết
Nay đem pháp nhạo thuyết
Mở bày nghĩa Mật Môn
Bằng tướng pháp kỳ bí
Phương tiện đại phương tiện
Mở bày nghĩa kinh này
Dẫn dắt chư chúng sanh
5. Thường Cu Lợi Độc Nữ
Hóa thân của chư Phật
Núp trong ánh hào quang
Thị hiện giữa đại chúng
Hóa giải lòng nghi nan
Mà hiện thân Bồ-Tát
Hàng phục đại độc ác
Mình quấn đầy rắn độc
Tiếng rào rào khắp thân
Đang tỏa mùi độc khí
Là ác hay Thiện Nhơn?
Cổ quái và ghê sợ
Loài người thấy lẫn tránh
Huống là chúng Tỳ Kheo
Việc rất đáng kinh sợ
Các loài vật thế gian
Thấy Bồ-Tát hiện đến
Nghe âm thanh thượng diệu
Nọc độc liền biến mất
Rắn độc cùng Bò cạp
Trùng, Nhện, Rít ác thú
Sư Tử, Cọp, Beo thảy
Tê Giác, Voi, Chó Sói
Rồng độc cùng Quỉ Mị
Tất cả đều rởn ốc
Rùng mình tân lo sợ
Không hiểu âm thanh gì?
Khiến chúng mất tự chủ
Cúp đuôi mà chạy trốn
Chẳng dám ló đầu ra
Chư Thiên cõi Đế Thích
Đao Lợi, Tứ Thiên Vương
Thấy ánh hào quang lạ
Từ xưa chưa từng có
Xuất phát nơi thân thể
Thường Cu Lợi Độc Nữ
Thảy đều rất hoan hỷ
Mà rãi hoa cúng dường
Hoa Mạn Thù La Sa
Ma ha Mạn Thù Sa
Rãi đầy thành núi lớn
Thơm lây cả chúng hội
6. Cúng dường nơi thân Phật
Tán thán Đại Chuẩn-Đề
Đấng Đạo Sư Vô Thượng
Thành Tựu Tô-Tất-Địa
Đà Ra Ni Tổng Trì
Thị hiện việc hy hữu
Chẳng ai thể lường được
Sức mầu nhiệm quí báu
Hội hợp đại Cổ Phật
Đàm luận việc ít có
Khiến đại chúng nghe đạo
Mà tin hiểu kinh này
Sức mạnh đại tự tại
Như đám mưa Cam Lộ
Vui mát lòng chúng sanh
Hưởng sự lợi ích lớn
Tu tập kinh điển này
Tiếng đồn vang dậy khắp
Lan rộng cả mười phương
Tiếng khen ngợi vi diệu
Ở khắp các Phật quốc
Đưa về nơi chúng hội
Âm thanh tịnh cõi Phật
Thành một lời pháp mầu
Bốn chúng nghe tỉnh ngộ
Mà cung kính đức Phật
Khao khát được nghe pháp
7. Chuẩn-Đề đấng Đạo Sư
Ở nơi định chơn như
An ủi cả đại chúng
Ủy thác việc Phật sự
Cho các vị Bồ-Tát
Xếp bằng nhập chánh định
Đà Ra Ni Tổng Trì
Rồi vì đó thuyết pháp
Mở bày các căn tánh
Thứ bậc thượng, trung hạ
Giải nghi tâm chúng sanh
Khiến đó được pháp lợi
Thành tựu chơn thiện đạo
Phó chúc bổn kinh này
Hoằng truyền độ chúng sanh
Được đạo Tối Chánh Giác.
Nam mô Chuẩn-Đề Hội Thượng Phật Bồ-Tát (3 lần)
(Hết phẩm thứ mười sáu)
—————————————–
(Xin xem tiếp)
KINH CHUẨN ĐỀ BỔN TÔN
QUYỂN VIII
MẬT SƯ: THÍCH GIÁC TIẾN - THIỀN NHÂN
PHẨM TỐI SƠ CỔ PHẬT THỨ MƯỜI BẢY
HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.BAT CHANH DAO.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.AUSTRALIA,SYDNEY.24/6/2014.

No comments:

Post a Comment